I. MỤC TIÊU: HS phải:
1. Kiến thức:
- Nắm được những đặc điểm đời sống và cách sinh sản của thỏ
- Thấy được ấu tạo ngoài cảu thỏ thích nghi với đời sống và tập tính lẫn trốn kẻ thù
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, kĩ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ: GD ý thức yêu thích bộ môn
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của GV: Tranh hình 46.2,3 sgk, một số tranh về hoạt dộng sống của thỏ
2. Chuẩn bị của HS:
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ktbc:
2. Bài mới:GV giới thiệu lớp thú là lớp động vật có cấu tạo hoàn chỉnh nhất trong giới động vật và đại diện là thỏ Vào bài
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 337 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 48: Thỏ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tuần 24
LỚP THÚ
Tiết 48: THỎ
MỤC TIÊU: HS phải:
Kiến thức:
Nắm được những đặc điểm đời sống và cách sinh sản của thỏ
Thấy được ấu tạo ngoài cảu thỏ thích nghi với đời sống và tập tính lẫn trốn kẻ thù
Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, kĩ năng hoạt động nhóm
Thái độ: GD ý thức yêu thích bộ môn
PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Chuẩn bị của GV: Tranh hình 46.2,3 sgk, một số tranh về hoạt dộng sống của thỏ
Chuẩn bị của HS:
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ktbc:
Bài mới:GV giới thiệu lớp thú là lớp động vật có cấu tạo hoàn chỉnh nhất trong giới động vật và đại diện là thỏ àVào bài
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*).Hoạt động 1: Tìm hiểu đời sống của thỏ
-GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin sgk và H46.1 tìm hiểu đặc điểm đời sống
-GV theo dõi nhận xét àGiúp HS hoàn thiện kiến thức
-Liên hệ:
?Tại sao trong chăn nuôi người ta không làm chuồng thỏ = tre hoặc gỗ?
?Vì sao người nuôi thỏ khi làm chuồng thường che bớt ánh sáng
-GV tiếp tục yêu cầu HS tìm hiểu về hình thức sinh sản
?Hiện tượng thai sinh là gì? Tiến hoá hơn đẻ trứng và noãn thai sinh như thế nào?
-HS nghiên cứu thông tin và quan sát hình thực hiện theo lệnh của GV
Yêu cầu nêu được:
+Nơi sống
+Thức ăn và thời gian kiếm ăn
+Cách lẫn trốn kẻ thù
-Đại diện nhóm trình bày àNhóm khác nhận xét
-HS nghiên cứu thông tin àThảo luận nhóm
Yêu cầu nêu được
+Nơi thai phát triển
+Bộ phận giúp thai TĐC với môi trường
-Đại diện nhòm trình bày àNhóm khác nhận xét
*)Kết luận:
-Đời sống:
+Thỏ sống đào hang lẫn trốn kẻ thù = cách nhảy cả 2 chân sau
+Aên thực vật, quả, củ..bằng cách gặm nhấm
+Kiếm ăn về chiều
+Là động vật hằng nhiệt
-Sinh sản:
+Thụ tinh trong
+Có hiện tượng thai sinh và nuôi con = sữa mẹ
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*).Hoạt động 2: Cấu tạo ngoài và di chuyển
-GV yêu cầu HS đọc TTsgk/tr149 àThảo luận nhóm hoàn thành bảng sgk
-GV thông báo kết quả
-GV nêu vấn đề và yêu cầu HS quan sát H46.4 và 5 sgk àTrả lời câu hỏi
?Thỏ di chuyển = cách nào?
?Tại sao thỏ chạy không dai sức nhưng vẫn trốn thoát được kẻ thù
?Vận tốc của thỏ lớn hơn so với thú ăn thịt song thỏ vẫn bị bắt . Vì sao?
-Cá nhân đọc thông tin thảo luận nhóm thống nhấy ý kiến
-Đại diện nhóm đem kết quả lên bảng àCác nhóm nhận xét chéo
-HS quan sát và tự sữa chữa
-HS nghiên cứu và yêu cầu nêu được:
+Thỏ chạy theo đường chữ Z còn thú chạy theo kiểu rượt đuổi àMất đà
+Do thỏ không dai sức
*)Kết luận:
-Cấu tạo ngoài
Bộ phận cơ thể
Đặc điểm cấu tạo ngoài
Sự thích nghi
Bộ lông
Bộ lông mao dày xốp
Giữ nhiệt
Chi
Có vuốt
Chi trước ngắn
Đào hang
Chi sau dài khoẻ
Bật nhảy xa
Giác quan
Mũi tinh lông xúc giác
Thăm dò thức ăn
Tai có vành tai lớn cử động
Định hướng âm thanh
Mắt có mi cử động được
Giữ cho mắt không bị khô
-Di chuyển: Thỏ di chuyển = cách đồng thời nhảy cả 2 chi
TỔNG KẾT – ĐÁNH GIÁ
-Nêu đặc điểmđời sống của thú
-Cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống như thế nào?
-Vì sao khi nuôi thỏ người ta thường che bớt ánh sáng
HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
-Học bài trả lời câu hỏi sgk, xem lại cấu tạo xương thằn lằn
File đính kèm:
- giao_an_mon_sinh_hoc_lop_7_bai_48_tho.doc