Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 43: Bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn (Tiết 1) - Hoàng Thị Thương

I- MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức: Biết được cách bảo quản các chất dinh dưỡng trong khi chế biến món ăn.

 2. Kĩ năng: Vận dụng những kiến thức đã học vào chế biến món ăn tại gia đình.

 3. Thái độ: Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào chế biến món ăn đảm bảo chất dinh dưỡng.

II- ĐỒ DÙNG

 1. Giáo viên: Nghiên cứu kiến thức liên quan đến bài học, tranh ảnh, báo chí

 2. Học sinh: Đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà.

III- PHƯƠNG PHÁP: Thuyết trình, đàm thoại.

IV- TỔ CHỨC GIỜ HỌC:

1. Khởi động:Kiểm tra đầu giờ:GV nêu câu hỏi.

IV- TỔ CHỨC GIỜ HỌC:

1. Khởi động:Kiểm tra đầu giờ:

GV nêu câu hỏi.

- Tại sao phải bảo quản các chất dinh dưỡng trong khi chuẩn bị chế biến món ăn?

- Nêu cách bảo quản thịt, cá, rau, củ, quả đậu hạt tươi, đậu hạt khô?

2. Bài mới.

Hoạt động 1: Tìm hiểu tầm quan trọng của việc bảo quản chất dinh dưỡng khi chế biến món ăn

- Mục tiêu: HS biết được cách bảo quản các chất dinh dưỡng khi chuẩn bị chế biến thịt, cá.

- Thời gian: 17 phút.

- Đồ dùng dạy học: Không.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 377 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 43: Bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn (Tiết 1) - Hoàng Thị Thương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :04/02/2012 Ngày day ://2012 Tuần 22: Tiết 43:BẢO QUẢN CHẤT DINH DƯỠNG TRONG CHẾ BIẾN MÓN ĂN(Tiết 1) I- MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết được cách bảo quản các chất dinh dưỡng trong khi chế biến món ăn. 2. Kĩ năng: Vận dụng những kiến thức đã học vào chế biến món ăn tại gia đình. 3. Thái độ: Có ý thức vận dụng kiến thức đã học vào chế biến món ăn đảm bảo chất dinh dưỡng. II- ĐỒ DÙNG 1. Giáo viên: Nghiên cứu kiến thức liên quan đến bài học, tranh ảnh, báo chí 2. Học sinh: Đọc và tìm hiểu bài trước ở nhà. III- PHƯƠNG PHÁP: Thuyết trình, đàm thoại. IV- TỔ CHỨC GIỜ HỌC: 1. Khởi động:Kiểm tra đầu giờ:GV nêu câu hỏi. IV- TỔ CHỨC GIỜ HỌC: 1. Khởi động:Kiểm tra đầu giờ: GV nêu câu hỏi. - Tại sao phải bảo quản các chất dinh dưỡng trong khi chuẩn bị chế biến món ăn? - Nêu cách bảo quản thịt, cá, rau, củ, quả đậu hạt tươi, đậu hạt khô? 2. Bài mới. Hoạt động 1: Tìm hiểu tầm quan trọng của việc bảo quản chất dinh dưỡng khi chế biến món ăn - Mục tiêu: HS biết được cách bảo quản các chất dinh dưỡng khi chuẩn bị chế biến thịt, cá. - Thời gian: 17 phút. - Đồ dùng dạy học: Không. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - H: Theo em tại sao phải quan tâm đến bảo quản chất dinh dưỡng trong khi chế biến món ăn? - GV nhận xét, kết luận. - H: Khi chế biến món ăn cần chú ý điều gì để không mất đi nguồn vitamin, chất dinh dưỡng trong thực phẩm? - GV nhận xét, kết luận. * Kết luận: Chú ý không để thực phẩm bị mất các loại sinh tố, nhất là các sinh tố dễ tan trong nước. -> HS dựa vào SGK trả lời. - HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép. - Thực phẩm nếu đun lâu sẽ mất nhiều sinh tố và khoáng chất. -> HS dựa vào SGK trả lời. - HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép. - Để đảm bảo dinh dưỡng trong chế biến cần: + Cho thực phẩm vào luộc hay nấu khi nước sôi. + Khi nấu tránh khuấy nhiều. + Không nên hâm lại thức ăn nhiều lần. + Không nên vo kĩ gạo và gạt bỏ nước cơm khi nấu cơm. Hoạt động 2: Tìm hiểu ảnh hưởng của nhiệt độ đối với thành phần dinh dưỡng - Mục tiêu: HS biết được cách bảo quản các chất dinh dưỡng khi chuẩn bị chế biến thịt, cá. - Thời gian: 18 phút. - Đồ dùng dạy học: Không. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm nhỏ 3 phút nêu ảnh hưởng của nhiệt độ đối với các chất dinh dưỡng. - Hết thời gian, GV yêu cầu đại diện một nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, kết luận. - H: Khi luộc thịt gà, thịt lợn ta cần phải làm gì để đảm bảo chất dinh dưỡng? - H: Khi rán nên để lửa như thế nào? Vì sao? - H: Nước luộc thực phẩm nên đổ đi hay để sử dụng? Vì sao? - H: Rau quả khi chế biến nên cắt thái như thế nào? Vì sao? * Kết luận: Chú ý không để thực phẩm bị mất các loại sinh tố, nhất là các sinh tố dễ tan trong nước. -> HS hoạt động nhóm nhỏ trả lời câu hỏi của GV. -> Đại diện một nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có). - HS lắng nghe, tiếp thu và ghi chép - Chất đạm ở nhiệt độ cao sẽ bị mất đi. - Chất béo ở nhiệt độ cao sẽ mất vitamin A hoà tan và bị biết chất. - Chất đường bột ở nhiệt độ cao sẽ bị phân hủy. - Chất khoáng, sinh tố sẽ dễ bị hoà tan vào môi trường nước hoặc bị phân huỷ ở nhiệt độ cao. -> TL: Nên nhỏ lửa. -> TL: Để nhỏ lửa vì ở nhiệt độ cao chất béo bị phân huỷ và mất vitamin A hoà tan trong nó. -> TL: Nên sử dụng vì có một số chất đạm hoà tan vào nước. -> TL: Tránh ngâm lâu trong nước, khi nào chế biến mới thái. 3. Tổng kết. * Củng cố:- GV yêu cầu một HS đọc phần ghi nhớ, lớp theo dõi SGK - GV hệ thống lại nội dung kiến thức đã học, nhấn mạnh nội dung chính. * Hướng dẫn về nhà: - GV yêu cầu HS về nhà đọc và tìm hiểu trước bài 18 SGK.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_cong_nghe_lop_6_tiet_43_bao_quan_chat_dinh_duong.doc