I - MỤC TIÊU
ã Giúp HS biết được khái niệm sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi.
Biết được các đặc điểm của sự sinh trưởng và phát dục của các vật nuôi.
Biết được các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát dục của vật nuôi.
ã Vận dụng kiến thức bài học vào thực tế địa phương.
ã Thái độ: Hứng thú học tập kĩ thuật chăn nuôi.
II - ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
GV:- Đọc SGK, STK và xây dựng kế hoạch bài dạy.
- Chuẩn bị đồ dùng: Bảng số liệu về cân nặng, chiều cao, chiều dài của một số loài vật nuôi kèm theo hình vẽ con vật.
- Sơ đồ 8 trang 87 SGK
HS: - Học bài và hoàn thành bài tập.
III - TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra: Câu 1/85, câu 2/85 SGK
3. Bài mới: Giới thiệu bài và nêu mục tiêu của bài
Ngày soạn: 28/10/2007
Tiết 26 – bài 32
Sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi
I - Mục tiêu
Giúp HS biết được khái niệm sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi.
Biết được các đặc điểm của sự sinh trưởng và phát dục của các vật nuôi.
Biết được các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát dục của vật nuôi.
Vận dụng kiến thức bài học vào thực tế địa phương.
Thái độ: Hứng thú học tập kĩ thuật chăn nuôi.
II - Đồ dùng dạy – học :
GV:- Đọc SGK, STK và xây dựng kế hoạch bài dạy.
- Chuẩn bị đồ dùng : Bảng số liệu về cân nặng, chiều cao, chiều dài của một số loài vật nuôi kèm theo hình vẽ con vật.
- Sơ đồ 8 trang 87 SGK
HS: - Học bài và hoàn thành bài tập.
III - Tổ chức hoạt động dạy – học
ổn định lớp
Kiểm tra: Câu 1/85, câu 2/85 SGK
Bài mới: Giới thiệu bài và nêu mục tiêu của bài
Phương pháp
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm về sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi
- GV nêu vấn đề (SGK) – Giảng giải. Để giải quyết câu hỏi Thế nào là sự sinh trưởng và phát dục? chúng ta cùng nghiên cứu phần (1)
- Theo em thế nào là sự sinh trưởng ? (H54 thể hiện vấn đề gì ?)
- HS trả lời à GV uốn nắn
- Lấy thêm ví dụ khác về sự sinh trưởng.
- GV : gà trống sinh trưởng đến một lúa nào đó có biểu hiện biết gáy và đạp mái.
- Em cho biết đó là hiện tượng gì của cơ thể ? (Hiện tượng phát dục)
- Thế nào là phát dục ?
Phân tích VD SGK
- HS trả lời câu hỏi của GV và bài tập SGK/87 (đánh dấu x ............ theo mẫu bảng sau.
- GV uốn nắn à KL
I. Khái niệm về sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi
1/ Sự sinh trưởng là sự tăng lên về KL KT các bộ phận của cơ thể.
2/ Sự phát dục là sự thay đổi về chất của các bộ phận trong cơ thể.
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm của sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi
- Treo sơ đồ 8 và cho biết sự sinh trưởng và phát dục có những đặc điểm nào ?
- HS lấy VD về sự sinh trưởng không đồng đều (ở các lứa tuổi)
Theo giai đoạn (Trong thai – Ngoài thai)
Theo chu kỳ (lợn nái 21ngày
bò 23 ngày)
- Hoàn thành BT /88
Em hãy quan sát sơ đồ trên ................. cho đặc điểm nào ?
a/ (sinh trưởng) c/ C kỳ
b/ (sinh trưởng) d/ Giai đoạn
- Dùng sơ đồ sau
Vật nuôi Thức ăn
(Đặc điểm bân chăn. (Đặc điểm di truyền.)
Trang trại- Chăm sóc, nuôi dưỡng
Khí hậu
II. Đặc điểm sự sinh trưởng và phát dục của vật nuôi
Không đồng đều
Theo giai đoạn
Theo chu kỳ
Hoạt động 3: Tổng kết – Dặn dò
- HS đọc Ghi nhớ
- GV hệ thống bài học- HS nhắc lại
- Nhắc lại mục tiêu bài học- Đánh giá kết quả
- Dặn HS học bài và chuẩn bị bài sau