I. Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức: Giúp học sinh
- Nắm được khái niệm, vai trò của quảng cáo trong đời sống.
- Hiểu được yêu cầu và cách viết quảng cáo cho một sản phẩm hoặc một dịch vụ. Thấy được tầm quan trọng của quảng cáo trong cuộc sống hiện đại.
- Vận dụng kĩ năng vào viết văn bản quảng cáo thông thường.
2.Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp với nội dung quảng cáo.
3.Thái độ:
- Có thái độ đúng đắn, có lương tâm và trách nhiệm với khách hàng khi viết quảng cáo.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a. Chuẩn bị của giáo viên: SGV, SGK, máy chiếu, một số quảng cáo.
b. Chuẩn bị của học sinh: SGK, câu hỏi , vở bài tập
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 6108 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tiết 103: làm văn- Viết quảng cáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
Tờn HS vắng
2/05/2012
10A1
10A2
10A3
10A4
10A5
10A7
Tiết 103: Làm văn
Viết quảng cáo
I. Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức: Giúp học sinh
- Nắm được khái niệm, vai trò của quảng cáo trong đời sống.
- Hiểu được yêu cầu và cách viết quảng cáo cho một sản phẩm hoặc một dịch vụ. Thấy được tầm quan trọng của quảng cáo trong cuộc sống hiện đại.
- Vận dụng kĩ năng vào viết văn bản quảng cáo thông thường.
2.Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp với nội dung quảng cáo.
3.Thái độ:
- Có thái độ đúng đắn, có lương tâm và trách nhiệm với khách hàng khi viết quảng cáo.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a. Chuẩn bị của giáo viên: SGV, SGK, máy chiếu, một số quảng cáo.
b. Chuẩn bị của học sinh: SGK, câu hỏi , vở bài tập
Hoạt động của thầy và trò
Kiến thức cơ bản
* HĐ1: Tìm hiểu vai trò và yêu cầu chung của văn bản quảng cáo.
Q C: Khách sạn S.M
Sự lựa chọn hợp lí nhất cho quý khách tại Bãi Cháy, Hạ Long
- Khách sạn 45 phòng tiêu chuẩn quốc tế nằm giữa khu trung tâm du lịch Bãi Cháy, Hạ Long. Khuôn viên cây cảnh đẹp, bãi đỗ xe rộng rãi, cách bãi tắm một vài phút đi bộ.
- Nhà hàng sạch đẹp, lịch sự với nhiều món ăn Việt Nam và Âu, á.
- Giá cả hợp lí, phù hợp với các đối tợng, giảm giá cho cán bộ đi công tác.
- Tổ chức các TOUR đặc biệt tham quan vịnh Hạ Long cuối tuần.
Địa chỉ: Đường………… Bãi Cháy, TP Hạ Long.
Điện thoại……………………….. Fax……….
QC: X.X.X. - mã số tiết kiệm của bạn.
X.X.X. - điện thoại liên tỉnh và quốc tế.
X.X.X. - tiên phong đem đến cho khách hàng quyền lựa chọn sử dụng dịch vụ
viễn thông.
- GV: Hãy kể thêm một vài văn bản cùng loại?
- GV: Văn bản quảng cáo là gì?
* HĐ 2: GV cho HS hoạt động theo nhóm
+ Nhóm 1: Để tạo sự hấp dẫn các văn bản trên trình bày như thế nào?
+ Nhóm 2: Nhận xét cách sử dụng từ ngữ, viết câu trong các văn bản trên?
+ Nhóm 3: Văn bản QC1( b) trang 143 có mặt nào chưa đạt yêu cầu?
+ Nhóm 4: Văn bản Qc 2(b) có mặt nào chưa đạt yêu cầu?
- các nhóm nhận nhiệm vụ, cả nhóm tập trung giải quyết, cử đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung.
- GV nhận xét , bổ sung chuẩn hoá kiến thức.
- GV: Yêu cầu chung của văn bản quảng cáo là gì ?
- GV đưa bảng phụ:
+ Bảng 1: một số quảng cáo đáp ứng được những yêu cầu chung.
+ Bảng 2: một số quảng cáo không đáp ứng được những yêu cầu chung.
* HĐ 3: Tìm hiểu cách viết văn bản quảng cáo.
- GV hướng dẫn học sinh làm việc độc lập.
- GV: Xác định nội dung cơ bản cho lời quảng cáo?
- GV: Giải thích thế nào là rau sạch?
- GV: Tác dụng của rau sạch?
- GV: Các chủng loại và giá cả của rau sạch? Địa chỉ liên hệ?
- GV: Khi viết văn bản QC cần phải có những thao tác gì?
- GV: gọi HS đọc ghi nhớ SGK.
* HĐ4: Hướng dẫn HS làm bài tập SGK.
- HS làm việc độc lập.
- GV: Hãy phân tích tính súc tích, hấp dẫn và tác dụng kích thích tâm lí người mua hàng của QC trên?
- GV hướng dẫn để HS về nhà làm.
* HĐ 5: Củng cố:
- Thế nào là văn bản QC?
- Yêu cầu chung khi viết văn bản QC?
* HĐ 6: Hướng dẫn học bài ở nhà.
- Viết văn bản QC về một sản phẩm sữa tươi
- Chuẩn bị tiết chữa bài thi học kì II.
I.Vai trò và yêu cầu chung của văn bản quảng cáo
1. Văn bản quảng cáo trong đời sống con người.
a) Ví dụ:
* Các loại quảng cáo
Quảng cáo 1: Quảng cáo một dịch vụ khách sạn
Quảng cáo 2: Quảng cáo một dịch vụ điện thoại
* Một số văn bản quảng cáo khác:
- Dầu gội đầu, kem đánh răng, xà phòng, dầu ăn
- Máy ảnh, điện thoại
- Xe máy, ô tô…
* Hình thức quảng cáo: áp phích, pa-nô, báo, tờ rơi, đài phát thanh, truyền hình…
b) Khái niệm:
- Là văn bản truyền tin về sản phẩm, dịch vụ.
- Thuyết phục khách hàng tin vào chất lượng, lợi ích, sự tiện lợi của sản phẩm.
- Tăng thêm lòng ham thích mua hàng và sử dụng dịch vụ của họ.
2. Yêu cầu chung của văn bản quảng cáo
a. Phân tích 2 quảng cáo trong SGK
* Quảng cáo 1:
- Dài dòng.
- Không đúng trọng tâm.
- Không nêu được thông tin, tính hấp dẫn của sản phẩm.
à Không thuyết phục được người mua.
* Quảng cáo 2:
- Quá lời
à Người xem, người đọc không tin vào sản phẩm à Không mua hàng.
b. Yêu cầu của văn bản quảng cáo.
- Nội dung thông tin: Ngắn gọn, súc tích, hấp dẫn.
- Tạo được ấn tượng mạnh
- Có tính thuyết phục cao
II. Cách viết văn bản quảng cáo
1. Xác định nội dung cơ bản cho lời quảng cáo
Yêu cầu: Nội dung phải độc đáo, gây ấn tượng, thể hiện tính ưu việt của sản phẩm.
2. Chọn hình thức quảng cáo
- Cách trình bày: 2 cách:
+ Quy nạp
+ So sánh
- Từ ngữ khẳng định tuyệt đối, kiểu câu khẳng định
- Kết hợp với tranh ảnh, hình thức trình bày
III. Luyện tập
1. Bài tập 1:
* Hai trường hợp cần viết quảng cáo:
- Thông tin, cổ động một loại thuốc chữa bệnh, một đồ dùng trong gia đình.
- Cổ động, chào mời du khách đến tham quan một danh lam thắng cảnh.
* So sánh văn bản quảng cáo và văn bản thuyết minh:
- Văn bản quảng cáo:
+ Ngắn gọn, súc tích, hấp dẫn
+ ấn tượng mạnh, thuyết phục người đọc
- Văn bản thuyết minh:
+ Đầy đủ, chính xác, khoa học
+ Làm cho người đọc hiểu được văn bản.
2. Bài tập 2 (b):
Phân tích:
- Nội dung: -> H. mới -> Thơm -> Cho da mịn màng-> Nội dung súc tích
Phân tích:
- Tính hấp dẫn:
+ Phương pháp trình bày: Quy nạp
+ Chọn từ ngữ khẳng định tuyệt đối: Thế giới đặc biệt, thơm ngát hương hoa, làn da mịn màng quyến rũ, bí quyết làm đẹp.
File đính kèm:
- tiet 103.doc