Giáo án Ngữ văn 10 Tiết 105: hướng dẫn học tập trong hè

I. Mục tiêu bài học:

1.Kiến thức: Giúp học sinh

- Tiếp tục hệ thống kiến thức cơ bản trong chương trình Ngữ văn lớp 10.

- Biết vận dụng những kiến thức đã học ở chương trình lớp 10 vào học chương trình Ngữ Văn 11.

2.Kĩ năng:

- Rèn luyện kĩ năng nhận định, đánh giá, phân tích.

3.Thái độ:

- Có thái độ trọng, tự hào về nền văn học nước nhà.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

a. Chuẩn bị của giáo viên: Bài soạn,

b. Chuẩn bị của học sinh: SGK, Vở ghi, vở bài tập.

III.Tiến trình bài dạy:

1. Kiểm tra bài cũ (không)

2. Nội dung bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3878 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tiết 105: hướng dẫn học tập trong hè, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn Ngày giảng Lớp Sĩ số Tờn HS vắng 8/5/2012 10A1 10A2 10A3 10A4 10A5 10A7 Tiết 105: Hướng dẫn học tập trong hè I. Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức: Giúp học sinh - Tiếp tục hệ thống kiến thức cơ bản trong chương trình Ngữ văn lớp 10. - Biết vận dụng những kiến thức đã học ở chương trình lớp 10 vào học chương trình Ngữ Văn 11. 2.Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng nhận định, đánh giá, phân tích. 3.Thái độ: - Có thái độ trọng, tự hào về nền văn học nước nhà. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: a. Chuẩn bị của giáo viên: Bài soạn, b. Chuẩn bị của học sinh: SGK, Vở ghi, vở bài tập. III.Tiến trình bài dạy: 1. Kiểm tra bài cũ (không) 2. Nội dung bài mới: Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cơ bản Hoạt động 1: Phần văn học (20 phút) - GV: Thế nào là chủ nghĩa yêu nước? - GV: Kể tên những tác phẩm trong chương trình Ngữ văn lớp 10 thể hiện chủ nghĩa yêu nước? - GV Kể tên những tác phẩm trong chương trình Ngữ văn 11, yêu cầu HS về nhà đọc trước văn bản. - GV: Thế nào là chủ nghĩa nhân đạo? - GV: Kể tên những tác phẩm trong chương trình Ngữ văn lớp 10 thể hiện chủ nghĩa nhân đạo? - GV Kể tên những tác phẩm trong chương trình Ngữ văn 11, yêu cầu HS về nhà đọc trước văn bản Hoạt động 2: Tiếng Việt (15 phút) - GV: Yêu cầu HS liệt kê những văn bản thuộc loại phong cách ngôn ngữ đã học ? - GV giới thiệu 2 loại phong cách sẽ học trong năm học tới. Hoạt động 3 : Luyện tập (7 phút) - GV : hãy kể tên các kiểu văn nghị luận ? - GV giới thiệu qua 2 loại thao tác lập luận trong chương trình 11. 3. Củng cố (1 phút) - Nắm chắc khái niệm chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa nhân đạo. 4. Hướng dẫn học bài ở nhà (1 phút) - Mua SGK chương trình 11 - Đọc tìm hiểu trước các văn bản GV đã giới thiệu trong phần I. I. Phần văn học 1. Chủ nghĩa yêu nước: - Chủ nghĩa yêu nước trong VHTĐ gắn với tư tưởng “trung quân ái quốc” và truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam. - Chủ nghĩa yêu nước thể hiện tập trung ở: y thức độc lập, tự chủ, tự cường, tự tôn dân tộc, lòng căm thù giặc, tinh thần quyết chiens quyết thắng kẻ thù xâm lược; tự hào trước chiến công thời đại, trước truyền thống lịch sử, biết ơn, ca ngợi những người hi sinh vì Tổ quốc, tình yêu thiên nhiên đất nước. - Ví dụ: + Lớp 10- Đại cáo bình Ngô, Thuật hoài (Phạm Ngũ lão), Bạch Đằng giang phú, cảnh ngày hè. + Lớp 11- Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Chiếu cầu hiền, bài ca phong cảnh Hương Sơn 2. Chủ nghĩa nhân đạo: - Chủ nghĩa nhân đạo bắt nguồn từ truyền thống nhân văn của người Việt Nam. Chủ nghĩa nhân đạo thể hiện ở: thương người; lên án, tố cáo những thế lực tàn bạo chà đqạp lên con người; khẳng định đề cao con người về các mặt phẩm chất, tài năng, những khát vọng chân chính; đề cao những quan hệ đạo đức, đạo lí tốt đẹp giữa con người với con người. - Ví dụ: + Lớp 10: Nhàn, Đọc Tieur Thanh Kí, Chinh phụ ngâm khúc, truyện Kiều… + Lớp 11: Thương vợ, Tự tình, Chí Phèo, Hai đứa trẻ, … II. Tiếng Việt: * Lớp 10: 1. Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt 2. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật. * Lớp 11: 1. Phong cách ngôn ngữ báo chí 2. Phong cách ngôn ngữ chính luận III. Làm văn: 1. Kiểu bài văn nghị luận xã hội 2. Kiểu bài văn nghị luận văn học 3. Các thao tác nghị luận - Lập luận so sánh - Lập luận phân tích -

File đính kèm:

  • docTiet 105- Huong dan hoc he.doc