Tiết 1 – Bài 1 : ĐO ĐỘ DÀI
I. Mục tiêu :
1. Biết xác định GHĐ, ĐCNN của dụng cụ đo.
2. Rèn luyện các kỹ năng sau đây :
- Biết ước lượng gần đúng một số độ đài cần đo.
- Đo độ dài trong một số tình huống thông thường.
- Biết tính giá trị trung bình các kết qủa đo.
3. Rèn luyện tính cẩn thận, ý thức hợp tác làm việc trong nhóm.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh :
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm :
+ Một thước kẻ GHĐ 30cm, ĐCNN 1mm.
+ Một thước dây hoặc thước mét có ĐCNN đến 0,5cm.
- Chuẩn bị cho cả lớp :
+ Tranh vẽ to một thước kẻ có GHĐ là 20cm, ĐCNN 2mm.
+ Bảng phụ vẽ “ Bảng kết quả đo độ dài “
2 . Chuẩn bị của học sinh :
- Chép sẵn vào vở bảng 1.1 ( bảng kết quả đo độ dài )
- Một thước kẻ GHĐ 30cm, ĐCNN 1mm.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1747 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý 6 tiết 1 bài 1: Đo độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 – Bài 1 : ĐO ĐỘ DÀI
I. Mục tiêu :
1. Biết xác định GHĐ, ĐCNN của dụng cụ đo.
2. Rèn luyện các kỹ năng sau đây :
- Biết ước lượng gần đúng một số độ đài cần đo.
- Đo độ dài trong một số tình huống thông thường.
- Biết tính giá trị trung bình các kết qủa đo.
3. Rèn luyện tính cẩn thận, ý thức hợp tác làm việc trong nhóm.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh :
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm :
+ Một thước kẻ GHĐ 30cm, ĐCNN 1mm.
+ Một thước dây hoặc thước mét có ĐCNN đến 0,5cm.
- Chuẩn bị cho cả lớp :
+ Tranh vẽ to một thước kẻ có GHĐ là 20cm, ĐCNN 2mm.
+ Bảng phụ vẽ “ Bảng kết quả đo độ dài “
2 . Chuẩn bị của học sinh :
- Chép sẵn vào vở bảng 1.1 ( bảng kết quả đo độ dài )
- Một thước kẻ GHĐ 30cm, ĐCNN 1mm.
3 . Cách tổ chức :
- Lớp học : HĐ1; HĐ2; HĐ3.
- Nhóm : HĐ4.
III. Tổ chức hoạt đông dạy học :
1. Hướng dẫn phương pháp học :( 7’)
a. Dụng cụ học tập :
- Vở : 1vở vật lý, 1 vở bài tập vật lý,
- Sách : Sách vật lý 6, sách bài tập vật lý 6
- Dụng cụ học tập : Thước kẻ, bút mực, bút chì, nháp, máy tính bỏ túi.
b. Phương pháp học tập theo nhóm :
- Chia nhóm phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm
+ Nhóm trưởng : Chịu trách nhiệm điều hành chung.
+ Thư ký : Chịu trách nhiệm ghi kết quả.
+ Các thành viên : Mõi người nhận một nhiệm vụ tuỳ theo hoạt động của nhóm, đồng thời theo dõi, quan sát hoạt động của các bạn khác cùng nhau thảo luận đồng thời báo cáo kết quả của cá nhân, của nhóm khi có yêu cầu, giữ gin và thu dọn dụng cụ thí nghiệm.
2. Hoạt động 1 ( Tổ chức tình huống học tập ) :( 3’)
- GV : Cho HS quan sát tranh vẽ và trả lời câu hỏi ở SGK. à GV đặc câu hỏi vào bài học “ Để khỏi tranh cãi, hai chị em cần phải thống nhất điều gì ? “ Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi này.
3. Thu thập và xử lý thông tin :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
10’
5’
15’
Ø Hoạt động 2 : Ôn lại và ước lượng độ dài của một số đơn vị đo độ dài :
+ Ôn lại một số đơn vị độ dài :
- Gọi HS đọc
- Đơn vị đo độ đài hợp pháp của nước ta là gì ?
- Ngoài đơn vị mét, còn có những đơn vị đo độ dài nào ?
- Yêu cầu HS xử lý C1
+ Ước lượng đọ dài :
- C2. Ước lượng độ dài 1m : Yêu cầu HS từng bàn quyết định đánh dấu độ dài ước lượng trên mép bàn học à dùng thước đo kết quả ước lượng à So sánh độ dài ước lượng và độ dài thật à rút ra nhận xét và kinh nghiệm ước lượng độ dài 1m .
- C3. Ước lượng độ dài gang tay . Yêu cầu từng HS ước lượng độ dài gang tay của bản thân à dùng thước tự kiểm tra độ dài ước lượng khác đọ dài thực tế bao nhiêu à GV đánh giá khả năng ước lượng của một số HS
Ø Hoạt động 3 : Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài.
- Yêu cầu HS quan sát hình 1.1 SGK và trả lời C4
- Treo tranh vẽ to thước dài 20cm có ĐCNN 2mm. Yêu cầu 1-2 HS xác định GHĐ, ĐCNN của thước này à giới thiệu cách xác định GHĐ, ĐCNN của thước đo.
- Yêu cầu HS làm C5, C6, C7 à làm thêm BT 1-2.1 SBT.
Ø Hoạt động 4 : Đo độ dài.
- Treo bảng kết quả đo độ dài hướng dẫn HS đo độ dài và ghi kết quả đo đồng thời hướng dẫn phương pháp tính giá trị trung bình.
- Phân nhóm, phân dụng cụ thực hành cho từng nhóm HS.
- Quan sát các nhóm làm việc và hướng dẫn chuẩn bị cho hoạt động thảo luận cho tiết sau.
- Đọc SGK
- Trả lời
- Trả lời
- Xử lý C1 ( vào vở )
- Thực hành ước lượng theo từng bàn và đo độ dài 1m à thảo luận đê rút ra kết luận.
- Thực hành ước lượng cá nhân đo độ dài gang tay và đo độ dài gang tay à so sánh hai kết quả à rút ra nhậnn xét.
- Quan sát và trả lời C4
- Quan sát và tham gia thảo luận theo lớp.
- Trả lời theo yêu cầu GV
- Quan sát và tìm hiểu phương pháp thực hành và nội dung thực hành.
- Nhận dụng cụ và thực hành theo nhóm.
I. Đơn vị đo độ dài :
1. Ôn lại một số đơn vị đo độ dài :
- Đơn vị đo độ dài trong hệ thống đơn vị đo lường hợp pháp nước ta là mét. ( Ký hiệu m ) .
- Bảng đơn vị đo đọ dài :
km – hm – dam – m – dm – cm – mm.
2. Ước lượng độ dài :
II. Đo độ dài :
1. Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài :
- Giới hạn đo ( GHĐ ) của thước là độ dài lớn nhất ghi trên thước.
- Độ chia nhỏ nhất (ĐCNN ) của thước là độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước.
2. Đo độ dài :
IV. Cũng cố và dặn dò :
1. Củng cố ( 3’): Làm BT 1-2.2, 1-2.3, 1-2.4
2. Dặn dò ( 2’) : Làm BT 1-2.5, 1-2.6, Đọc trước mục I bài 2 để chuẩn bị cho tiết sau.
v Bảng biểu :
- Bảng 1.1 Bảng kết quả đo độ dài.
Độ dài vật cần đo
Độ dài ước lượng
Chọn dụng cụ đo độ dài
Kết quả đo ( cm )
Tên thước
GHĐ
ĐCNN
Lần 1
Lần 2
Lần 3
l= ( l1 + l2 + l3 ) : 3
Chiều dài bàn học của em
… cm
Bề dày cuốn
sách vật lý
… cm
V. Bổ sung :
File đính kèm:
- Tiet 1 do do dai.doc