Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 11: Từ láy

A- Mục tiêu cần đạt :

 - Giúp HS nắm được cấu tạo của hai loại từ láy : Láy toàn bộ và láy bộ phận

 - Hiểu được cơ chế tạo nghĩacủa từ láy tiếng Việt

 - Biết vận dụng những hiểu biết về cấu tạo và cơ chế tạo nghĩa của từ láy để sử dụng tốt từ

láy.

B- Chuẩn bị phương tiện dạy học

 - Đèn chiếu, bảng phụ, giấy trong

C- Tổ chức các hoạt động dạy học

* ổn định tổ chức - kiểm tra bài cũ :

GV ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sự chuẩn bị của HS

 *Tổ chức dạy bài mới : - GV giới thiệu bài mới

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1967 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Ngữ văn 7 - Tiết 11: Từ láy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 11 Từ láy A- Mục tiêu cần đạt : - Giúp HS nắm được cấu tạo của hai loại từ láy : Láy toàn bộ và láy bộ phận - Hiểu được cơ chế tạo nghĩacủa từ láy tiếng Việt - Biết vận dụng những hiểu biết về cấu tạo và cơ chế tạo nghĩa của từ láy để sử dụng tốt từ láy. B- Chuẩn bị phương tiện dạy học - Đèn chiếu, bảng phụ, giấy trong C- Tổ chức các hoạt động dạy học * ổn định tổ chức - kiểm tra bài cũ : GV ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sự chuẩn bị của HS *Tổ chức dạy bài mới : - GV giới thiệu bài mới I- Ôn lại kiến thức về từ láy GV : gọi HS nhắc lại kiến thức về từ láy đã học ở lớp 6 : Thế nào là từ láy ? Sau đó GV giới thiệu về nội dung bài của bài học mới II-Tìm hiểu về các loại từ láy GV : Viết ví dụ vào bảng phụ hoặc chiếu qua đèn chiếu để HS tìm hiểu VD và nhận xét đặc điểm âm thanh của các từ láy : Mếu máo , đăm đăm , liêu xiêu Ch? Những từ láy trên có đặc * HS quan sát VD điểm âm thanh gì giống và * HS Từ láy “đăm đăm’’ có âm thanh hoàn toàn giống khác nhau? nhau tiếng láy láy lại toàn bộ tiếng gốc? - Từ láy “mếu máo” chỉ láy lại phụ âm đầu m - Từ láy “Liêu xiêu” chỉ láy lại phần vân iêu Ch? Dựa vào kết quả phân * Có hai loại từ láy : Láy toàn bộ và láy bộ phận tích trên em hãy phân loại các từ láy ở mục 1 GV: Tổng kết lại về cấu tạo của từ láy như đã nêu ở phần ghi nhớ GV cho HS tiếp tục quan sát ví dụ trong mục 3 . Ch?Vì sao các từ láy“bần bật” *HS:- Đây là những từ láy toàn bộ nhưng có sự biến đổi về “thăm thẳm’’ lại không nói thanh điệu và phụ âm cuốilà do sự hoà phối âm thanh được “bật bật” “thẳm thẳm’’ III-Tìm hiểu về nghĩa của từ láy GV : treo bảng phụ hoặc bật đèn chiếu cho HS quan sát ví dụ mẫu Ch? Tìm hiểu nghĩa của các *HS: Đây là những từ láy mô phỏng âm thanh từ láy ha hả , oa oa ,tích tắc, gâu gâu ? Những từ láy này mô tả cái gì ? Ch? Nghĩa của từ láy được *HS: Nghĩa của từ láy được tạo thành nhờ đặc điểm âm tạo nên bởi đặc điểm gì ? thanh của tiếng và sự hoà phối âm thanh giữa các tiếng GV: Cho HS tìm hiểu tiếp mục 2 trong SGK Ch? Các từ láy trong mỗi * HS: Nhóm a từ láy đều có âm i , miêu tả dáng hình nhỏ bé nhóm sau đây có đặc điểm âm thanh nhỏ chung gì về âm thanh và *HS: Nhóm b từ láy đều có âm âp miêu tả trạng thái vận nghĩa ? động - lí nhí , li ti, ti hí - nhấp nhô , phập phồng, bập bềnh GV: Gọi HS đọc câu hỏi 3 trong SGK Ch? Hãy so sánh nghĩa của *HS: Những từ láy này đều có sự giảm nhẹ về sắc thái ý các từ láy mềm mại , đo đỏ nghĩa và những tiếng gốc đều mang tính cụ thể mềm, đỏ GV từ sự phân tích trên GV * HS : đọc phần ghi nhớ cho HS rút ra phần ghi nhớ IV-Luyện tập GV: Hướng dẫn HS luyện tập các bài tập trong SGK Bài tập1: GV chia nhóm để HS điền vào bảng phân loại , sau đó cho HS trình bày nhận Xét sửa chữa theo giải đáp sau: - Láy hoàn toàn : bần bật ,thăm thẳm, chiêm chiếp - Láy bộ phận : nức nở, tức tưởi , rón rén , nhảy nhót , ríu ran ,nặng nề Bài tập 2: GV cho HS đứng tại chỗ trả lời nhanh và cho lớp bổ sung Bài tập 3: GV yêu cầu HS điền như sau : a, nhẹ nhàng b, nhẹ nhõm a, xấu xa b, xấu xí a, tan tành b, tan tác Bài tập 4: GV cho HS đặt câu với các từ đã cho trong bài tập có thể chia mỗi nhóm đặt 1 câu , yêu cầu HS trình bày lên bảng và cho HS nhận xét ,sửa chữa. Bài tập 5: Cho HS làm việc độc lập sau đó trình bày trước lớp ,GV nhận xét sửa chữa Bài tập 6: GV hướng dẫn HS làm ở nhà V- Hướng dẫn HS học ở nhà - Đọc phần đọc thêm - Làm bài tập 6 - Học phần ghi nhớ D.Đánh giá điều chỉnh kế họach sau tiết dạy:

File đính kèm:

  • docTiet 11 Tu lay.doc