I. MỤC TIÊU: HS phải:
1. Kiến thức:
- Nắm được sự đa dạng của cá về số loài, lối sống, môitrường sống
- Trìng bày đặc điểm cơ bản phân biệt lớp cá sụn, ớp cá xương
- Nêu được vai trò của cá trong đời sống con người
- Trình bày đươc đặc điểm chung của cá
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, hoạt động nhóm, so sánh
3. Thái độ:
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của GV:
- Tranh ảnh một số loài cá sống trong môi trường sống khác nhau
- Bảng phụ ghi nội dung bảng sgk/tr111
2. Chuẩn bị của HS: Kẻ bảng /tr111 vào vở bài tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ktbc:
2. Bài mới: Các em cũng biết nhiều loại cá, chúng cũng có kích thước khác nhau vậy chúng có đặc điểm gì để được xép chung vào lớp cá. Vai trò của chúng đối với đời sống Vào bài
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 259 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 36: Sự đa dạng và đặc điểm chung của lớp cá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tuần : 18
Tiết 36: SỰ ĐA DẠNG
VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA LỚP CÁ
MỤC TIÊU: HS phải:
Kiến thức:
Nắm được sự đa dạng của cá về số loài, lối sống, môitrường sống
Trìng bày đặc điểm cơ bản phân biệt lớp cá sụn, ớp cá xương
Nêu được vai trò của cá trong đời sống con người
Trình bày đươc đặc điểm chung của cá
Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, hoạt động nhóm, so sánh
Thái độ:
PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Chuẩn bị của GV:
Tranh ảnh một số loài cá sống trong môi trường sống khác nhau
Bảng phụ ghi nội dung bảng sgk/tr111
Chuẩn bị của HS: Kẻ bảng /tr111 vào vở bài tập
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ktbc:
Bài mới: Các em cũng biết nhiều loại cá, chúng cũng có kích thước khác nhau vậy chúng có đặc điểm gì để được xép chung vào lớp cá. Vai trò của chúng đối với đời sống àVào bài
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Dấu hiệu so sánh
Lớp cá sụn
Lớp cá xương
Nơi sống
Đặc điểm phân biệt
Đại diện
2.1.Hoạt động 1: Sự đa dạng vế thành phần loài và môi trường sống (20ph)
-GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin sgk thảo luận nhóm hoàn thành nội dung vấn đề 1
-GV nhận xét và thông báo kết quả đúng bằng cách treo bảng phụ
-GV cần lưu ý cho HS thấy do điều kiện sống khác nhau nên cá có cấu tạo và hoạt động sống khác nhau
-Từ kết quả bảng phụ ->GV hỏi
?Đặc điểm cơ bản để phân biệt lớp cá sụn và lớp cá xương
-GV chỉ trên tranh để HS thấy điều này
-GV kết nội dung
-GV yêu cầu HS quan sát H34.1 à7 sgk/tr111 hoàn thành bảng trong sgk
-GV treo bảng phụ àGọi HS chữa bài
-GV chốt lại kến thức bằng bảng chuẩn
-HS thu nhận thông tin àThảo luận nhóm thống nhất để hoàn thành bài tập
-Đại diện nhóm lên bảng ghi kết quảàNhóm khác nhận xét, bổ sung
-HS trả lời:
+Lớp cá sụn có bộ xương bằng chất sụn, khe mang lộ rõ
+Lớp cá xương có bộ xuơng bằng chất xương, có xương nắp mang
-HS ghi nội dung
-HS quan sát hình đọc chú thích hoàn thành bảng
-HS lên bảng ghi lớp nhận xét, bổ sung
-HS so sánh sữa chữa
Đáp án bảng sgk/tr111
Đặc điểm môi trường
Loài
điển hình
Hình dáng
ĐĐ khúc đuôi
ĐĐ vậy chẳn
Tốc độ bơi
Tầng mặt (nhiêu nơi ẩn nấp)
Cá nhám
Thon dài
Khỏe
Bình thường
Nhanh
Tầng giữa và đáy
Cá vền, cá chép
Ngắn
Yếu
Bình thường
Bình thường
Trong hang hốc
Lươn
Rất dài
Rất yếu
Không
Rất chậm
Trên mặt đáy
Cá đuối
Dẹt, mỏng
Rất yếu
To hoặc nhỏ
chậm
*)Kết luận:
-Số lượng: Trên thế giới có khoảng 25415 loài, Việt Nam có khoảng 2753 loài
-Cá gồm:
+Lớp cá sụn: Bộ xương bằng chất sụn
+Lớp cá xương: Bộ xương bằng chất xương
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2.2.Hoạt động 2: Đặc điểm chung của cá
-Cho HS thạo luận đặc điểm của cá về:
+Môi trường sống +Cơ quan di chuyển
+Hô hấp +Tuần hoàn +Sinh sản
+Nhiệt độ cơ thể
-GV gọi 1-2 HS nhắc lại đặc điểm chung của cá
àGV nhận xét và hiệu chỉnh câu trả lờià gíup HS hoàn thiện kiến thức
(12ph)
-HS nhớ lại kiến thức đã học àThảo luận nhóm tìm đặc điểm chung
Đại diện nhóm trình bàyàHS khác bổ sung
-HS khác nhắc lại àGhi
*)Kết luận:
-Cá là ĐVCXS thích nghi với đời sống ở nước
-Bơi bằng vây, hô hấp = mang
-Tim 2 ngăn, 1 vòng tuần hoàn, máu nuôi cơ thể là máu đỏ tươi
-Thụ tinh ngoài
-Là ĐV biến nhiệt
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2.3.Hoạt động 3: Vai trò của cá (12ph)
-GV hỏi:
?Cá có vai trò gì trong tự nhiên và rong đời sống con người.Cho VD
?Để bảo vệ nguồn lợi cá ta phải làm gì?
-GV lưu ý một số loài cá gây ngô độc: Cá nóc, mật cá trắm
-Từ trả lời của HS GV kết lại những kiến thức cơ bản
-Trên hiểu biết HS trả lời câu hỏi
*)Kết luận:
-Cung cấp thực phẩm
-Nguyên liệu chế thuốc chữa bệnh
-Cung cấp nguyên liệu cho các ngành công nghiệp
-Diệt bọ gậy, sâu bọ hại lúa
TỔNG KẾT – ĐÁNH GIÁ (7ph)
-Đánh dấu x vào câu trả lời đúng
Lớp cá đa dạng vì:
a.Có số lượng loài lớn
b.Cấu tạo cơ thể thích nghi với các điều kiện sống khác nhau
c.Cả a và b
2. Dấu hiệu cơ bản để phân biệt lớp cá sụn với lớp cá xương
a.Căn cứ vào đặc điểm bộ xương
b.Căn cứ vào môi trường sống
c.Cả a và b
Đáp án: 1-c, 2 –a
-Nêu vai trò của cá trong đời sống của con người.
HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP (2ph)
Học bài ghi và phần ghi nhớ sgk
Đọc mục em có biết
Chuẩn bị ếch đồng và kẻ bảng sgk/tr114
File đính kèm:
- giao_an_mon_sinh_hoc_lop_7_bai_36_su_da_dang_va_dac_diem_chu.doc