TOÁN
Tiết 113 : Phép cộng trong phạm vi 100 (không nhớ)
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Giúp HS biết đặt tính rồi làm tính cộng (không nhớ) trong phạm vi 100.
2/ Kĩ năng : Củng cố về giải toán và đo độ dài.
3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác.
II. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ, que tính, que rời.
2/ Học sinh : Vở, que tính
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Nắng sớm”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Luyện tập
- Tính : 15 + 3 – 2 16 – 4 + 1
17 – 3 – 3 15 – 1 + 2
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1224 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán khối 1 tuần 29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
Tiết 113 : Phép cộng trong phạm vi 100 (không nhớ)
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Giúp HS biết đặt tính rồi làm tính cộng (không nhớ) trong phạm vi 100.
2/ Kĩ năng : Củng cố về giải toán và đo độ dài.
3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác.
II. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Tranh vẽ, que tính, que rời.
2/ Học sinh : Vở, que tính
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Nắng sớm”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Luyện tập
- Tính : 15 + 3 – 2 16 – 4 + 1
17 – 3 – 3 15 – 1 + 2
- Có : 20 kẹo
Cho : 10 kẹo
Còn : ? . . . kẹo
3/ Bài mới : Phép cộng trong phạm vi 100 (không nhớ)
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Giới thiệu cách làm tính cộng không nhớ.
* Mục tiêu : HS biết cách làm tính.
Phép cộng có dạng : 35 + 24
- Lấy 35 que tính gồm 3 bó chục que tính và 5 que rời, tiếp tục lấy với 24 que tính.
- Cho HS xếp bó chục theo bó chục, que theo que rồi gộp lại theo chục và que rời.
- Cách cộng : viết 35 rồi viết 24 sao cho thẳng cột chục, đơn vị, cộng từ phải sang trái.
35
24
59
+
5 cộng 4 bằng 9 viết 9
3 cộng 2 bằng 5 viết 5
Vậy : 35 + 24 = 59
Phép cộng có dạng : 35 + 20
- Cách cộng : viết 35 rồi viết 20 sao cho thẳng cột chục, đơn vị, cộng từ phải sang trái.
35
20
55
+
5 cộng 0 bằng 5 viết 5
3 cộng 2 bằng 5 viết 5
Vậy : 35 + 20 = 55
Trường hợp : 35 + 2
- Viết 2 thẳng cột với 5 rối tính.
- HS lấy que xếp theo yêu cầu.
- HS thực hiện kiểm tra lẫn nhau.
- Nói lại thao tác cộng.
- Viết bảng con.
- Thực hiện trên bảng con, nêu quá trình cộng.
- Làm bảng con.
Thực hành.
Thực hành.
Trực quan.
Truyền đạt.
Thực hành.
Luyện tập.
Hoạt động 2 : Thực hành.
* Mục tiêu : Làm các bài tập nhanh, đúng.
Bài 1 : HS tự làm rồi nêu kết quả.
Bài 2 : Làm rồi sửa bài.
- Em nêu rõ các bước thực hiện.
Bài 3 : Nêu đề toán. Cho HS tóm tắt miệng, GV ghi bảng.
Bài 4 : HS tự làm bài.
- Làm vào vở bài tập, nêu kết quả.
- Cá nhân.
- Giải bài toán, nêu kết quả.
Động não.
Đàm thoại.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : + Khi đặt tính phải đặt như thế nào ? 15 + 13 26 + 14
+ Tính từ bên nào sang ?
- Trò chơi : Tính nhanh.
- Dặn dò : Luyện tính.
* Chuẩn bị : Luyện tập
Rút kinh nghiệm
TOÁN
Tiết 114 : Luyện tập
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Giúp củng cố về làm tính cộng các số trong phạm vi 100 (không nhớ). Tập đặt tính rối tính.
2/ Kĩ năng : Tập tính nhẩm (trong trường hợp phép cộng đơn giản) và nhận biết bước đầu về tính chất giao hoán của phép cộng. Củng cố về giải toán và đo độ dài đoạn thẳng.
3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác.
II. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Bảng cài, bảng con, thước.
2/ Học sinh : Vở, bảng con, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Trò chơi “Đi tàu lửa”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Phép cộng trong phạm vi 100
- Tính : 35 + 24 35 + 50
35 + 20 50 + 45
3/ Bài mới : Luyện tập
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động : Luyện tập.
* Mục tiêu : HS làm tính nhanh, đúng.
Bài 1 : Cho HS tự làm rồi nêu bài sửa.
Bài 2 : Tính nhẩm
- Em nêu cách cộng nhẩm 30 + 6 gồm mấy chục, mấy đơn vị ?
- Thực hiện với : 52 + 6
6 + 52
- Kết quả của 2 phép tính thế nào ? Vì sao ?
Bài 3 : HS tự nêu đề toán và tóm tắt bài.
Bạn gái : 21 bạn
Bạn trai : 14 bạn
Tất cả : . . . bạn ?
Bài 4 : Yêu cầu HS dùng thước để đo xác định độ dài 8cm, sau đó vẽ.
- Nêu kết quả tính.
3 chục và 6 đơn vị = 36
- Bằng nhau.
- Tự giải nêu kết quả.
- Làm vào vở.
Thực hành.
Động não.
Luyện tập.
Thực hành.
Luyện tập.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Thi đua làm tính nhanh.
- Dặn dò : Luyện tính nhanh.
- Chuẩn bị : Luyện tập
Rút kinh nghiệm
TOÁN
Tiết 115 : Luyện tập
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Luyện tập làm tính cộng các số trong phạm vi 100.
2/ Kĩ năng : Tập tính nhẩm (với phép cộng đơn giản). Củng cố về cộng các số đo độ dài đơn vị xăng-ti-mét.
3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác.
II. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Bảng cài, tranh vẽ.
2/ Học sinh : Vở, SGK, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Lớp chúng mình”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Luyện tập
- Tính : 30 + 6 35 + 50 31 + 34 20 + 14
52 + 6 8 + 40 2 + 36 6 + 52
- GV nhận xét.
3/ Bài mới : Luyện tập
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động : Luyện tập
* Mục tiêu : HS làm bài tập nhanh, đúng.
Bài 1 : Cho HS tự làm rổi sửa bài.
Bài 2 : Nêu cách làm mẫu, chú ý viết tên đơn vị đo độ dài (cm).
Bài 3 : Làm ra nháp rồi tìm kết quả, sau đó nối phép tính với kết quả đúng.
Bài 4 : Nêu tóm tắt và giải
Lúc đầu : 15 cm
Sau đó : 14 cm
Tất cả : . . . cm ?
- HS giải bài toán, nêu cách giải.
- Làm vào vở từng bài, nêu kết quả thực hiện.
15 + 14 = 29 (cm)
Động não.
Vấn đáp.
Thực hành.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : Thi đua làm toán nhanh.
- Trò chơi : Tính nhanh.
- Dặn dò : Luyện tính
- Chuẩn bị : Phép trừ trong phạm vi 100 (không nhớ)
Rút kinh nghiệm
TOÁN
Tiết 116 : Phép trừ trong phạm vi 100 (không nhớ)
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : HS bước đầu biết lập tính rồi làm tính trừ (không nhớ) trong phạm vi 100.
2/ Kĩ năng : Củng cố về giải toán.
3/ Thái độ : Giúp HS tính nhanh nhẹn, chính xác.
II. CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên : Bảng cài, que chục, que rời.
2/ Học sinh : Vở, SGK, bảng con, que.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
1/ Khởi động : Hát “Ếch ộp”.
2/ Kiểm tra bài cũ : Luyện tập
- Tực hiện tính nhẩm, nêu kết quả :
30 +7 28 +1 63 + 24
43 + 6 54 + 32 81 + 17
- Ghi phép tính theo tóm tắt :
20cm 70cm
? cm
3/ Bài mới : Luyện tập chung
Hoạt động của GIÁO VIÊN
Hoạt động của HỌC SINH
Phương pháp
ĐDDH
Hoạt động 1 : Giới thiệu cách làm tính trừ không nhớ.
* Mục tiêu : HS biết cách làm tính.
Tính trừ dạng : 57 – 23
- Thao tác trên que tính
+ Lấy 57 que (5 bó và 7 que).
+ Có 5 bó viết 5 ở cột chục.
+ Có 7 que viết 7 ở cột đơn vị.
- Tách ra 2 bó và 3 que rời.
+ 2 bó viết 2 ở cột chục dưới 5.
+ 3 que viết 3 ở cột đơn vị dưới 7.
- Thực hiện tính :
35
24
59
+
7 – 3 = 4 viết 4
5 – 2 = 3 viết 3
- Vậy : 57 – 23 = 34
- Cho vài HS nêu lại cách làm.
- Quan sát.
+ Sử dụng bó que, thực hiện theo yêu cầu.
- Nêu cách thực hiện.
- Làm bảng con.
Trực quan.
Thực hành.
Thực hành.
Hoạt động 2 : Thực hành.
* Mục tiêu : Làm các bài tập nhanh, đúng.
Bài 1 : HS tự làm và sửa bài.
Bài 2 : Nêu yêu cầu của bài toán.
Bài 3 : Để giải bài toán ta cần thực hiện phép tính nào ?
- Vì sao em thực hiện phép tính trừ ?
- Em nêu câu lời giải và kết quả thực hiện.
- GV nhận xét.
- Làm vào vở, nêu kết quả.
64 - 24
- Cá nhân, lớp sửa sai.
Luyện tập.
Động não.
4/ Hoạt động nối tiếp :
- Củng cố : + Thi đua làm toán nhanh.
+ Em thực hiện phép tính trừ theo thứ tự nào ?
- Dặn dò : Luyện tính.
* Chuẩn bị : Phép trừ trong phạm vi 100 (trừ không nhớ)
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Giao an - Nguyen - TOAN - Tuan 29.doc