Giáo án môn Toán 11 - Thực hành dùng máy tính bỏ túi tìm một góc khi biết một giá trị lượng giác của nó

A - Mục tiêu:

- Nắm được k/n về phương trình lượng giác

- Biết cách sử dụng máy tính để xác định độ đo của một góc khi biết giá trị lượng giác của góc đó

B - Chuẩn bị của thầy và trò :

Sách giáo khoa , Máy tính CASIO fx – 500MS ,

C-Tiến trình tổ chức bài học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 2187 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 11 - Thực hành dùng máy tính bỏ túi tìm một góc khi biết một giá trị lượng giác của nó, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thực hành dùng máy tính bỏ túi tìm một góc khi biết một giá trị lượng giác của nó A - Mục tiêu: - Nắm được k/n về phương trình lượng giác - Biết cách sử dụng máy tính để xác định độ đo của một góc khi biết giá trị lượng giác của góc đó B - Chuẩn bị của thầy và trò : Sách giáo khoa , Máy tính CASIO fx – 500MS , C-Tiến trình tổ chức bài học: ổn định lớp: - Sỹ số lớp : - Nắm tình hình làm bài, học bài của học sinh ở nhà. Kiểm tra bài cũ: HS:: làm bài tập số 16 trang 29 Bài mới Hoạt động 1 ( Ôn tập củng cố kiến thức cũ ) a) Hãy tính sinx, cosx với x nhận các giá trị sau: b) Trên đường tròn lượng giác, hãy xác định các điểm M mà số đo của AM bằng x ( đơn vị rad ) tương ứng đã cho ở trên và xác định sinx, cosx Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên a) Dùng máy tính fx - 500MS ( hoặc máy có tính năng tương đương ) tính và cho kết quả: sin, cos sin,cos sin1,5 ằ 0,9975 cos1,5 ằ 0,0707 sin2 ằ 0,9093 cos2 ằ -0,4161...vv... b) Sử dụng đường tròn lượng giác để biểu diễn cung AM thoả mãn đề bài - Nhắc học sinh để máy ở chế độ tính bằng đơn vị rad, nếu để máy ở chế độ tính bằng đơn vị đo độ ( DEG ), kết quả sẽ sai lệch - Hướng dẫn, ôn tập cách biểu diễn một cung có số đo x rad ( độ ) trên vòng tròn lượng giác và cách tính sin, cosin của cung đó - ĐVĐ: Với quy tắc tính sin, cosin có thể thiết lập được một loại hàm số mới Hoạt động 2 Tính giá trị của các biểu thức sau bằng 2 cách: Dùng máy tính và dùng phép toán A = sin100sin500sin700 B = coscoscos Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - Dùng máy tinh, cho kết quả: A = 0,125 ; B = 0 - Dùng phép toán: A = ( sin500sin700) sin100 = [cos( - 200) - cos1200]sin100 = sin100 cos200 + sin100 = ( sin300 - sin100) + sin100 =sin300 = . = = 0,125 B = coscoscos = (coscos) cos = ( cos + cos )cos = cos + coscos = cos + ( cos + cos ) = cos + cos + cos = cos - cos + - Hướng dẫn học sinh dùng máy tính để tính các biểu thức A nhằm tính định hướng trong biến đổi các biểu thức A, B - Tổ chức cho các nhóm học sinh giải bài toán đặt ra - Ôn tập các công thức biến đổi tích thành tổng, tổng thành tích. - Uốn nắn cách trình bày, ngôn từ của học sinh khi trình bày Phân chia nhóm để học sinh thảo luận đưa ra phương án giải bài toán - Củng cố các công thức biến đổi tích thành tổng. - Những sai sót thường mắc. - Uốn nắn cách trình bày, ngôn từ của học sinh khi trình bày - So sánh kết quả tính C trực tiếp bằng máy tính bỏ túi và tính C bằng biến đổi Quy trình ấn phím: cos ( shift p á 18 ) ´ cos ( 5 ´ shift p á 18 ) ´ cos ( 7 ´ shift p á 18 ) = Kết quả 0. 2165 Hoạt động 3 ( Dẫn dắt khái niệm ) Dùng máy tính bỏ túi fx - 500MS, giải các phương trình: a) sinx = b) cosx = - c) tanx = Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - Chia nhóm để nghiên cứu sách giáo khoa phần hướng dẫn sử dụng máy tính fx - 500MS giải các phương trình đã cho - Trả lời câu hỏi của giáo viên, biểu đạt sự hiểu của cá nhân - Hướng dẫn học sinh dùng máy tính bỏ túi: fx - 500MS hoặc máy fx - 570, fx - 500A để giải các phương trình đã cho. Hoạt động 4 ( Củng cố khái niệm ) Dùng máy tính bỏ túi fx - 500MS, giải các phương trình: cot( x + 300) = Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên - Ta có cot( x + 300) = = nên: tan( x + 300) = do đó quy trình ấn phím để giải bài toán đã cho như sau: ( Đưa máy về chế độ tính bằng đơn vị độ ) + Trước hết tính x + 300: shift tan- 1 ( 1 á 3 ) = cho 300 + Tính x: Ta có x + 300 = 300 + k1800 nên: x = k1800 - ĐVĐ: Trong máy tính không có nút cot- 1 phải dùng cách bấm phím nào để giải được phương trình đã cho ? - Hướng dẫn: Do tanx.cotx = 1 nên có thể sử dụng nút tan- 1 4. Bài tập về nhà: Nội dung bài tập trang 31

File đính kèm:

  • docThuc hanh su dung may tinh bo tui giai PT luong giac.doc