I. Mục tiêu : 
- Làm cho học sinh nẵm được phổi hợp các phép tính về phân thức để biến đổi các biểu thức hữu tỉ , khái niệm về giá trị của phân thức 
- Học sinh sử dụng các kĩ năng thực hiện phép tính để rút gọn biểu thức hữu tỉ , tìm điều kiện để giá trị của phân thức được xác định 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                
2 trang | 
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1139 | Lượt tải: 0
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán học 8 - Tiết 34: Biến đổi các biểu thức hữu tỉ, giá trị của phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày dạy 
Tiết 34 : biến đổi các biểu thức hữu tỉ . Giá trị của phân thức
I. Mục tiêu : 
Làm cho học sinh nẵm được phổi hợp các phép tính về phân thức để biến đổi các biểu thức hữu tỉ , khái niệm về giá trị của phân thức 
Học sinh sử dụng các kĩ năng thực hiện phép tính để rút gọn biểu thức hữu tỉ , tìm điều kiện để giá trị của phân thức được xác định 
II. Chuẩn bị của thầy và trò 
GV : 
HS : ôn quy tắc về 4 phép tính về phân thức đại số .
III. Các bước tiến hành 
1.Oån định tổ chức : 
Kiểm tra bài cũ : 
HS 1: Phát biểu quy tắc chia phân thức đại số . Chữa bài tập 43(c) ( SGK)
HS 2 : Chữa bài tập 44 (a) SGK
3. Bài mới : 
Phần ghi bảng
Hoạt động của thầy và trò 
1, Biểu thức hữu tỉ 
2, Biến đổi một biẻu thức hữu tỉ thành một phân thức 
Ví dụ 1 : Biến đổi biểu thức A = thành một phân thức .
A = 
= 
3, Giá trị của phân thức 
Để giá trị phân thức xác định là các giá trị của biến làm cho B ¹ 0
Ví dụ 2 : Cho phân thức 
Tìm điều kiện của x để giá trị phân thức xác định
Tính giá trị của phân thức tại x = 2004 
Giải 
Giá trị của phân thức xác định khi x(x-3) ¹ 0
Þ x ¹ 0 và x ¹ 3
b. vì , thay x = 2004 vào ta có 
Hoạt động 1 : Biểu thức hữu tỉ 
GV : Cho học sinh đọc trong SGK 
Hoạt động 2 : Biến đổi một biểu thức hữu tỉ thành một phân thức 
GV :Cho HS đọc cách làm trong SGK và làm ví dụ 1 
Hỏi : Trong biểu thức A có chứa những phép tính nào ? Khi thực hiện ta nên làm thế nào ? 
GV : Hướng dẫn HS thực hiện 
Cho HS làm bài ?1
GV : Sau khi rút gọn xong , cho HS tính giá trị của biểu thức B khi x = 1 ; 
Hỏi : Tại sao với x = 1 thì biểu thức B không có giá trị ? 
Hoạt động 3 : Giá trị của phân thức 
Để phân thức A/B có giá trị Û các giá trị của biến làm cho B ¹ 0
Hỏi : Muốn tìm điều kiện để phân thức xác định ta làm thế nào ? 
GV : Cho HS làm ví dụ 2 
Củng cố bằng bài ?2
Hoạt động 4 : củng cố 
GV : Cho HS làm bài 46(b); bài 47
4. Hướng dẫn về nhà : 
Oân về giá trị của phân thức đại số , giá trị thích hợp và các kĩ năng biến đổi biểu thức về một phân thức 
Làm các bài tập :trong SGK : 46,47,48,50 / trang 58,59 
            File đính kèm:
Bien doi bieu thuc huu ti.doc