I - Mục tiêu.
? Nắm được các HĐT: Tổng hai lập phương, hiệu hai lập phương.
? Vận dụng được các hằng đẳng thức vào bài tập cụ thể.
II - Chuẩn bị.
1. Giáo viên: + Nghiên cứu bài dạy & các tài liệu liên quan.
+ Bảng phụ.
2. Học sinh: + Nghiên cứu bài học.
+ Ôn tập kiến thức về các HĐT đã học.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 911 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 8 (chuẩn) - Trường THCS Bắc Sơn - Tiết 7: Những hằng đẳng thức đáng nhớ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD & ĐT an Dương
Trường THCS Đại Bản
Tổ khoa học tự nhiên - Nhóm Toán 8
Tiết thứ 07 Ngày soạn : 26/09/2006
Tuần thứ 04 Ngày dạy : 29/09/2006
Đ5 - Những hằng đẳng thức đáng nhớ
I - Mục tiêu.
Nắm được các HĐT: Tổng hai lập phương, hiệu hai lập phương.
Vận dụng được các hằng đẳng thức vào bài tập cụ thể.
II - Chuẩn bị.
1. Giáo viên: + Nghiên cứu bài dạy & các tài liệu liên quan.
+ Bảng phụ.
2. Học sinh: + Nghiên cứu bài học.
+ Ôn tập kiến thức về các HĐT đã học.
III - Thực hiện tiết dạy.
1. ổn định tổ chức lớp.
Kiểm tra vệ sinh, sỹ số học sinh.
2. Kiểm tra bài cũ.
HS 1: Phát biểu bằng lời và viết các HĐT đã học.
Thực hiện phép nhân:
a) (2x + 3y)2 b) (x - y)2 c) (4x + y)3 d) (x - y)3
3. Bài giảng.
* Giáo viên đặt vấn đề vào bài.
H.động của thầy
H.động của trò
Kiến thức cần đạt
Hoạt Động 1 - xây dựng hđt tổng hai lập phương
Yêu cầu: Thực hiện ?1 SGK.
GV: Như vậy ta có đẳng thức
a2+b3=(a + b)(a2 - ab + b2)
GV phát biểu bằng lời 1 lần mẫu.
Yêu cầu: Phát biểu bằng lời.
Yêu cầu:
- Vận dụng HĐT trên để thực hiện nội dung a, b trong SGK.
GV hướng dẫn HS thực hiện.
Yêu cầu: Nhận xét KQ.
Yêu cầu: Thực hiện BT 30/a-SGK.
Tính:
Rút gọn biểu thức
(x+3)(x2- 3x + 9) - (54 + x3)
GV hướng dẫn:
- Cần phải phát hiện được HĐT biểu thức trên.
- Rút gọn các đơn thức đồng dạng.
HS: Thực hiện yêu cầu.
- Trình bày bảng.
HS: Phát biểu bằng lời.
HS: Thực hiện ?2 trong SGK.
HS: Nhận xét.
HS: Thực hiện BT.
(x + 3)(x2 - 3x + 9) - (54 + x3)
= x3 + 33 - 54 - x3
= -27
1. Tổng hai lập phương.
Xét tích: (a + b)(a2 - ab + b2)
= a(a2 - ab + b2) + b(a2 - ab + b2)
= a3 - a2b + ab2 + a2b - ab2 + b3
= a3 + b3
Như vậy
A3 + B3 = (A + B)(A2 - AB + B2)
Vận dụng
a) Viết x3 + 8 dưới dạng tích
x3 + 8 = (x + 2)(x2 - 2x + 4)
b) Tính (x + 1)(x2 - x + 1) dưới dạng tổng
(x + 1)(x2 - x + 1) = … x3 + 1
Bài tập 30/a-SGK.
Rút gọn biểu thức sau
(x + 3)(x2 - 3x + 9) - (54 + x3)
= x3 + 33 - 54 - x3
= -27
Hoạt động 2 - Xây dựng HĐT hiệu hai lập phương
Yêu cầu: Thực hiện ?3 SGK.
Câu hỏi: Qua đó em có nhận xét gì?
GV phát biểu bằng lời mẫu.
Yêu cầu: Phát biểu bằng lời HĐT trên.
Yêu cầu: Vận dụng HĐT trên để thực hiện các nội dung a, b, c SGK.
Yêu cầu:
- Lần lượt hs lên bảng thực hiện.
- Nhận xét.
HS: Thực hiện yêu cầu.
HS: Được đẳng thức (*)
HS: Phát biểu.
HS: Thực hiện & trình bày bảng.
2. Hiệu hai lập phương.
Xét tích: (a - b)(a2 + ab + b2)
= …
= a3 - b3
Như vậy
A3 - B3 = (A - B)(A2 + AB + B2) (*)
Vận dụng
a) Tính (x - 1)(x2 + x + 1) = …
b) Tính 8x3 - y3 dưới dạng tích
c) Hãy đánh dấu √ vào ô có đáp số đúng của tích (x + 2)(x2 - 2x + 4)
x3 + 8
x3 - 8
(x + 2)3
(x - 2)3
Hoạt động 3 - vận dụng bài tập
Yêu cầu:
- Viết 7 HĐT đã học.
- Trình bày bảng.
- Nhận xét.
Yêu cầu: Thực hiện bài tập 30/b-SGK.
- Phân tích biểu thức để nhận ra được HĐT.
- Trình bày bảng.
- Nhận xét.
GV nhắc nhở, lưu ý hs về ý nghĩa của việc phân tích biểu thức để nhận diện HĐT.
GV hướng dẫn hs cách chứng minh một đẳng thức đúng.
HS: Thực hiện yêu cầu.
Các HĐT đáng nhớ
1) (A + B)2 = A2 + 2AB + B2
2) (A - B)2 = A2 - 2AB + B2
3) A2 - B2 = (A - B)(A + B)
4) (A +B)3 = A3 + 3A2B + 3AB2 + B3
5) (A - B)3 = A3 - 3A2B + 3AB2 - B3
6) A3 + B3 = (A + B)(A2 - AB + B2)
7) A3 - B3 = (A - B)(A2 + AB + B2)
Bài tập 30/b-SGK.
b) (2x + y)(4x2 - 2xy + y2) - (2x - y)(4x2 + 2xy + y2)
= (2x)3 + y3 - [(2x)3 - y3]
= 8x3 + y3 - 8x3 + y3
= 2y3
Bài tập 30-SGK. Chứng minh rằng.
a) a3 + b3 = (a + b)3 - 3ab(a + b)
Biến đổi vế phải ta có:
VF = a3 + 3a2b + 3ab2 + b3 - 3a2b - 3ab2
= a3 + b3
Như vậy VT = VF
4. Củng cố:
Câu hỏi: Phát biểu bằng lời các HĐT đã học?
5. Hướng dẫn về nhà.
- Học thuộc và ghi nhớ các HĐT đã học.
- Khi thực hiện bài tập cần phát hiện các hạng tử trong HĐT để vận dụng.
- Làm các bài tập: 31 đến 38 SGK.
File đính kèm:
- Tiet07.doc