Giáo án môn Công nghệ Lớp 7 - Tiết 32, Bài 38: Vai trò của thức ăn đối với vật nuôi

I - MỤC TIÊU

ã Giúp HS hiểu được vai trò của các chất dinh dưỡng trong thức ăn đối với vật nuôi.

ã Biết vận dụng kiến thức bài học vào thực tế địa phương

ã Có ý thức tiết kiệm thức ăn trong chăn nuôi

II - ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :

GV:- Xây dựng kế hoạch bài dạy.

- Bảng 5, 6 trang 102, 103 SGK

HS: - Học bài và làm bài tập.

III - TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra: Câu 1, 2/101 SGK

3. Bài mới: Giới thiệu: Thức ăn có vai trò như thế nào đối với cơ thể vật nuôi? Để hiểu được vấn đề này chúng ta cùng tìm hiểu bài 38.

- GV nêu mục tiêu bài học

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 241 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 7 - Tiết 32, Bài 38: Vai trò của thức ăn đối với vật nuôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/11/2007 Tiết 32 – bài 38 Vai trò của thức ăn đối với vật nuôi I - Mục tiêu Giúp HS hiểu được vai trò của các chất dinh dưỡng trong thức ăn đối với vật nuôi. Biết vận dụng kiến thức bài học vào thực tế địa phương Có ý thức tiết kiệm thức ăn trong chăn nuôi II - Đồ dùng dạy – học : GV:- Xây dựng kế hoạch bài dạy. Bảng 5, 6 trang 102, 103 SGK HS: - Học bài và làm bài tập. III - Tổ chức hoạt động dạy – học ổn định lớp Kiểm tra: Câu 1, 2/101 SGK Bài mới: Giới thiệu: Thức ăn có vai trò như thế nào đối với cơ thể vật nuôi? Để hiểu được vấn đề này chúng ta cùng tìm hiểu bài 38. - GV nêu mục tiêu bài học Phương pháp Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu sự tiêu hoá thức ăn - GV treo bảng 5/102 – YC HS thảo luận nhóm. + Từng thành phần dinh dưỡng của TĂ sau khi tiêu hoá được cơ thể hấp thụ ở dạng nào ? - HS hoạt động nhóm, đại diện trình bày (dưới dạng điền vào phần ‘’chất dinh dưỡng cơ thể hấp thụ ‘’ - GV YC HS đọc phần bài tập đã làm ở nhà. - HS khác bổ sung. - GV bổ sung ị KL đúng. I. Thức ăn được tiêu hoá và hấp thụ như thế nào ? 1. Hãy đọc hiểu bảng tóm tắt về sự tiêu hoá và hấp thụ thức ăn sau : Bảng 5/102 2. Em hãy dựa vào bảng trên, điền vào chỗ trống của các câu dưới đây có trong vở BT để thấy được kết quả của sự tiêu hoá thức ăn. - Nước được cơ thể hấp thụ thẳng qua vách ruột vào máu - Prôtêin ... các axitamin, Li pít ... dạng các Glyxêrin và axitbéo. Gluxit được hấp thụ dưới dạng đường đơn. Muối khoáng ... các ion muối khoáng. Các vitamin qua vách ruột vào máu. Hoạt động 2: Tìm hiểu về vai trò của các chất dinh dưỡng trong thức ăn đối với vật nuôi - GV YC HS thảo luận nhóm + Từ vai trò của các chất dinh dưỡng đối với cơ thể người, hãy cho biết Prôtêin, Gluxit, Lipít, Vitamin, chất khoáng, nước có vai trò ntn đối với cơ thể vật nuôi ? - HS thảo luận nhóm (thấy được chức năng : Làm tăng KT, chiều cao, cân nặng, tái tạo tế bào đã chết, tạo NL làm việc, tăng sức đề kháng ... của các chất dinh dưỡng trong thức ăn chính là tạo ra các dạng SP c/n khác nhau như thịt, trứng, sữa, sức kéo. - GV: + Treo bảng 6 Vai trò của thức ăn (chỉ cung cấp đầy đủ thông tin cột đầu còn các cột khác HS lên bổ sung đầy đủ) - HS hoàn thành B6 Vai trò của thức ăn - GV YC HS làm BT điền khuyết về vai trò của các chất dinh dưỡng trong TĂ. - HS trả lời BT đã làm trong vở BT. - HS trả lời, HS khác bổ sung. II. Vai trò của các chất dinh dưỡng trong thức ăn vật nuôi - Tạo ra năng lượng cho cơ thể làm việc như kéo, thồ hàng và các hoạt động khác của cơ thể. - Cung cấp các chất dinh dưỡng để vật nuôi tạo ra các sản phẩm chăn nuôi như thịt, trứng, sữa, lông sừng. Bài tập : Điền vào chỗ trống - TĂ cung cấp .......... cho vật nuôi hoạt động và phát triển. - TĂ cung cấp ............. cho vật nuôi lớn lên và tạo ra sản phẩm chăn nuôi như thịt, cho ............... đẻ trứng, vật nuôi các ............... Hoạt động 3: Tổng kết – Dặn dò  - Học sinh đọc phần Ghi nhớ - GV tóm tắt lại hệ thống bài giảng. Nêu câu hỏi HS trả lời - Nhận xét giờ học - Dặn HS học bài và chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_cong_nghe_lop_7_tiet_32_bai_38_vai_tro_cua_thuc.doc