Giáo án môn Công nghệ Lớp 7 - Tiết 13, Bài 15+16: Làm đất và bón phân lót gieo trồng cây nông nghiệp

I - MỤC TIÊU

ã Giúp HS hiểu được mục đích của việc làm đất trong sản xuất trồng trọt nói chung và các công việc làm đất cụ thể.

 Biết được qui trình và yêu cầu của kĩ thuật làm đất

 Hiểu được mục đích và cách bón phân lót cho cây trồng

 Hiểu được khái niệm về thời vụ gieo trồng và những căn cứ để xác định thời vụ gieo trồng. Các vụ gieo trồng chính ở nước ta.

 Hiểu được mục đích của việc kiểm tra, xử lý hạt giống trước khi gieo trồng. Các phương pháp xử lí hạt giống.

ã Vận dụng kĩ thuật bài học vào thực tế địa phương

ã Thái độ: Có ý thức bảo vệ cây trồng nông nghiệp

II - ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :

GV:- Nghiên cứu kĩ SGK và SGV đọc thêm tài liệu có liên quan

- Phóng to H25, 26 SGK

HS: - Nghiên cứu bài 15,16

III - TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra: Phối hợp trong giờ

3. Bài mới: Giới thiệu bài: Làm đất, bón phân lót, gieo trồng cây nông nghiệp là khâu đầu tiên của qui trình sản xuất cây trồng, làm tốt khâu này sẽ tạo điều kiện cho cay trồng phát triển tốt ngay từ khi mới gieo hạt. Vậy làm đất, bón phân lót, gieo trồng cây nông nghiệp ntn ? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 296 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 7 - Tiết 13, Bài 15+16: Làm đất và bón phân lót gieo trồng cây nông nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/9/2007 Chương II. Quy trình sản xuất và bảo vệ môi trường trong trồng trọt Tiết 13 – bài 15, 16 Làm đất và bón phân lót Gieo trồng cây nông nghiệp I - Mục tiêu Giúp HS hiểu được mục đích của việc làm đất trong sản xuất trồng trọt nói chung và các công việc làm đất cụ thể. Biết được qui trình và yêu cầu của kĩ thuật làm đất Hiểu được mục đích và cách bón phân lót cho cây trồng Hiểu được khái niệm về thời vụ gieo trồng và những căn cứ để xác định thời vụ gieo trồng. Các vụ gieo trồng chính ở nước ta. Hiểu được mục đích của việc kiểm tra, xử lý hạt giống trước khi gieo trồng. Các phương pháp xử lí hạt giống. Vận dụng kĩ thuật bài học vào thực tế địa phương Thái độ: Có ý thức bảo vệ cây trồng nông nghiệp II - Đồ dùng dạy – học : GV:- Nghiên cứu kĩ SGK và SGV đọc thêm tài liệu có liên quan  Phóng to H25, 26 SGK HS: - Nghiên cứu bài 15,16 III - Tổ chức hoạt động dạy – học ổn định lớp Kiểm tra: Phối hợp trong giờ Bài mới: Giới thiệu bài: Làm đất, bón phân lót, gieo trồng cây nông nghiệp là khâu đầu tiên của qui trình sản xuất cây trồng, làm tốt khâu này sẽ tạo điều kiện cho cay trồng phát triển tốt ngay từ khi mới gieo hạt. Vậy làm đất, bón phân lót, gieo trồng cây nông nghiệp ntn ? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay. Phương pháp Nội dung Hoạt động 1: Mục đích của việc làm đất - GV nêu vấn đề : Hai thửa ruộng A, B. Thửa ruộng A được cày bừa, thửa ruộng B không được cày bừa. Em hãy cho biết tình hình của 2 thửa ruộng đó về tình trạng cỏ dại, sâu bệnh và độ tơi xốp ? - HS suy nghĩ và trả lời - GV tổng hợp – HS ghi vở I. Làm đất nhằm mục đích gì ? - Làm đắt tơi xốp - Tăng khả năng giữ nước, chất dinh dưỡng - Diệt cỏ dại mầm mống sâu bệnh đ tạo điều kiện cho cây sinh trưởng và phát triển tốt Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung công việc làm đất - GV nêu câu hỏi : + Làm đất bao gồm những công việc nào ? + Cày đất có tác dụng gì ? + Các công cụ cày bừa phổ biến trong SX nông nghiệp ? So sánh công cụ thủ công với công cụ cải tiến ? + YC về độ nông sâu khi cày bừa ntn ? + Tác dụng của cày bừa và đập đất ? + Tại sao phải lên luống ?Lên luống theo qui trình nào, áp dụng cho loại cây nào ? - HS suy nghĩ và trả lời lần lượt câu hỏi của GV - GV tổng hợp ý kiến, giảng giải và lấy ví dụ. II. Các công việc làm đất 1. Cày đất : Tác dụng : Làm đất tơi, xốp, thoáng khí, vùi lấp cỏ dại 2. Bừa và đập đất : Tác dụng : + Làm nhỏ đất và san phẳng + Thu gom cỏ dại, trộn đều phân 3. Lên luống : Tác dụng : + Dễ chăm sóc + Chống ngập úng + Tạo tầng đất dày Hoạt động 3: Tìm hiểu kĩ thuật bón lót - GV nêu câu hỏi : + Bón lót nhằm mục đích gì ? + Những loại phân nào dùng để bón lót ? Vì sao ? - HS trả lời - GV nhận xét và tổng hợp ý kiến III. Bón phân lót Sử dụng phân hữu cơ hoặc phân lân để bón lót theo qui trình : - rải phân lên mặt ruộng, theo hàng, theo hốc cây - Cày bừa hay lấp đất để vùi phân xuống dưới Hoạt động 4: Tìm hiểu thời vụ gieo trồng - GV đặt vấn đề : Em hãy nêu các cây trồng ở địa phương thường gieo trồng vào vụ nào trong năm ? - HS trả lời - Gọi 1 – 2 HS đọc phần I SGK - GVg : Khoảng thời gian là thời vụ gieo trồng được kéo dài ... - YC HS đọc phần 1 SGK - GV nêu câu hỏi : + Căn cứ để xác định thời gian gieo trồng gồm mấy yếu tố ? Trong đó yếu tố nào là quyết định nhất đến thời vụ ? Vì sao ? - HS đọc SGK và trả lời câu hỏi - GV + HS phân tích : * Khí hậu : Mỗi loại cây đòi hỏi t 0 và độ ẩm thích hợp * Loại cây trồng : Mỗi loại cây trồng có đặc điểm sinh vật học và điều kiện ngoại cảnh khác nhau đ Thời gian gieo trồng khác nhau. * Sâu bệnh : Tránh được những đợt sâu bệnh phát sinh nhiều gay hại cho cây Trong đó yếu tố khí hậu có tác dụng quyết định. - YC HS kể các vụ gieo trồng trong năm (theo nhóm) - HS thảo luận và ghi bảng theo mẫu trang 39 SGK. Cử đại diện báo cáo kết quả thảo luận. - GV gọi HS báo cáo kết quả, phân tích đúng sai, chốt kiến thức. IV. Thời vụ gieo trồng : - Mỗi loại cây được gieo trồng vào 1 khoảng thời gian nhất định. Thời gian đó gọi là thời vụ. 1/ Căn cứ để xác định thời vụ gieo trồng : - Khí hậu - Loại cây trồng - Tình hình phát sinh sâu bệnh ở địa phương 2/ Các vụ gieo trồng - Vụ Đông - Xuân : T11 đ T4,5 - Vụ Hè – Thu : T4 đ T7 - Vụ mùa : T6 đ T11 Hoạt động 5: Tổng kết – Dặn dò  - HS đọc phần Ghi nhớ - Trả lời câu 1/41 SGK - Về nhà nghiên cứu bài 17, 18 SGK

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_cong_nghe_lop_7_tiet_13_bai_1516_lam_dat_va_bon.doc
Giáo án liên quan