Giáo án môn Toán học 11 - Tiết 50: Giới hạn của dãy số (tiếp) -

A.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:Một số định lí về giới hạn dãy số hữu hạn .Tính tổng của cấp nhân lùi vô hạn

 Thông qua các ví dụ va minh họa cụ thể, HS hiểu được khái niệm giới hạn dãy số

 Nắm vững dịnh nghĩa giới hạn hữu hạn của dãy số.

 Biết được một số tính chất của dãy

2.Kỹ năng: Cách tính giới hạn dãy số , tính tổng cấp số nhân lùi vô hạn

3.Thái độ:

 Tư duy chứng minh , tư duy lập luận chặc chẻ lôgich, khả năng phân tích , tổng hợp

 Đảm bảo tính chính xác , tính khoa học

B.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

1.Giáo viên: SGK, giáo án, bảng phụ, phấn màu, phiếu học tập

2.Học sinh: Ôn tập kiến thức dãy số và nghiên cứu bài mới ở nhà

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1227 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán học 11 - Tiết 50: Giới hạn của dãy số (tiếp) -, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 50 Tuần 20 GIỚI HẠN CỦA DÃY SỐ (tt) A.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức:Một số định lí về giới hạn dãy số hữu hạn .Tính tổng của cấp nhân lùi vô hạn Thông qua các ví dụ va minh họa cụ thể, HS hiểu được khái niệm giới hạn dãy số Nắm vững dịnh nghĩa giới hạn hữu hạn của dãy số. Biết được một số tính chất của dãy 2.Kỹ năng: Cách tính giới hạn dãy số , tính tổng cấp số nhân lùi vô hạn 3.Thái độ: Tư duy chứng minh , tư duy lập luận chặc chẻ lôgich, khả năng phân tích , tổng hợp Đảm bảo tính chính xác , tính khoa học B.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: 1.Giáo viên: SGK, giáo án, bảng phụ, phấn màu, phiếu học tập 2.Học sinh: Ôn tập kiến thức dãy số và nghiên cứu bài mới ở nhà C.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số, ghi nhận HS nghỉ và tình hình tự ý bỏ tiết Nắm tình hình chuẩn bị bài ở nhà của học sinh 2. Kiểm tra bài cũ: HS1: Phát biểu định nghĩa giới hạn dãy số và viết công thức các giới hạn đặc biệt . HS2: Chứng minh rằng : 3. Tiến hành bài mới: Ho¹t ®éng gi¸o viªn Ho¹t ®éng häc sinh Tãm t¾t ghi b¶ng 1(Nêu vấn đề dẫn đến các định lí về giới hạn hữu hạn) + Việc tìm giới hạn bằng đinh nghĩa khá phức tạp, vì thế ngoài việc sử dụng các giới hạn đặc biệt ta thường dùng các định lí sau đây + Phát phiếu học tập số 1 + Cho học sinh thực hành theo nhóm trên cơ sở các ví dụ sgk + Hướng dẫn cách giảỉ: + Chia cả tử và mẫu cho n2 + Áp dụng các định lí và suy ra kết quả + Ghi nhận kiến thức + HS trao đổi nhóm và trình bày bài giải a/ = b/ Chia cả tử và mẫu cho n : = II. ĐỊNH LÍ VỀ GIỚI HẠN HỮU HẠN: 1.Định lí: (SGK) 2. Ví dụ: Tính các giới hạn sau a/ b/ ( Phiếu học tập số 1 ) 2. (Hình thành khái niệm cấp số nhân lùi vô hạn) Cho hai dãy số: A = và B = . Hãy tìm công bội hai dãy số trên và cho biết các công bội này có nằm trong khoảng (-1; 1) không ? + Nhấn mạnh đặc trưng của công bội: , từ đó hình thành khái niệm + Yêu cầu HS tự cho ví dụ CSN lùi vô hạn + Cho HS tính: + Chính xác hóa kết quả của HS và đưa ra công thức tổng CSN lùi vô hạn + Yêu cầu tham khảo ví dụ sgk , cần xác định u1 và công bội q + Thực hiện nhiệm vụ: - Dãy A có - Dãy B có - Cả hai dãy số đều có công bội q thoả : + Ghi nhận kiến thức + Đứng tại chỗ nêu ví dụ + Thảo luận, trao đổi theo nhóm và trình bày: - Tổng cấp nhân - Tính được : + Ghi nhận kiến thức + Đọc, nghiên cứu VD-SGK và trình bày: + Các nhóm hoạt động trao đổi , và trình bày bài giải Câu a. Nên Câu b. Nên III. TỔNG CỦA CẤP SỐ NHÂN LÙI VÔ HẠN: 1. Định nghĩa: (SGK) 2. Công thức tổng CSN lùi vô hạn: 3. Ví dụ: (SGK) D. CỦNG CỐ: - GV dùng bảng phụ (máy chiếu ) để tóm tắc bài học . - Các bài tập trắc nghiệm để tóm tắc bài học (tự biên soạn ) để kiểm tra học sinh E. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: Về nhà học bài , làm các bài tập sgk , chuẩn bị bài mới .

File đính kèm:

  • doc50-GIOI HAN DAY SO (tt).doc