I. MỤC TIÊU: HS phải:
1. Kiến thức:
- Trình bày được đặc điểm của một số đại diện của ngành thân mềm
- Thấy được sự đa dạng của thân mềm
- Giải thích được ý nghĩa một số tập tính ở thân mềm
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát tranh, mẫu vật, hoạt động nhóm
3. Thái độ: GD ý thức bảo vệ động vật thân mềm
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của GV:
- Tranh ảnh một số đại diện thân mềm
- Vật mẫu: Oc sên, sò, mai mực và mực, ốc
2. Chuẩn bị của HS: Sò, ốc.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ktbc: (5ph) Cấu tạo của trai sông. Vì sao mài vỏ trai nghe mùi khét.
2. Bài mới:? Người ta có thể tìm thấy thân mềm ở đâu? HS Vào bài
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 296 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 20: Một số thân mềm khác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tuần :
Tiết 20 : MỘT SỐ THÂN MỀM KHÁC
MỤC TIÊU: HS phải:
Kiến thức:
Trình bày được đặc điểm của một số đại diện của ngành thân mềm
Thấy được sự đa dạng của thân mềm
Giải thích được ý nghĩa một số tập tính ở thân mềm
Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát tranh, mẫu vật, hoạt động nhóm
Thái độ: GD ý thức bảo vệ động vật thân mềm
PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Chuẩn bị của GV:
Tranh ảnh một số đại diện thân mềm
Vật mẫu: Oác sên, sò, mai mực và mực, ốc
Chuẩn bị của HS: Sò, ốc..
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ktbc: (5ph) Cấu tạo của trai sông. Vì sao mài vỏ trai nghe mùi khét.
Bài mới:? Người ta có thể tìm thấy thân mềm ở đâu? HS Vào bài
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số đại diện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
-GV yêu cầu HS quan sát kĩ H19.1 –H19.5 và nghiên cứu thông tin
-Gọi HS nêu những đặc điểm đặc trưng của mỗi đại diện
-Yêu cầu HS tìm các đại diện tương tự mà em gặp ở địa phương
-Qua các đại diện yêu cầu HS rút ra nhận xét về
+Đa dạng loài
+Môi trường sống
+Lối sống
-HS tự quan sát và đọc thông tin HS :
+Oác sên: Sống trên cây ăn lá cây
Cơ thể gồm 4 phần: đầu, thân, chân,áo
Thở bằng phổi
+Mực: Sống ở biển vỏ tiêu giảm (mai mực) . Cơ thể gồm 4 phần di chuyển nhanh (10 tua)
+Bạch tuộc: Sống ở biển có 8 tua, mai lưng tiêu giảm, săn mồi tích cực
+Sò: sống ở nước ngọt (biển) vỏ 2 mãnh àcó giá trị xuất khẩu
-HS nêu đại diện.
+Tương tự ốc sên:
+Tương tự như trai, sò:.
+Tương tự ốc vặn:..
*) Kết luận: Số lượng; Khoảng 70.000 loài
-Thân mềm có môi trường sống, lối sống khác nhau tạo nên sự đa dạng về loài
Hoạt động 2: Một số tập tính ở thân mềm
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
-GV yêu cầu HS quan sát hình và nghiên cứu thông tin về tập tính của ốc sênà từ đó trả lời câu hỏi
?Oác sên tự vệ bằng cách nào?
?Ý nghĩa sinh học của tập tính đào lổ đẻ trứng
-GV gọi HS trả lời
-GV chốt lại kiến thức bằng câu hỏià Ghi
?Oác sên có những tập tính nào?
-GV yêu cầu HS quan sát hình và nghiên cứu thông tin về tập tính của Mựcà từ đó trả lời câu hỏi
?Mực săn mồi như thế nào?
?Hoả mù của mực có tác dụng gì?
?Vì sao người ta th7uờng dùng ánh sáng để câu mực
-GV gọi HS trả lời
-GV chốt lại kiến thức = câu hỏi àGhi
?Mực có những tập tính nào?
GV nhắc lại 4 tập tính của 2 đại diện và bổ sung thêm tập tính đẻ trứng và chăm sóc trứng của mực àđặt câu hỏi
?Nhờ đâu thân mềm có nhiều tập tính?
-Yêu cầu HS đọc thông tin đoạn đầu tiên à GV kết lại kiến thức
-HS thực hiện lệnh của GV
-Tự vệ bằng cách thu mình vào vỏ
-Bảo vệ trứng
-HS trả lời àHS khác nhận xét
-HS quan sát hình, đọc thông tin trả lời câu hỏi
-HS trả lời à HS khác nhận xét
-HS
-HS
*) Kết luận:
+Tập tính của ốc sên:
-Tự vệ bằng cách thụt mình vào trong vỏ
-Đào lổ đẻ trứng
+Tập tính của Mực:
-Aån mìng để bắt mồi
-Phun hỏa mù để tự vệ
*)Hệ thần kinh của thân mềm phát triển là cơ sở cho giác quan và tập tính phát triển để thích nghi với điều kiện sống
TỔNG KẾT – ĐÁNH GIÁ
Tóm tắt nội dung ài
Sử dụng câu hỏi trong sgk
HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
Học bài ghi và phần ghi nhớ sgk
Chuẩn bị 1con ốc sên, trai, mai mực, vỏ ốc /nhóm. Vẽ H20 sgk vào phiếu thu hoạch
File đính kèm:
- giao_an_mon_sinh_hoc_lop_7_bai_20_mot_so_than_mem_khac.doc