I. Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức: Giúp học sinh
- Tiếp tục hệ thống kiến thức cơ bản trong chương trình Ngữ văn lớp 10.
- Biết vận dụng những kiến thức đã học ở chương trình lớp 10 vào học chương trình Ngữ Văn 11.
2.Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng nhận định, đánh giá, phân tích.
3.Thái độ:
- Có thái độ trọng, tự hào về nền văn học nước nhà.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a. Chuẩn bị của giáo viên: Bài soạn,
b. Chuẩn bị của học sinh: SGK, Vở ghi, vở bài tập.
III.Tiến trình bài dạy:
1. Kiểm tra bài cũ (không)
2. Nội dung bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3878 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tiết 105: hướng dẫn học tập trong hè, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn
Ngày giảng
Lớp
Sĩ số
Tờn HS vắng
8/5/2012
10A1
10A2
10A3
10A4
10A5
10A7
Tiết 105:
Hướng dẫn học tập trong hè
I. Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức: Giúp học sinh
- Tiếp tục hệ thống kiến thức cơ bản trong chương trình Ngữ văn lớp 10.
- Biết vận dụng những kiến thức đã học ở chương trình lớp 10 vào học chương trình Ngữ Văn 11.
2.Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng nhận định, đánh giá, phân tích.
3.Thái độ:
- Có thái độ trọng, tự hào về nền văn học nước nhà.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
a. Chuẩn bị của giáo viên: Bài soạn,
b. Chuẩn bị của học sinh: SGK, Vở ghi, vở bài tập.
III.Tiến trình bài dạy:
1. Kiểm tra bài cũ (không)
2. Nội dung bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Kiến thức cơ bản
Hoạt động 1: Phần văn học (20 phút)
- GV: Thế nào là chủ nghĩa yêu nước?
- GV: Kể tên những tác phẩm trong chương trình Ngữ văn lớp 10 thể hiện chủ nghĩa yêu nước?
- GV Kể tên những tác phẩm trong chương trình Ngữ văn 11, yêu cầu HS về nhà đọc trước văn bản.
- GV: Thế nào là chủ nghĩa nhân đạo?
- GV: Kể tên những tác phẩm trong chương trình Ngữ văn lớp 10 thể hiện chủ nghĩa nhân đạo?
- GV Kể tên những tác phẩm trong chương trình Ngữ văn 11, yêu cầu HS về nhà đọc trước văn bản
Hoạt động 2: Tiếng Việt (15 phút)
- GV: Yêu cầu HS liệt kê những văn bản thuộc loại phong cách ngôn ngữ đã học ?
- GV giới thiệu 2 loại phong cách sẽ học trong năm học tới.
Hoạt động 3 : Luyện tập (7 phút)
- GV : hãy kể tên các kiểu văn nghị luận ?
- GV giới thiệu qua 2 loại thao tác lập luận trong chương trình 11.
3. Củng cố (1 phút)
- Nắm chắc khái niệm chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa nhân đạo.
4. Hướng dẫn học bài ở nhà (1 phút)
- Mua SGK chương trình 11
- Đọc tìm hiểu trước các văn bản GV đã giới thiệu trong phần I.
I. Phần văn học
1. Chủ nghĩa yêu nước:
- Chủ nghĩa yêu nước trong VHTĐ gắn với tư tưởng “trung quân ái quốc” và truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam.
- Chủ nghĩa yêu nước thể hiện tập trung ở: y thức độc lập, tự chủ, tự cường, tự tôn dân tộc, lòng căm thù giặc, tinh thần quyết chiens quyết thắng kẻ thù xâm lược; tự hào trước chiến công thời đại, trước truyền thống lịch sử, biết ơn, ca ngợi những người hi sinh vì Tổ quốc, tình yêu thiên nhiên đất nước.
- Ví dụ:
+ Lớp 10- Đại cáo bình Ngô, Thuật hoài (Phạm Ngũ lão), Bạch Đằng giang phú, cảnh ngày hè.
+ Lớp 11- Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Chiếu cầu hiền, bài ca phong cảnh Hương Sơn
2. Chủ nghĩa nhân đạo:
- Chủ nghĩa nhân đạo bắt nguồn từ truyền thống nhân văn của người Việt Nam.
Chủ nghĩa nhân đạo thể hiện ở: thương người; lên án, tố cáo những thế lực tàn bạo chà đqạp lên con người; khẳng định đề cao con người về các mặt phẩm chất, tài năng, những khát vọng chân chính; đề cao những quan hệ đạo đức, đạo lí tốt đẹp giữa con người với con người.
- Ví dụ:
+ Lớp 10: Nhàn, Đọc Tieur Thanh Kí, Chinh phụ ngâm khúc, truyện Kiều…
+ Lớp 11: Thương vợ, Tự tình, Chí Phèo, Hai đứa trẻ, …
II. Tiếng Việt:
* Lớp 10:
1. Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt
2. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
* Lớp 11:
1. Phong cách ngôn ngữ báo chí
2. Phong cách ngôn ngữ chính luận
III. Làm văn:
1. Kiểu bài văn nghị luận xã hội
2. Kiểu bài văn nghị luận văn học
3. Các thao tác nghị luận
- Lập luận so sánh
- Lập luận phân tích
-
File đính kèm:
- Tiet 105- Huong dan hoc he.doc