1. MỤC TIÊU:
a. Kiến thức:
- Cảm nhận dược qua bài văn 1 trong những phẩm chất cao đẹp của Bác Hồ là đức tính giản dị, giản dị trong lối sống, trong quan hệ với mọi người, trong việc làm và lời nói, bài viết.
- Nhận ra và hiểu được NT NL của TG trong bài, đặc biệt là cách nêu dẫn chứng cụ thể, toàn diện, rõ ràng kết hợp với giải thích, bình luận ngắn gọn mà sâu sắc.
b. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc, nhớ và thuộc 1 số câu văn hay tiêu biểu trong bài.
c. Thái độ: Giáo dục lối sống giản dị cho HS, lòng yêu kính Bác Hồ.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1319 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 (Chuẩn kiến thức kỹ năng) - Tiết 93: Đức tính giản dị của Bác Hồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỨC TÍNH GIẢN DỊ CỦA BÁC HỒ.
Tiết 93
ND:
1. MỤC TIÊU:
a. Kiến thức:
- Cảm nhận dược qua bài văn 1 trong những phẩm chất cao đẹp của Bác Hồ là đức tính giản dị, giản dị trong lối sống, trong quan hệ với mọi người, trong việc làm và lời nói, bài viết.
- Nhận ra và hiểu được NT NL của TG trong bài, đặc biệt là cách nêu dẫn chứng cụ thể, toàn diện, rõ ràng kết hợp với giải thích, bình luận ngắn gọn mà sâu sắc.
b. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc, nhớ và thuộc 1 số câu văn hay tiêu biểu trong bài.
c. Thái độ: Giáo dục lối sống giản dị cho HS, lòng yêu kính Bác Hồ.
2. CHUẨN BỊ:
GV: Bảng ghi một số dẫn chứng.
HS: SGK ,VBT ,chuẩn bị bài.
3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Vấn đáp gợi tìm,nêu và giải quyết vấn đề,hợp tác, đọc diễn cảm …
4. TIẾN TRÌNH:
4.1. Ổn định tổ chức: Kiểm diện.
4.2. Kiểm tra bài cũ:
Bài văn đã chứng minh sự giàu có và đẹp đẽ của TV như thế nào? (8đ)
- Bằng những lí lẽ, chứng cứ chặt chẽ và toàn diện, bài văn đã CM sự giàu có và đẹp đẽ của TV trên nhiều phương diện: ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, TV với những phẩm chất bền vững và giàu khả năng sáng tạo trong quá trình phát triển lâu dài của nó, là 1 biểu hiện hùng hồn về sức sống của dân tộc.
Để CM sự giàu có và khả năng phong phú của TV, trong bài văn của mình, Đặng Thai Mai đã sử dụng kiểu lập luận gì? (2đ)
A. CM.
B. Giải thích.
C. Kết hợp CM, giải thích và bình luận vấn đề.
D. Kết hợp phân tích và CM vấn đề.
4.3. Giảng bài mới:
Giới thiệu bài: Ở bài thơ “ Đêm nay Bác không ngủ” của Minh Huệ, chúng ta đã rất xúc động trước hình ảnh giản dị của Người cha mái tóc bạc, suốt đêm không ngủ, Đốt lửa cho anh nằm, rồi nhón chân đi dém chăn, Từng người từng người một.Còn hôm nay, chúng ta lại thêm một lần nhận rõ phẩm chất cao đẹp này của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua một đoạn văn xuôi nghị luận đặc sắc của cố thủ tướng Phạm Văn Đồng – người học trò suất xắc- người cộng sự gần gũi nhiều năm với Bác Hồ.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
PHẦN GHI BẢNG
Hoạt động 1: Đọc –hiểu văn bản
GV hướng dẫn HS đọc.
GV đọc, gọi HS dọc.
GV nhận xét, sửa chữa.
Cho biết đôi nét về TG – TP?
Hs nêu theo Sgk.
Lưu ý 1 số từ ngữ khó SGK.
Hoạt động 2: Tìm hiểu văn bản
Tìm hiểu trình tự lập luận của TG trong bài, trên cơ sở đó nêu bố cục của bài văn?
- Bài này chỉ là 1 đoạn trích không có đầy đủ các phần trong bố cục 1 bài văn NL hoàn chỉnh cụ thể:
MB: Sự nhất quán giữa cuộc đời CM và đời sống giản dị thanh bạch của Bác Hồ.
TB: CM sự giản dị của Bác Hồ trong sinh hoạt, lối sống, việc làm.
- Sự giản dị trong đời sống vật chất đi liền với đời sống tinh thần phong phú cao đẹp.
- Giản dị trong lời nói, bài viết.
Nêu luận điểm chính của toàn bài trong đoạn mở đầu?
- Sự nhất quán giữa cuộc đời hoạt động C T lay trời chuyển đất với đời sống bình thường vô cùng giản dị và khiêm tốn của Hồ Chủ Tịch.
Để làm rõ đức tính giản dị của Bác Hồ, TG đã CM ở những phương diện nào trong đời sống và con người của Bác?
HS thảo luận nhóm, trình bày.
GV nhận xét, diễn giảng, chốt ý.
Đọc đoạn văn từ “Con người của Bác” đến “Nhất định, thắng lợi!”, nhận xét về NT CM của TG trong đoạn này?
- Luận cứ đầy đủ, lí lẽ chặt chẽ, dẫn chứng chính xác, cụ thể, toàn diện.
Những chứng cứ ở đoạn này có giàu sức thuyết phục không, vì sao?
- Các dẫn chứng giàu sức thuyết phục vì:
+ Luận cứ toàn diện.
+ Dẫn chứng cụ thể, phong phú, xác thực.
+ Hơn nữa, những điều TG nói ra lại được ĐB bằng mối quan hệ gần gũi, lâu dài, gắn bó của TG với Chủ Tịch Hồ Chí Minh.
“Bác Hồ sống đời sống giản dị… tinh thần cao đẹp nhất”. Trong đoạn văn trên, TG đã dùng những phép lập luận nào để người đọc hiểu sâu sắc hơn về đức tính giản dị của Bác?
- TG dùng lí lẽ để giải thích rõ nguyên nhân đời sống của Bác: giản dị, thanh bạch.
TG đã bình luận như thế nào về lối sống giản dị của Bác Hồ?
- Sự giản dị của Bác không phải là lối sống khắc khổ. Sự giản dị về đời sống vật chất làm nổi bậtsự phong phú xề đời sống tinh thần, tâm hồn, tình cảm của Bác. Đó là 1 đời sống văn minh mà Bác Hồ nêu gương sáng.
Theo em, đặc sắc trong NT NL của bài văn này là gì?
- Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa giải thích và CM, giải thích và bình luận.
- Vừa đưa dẫn chứng, vừa dùng lí lẽ phân tích.
- Lời lẽ trong giải thích và bình luận chứa đầy tình cảm kính yêu Bác.
HS đọc ghi nhớ SGK.
Hoạt động 3: Luyện tập:
Gọi HS đọc BT1.
GV hướng dẫn HS làm
HS làm bài tập,trình bày.
GV nhận xét, treo bảng ghi một số dẫn chứng.
I. Đọc –hiểu văn bản:
1. Đọc:
2. Chú thích:
Chú thích (*) SGK/54
II. Tìm hiểu văn bản:
1.Nêu vấn đề:
Đức tính giản dị của Bác Hồ.
2. Giải quyết vấn đề:
a. Sự giản dị trong đời sống:
- Bữa cơm chỉ vài 3 món ăn ,khi ăn Bác không để rơi vãi 1 hạt cơm.
- Ăn xong cái bát bao giờ cũng sạch sẽ và thức ăn sắp xếp tươm tất.
b. Sự giản diï trong tác phong sinh hoạt.
- Cái nhà sàn vẻn vẹn chỉ có vài 3 phòng… luôn lộng gió và ánh sáng, phản phất hương thơm của hoa vườn.
- Việc cứu nước, cứu dân,… trồng cây trong vườn, viết thư cho đồng chí, nói chuyện với các cháu NM, đi thăm nhà tập thể của CM.
c. Sự giản dị trong quan hệ với mọi người:
- Việc gì Bác tự làm được thì không cần người giúp… người giúp việc và phụ việc đếm trên đầu ngón tay.
à Liệt kê dẫn chứng sát thực, cụ thể.
à Đời sống vật chất giản dị hoà hợp với đời sống tâm hồn phong phú.
d.Giản dị trong lời nói, bài viết.
- “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”
- Nước VN là …”
à Chân lí giản dị mà sâu sắc.
*Ghi nhớ:SGK
III. Luyện tập:
BT1: VBT.
4.4. Củng cố và luyện tập:
Vì sao TG coi cuộc sống của Bác Hồ là cuộc sống thực sự văn minh?
A. Vì đó là cuộc sống đề cao vật chất.
B. Vì đó là cuộc sống đơn giản.
C. Vì đó là cuộc sống mà tất cả mọi người đều có.
D. Vì đó là cuộc sống phong phú cao đẹp về tinh thần, tình cảm, không màn đến hưởng thụ vật chất, không vì riêng mình.
Dòng nào không nói lên đặc sắc về NT NL của bài văn?
A. Dẫn chứng cụ thể, toàn diện, rõ ràng.
B. Kết hợp CM với giải thích, bình luận ngắn gọn mà sâu sắc.
C. Thấm đượm tình cảm chân thành.
D. Dùng nhiều câu mở rộng chân thành.
4.5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà:
- Học thuộc nội dung bài.
- Chuẩn bị bài :.Ý nghĩa văn chương:
+ Đọc văn bản.
+ Trả lời câu hỏi Sgk.
5. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet 93.doc