I-MỤC TIÊU :
- Biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, với môi trường công việc.
- Biết cách phối hợp giửa áo và quần hợp lý đạt yêu cầu thẩm mỹ.
- Rèn luyện kỹ năng biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, môi trường công việc.
- Giáo dục HS có tính thẩm mỹ.
II-CHUẨN BỊ :
- GV : Mẫu quần, áo cắt bằng giấy, vật thật quần áo.
- HS : Tranh sưu tầm về trang phục.
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1/ Ổn định lớp: 1’
2/ Kiểm tra bài cũ : 3’
- Lựa chọn trang phục cho người cao gầy như thế nào ?
3/ Các hoạt động dạy học :
* GV giới thiệu bài:(1’) Sử dụng và bảo quản trang phục là việc làm thường xuyên của con người, cần biết cách sử dụng trang phục hợp lý, làm cho con người luôn luôn đẹp trong mọi hoạt động và biết cách bảo quản đúng kỹ thuật để giử được vẽ đẹp và độ bền của quần áo.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 273 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 7: Sử dụng và bảo quản trang phục (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 16/9/2010
Tiết 7:
Bµi 4
Sö dông vµ b¶o qu¶n trang phôc
(tiÕt 1)
I-MỤC TIÊU :
Biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, với môi trường công việc.
Biết cách phối hợp giửa áo và quần hợp lý đạt yêu cầu thẩm mỹ.
Rèn luyện kỹ năng biết cách sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, môi trường công việc.
Giáo dục HS có tính thẩm mỹ.
II-CHUẨN BỊ :
GV : Mẫu quần, áo cắt bằng giấy, vật thật quần áo.
HS : Tranh sưu tầm về trang phục.
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1/ Ổn định lớp: 1’
2/ Kiểm tra bài cũ : 3’
Lựa chọn trang phục cho người cao gầy như thế nào ?
3/ Các hoạt động dạy học :
* GV giới thiệu bài:(1’) Sử dụng và bảo quản trang phục là việc làm thường xuyên của con người, cần biết cách sử dụng trang phục hợp lý, làm cho con người luôn luôn đẹp trong mọi hoạt động và biết cách bảo quản đúng kỹ thuật để giử được vẽ đẹp và độ bền của quần áo.
TG
CÁC HOẠT ĐỘNG
NỘI DUNG
19’
18’
HĐ1: Tìm hiểu cách sử dụng trang phục
*GV cho ví dụ đi lao động, một HS mặc quần tây màu trắng, áo trắng mang giày cao gót. Bộ trang phục này đi lao động có phù hợp không ? Tác hại như thế nào ? Có nhiều bộ trang phục đẹp, phù hợp với bản thân nhưng phải biết mặc bộ nào cho hợp với hoạt động, thời điểm và hoàn cảnh xã hội là một yêu cầu quan trọng.
+Hãy kể các hoạt động thường ngày của HS.
Đi học, đi lao động, đi chơi, ở nhà.
+Mô tả bộ trang phục đi của mình.
Nêu lại tính chất vải sợi pha
* Trang phục đi học theo mùa có trang phục gì ?
* GV treo bảng phụ có câu hỏi cho cả lớp làm bài tập trang 19. Gọi HS trả lời và giải thích đáp án.
-Vải sợi bông, mặc mát vì dể thấm mồ hôi.
-Màu sẫm.
-Đơn giản rộng dể hoạt động
-Đi dép thấp hoặc đi giày bata để đi lại vững vàng, dể làm việc.
-Trang phục lể hội Việt nam có nhiều dân tộc sinh sống, mỗi dân tộc có kiểu trang phục riêng
-Đạo Cao Đài đi lể mặc trang phục như thế nào ? áo dài trắng.
-Đạo Thiên Chúa đi lể mặc trang phục như thế nào ? Ao dài màu.
* GV treo ảnh phụ nử mặc áo dài.
* Trong ngày lể hội người ta thường mặc áo dài đó là trang phục tiêu biểu cho dân tộc Việt nam hoặc trang phục lể hội truyền thống cho từng vùng, từng miền của dân tộc.
* Trang phục lể tân còn gọi là lể phục là loại trang phục được mặc trong các buổi nghi lể, các cuộc họp trọng thể.
+Mô tả các bộ trang phục lể hội, lể tân mà em biết ?
+Khi đi dự các buổi sinh hoạt văn nghệ, dự liên hoan em thường mặc như thế nào ?
+Nếu đi chơi với bạn mặc trang phục giản dị em nên mặc như thế nào để tránh gây mặc cảm cho bạn. Không nên mặc quá diện mà nên mặc trang nhả nhưng lịch sự.
* Đọc bài “Bài học về trang phục của Bác” trang 26 SGK.
* Cho HS thảo luận
+Khi đi thăm đền Đô năm 1946 Bác Hồ mặc như thế nào ? (Đi thăm đền Đô Bắc Ninh vào đầu năm 1946, khi đồng bào mới qua khỏi nạn đói 1945 còn rất nghèo khổ, rách rưới, Bác Hồ mặc bộ kaki nhạt màu, dép cao su con Hổ rất giản dị )
+Vì sao khi tiếp khách quốc tế thì Bác lại bắt các đồng chí cùng đi phải về mặc comlê, cà vạt nghiêm chỉnh ? (phù hợp với công việc trang trọng)
+Khi đón Bác về thăm đền Đô, Bác Ngô Từ Vân mặc như thế nào ? “Ao sơ mi trắng cổ hồ bột cứng, cà vạt đỏ chói, giày da bóng lộn, comlê sáng ngời nổi bật hẳn lên”.
+Vì sao Bác đã nhắc nhở bác Ngô Từ Vân ? “ Từ nay về sau chỉ nâu sòng thôi nhé !”
* Kết luận
HĐ2 : Tìm hiểu cách phối hợp trang phục
* GV cho HS xem một quần jean xanh, một quần tây màu kem, một áo kem sọc, một áo trắng, một áo đen. Nếu không biết mặc thay đổi quần và áo thì chỉ có 2,5 bộ.
* Gọi HS lên ghép với 5 sản phẩm này có thể ghép hành mấy bộ ? 05 bộ. Em chỉ có 2 quần và 2 áo nhưng mọi người vẩn thấy trang phục của em khá phong phú 05 bộ
Bí quyết biết mặc phối hợp áo của bộ trang phục này với quần hoặc váy của bộ trang phục khác một cách hợp lý có tính thẩm mỹ.
* Khi mặc phối hợp trang phục cần quan tâm đến việc phối hợp hoa văn, phối hợp vải hoa văn với vải trơn và phối hợp màu sắc một cách hợp lý.
* Quan sát hình 1-11 trang 21 SGK và nhận xét về sự phối hợp vải hoa văn của áo và vải trơn của quần.
* GV treo bộ quần kem và sọc kem cho HS xem, giảng có sọc màu trùng với vải quần
* GV cho HS xem một cái quần bông và một cái áo bông.
* GV giới thiệu vòng màu trong hình 1-12 trang 22 SGK.
* Yêu cầu HS đọc các ví dụ trong hình và chử ở SGK về sự kết hợp giửa các sắc độ khác nhau trong cùng một màu.
* GV treo một quần tím sẫm và một áo tím nhạt gọi HS cho ví dụ.
* GV treo một quần jean xanh và một áo xanh lục gọi HS cho ví dụ.
* GV treo quần đỏ cam áo xanh lục. Gọi HS cho ví dụ.
* GV treo quần xanh, áo trắng.
* Treo ảnh phụ nử thể thao. Gọi HS cho ví dụ.
I-Sử dụng trang phục
1/ Cách sử dụng trang phục
a/ Trang phục phù hợp với hoạt động.
+Trang phục đi học
-Áo trắng, quần xanh, tím than,xanh lá cây xẩm. . . kiểu may đơn giản.
+Trang phục đi lao động
-Màu sẫm vải sợi bông, kiểu may đơn giản, rộng, dép thấp, giày bata.
+Trang phục đi lể hội, lể tân
-Mỗi dân tộc có một kiểu trang phục riêng
b/ Trang phục phù hợp với môi trường và công việc
Trang phục đẹp là phải phù hợp với môi trường và công việc.
2/ Cách phối hợp trang phục.
a/ Phối hợp vải hoa văn với vải trơn.
-Ao hoa, kẻ ô có thể mặc với quần hoặc váy trơn có màu đen hoặc màu trùng hay đậm hơn, sáng hơn màu chính của áo, không nên mặc quần và áo có hoa văn khác nhau.
b/ Phối hợp màu sắc.
* Sự kết hợp giửa các sắc độ khác nhau trong cùng một màu
Xanh nhạt và xanh da trời sẫm, tím nhạt và tím sẫm
* Sự kết hợp giửa 2 màu cạnh nhau trên vòng màu
Vàng lục và vàng, tím đỏ và đỏ.
* Sự kết hợp giửa 2 màu tương phản đối nhau trên vòng màu.
Ví dụ : Đỏ và lục, cam và xanh
* Màu trắng, màu đen có thể kết hợp bất kì các màu khác.
Đỏ và đen, trắng và đen, trắng và xanh
4. Tæng kÕt bµi: 4’
Cñng cè:
Giáo viên tổ chức chia lớp thành các nhóm đưa mẫu tranh ảnh về các loại quần, áo màu sắc, hoa văn khác nhau để ghép thành bộ cho phù hợp.
Híng dÉn vÒ nhµ:
Làm câu hỏi 1 trang 25 SGK.
Chuẩn bị đọc trước phần bảo quản trang phục, giặt, phơi, ủi, cất giử.
Học thuộc bài.
Viết bài tập quy trình giặt SGK/ 23
File đính kèm:
- giao_an_mon_cong_nghe_lop_6_tiet_7_su_dung_va_bao_quan_trang.doc