Giáo án Ngữ văn 10 Tiết 100, 101- Kiểm tra tổng hợp cuối học kì ii

A. Mục tiêu:

1. Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức - kĩ năng theo tiến độ chương trình lớp 10 (học kì 2) ở ba phân môn: Văn, T.Việt, L.văn.

2. Đánh giá việc học sinh vận dụng các tri thức và kĩ năng đã học ; viết bài văn nghị luận theo những yêu cầu cụ thể.

3. Tiếp tục giáo dục học sinh về thái độ làm bài nghiêm túc, tự giác.

B. Phương tiện thực hiện

1. Chuẩn bị của GV: SGK, TK đề kiểm tra, tài liệu tham khảo.

2. Chuẩn bị của HS: Ôn lại các tri thức và kĩ năng của ba phân môn: Văn, Tiếng Việt, Làm văn trong CT. Xem lại các bài viết số 1, 4, 6 để rút kinh nghiệm.

C. Hình thức kiểm tra: Tự luận

D. Thiết lập ma trận đề kiểm tra

 

docx3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1260 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tiết 100, 101- Kiểm tra tổng hợp cuối học kì ii, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn..................... Tiết 100, 101 KIỂM TRA TỔNG HỢP CUỐI HỌC KÌ II A. Mục tiêu: 1. Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức - kĩ năng theo tiến độ chương trình lớp 10 (học kì 2) ở ba phân môn: Văn, T.Việt, L.văn. 2. Đánh giá việc học sinh vận dụng các tri thức và kĩ năng đã học ; viết bài văn nghị luận theo những yêu cầu cụ thể. 3. Tiếp tục giáo dục học sinh về thái độ làm bài nghiêm túc, tự giác... B. Phương tiện thực hiện 1. Chuẩn bị của GV: SGK, TK đề kiểm tra, tài liệu tham khảo. 2. Chuẩn bị của HS: Ôn lại các tri thức và kĩ năng của ba phân môn: Văn, Tiếng Việt, Làm văn trong CT. Xem lại các bài viết số 1, 4, 6 để rút kinh nghiệm. C. Hình thức kiểm tra: Tự luận D. Thiết lập ma trận đề kiểm tra Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao CĐ1: NLXH Dạng đề NLXH về một tư tưởng đạo lí hoặc một hiện tượng trong đời sống xã hội. - Kiểu bài. - Đặc điểm đối tượng nghị luận. - Hiểu đề, hệ thống ý lôgíc, sử dụng phù hợp các thao tác nghị luận. - Dẫn chứng hợp lí. - Bố cục rõ ràng, khoa học. - Ngôn ngữ trong sáng, phù hợp. - Biết chọn lọc và phân tích dẫn chứng cụ thể, sáng rõ. - Bài viết sâu sắc, có những ý kiến mới mẻ. - Ngôn ngữ phong phú, có tính thẩm mĩ. - Số câu: 01 - Số điểm: 3 - Tỉ lệ: 30% - Số điểm: 1,0 - Tỉ lệ : 10% - Số điểm: 1,0 - Tỉ lệ : 10% - Số điểm: 0,5 - Tỉ lệ : 0,5 % - Số điểm: 0,5 - Tỉ lệ : 0,5 % - Số câu: 01 - Số điểm: 3 - Tỉ lệ: 30% CĐ2: NLVH Dạng đề NLVH (một đoạn trích hay một tác phẩm hoặc một vấn đề thuộc nội dung tư tưởng của văn học thuộc thời kì VHTĐVN). - Kiểu bài. - Đặc điểm vấn đề nghị luận. Có nhận thức đúng đắn, phù hợp với tư tưởng chủ đề của VBVH. - Hiểu đề, hệ thống ý lôgíc, có kĩ năng sử dụng các thao tác nghị luận. - Dẫn chứng hợp lí, sáng rõ. - Bố cục rõ ràng, lôgíc. - Ngôn ngữ trong sáng, phù hợp. - Bài viết sâu sắc, có những luận điểm mới mẻ. - Ngôn ngữ giàu hình ảnh, cảm xúc, có tính thẩm mĩ. - Huy động được những tư liệu theo tinh thần tích hợp. - Số câu: 01 - Số điểm: 7 - Tỉ lệ: 70% - Số điểm: 2,0 - Tỉ lệ : 20% - Số điểm: 2,0 - Tỉ lệ : 20% - Số điểm: 1,5 - Tỉ lệ : 15% - Số điểm: 1,5 - Tỉ lệ : 15% - Số câu: 01 - Số điểm: 7 - Tỉ lệ: 70% - Tổng số câu: 02 - Tổng số điểm: 10 - Tỉ lệ: 100% - Tổng số điểm: 03 - Tỉ lệ: 30% - Tổng số điểm: 03 - Tỉ lệ: 30% - Tổng số điểm: 02 - Tỉ lệ: 20% - Tổng số điểm: 02 - Tỉ lệ: 20% - Tổng số câu: 02 - Tổng số điểm: 10 -Tỉ lệ: 100% D. Đề kiểm tra theo ma trận C©u 1 (3,0 ®iÓm): Trong “Bµi kÝ ®Ò danh tiÕn sÜ khoa Nh©m TuÊt, niªn hiÖu §¹i B¶o thø ba”, Th©n Nh©n Trung kh¼ng ®Þnh : “HiÒn tµi lµ nguyªn khÝ cña quèc gia, nguyªn khÝ thÞnh th× thÕ n­íc m¹nh råi lªn cao, nguyªn khÝ suy th× thÕ n­íc yÕu, råi xuèng thÊp”. Anh (chÞ) cã suy nghÜ nh thÕ nµo vÒ quan niÖm trªn ? C©u 2 (7,0 ®iÓm): Anh (chÞ) h·y tr×nh bµy c¶m nhËn cña m×nh vÒ vÎ ®Ñp t©m hån Thóy KiÒu qua ®o¹n trÝch Trao duyªn (TrÝch TruyÖn KiÒu cña NguyÔn Du). E. TTTH I. Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: Không. III. Nội dung bài mới: 1. Nhắc nhở: 1 số chuẩn bị cho tiết làm bài kiểm tra HK1. 2. Nêu đề bài: như ở mục D. 3. Đáp án §¸p ¸n §iÓm C©u 1 (3,0 ®iÓm) Trong “Bµi kÝ ®Ò danh tiÕn sÜ khoa Nh©m TuÊt, niªn hiÖu §¹i B¶o thø ba”, Th©n Nh©n Trung kh¼ng ®Þnh : “HiÒn tµi lµ nguyªn khÝ cña quèc gia”. Anh (chÞ) cã suy nghÜ nh thÕ nµo vÒ quan niÖm trªn ? 1. Yªu cÇu vÒ kÜ n¨ng: BiÕt c¸ch lµm bµi nghÞ luËn x· héi. LËp luËn chÆt chÏ, cã søc thuyÕt phôc, v¨n viÕt m¹ch l¹c. Bè côc râ rµng, diÔn ®¹t trong s¸ng, kh«ng m¾c lçi chÝnh t¶, dïng tõ. 2. Yªu cÇu vÒ kiÕn thøc: Häc sinh cã thÓ tr×nh bµy theo nhiÒu c¸ch kh¸c nhau nhng ®¶m b¶o c¸c ý nh sau : - Nªu ®îc vÊn ®Ò nghÞ luËn 0,50 - Gi¶i thÝch c©u nãi cña Th©n Nh©n Trung : Ngêi cã tµi cao, häc réng, ®øc lín cã vai trß quan träng trong viÖc t¹o nªn sù sèng cßn cña mét quèc gia. 0,50 LÝ gi¶i hîp lÝ c¸c khÝa c¹nh sau : - Ngêi hiÒn tµi cã kh¶ n¨ng g× ? - Vai trß cña ngêi hiÒn tµi. - Lµm thÕ nµo ®Ó cã hiÒn tµi ? 1,50 - B×nh luËn c©u nãi cña Th©n Nh©n Trung. - Bµi häc vÒ nhËn thøc vµ hµnh ®éng. 0,50 C©u 2 (7,0 ®iÓm) Anh (chÞ) h·y tr×nh bµy c¶m nhËn cña m×nh vÒ vÎ ®Ñp t©m hån Thóy KiÒu qua ®o¹n trÝch Trao duyªn (TrÝch TruyÖn KiÒu cña NguyÔn Du). 1. VÒ kÜ n¨ng: - Häc sinh biÕt c¸ch lµm bµi v¨n nghÞ luËn v¨n häc, sö dông hîp lÝ c¸c thao t¸c lËp luËn. - Bè côc râ rµng, lËp luËn chÆt chÏ, cã søc thuyÕt phôc, biÕt c¸ch chän vµ ph©n tÝch dÉn chøng ®Ó lµm s¸ng tá vÊn ®Ò. - V¨n tr«i ch¶y, m¹ch l¹c, ®óng chÝnh t¶, ng÷ ph¸p. 2. VÒ kiÕn thøc: Trªn c¬ së hiÓu vµ n¾m v÷ng néi dung ®o¹n trÝch, häc sinh cã thÓ tr×nh bµy c¶m nhËn cña m×nh theo c¸c c¸ch kh¸c nhau nhng ph¶i hîp lÝ vµ nªu bËt ®îc néi dung c¬ b¶n sau: - Nªu ®îc vÊn ®Ò nghÞ luËn. 0,50 Qua ®o¹n trÝch, nµng KiÒu ®· béc lé nh÷ng phÈm chÊt tèt ®Ñp: - Hi sinh b¶n th©n m×nh ®Ó gia ®×nh ®îc b×nh yªn (hi sinh mèi t×nh ®Ñp “hiÕu t×nh kh«n lÏ hai bÒ vÑn hai”. (1,5®) - Hi sinh cho t×nh yªu, nhê em “thay” m×nh ch¨m sãc, lo l¾ng cho Kim Träng, nµng chØ nghÜ cho ngêi m×nh yªu mµ quªn m×nh ®i. (1,5®) - Tr©n träng t×nh yªu chµng Kim ®· dµnh cho nµng. (1®) - Thñy chung trong t©m hån, ch©n thµnh trong t×nh yªu. (1®) 5,00 - NghÖ thuËt miªu t¶ t©m lÝ s©u s¾c, tinh tÕ, ng«n ng÷ ®îc sö dung ®¹t tr×nh ®é ®iªu luyÖn,... tÊt c¶ nh»m lµm to¸t lªn tµi n¨ng nghÖ thuËt bËc thÇy vµ tÊm lßng yªu th¬ng, tr©n träng cña NguyÔn Du ®èi víi nµng KiÒu. 1,50 Lu ý : ChØ cho ®iÓm tèi ®a khi häc sinh ®¹t ®îc c¶ yªu cÇu vÒ kÜ n¨ng vµ kiÕn thøc. 4. Biểu điểm chấm - Điểm 8-9-10: Nội dung sâu sắc, bố cục chặt chẽ, rõ ràng, diễn đạt tốt, văn viết giàu cảm xúc, sáng tạo, liên hệ thực tế. - Điểm 7: Đảm bảo các yêu cầu về nội dung, hình thức, văn viết có cảm xúc, diễn đạt được, còn mắc một vài lỗi chính tả. - Điểm 5-6: Đạt được phần lớn các yêu cầu về nội dung, hình thức, diễn đạt khá, bố cục rõ ràng, mắc một vài lỗi chính tả, từ ngữ. - Điểm 3-4: Đảm bảo được gần đủ các yêu cầu về nội dung, còn mắc một số lỗi chính tả, ngữ pháp hoặc nội dung bài viết còn sơ sài. - Điểm 1-2: Bài làm sơ sài, hạn chế về nội dung, hình thức (diễn đạt lủng củng,...). - Điểm 0: Lạc đề. 5. Quản lí học sinh làm bài trong thời gian quy định. 6. Thu bài. 7. Dặn dò: Đọc, tìm hiểu, trả lời các câu hỏi trong bài Viết quảng cáo để học ở tiết sau.

File đính kèm:

  • docxCopy de KT Ngu van HK2.docx