A - Mục tiêu:
- Nắm được k/n về phương trình lượng giác
- Biết cách sử dụng máy tính để xác định độ đo của một góc khi biết giá trị lượng giác của góc đó
B - Chuẩn bị của thầy và trò :
Sách giáo khoa , Máy tính CASIO fx – 500MS ,
C-Tiến trình tổ chức bài học:
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 2181 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán 11 - Thực hành dùng máy tính bỏ túi tìm một góc khi biết một giá trị lượng giác của nó, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thực hành dùng máy tính bỏ túi tìm một góc khi biết một giá trị lượng giác của nó
A - Mục tiêu:
- Nắm được k/n về phương trình lượng giác
- Biết cách sử dụng máy tính để xác định độ đo của một góc khi biết giá trị lượng giác của góc đó
B - Chuẩn bị của thầy và trò :
Sách giáo khoa , Máy tính CASIO fx – 500MS ,
C-Tiến trình tổ chức bài học:
ổn định lớp:
- Sỹ số lớp :
- Nắm tình hình làm bài, học bài của học sinh ở nhà.
Kiểm tra bài cũ:
HS:: làm bài tập số 16 trang 29
Bài mới
Hoạt động 1 ( Ôn tập củng cố kiến thức cũ )
a) Hãy tính sinx, cosx với x nhận các giá trị sau:
b) Trên đường tròn lượng giác, hãy xác định các điểm M mà số đo của AM bằng x
( đơn vị rad ) tương ứng đã cho ở trên và xác định sinx, cosx
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
a) Dùng máy tính fx - 500MS ( hoặc máy có tính năng tương đương ) tính và cho kết quả:
sin, cos
sin,cos
sin1,5 ằ 0,9975 cos1,5 ằ 0,0707
sin2 ằ 0,9093 cos2 ằ -0,4161...vv...
b) Sử dụng đường tròn lượng giác để biểu diễn cung AM thoả mãn đề bài
- Nhắc học sinh để máy ở chế độ tính bằng đơn vị rad, nếu để máy ở chế độ tính bằng đơn vị đo độ ( DEG ), kết quả sẽ sai lệch
- Hướng dẫn, ôn tập cách biểu diễn một cung có số đo x rad ( độ ) trên vòng tròn lượng giác và cách tính sin, cosin của cung đó
- ĐVĐ: Với quy tắc tính sin, cosin có thể thiết lập được một loại hàm số mới
Hoạt động 2 Tính giá trị của các biểu thức sau bằng 2 cách: Dùng máy tính và dùng phép toán
A = sin100sin500sin700 B = coscoscos
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
- Dùng máy tinh, cho kết quả: A = 0,125 ; B = 0
- Dùng phép toán:
A = ( sin500sin700) sin100
= [cos( - 200) - cos1200]sin100
= sin100 cos200 + sin100
= ( sin300 - sin100) + sin100
=sin300 = . = = 0,125
B = coscoscos
= (coscos) cos
= ( cos + cos )cos
= cos + coscos
= cos + ( cos + cos )
= cos + cos + cos
= cos - cos +
- Hướng dẫn học sinh dùng máy tính để tính các biểu thức A nhằm tính định hướng trong biến đổi các biểu thức A, B
- Tổ chức cho các nhóm học sinh giải bài toán đặt ra
- Ôn tập các công thức biến đổi tích thành tổng, tổng thành tích.
- Uốn nắn cách trình bày, ngôn từ của học sinh khi trình bày
Phân chia nhóm để học sinh thảo luận đưa ra phương án giải bài toán
- Củng cố các công thức biến đổi tích thành tổng.
- Những sai sót thường mắc.
- Uốn nắn cách trình bày, ngôn từ của học sinh khi trình bày
- So sánh kết quả tính C trực tiếp bằng máy tính bỏ túi và tính C bằng biến đổi
Quy trình ấn phím:
cos ( shift p á 18 ) ´ cos ( 5 ´ shift p á 18 ) ´ cos ( 7 ´ shift p á 18 ) =
Kết quả 0. 2165
Hoạt động 3 ( Dẫn dắt khái niệm )
Dùng máy tính bỏ túi fx - 500MS, giải các phương trình:
a) sinx = b) cosx = - c) tanx =
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
- Chia nhóm để nghiên cứu sách giáo khoa phần hướng dẫn sử dụng máy tính fx - 500MS giải các phương trình đã cho
- Trả lời câu hỏi của giáo viên, biểu đạt sự hiểu của cá nhân
- Hướng dẫn học sinh dùng máy tính bỏ túi: fx - 500MS hoặc máy fx - 570, fx - 500A để giải các phương trình đã cho.
Hoạt động 4 ( Củng cố khái niệm )
Dùng máy tính bỏ túi fx - 500MS, giải các phương trình:
cot( x + 300) =
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
- Ta có cot( x + 300) = = nên:
tan( x + 300) = do đó quy trình ấn phím để giải bài toán đã cho như sau: ( Đưa máy về chế độ tính bằng đơn vị độ )
+ Trước hết tính x + 300:
shift tan- 1 ( 1 á 3 ) = cho 300
+ Tính x: Ta có x + 300 = 300 + k1800 nên:
x = k1800
- ĐVĐ: Trong máy tính không có nút cot- 1 phải dùng cách bấm phím nào để giải được phương trình đã cho ?
- Hướng dẫn: Do tanx.cotx = 1 nên có thể sử dụng nút tan- 1
4. Bài tập về nhà: Nội dung bài tập trang 31
File đính kèm:
- Thuc hanh su dung may tinh bo tui giai PT luong giac.doc