I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nắm được đặc điểm cấu tạo, di chuyển, dinh dưỡng , sinh sản của trùng biến hình, trùng giày
- Thấy được sự phân hóa chức năng các bộ phận trong tế bào trùng giày là nền móng của động vật đa bào
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng hoạt động nhóm, so sánh
3. Thái độ:
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Chuẩn bị của GV: Tranh H5.2 H5.3, phiếu học tập ghi đáp án
2. Chuẩn bị của HS:Kẻ phiếu học tập vào vở
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ktbc: Nêu cấu tạo, dinh dưỡng sinh sản của trùng roi xanh (5ph)
2. Bài mới: Giới thiệu tiếp đại diện của ngành ĐVNS vào bài
3. Các hoạt động
3.1. Hoạt động 1: Tìm hiểu TRÙNG BIẾN HÌNH, TRÙNG GIÀY
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 269 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học Lớp 7 - Bài 5: Trùng biến hình. Trùng giày, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy :
Tuần
Tiết
Bài 5 TRÙNG BIẾN HÌNH TRÙNG GIÀY
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Nắm được đặc điểm cấu tạo, di chuyển, dinh dưỡng , sinh sản của trùng biến hình, trùng giày
Thấy được sự phân hóa chức năng các bộ phận trong tế bào trùng giày là nền móng của động vật đa bào
Kĩ năng: Rèn kĩ năng hoạt động nhóm, so sánh
Thái độ:
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Chuẩn bị của GV: Tranh H5.2à H5.3, phiếu học tập ghi đáp án
Chuẩn bị của HS:Kẻ phiếu học tập vào vở
TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Ktbc: Nêu cấu tạo, dinh dưỡng sinh sản của trùng roi xanh (5ph)
Bài mới: Giới thiệu tiếp đại diện của ngành ĐVNS à vào bài
Các hoạt động
Hoạt động 1: Tìm hiểu TRÙNG BIẾN HÌNH, TRÙNG GIÀY
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
-GV yêu cầuà
-GV theo giỏi hoạt động nhóm à hướng dẫn giúp đỡ
-GV treo bảng phụ
-GV đưa đáp án đúng
-HS đọc thông tin, quan sát H5.1àH5.3 thảo luận hoàn thành phiếu học tập
-HS lên bảng hoàn thànhàHS khác nhận xét bổ sung
-HS so sánh kết quảà nhận xét
( ghi như phiếu học tập )
Phiếu học tập
Tên động
vật
Đặc điểm
TRÙNG BIẾN HÌNH
TRÙNG GIÀY
Cấu tạo
Một TB:
-CNS lỏng, nhân
-Không bào tiêu hóa, không bào co bóp
Một TB:
-CNS, nhân lớn, nhân nhỏ
-Miệng, hầu, không bào tiêu hóa, 2 không bào co bóp, lổ thoát
Di chuyển
Nhờ chân giả
Nhờ lông bơi
Dinh dưỡng
-Tiêu hoá nhờ không bào tiêu hóa
-Bài tiết:Chất thừa tập trung ở không bào co bópàthải ra ngoài khắp cơ thể
Thức ăn qua miệngà hầuà KBTHàbiến đổi nhờ enzim
Sinh sản
-Vô tính = cách phân đôi
-Vô tính = cách phân đôi cơ thể theo chiều ngang
-Hữ tính = cách tiếp hợp
-GV bổ sung
Không bào tiêu hoá ở ĐVNS hình thành khi lấy thức ăn vào cơ thể.
GV đặt câu hỏi
?Sinh sản hữu tính của trùng giày có ý nghĩa gì?
?Trình bày qúa trình bắt mồi và tiêu hóa mồi của trùng biến hình
?Nhân và không bào co bóp của trùng biếnhình khác gì so với trùng giày
?Trùng biến hình và trùng giày loài nào tiến hóa hơn? Vì sao?
-GV nhận xét từng câu trả lời
bổ sung:(1 nhân dinh dưỡng, 1 nhân sinh sản. Trùng giày đã có enzim biến đổi thức ăn, KBCB ở 2 vị trí cố định)
-GV yêu cầu học sinh ghi nội dung bảng phụ vào vở
-HS thảo luận trả lời câu hỏià HS khác nhận xét
Sinh sản hữu tính ở trùng giày có ý nghĩa là hình thức tăng sức sống cho cơ thể và rất ít khi sinh sản hữu tính
HS đọc ghi nhớ ( sgk / 22 )
CŨNG CỐ:
Sữ sụng 3 câu hỏi sgk
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Học nội dung bài ở phiếu học tập
Đọc mục em có biết
Kẻ phiếu học tập ở SGK tr 24 vào vở
File đính kèm:
- giao_an_mon_sinh_hoc_lop_7_bai_5_trung_bien_hinh_trung_giay.doc