Giáo án môn Đại số 8 (chuẩn) - Trường THCS Bắc Sơn - Tiết 28: Phép cộng các phân thức đại số

I - Mục tiêu.

? Nắm được quy tắc cộng hai phân thức đại số: cùng mẫu, khác mẫu.

? Biết cách thực hiện phép cộng hai phân thức, nhiều phân thức.

? Biết vận dụng các tính chất của phép cộng trong quá trình thực hiện phép cộng phân thức.

? Rèn luyện kỹ năng quy đồng mẫu thức, thực hiện phép cộng.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 898 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 8 (chuẩn) - Trường THCS Bắc Sơn - Tiết 28: Phép cộng các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD & ĐT an Dương Trường THCS Đại Bản Tổ khoa học tự nhiên - Nhóm Toán 8 Tiết thứ 28 Ngày soạn : 12/12/2006 Tuần thứ 15 Ngày dạy : 18/12/2006 Đ5 – phép cộng các phân thức đại số I - Mục tiêu. Nắm được quy tắc cộng hai phân thức đại số: cùng mẫu, khác mẫu. Biết cách thực hiện phép cộng hai phân thức, nhiều phân thức. Biết vận dụng các tính chất của phép cộng trong quá trình thực hiện phép cộng phân thức. Rèn luyện kỹ năng quy đồng mẫu thức, thực hiện phép cộng. II - Chuẩn bị. 1. Giáo viên: + Nghiên cứu bài dạy & các tài liệu liên quan. + Bảng phụ. 2. Học sinh: + Nghiên cứu bài học. + Ôn tập kiến thức về quy đồng mẫu thức nhiều phân thức. III - Thực hiện tiết dạy. 1. ổn định tổ chức lớp. Kiểm tra vệ sinh, sỹ số học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ. Quy đồng mẫu thức của các phân thức sau: a) và b) và 3. Bài giảng. * Giáo viên đặt vấn đề vào bài. H.động của thầy H.động của trò Kiến thức cần đạt Hoạt Động 1 – Cộng hai phân thức cùng mẫu Yêu cầu: Nhắc lại quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu. GV thực tế mỗi một phân số là một phân thức trong đó tử thức và mẫu thức có bậc 0. Do vậy… Yêu cầu: Phát biểu quy tắc bằng lời. Yêu cầu: Quan sát ví dụ minh hoạ. GV hướng dẫn. Yêu cầu: Thực hiện ?1. Yêu cầu: Trình bày KQ. Yêu cầu: Nhận xét. Câu hỏi: Cộng hai phân thức cùng mẫu như thế nào? GV tổng kết và mở rộng. HS: Nhắc lại. HS: ... HS: Quan sát ví dụ HS: Thực hiện. HS: Trình bày bảng HS:… 1. Cộng hai phân thức cùng mẫu. Quy tắc: + = Trong đó A, B, C là các đa thức ≠ 0. Ví dụ: Cộng hai phân thức. + = = = ?1: Thực hiện phép cộng. + = … Hoạt động 2 – cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau Yêu cầu: Nhắc lại quy tắc cộng hai phân số khác mẫu. GV đặt vấn đề. Yêu cầu: Thực hiện ?2. Yêu cầu: Quy đồng MT để đưa hai phân thức về cùng mẫu thức. Yêu cầu: - Phân tích các mẫu thức thành nhân tử. - Tìm mẫu thức chung. - Tìm NTP1, NTP2. - Quy đồng 2 phân thức trên. Yêu cầu: Thực hiện phép cộng hai phân thức có cùng mẫu sau khi quy đồng. Câu hỏi: Phân thức tổng đã tối giản chưa? Câu hỏi: Các bước cộng hai phân thức khác mẫu. GV tổng hợp và chú ý cho HS. Yêu cầu: Nghiên cứu ví dụ 2. Yêu cầu: Thực hiện ?3 Yêu cầu: Phân tích các mẫu thành nhân tử. Yêu cầu: - Tìm MTC. - Tìm các NTP. - Nhân tử và mẫu của mỗi phân thức với NTP tương ứng. - Cộng các tử với nhau. - Rút gọn phân thức. Yêu cầu: Trình bày lời giải. Yêu cầu: Nhận xét. GV nhận xét và chú ý cho HS. Yêu cầu: Thực hiện ?4. HS: Nhắc lại... HS: Nghiên cứu. HS: … HS: Thực hiên theo các yêu cầu của GV. HS: Cộng hai phân thức cùng mẫu. HS:… HS:… HS: Nghiên cứu. HS: Thực hiện. HS: Thực hiện theo yêu cầu. HS: Trình bày bảng. HS: Thực hiện. 2. Cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau. ?2 Thực hiện phép cộng. + Bước 1: Quy đồng MT. * Tìm MTC. x2 + 4x = x(x + 4) 2x + 8 = 2(x + 4) MTC: 2x(x + 4) * QĐ: == = Bước 2: Thực hiện phép cộng. + = = = Quy tắc: - Quy đồng mẫu thức. - Cộng hai phân thức cùng mẫu. - (Rút gọn nếu có) ?3 Thực hiện phép cộng. + = + MTC: 6y(y – 6) = + == = Chú ý: *) + = + *) ?4 SGK/tr 46. 4. Củng cố: Câu hỏi: Nêu quy tắc cộng các phân thức cùng mẫu, khác mẫu? 5. Hướng dẫn về nhà.- Thực hiện bài tập 21-24 / SGK, chuẩn bị bài Luyện tập.

File đính kèm:

  • docTiet28.doc