I- MỤC TIÊU:
- Kiến thức: Sau khi học xong bài, HS:
Biết cách chế biến món ăn và phục vụ bữa ăn chu đáo, biết cách trình bày và thu dọn sau khi ăn.
- Kĩ năng: ăn uống hợp lý, giữ vệ sinh an toàn thực phẩm, chế biến món ăn đơn giản thường dùng trong gia đình .
- Thái độ: có ý thức quan tâm đến công việc nội trợ và tham gia giúp đỡ cha mẹ anh chị em trong công việc gia đình.
II- CHUẨN BỊ:
- GV: giáo án, tài liệu về quy trình tổ chức bữa ăn.
+ một số hình ảnh về các món ăn có trang trí .
+ hình ảnh sưu tầm cách bày món ăn, bữa cỗ, bữa tiệc cũng như bữa ăn gia đình.
-HS: vở ghi –bài học cũ- sgk.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 11/06/2022 | Lượt xem: 293 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 55: Quy trình tổ chức bữa ăn (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28 Ngày 31/03/06
Tiết 56: QUY TRÌNH TỔ CHỨC BỮA ĂN (tt)
I- MỤC TIÊU:
Kiến thức: Sau khi học xong bài, HS:
Biết cách chế biến món ăn và phục vụ bữa ăn chu đáo, biết cách trình bày và thu dọn sau khi ăn.
Kĩ năng: ăn uống hợp lý, giữ vệ sinh an toàn thực phẩm, chế biến món ăn đơn giản thường dùng trong gia đình .
Thái độ: có ý thức quan tâm đến công việc nội trợ và tham gia giúp đỡ cha mẹ anh chị em trong công việc gia đình.
II- CHUẨN BỊ:
GV: giáo án, tài liệu về quy trình tổ chức bữa ăn.
+ một số hình ảnh về các món ăn có trang trí .
+ hình ảnh sưu tầm cách bày món ăn, bữa cỗ, bữa tiệc cũng như bữa ăn gia đình.
-HS: vở ghi –bài học cũ- sgk.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
TL
THẦY
TRÒ
KIẾN THỨC
20
18
HĐ3: Tìm hiểu kĩ thuật chế biến món ăn?
- có thực phẩm tươi ngon, nhưng phải biết chế biến đúng kĩ thuật mới tạo ra các món ăn đặc sắc, hấp dẫn và đảm bảo đủ chất bổ dưỡng.
- Muốn chế biến món ăn phải qua các khâu nào?
- Sơ chế thực phẩm là gì? Gồm những công việc gì?
- Nhưng tuỳ loại thực phẩm, cách sơ chế khác nhau.
- Mục đích của việc chế biến là gì?
- Thực phẩm qua chế biến sẽ thay đổi trạng thái, hương vị, màu sắc.
- Có mấy phương pháp chế biến món ăn?
- tại sao phải trình bày món ăn?
- Món ăn cần phải trình bày như thế nào?
HĐ4: Tìm hiểu cách trình bày bàn và thu dọn sau khi ăn
Để có bữa ăn tươm tất ngoài chuẩn bị thực đơn chế biến, người tổ chức cần lưu ý vấn đề gì để hoàn chỉnh thực hiện tổ chức bữa ăn?
- Hình thức trình bày bàn ăn phụ thuộc yếu tố nào?
- Người phục vụ cần có thái độ như thế nào?
- Thu dọn như thế nào?
HĐ5: Tổng kết bài.
-gồm 3 khâu chính:
+sơ chế thực phẩm
+chế biến món ăn
+trình bày món ăn
- loại bỏ phần không ăn được, cắt thái, tẩm ướp gia vị.
-làm cho thực phẩm chín dễ hấp thu, dễ tiêu hoá.
-phương pháp chế biến món ăn có sử dụng nhiệt; không sử dụng nhiệt
- Để tạo vẻ đẹp cho món ăn, tăng giá trị mĩ thuật của bữa ăn: hấp dẫn, kích thích ăn ngon miệng.
- có tính thẩm mĩ, sáng tạo, kết hợp các mẫu rau, củ, quả tỉa hoa để trang trí.
- cần phải quan tâm bày dọn thức ăn lên bàn và thu dọn sau khi ăn.
-Bày bàn phụ thuộc vào dụng cụ ăn uống và cách trang trí bàn ăn.
- ân cần niềm nở vui tươi tỏ lòng quí khách.
- không dọn khi còn người đang ăn, sắp xếp dụng cụ theo từng loại.
- đọc phần ghi nhớ sgk.
III- Chế biến món ăn
1. Sơ chế thực phẩm: là khâu chuẩn bị
thực phẩm trước khi chế biến gồm :
- Loại bỏ phần không ăn được và làm sạch .
- Cắt thái nguyên liệu theo yêu cầu từng món.
-Tẩm ướp gia vị.
2. Chế biến món ăn:
Tuỳ theo yêu cầu của thực đơn sẽ chọn phương pháp chế biến món ăn phù hợp.
3. Trình bày món ăn:
tạo vẻ đẹp cho món ăn hấp dẫn kích thích ăn ngon miệng.
II- Bày bàn và thu dọn sau khi ăn:
1 – Chuẩn bị dụng cụ:
Căn cứ vào thực đơn, số lượng người bày bát đĩa, thìa cốc.
2. Bày bàn ăn:
lịch sự đẹp mắt.
3. Cách phục vụ và thu dọn sau khi ăn:
-phục vụ chu đáo
- dọn bàn lịch sự, vệ sinh sạch sẽ.
4. Củng cố:5’
chế biến món ăn phải qua các khâu nào?
Trình bày cách sắp xếp bàn ăn, cách phục vụ trong các bữa liên hoan như thế nào?
5. Dặn dò:2’
HS học bài ghi- phần ghi nhớ sgk
Chuẩn bị bài 23: TH: Xây dựng thực đơn.
File đính kèm:
- giao_an_mon_cong_nghe_lop_6_tiet_55_quy_trinh_to_chuc_bua_an.doc