Giáo án môn Đại số 10 (cơ bản) - Tiết 60: Luyện tập

I. Mục tiêu: Học sinh nắm vững về:

 1. Kiến thức:

 - Công thức nghiệm phương trình bậc 2.

 - Định lý về dấu nhị thức bậc nhất, tam thức bậc 2.

 2. Kỹ năng:

 - Giải thành thạo bất phương trình bậc 2, xét dấu nhị thức, tam thức.

 - Giải được bất phương trình dạnh tích, chứa ẩn ở mẫu thức .

 - Vận dụng được công thức nghiệm phương trình bậc 2, định lý về dấu của tam thức bậc 2 để giải các bài tập tìm giá trị tham số có liên quan .

II. Phương pháp dạy học: Gợi mở, nêu vấn đề, hoạt động nhóm.

III. Các hoạt động và tiến trình bài dạy:

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1011 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 10 (cơ bản) - Tiết 60: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 60: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Học sinh nắm vững về: 1. Kiến thức: - Công thức nghiệm phương trình bậc 2. - Định lý về dấu nhị thức bậc nhất, tam thức bậc 2. 2. Kỹ năng: - Giải thành thạo bất phương trình bậc 2, xét dấu nhị thức, tam thức. - Giải được bất phương trình dạnh tích, chứa ẩn ở mẫu thức . - Vận dụng được công thức nghiệm phương trình bậc 2, định lý về dấu của tam thức bậc 2 để giải các bài tập tìm giá trị tham số có liên quan . II. Phương pháp dạy học: Gợi mở, nêu vấn đề, hoạt động nhóm. III. Các hoạt động và tiến trình bài dạy: 1. Các hoạt động: Hoạt động 1: Tìm giá trị tham số để phương trình bậc 2 có nghiệm,vô nghiệm ,….(Bài 57,58 sgk). Hoạt động 2: Giải bất phương trình dạng tích, thương, hệ bất phương trinh bậc 2 (60,61,62 / 146sgk). Hoạt động 3: Tìm giá trị tham số để phương trình bậc 2 nghiệm đúng xR, hệ bất phương trình bậc 2 có nghiệm (Bai 59, 63, 64/146 sgk). 2.Tiến trình bài dạy: A.Kiểm tra bài cũ: Lồng vào các hoạt động . B.Luyện tập: Hoạt động 1: Hoạt động học sinh Hoạt động giáo viên Bai 57/ 146 sgk. Điều kiện:0 (hoặc 0 ) (m – 2 )- 4 (- 2m + 3 )0 m+ 4m – 8 0 m- 2 -2 m- 2 + 2 - Điều kiện để phương trình ax+ bx + c=0 (a0) có nghiệm. - Áp dụng vào bài, gọi học sinh sửa, cho điểm kiểm tra miệng . - Giáo viên củng cố điều kiện để phương trình dạng bậc 2 có nghiệm, vô nghiệm, 2 nghiệm phân biệt,… - Học sinh giải tương tự bài tập 58/146 sgk Hoạt động 2:Giải bất phương trình dạng tích, chứa ẩn ở mẫu, hệ bất phương trình bậc 2. Hoạt động học sinh Hoạt động giáo viên Bài 60/146 sgk b/< -<0 <0 Lập bảng xét dấu, ta có tập nghiệm: S = (1,2)(3,4)(5,+) Bài 61/146 sgk: Tìm tập xác định của hàm số : a/y = Học sinh: Hàm số có dạng :y = cần có điều kiện p(x)0. (2x + 5)(1 – 2x)0 Tập xác định: D = Bài 62/146 sgk Học sinh:Giải từng bất phương trình ,sau đó lấy giao các tập nghiệm suy ra nghiệm của hệ bất phương trình. c/ 2x>0 x<0 x < x > - 3 - Gợi mở cách giải:chuyển vế, quy đồng mẫu thức, đưa vô dạng 0). Nhấn mạnh: Tránh sai lầm biến đổi : (bpt)x<x Chia nhóm, học sinh làm việc giải bất phương trình<0 từng nhóm rồi trình bày bảng. - Giáo viên sửa chữa sai lầm, cho điểm. - Giáo viên củng cố cách giải bất phương trình dạng này, củng cố định lý về dấu nhị thức, tam thức bậc 2 cho học sinh. Câu hỏi: Hàm số có dạng gì? Điều kiện để hàm số xác định? Gọi học sinh lên bảng giải bất phương trình và ghi tập xác định. Câu hỏi:Cách giải hệ bất phương trinh bậc 2. Gọi học sinh lên bảng, sửa, cho điểm. Củng cố cách giải bất phương trình bậc 2. Hoạt động 3: Tìm giá trị tham số để bất phương trình bậc 2 nghiệm đúng , vô nghiệm, hệ bất phương trình bậc 2 có nghiệm. Hoạt động học sinh Hoạt động giáo viên Bài 59/146 sgk : Tìm m: (m – 1 )x nghiệm đúng Học sinh:Xét 2 trường hợp: Trương hợp 1:Xét a = 0 Trương hợp 2:a > 0 (hoặc <0) Học sinh: Trường hợp 1: a = 0 Bất phương trình trở thành: -4x – 3 > 0 Không nghiệm đúng Trường hợp 2: Điều kiện : a > 0 m > 1 (m + 1)- 3(m- 2)(m-1) < 0 m > 1 -2m+ 4m – 5 < 0 m > 1 m 5 m > 5 Kết luận: Vậy với m > 5 thì bất phương trình nghiệm đúng - Gọi học sinh nhắc lại định lý về dấu của tam thức bậc 2. - Giáo viên treo bảng phụ. Câu hỏi:Để bất phương trình : ax thỏa Dựa vào định lý ta làm như thế nào? Giáo viên gợi ý học sinh trả lời, sửa sai cho học sinh. Lưu ý: Học sinh đừng quên xét trường hợp a = 0 . Gọi học sinh lên bảng giải bài tập này. IV.Củng cố và bài tập về nhà: Gọi học sinh nêu các kiến thức , kỹ năng trọng tâm tiết học này. Giáo viên củng cố lại. Bài tập củng cố, về nhà: 1/ Tìm m để bất phương trình (m + 1)x vô nghiệm. 2/ Bài tập 64/146 sgk:Giáo viên gợi ý học sinh hướng giải quyết.

File đính kèm:

  • docP60.doc