Giáo án môn Hình học khối 9 - Trường THPT Đống Đa - Chương III - Tiết 56: Ôn tập chương III

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY :

1. Kiến thức : HS vận dụng các kiến thức vào việc giải các bài tập về tính toán các đại lượng liên quan đến đường tròn

2. Kỹ năng :Luyện kỹ năng làm các bài tập chứng minh

3. Thái độ: Chuẩn bị cho kiểm tra chương III

II. CHUẨN BỊ :

- Giáo viên:sgk, sbt, com pa , thước thẳng, máy tính bỏ túi

- Học sinh :sgk, sbt, com pa , thước thẳng, máy tính bỏ túi

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH GHI BẢNG

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 837 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học khối 9 - Trường THPT Đống Đa - Chương III - Tiết 56: Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28 Ngày soạn :22/03/2006 Tiết 56 Ngày dạy :01/04/2006 ÔN TẬP CHƯƠNG III(TT) MỤC TIÊU BÀI DẠY : Kiến thức : HS vận dụng các kiến thức vào việc giải các bài tập về tính toán các đại lượng liên quan đến đường tròn Kỹ năng :Luyện kỹ năng làm các bài tập chứng minh Thái độ: Chuẩn bị cho kiểm tra chương III CHUẨN BỊ : Giáo viên:sgk, sbt, com pa , thước thẳng, máy tính bỏ túi Học sinh :sgk, sbt, com pa , thước thẳng, máy tính bỏ túi TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Định nghĩa góc ở tâm , góc nội tiếp Nêu các hệ quả về góc nội tiếp ? Nhận xét và cho điểm Hoạt động 2 : Luyện tập Làm bài 90/104 Cho HS đọc đề và một HS vẽ hình câu a trên bảng , tất cả vẽ hình vào vở Cho một HS khác vẽ hình câu b Cạnh hình vuông nội tiếp trong đường tròn bán kính R bằng bao nhiêu ? Tất cả HS tính và cho biết kết quả ? Tương tự HS vẽ hình và tính câu c ? Cho HS nhận xét Kiểm tra cách làm của HS và nhắc lại cách tính bán kính đường tròn nội tiếp và ngoại tiếp hình vuông Làm bài 95/105 Cho một HS đọc đề bài Một HS khác trình bày hình vẽ trên bảng Tìm cách chứng minh CD = CE Góc nội tiếp nào chắn cung CE và CE ? So sánh hai góc ? Cho HS ghi bài giải và kiểm tra Nhìn vào hình vẽ tìm cách chứng minh DBHD cân ? Gợi ý : Nhận xét gì về BA của DBHD ? Một HS trình bày chứng minh trên bảng và cả lớp làm vào vở HS trình bày cách chứng minh CD = CH ? Kiểm tra bài làm của HS Làm bài 96/105 Cho một HS đọc to đề bài cả lớp theo dõi và vẽ hình vào vở Muốn chứng minh OM đi qua trung điểm của BC ta cần chứng minh điều gì ? Nhận xét gì về OM với BC? So sánh OM với AH ? và cùng bằng góc nào ? Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà Làm bài 92,97/104,105 Chuẩn bị tiết sau kiểm tra 1 tiết Một HS trình bày trên bảng Tất cả chú ý theo dõi và bổ sung các sai sót Tất cả theo dõi đề bài và vẽ hình vào vở HS chú ý theo dõi và trả lời Cạnh hình vuông nội tiếp trong đường tròn bán kính R bằng R a= R (cm) Một HS trình bày trên bảng Cả lớp cùng làm vào vở tính được : r = 2 (cm) Tất cả HS cùng theo dõi đề bài Nhìn hình vẽ trên bảng và vẽ hình vào vở Tất cả chú ý tìm cách chứng minh ( cùng phụ ) => DC = EC HS theo dõi và tìm cách chứng minh BA’ là đường cao (BA^HD) DC = CE => => BA’ là đường phân giác => DBHD cân A B C O H M Tất cả chú ý theo dõi đề bài và vẽ hình vào vở Chứng minh OM ^ BC => M là trung điểm của BC OM // AH và cùng bằng góc Bài 90/104 a) HS tự vẽ hình b) a= R (cm) c) ta có : 2r = AB => r = AB : 2 r = 4 : 2 = 2 (cm) Bài 95/105 a) CD = CE Ta có : ( cùng phụ ) => DC = EC b) DBHD cân Xét DBHD ta có : BA’ là đường cao (BA^HD) DC = CE => => BA’ là đường phân giác => DBHD cân c)CD = CH Xét DCDH ta có : DCDH có CA’ là đường cao (CA’ ^DH) CA’ là trung tuyến (A’H=A’D) => DCDH cân => CD = CH Bài 96/105 a) OM đi qua trung điểm của BC Ta có : AM là tia phân giác => => MB = MC => M là điểm chính giữa của cung BC b) AM là tia phân giác OM ^ BC và OM đi qua trung điểm của BC => OM // AH (DOMA cân) = ( so le trong ) = ( cùng bằng )

File đính kèm:

  • docTIET 56.doc