I. Mục tiêu :
- Làm cho học sinh nẵm được phổi hợp các phép tính về phân thức để biến đổi các biểu thức hữu tỉ , khái niệm về giá trị của phân thức
- Học sinh sử dụng các kĩ năng thực hiện phép tính để rút gọn biểu thức hữu tỉ , tìm điều kiện để giá trị của phân thức được xác định
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1015 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán học 8 - Tiết 34: Biến đổi các biểu thức hữu tỉ, giá trị của phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày dạy
Tiết 34 : biến đổi các biểu thức hữu tỉ . Giá trị của phân thức
I. Mục tiêu :
Làm cho học sinh nẵm được phổi hợp các phép tính về phân thức để biến đổi các biểu thức hữu tỉ , khái niệm về giá trị của phân thức
Học sinh sử dụng các kĩ năng thực hiện phép tính để rút gọn biểu thức hữu tỉ , tìm điều kiện để giá trị của phân thức được xác định
II. Chuẩn bị của thầy và trò
GV :
HS : ôn quy tắc về 4 phép tính về phân thức đại số .
III. Các bước tiến hành
1.Oån định tổ chức :
Kiểm tra bài cũ :
HS 1: Phát biểu quy tắc chia phân thức đại số . Chữa bài tập 43(c) ( SGK)
HS 2 : Chữa bài tập 44 (a) SGK
3. Bài mới :
Phần ghi bảng
Hoạt động của thầy và trò
1, Biểu thức hữu tỉ
2, Biến đổi một biẻu thức hữu tỉ thành một phân thức
Ví dụ 1 : Biến đổi biểu thức A = thành một phân thức .
A =
=
3, Giá trị của phân thức
Để giá trị phân thức xác định là các giá trị của biến làm cho B ¹ 0
Ví dụ 2 : Cho phân thức
Tìm điều kiện của x để giá trị phân thức xác định
Tính giá trị của phân thức tại x = 2004
Giải
Giá trị của phân thức xác định khi x(x-3) ¹ 0
Þ x ¹ 0 và x ¹ 3
b. vì , thay x = 2004 vào ta có
Hoạt động 1 : Biểu thức hữu tỉ
GV : Cho học sinh đọc trong SGK
Hoạt động 2 : Biến đổi một biểu thức hữu tỉ thành một phân thức
GV :Cho HS đọc cách làm trong SGK và làm ví dụ 1
Hỏi : Trong biểu thức A có chứa những phép tính nào ? Khi thực hiện ta nên làm thế nào ?
GV : Hướng dẫn HS thực hiện
Cho HS làm bài ?1
GV : Sau khi rút gọn xong , cho HS tính giá trị của biểu thức B khi x = 1 ;
Hỏi : Tại sao với x = 1 thì biểu thức B không có giá trị ?
Hoạt động 3 : Giá trị của phân thức
Để phân thức A/B có giá trị Û các giá trị của biến làm cho B ¹ 0
Hỏi : Muốn tìm điều kiện để phân thức xác định ta làm thế nào ?
GV : Cho HS làm ví dụ 2
Củng cố bằng bài ?2
Hoạt động 4 : củng cố
GV : Cho HS làm bài 46(b); bài 47
4. Hướng dẫn về nhà :
Oân về giá trị của phân thức đại số , giá trị thích hợp và các kĩ năng biến đổi biểu thức về một phân thức
Làm các bài tập :trong SGK : 46,47,48,50 / trang 58,59
File đính kèm:
- Bien doi bieu thuc huu ti.doc