I. Mục tiêu: Học sinh nắm vững về:
1. Kiến thức:
- Công thức nghiệm phương trình bậc 2.
- Định lý về dấu nhị thức bậc nhất, tam thức bậc 2.
2. Kỹ năng:
- Giải thành thạo bất phương trình bậc 2, xét dấu nhị thức, tam thức.
- Giải được bất phương trình dạnh tích, chứa ẩn ở mẫu thức .
- Vận dụng được công thức nghiệm phương trình bậc 2, định lý về dấu của tam thức bậc 2 để giải các bài tập tìm giá trị tham số có liên quan .
II. Phương pháp dạy học: Gợi mở, nêu vấn đề, hoạt động nhóm.
III. Các hoạt động và tiến trình bài dạy:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1011 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 10 (cơ bản) - Tiết 60: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 60: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Học sinh nắm vững về:
1. Kiến thức:
- Công thức nghiệm phương trình bậc 2.
- Định lý về dấu nhị thức bậc nhất, tam thức bậc 2.
2. Kỹ năng:
- Giải thành thạo bất phương trình bậc 2, xét dấu nhị thức, tam thức.
- Giải được bất phương trình dạnh tích, chứa ẩn ở mẫu thức .
- Vận dụng được công thức nghiệm phương trình bậc 2, định lý về dấu của tam thức bậc 2 để giải các bài tập tìm giá trị tham số có liên quan .
II. Phương pháp dạy học: Gợi mở, nêu vấn đề, hoạt động nhóm.
III. Các hoạt động và tiến trình bài dạy:
1. Các hoạt động:
Hoạt động 1: Tìm giá trị tham số để phương trình bậc 2 có nghiệm,vô nghiệm ,….(Bài 57,58 sgk).
Hoạt động 2: Giải bất phương trình dạng tích, thương, hệ bất phương trinh bậc 2 (60,61,62 / 146sgk).
Hoạt động 3: Tìm giá trị tham số để phương trình bậc 2 nghiệm đúng xR, hệ bất phương trình bậc 2 có nghiệm (Bai 59, 63, 64/146 sgk).
2.Tiến trình bài dạy:
A.Kiểm tra bài cũ: Lồng vào các hoạt động .
B.Luyện tập:
Hoạt động 1:
Hoạt động học sinh
Hoạt động giáo viên
Bai 57/ 146 sgk.
Điều kiện:0 (hoặc 0 )
(m – 2 )- 4 (- 2m + 3 )0
m+ 4m – 8 0
m- 2 -2
m- 2 + 2
- Điều kiện để phương trình ax+ bx + c=0 (a0) có nghiệm.
- Áp dụng vào bài, gọi học sinh sửa, cho điểm kiểm tra miệng .
- Giáo viên củng cố điều kiện để phương trình dạng bậc 2 có nghiệm, vô nghiệm, 2 nghiệm phân biệt,…
- Học sinh giải tương tự bài tập 58/146 sgk
Hoạt động 2:Giải bất phương trình dạng tích, chứa ẩn ở mẫu, hệ bất phương trình bậc 2.
Hoạt động học sinh
Hoạt động giáo viên
Bài 60/146 sgk
b/<
-<0
<0
Lập bảng xét dấu, ta có tập nghiệm:
S = (1,2)(3,4)(5,+)
Bài 61/146 sgk: Tìm tập xác định của hàm số :
a/y =
Học sinh: Hàm số có dạng :y = cần có điều kiện p(x)0.
(2x + 5)(1 – 2x)0
Tập xác định: D =
Bài 62/146 sgk
Học sinh:Giải từng bất phương trình ,sau đó lấy giao các tập nghiệm suy ra nghiệm của hệ bất phương trình.
c/ 2x>0
x<0
x <
x >
- 3
- Gợi mở cách giải:chuyển vế, quy đồng mẫu thức, đưa vô dạng 0).
Nhấn mạnh: Tránh sai lầm biến đổi :
(bpt)x<x
Chia nhóm, học sinh làm việc giải bất phương trình<0 từng nhóm rồi trình bày bảng.
- Giáo viên sửa chữa sai lầm, cho điểm.
- Giáo viên củng cố cách giải bất phương trình dạng này, củng cố định lý về dấu nhị thức, tam thức bậc 2 cho học sinh.
Câu hỏi: Hàm số có dạng gì? Điều kiện để hàm số xác định?
Gọi học sinh lên bảng giải bất phương trình và ghi tập xác định.
Câu hỏi:Cách giải hệ bất phương trinh bậc 2.
Gọi học sinh lên bảng, sửa, cho điểm.
Củng cố cách giải bất phương trình bậc 2.
Hoạt động 3: Tìm giá trị tham số để bất phương trình bậc 2 nghiệm đúng , vô nghiệm, hệ bất phương trình bậc 2 có nghiệm.
Hoạt động học sinh
Hoạt động giáo viên
Bài 59/146 sgk : Tìm m:
(m – 1 )x
nghiệm đúng
Học sinh:Xét 2 trường hợp:
Trương hợp 1:Xét a = 0
Trương hợp 2:a > 0
(hoặc <0)
Học sinh:
Trường hợp 1: a = 0
Bất phương trình trở thành:
-4x – 3 > 0
Không nghiệm đúng
Trường hợp 2:
Điều kiện : a > 0
m > 1
(m + 1)- 3(m- 2)(m-1) < 0
m > 1
-2m+ 4m – 5 < 0
m > 1
m 5
m > 5
Kết luận: Vậy với m > 5 thì bất phương trình nghiệm đúng
- Gọi học sinh nhắc lại định lý về dấu của tam thức bậc 2.
- Giáo viên treo bảng phụ.
Câu hỏi:Để bất phương trình :
ax thỏa
Dựa vào định lý ta làm như thế nào?
Giáo viên gợi ý học sinh trả lời, sửa sai cho học sinh.
Lưu ý: Học sinh đừng quên xét trường hợp a = 0 .
Gọi học sinh lên bảng giải bài tập này.
IV.Củng cố và bài tập về nhà: Gọi học sinh nêu các kiến thức , kỹ năng trọng tâm tiết học này. Giáo viên củng cố lại.
Bài tập củng cố, về nhà:
1/ Tìm m để bất phương trình (m + 1)x vô nghiệm.
2/ Bài tập 64/146 sgk:Giáo viên gợi ý học sinh hướng giải quyết.
File đính kèm:
- P60.doc