Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 48: Thỏ

I. MỤC TIÊU: HS phải:

1. Kiến thức:

- Nắm được những đặc điểm đời sống và cách sinh sản của thỏ

- Thấy được ấu tạo ngoài cảu thỏ thích nghi với đời sống và tập tính lẫn trốn kẻ thù

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, kĩ năng hoạt động nhóm

3. Thái độ: GD ý thức yêu thích bộ môn

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Chuẩn bị của GV: Tranh hình 46.2,3 sgk, một số tranh về hoạt dộng sống của thỏ

2. Chuẩn bị của HS:

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ktbc:

2. Bài mới:GV giới thiệu lớp thú là lớp động vật có cấu tạo hoàn chỉnh nhất trong giới động vật và đại diện là thỏ Vào bài

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 337 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 48: Thỏ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 24 LỚP THÚ Tiết 48: THỎ MỤC TIÊU: HS phải: Kiến thức: Nắm được những đặc điểm đời sống và cách sinh sản của thỏ Thấy được ấu tạo ngoài cảu thỏ thích nghi với đời sống và tập tính lẫn trốn kẻ thù Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, kĩ năng hoạt động nhóm Thái độ: GD ý thức yêu thích bộ môn PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Chuẩn bị của GV: Tranh hình 46.2,3 sgk, một số tranh về hoạt dộng sống của thỏ Chuẩn bị của HS: HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Ktbc: Bài mới:GV giới thiệu lớp thú là lớp động vật có cấu tạo hoàn chỉnh nhất trong giới động vật và đại diện là thỏ àVào bài Hoạt động của GV Hoạt động của HS *).Hoạt động 1: Tìm hiểu đời sống của thỏ -GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin sgk và H46.1 tìm hiểu đặc điểm đời sống -GV theo dõi nhận xét àGiúp HS hoàn thiện kiến thức -Liên hệ: ?Tại sao trong chăn nuôi người ta không làm chuồng thỏ = tre hoặc gỗ? ?Vì sao người nuôi thỏ khi làm chuồng thường che bớt ánh sáng -GV tiếp tục yêu cầu HS tìm hiểu về hình thức sinh sản ?Hiện tượng thai sinh là gì? Tiến hoá hơn đẻ trứng và noãn thai sinh như thế nào? -HS nghiên cứu thông tin và quan sát hình thực hiện theo lệnh của GV Yêu cầu nêu được: +Nơi sống +Thức ăn và thời gian kiếm ăn +Cách lẫn trốn kẻ thù -Đại diện nhóm trình bày àNhóm khác nhận xét -HS nghiên cứu thông tin àThảo luận nhóm Yêu cầu nêu được +Nơi thai phát triển +Bộ phận giúp thai TĐC với môi trường -Đại diện nhòm trình bày àNhóm khác nhận xét *)Kết luận: -Đời sống: +Thỏ sống đào hang lẫn trốn kẻ thù = cách nhảy cả 2 chân sau +Aên thực vật, quả, củ..bằng cách gặm nhấm +Kiếm ăn về chiều +Là động vật hằng nhiệt -Sinh sản: +Thụ tinh trong +Có hiện tượng thai sinh và nuôi con = sữa mẹ Hoạt động của GV Hoạt động của HS *).Hoạt động 2: Cấu tạo ngoài và di chuyển -GV yêu cầu HS đọc TTsgk/tr149 àThảo luận nhóm hoàn thành bảng sgk -GV thông báo kết quả -GV nêu vấn đề và yêu cầu HS quan sát H46.4 và 5 sgk àTrả lời câu hỏi ?Thỏ di chuyển = cách nào? ?Tại sao thỏ chạy không dai sức nhưng vẫn trốn thoát được kẻ thù ?Vận tốc của thỏ lớn hơn so với thú ăn thịt song thỏ vẫn bị bắt . Vì sao? -Cá nhân đọc thông tin thảo luận nhóm thống nhấy ý kiến -Đại diện nhóm đem kết quả lên bảng àCác nhóm nhận xét chéo -HS quan sát và tự sữa chữa -HS nghiên cứu và yêu cầu nêu được: +Thỏ chạy theo đường chữ Z còn thú chạy theo kiểu rượt đuổi àMất đà +Do thỏ không dai sức *)Kết luận: -Cấu tạo ngoài Bộ phận cơ thể Đặc điểm cấu tạo ngoài Sự thích nghi Bộ lông Bộ lông mao dày xốp Giữ nhiệt Chi Có vuốt Chi trước ngắn Đào hang Chi sau dài khoẻ Bật nhảy xa Giác quan Mũi tinh lông xúc giác Thăm dò thức ăn Tai có vành tai lớn cử động Định hướng âm thanh Mắt có mi cử động được Giữ cho mắt không bị khô -Di chuyển: Thỏ di chuyển = cách đồng thời nhảy cả 2 chi TỔNG KẾT – ĐÁNH GIÁ -Nêu đặc điểmđời sống của thú -Cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống như thế nào? -Vì sao khi nuôi thỏ người ta thường che bớt ánh sáng HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP -Học bài trả lời câu hỏi sgk, xem lại cấu tạo xương thằn lằn

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_sinh_hoc_lop_7_bai_48_tho.doc