A – MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
-Giúp HS hiểu một số khái niệm cơ bản, bước đầu làm quen với các kiến thức lý luận văn học.
-Biết các đọc và tìm hiểu văn bản văn học, vận dụng những hiểu biết ấy vào việc học tập tiết văn học.
Chuẩn bị : Giáo án,sách giáo khoa,sách giáo viên,bài soạn của học sinh
B – LÊN LỚP :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1045 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tiết 1+2 +3+4- Văn bản văn học và cách đọc hiểu văn bản văn học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN VĂN
Bài : VĂN BẢN VĂN HỌC VÀ CÁCH ĐỌC HIỂU VĂN BẢN VĂN HỌC
Môn : Văn Lớp : 10 Tiết PPCT : 1+2 +3+4 Ngày soạn :
A – MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
-Giúp HS hiểu một số khái niệm cơ bản, bước đầu làm quen với các kiến thức lý luận văn học.
-Biết các đọc và tìm hiểu văn bản văn học, vận dụng những hiểu biết ấy vào việc học tập tiết văn học.
Chuẩn bị : Giáo án,sách giáo khoa,sách giáo viên,bài soạn của học sinh…
B – LÊN LỚP :
Thời gian
Hoạt động của
Thầy và trò
Nội dung
Ghi chú bổ sung
1 - Ổn định lớp .
2 –Dạy bài mới.
+Hướng dẫn HS đi từ khái niệm văn bản( đã học) để tìm hiệu khái niệm. Kết hợp với việc nêu ví dụ để HS so sánh, phát hiện sự khác nhau giữa một văn bản thông báo bình thương và một tác phẩm văn chương ( ca dao chẳng hạn).
+Hướng dẫn HS phân tích các ví dụ để tìm ra nội dung bài học.
+Nêu VD minh họa.
+Cho HS làm bài tập thực hành.
I – VĂN BẢN VĂN HỌC LÀ GÌ ?
-Văn bản : Là sản phẩm của hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ. Văn bản gồm một hoặc nhiều câu liệt kết chặt chẽ với nhau nhằm nêu lên một nội dung hoàn chỉnh...
-Văn bản văn học là văn bản mang tính nghệ thuật, thực hiện mục đích nghệ thuật. Nó xây xựng nên một thế giới hình tượng nghệ thuật để qua đó bộc lộ ý độ nghệ thuật của tác giả.
Ví dụ :
-Câu rao hàng : Ở đây có bán rêu cua,
Hai đồng một bát, ai mua thì vào.
-Câu ca dao : Gió đưa cành trúc la đà.
Tiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ Xương... Tây Hồ.
II – MỘT SỐ KIẾN THỨC CẦN THIẾT ĐỂ ĐỌC HIỂU VĂN BẢN VĂN HỌC:
1 – Quá trình đọc hiểu một văn bản văn học diễn ra như sau : Đọc " Hình dung ra thế giới hình tương của tác phẩm " Phân tích ý nghĩa của hình tượng " Chỉ ráy nghĩa nội dung tư tương, giá trị nghệ thuật của tác phẩm " Rút ra những suy nghĩ, bài học cho bản thân và mọi người.
2 – Để cảm thụ tốt văn bản văn học , người HS cần có các kiến thức như :
+Tiếng Việt ( ngôn ngữ).
+Kiến thức về tác giả, tác phẩm.
+Kiến thức văn học sử.
+Kiến thức lý luận văn học, thi pháp.
+Kinh nghiệm sống và tâm hồn nhạy cảm.
- Khả năng đọc tốt và đọc nhiều tác phẩm.
Dặn dò :
Xem lại bài, chổ nà chưa rõ trao đổi thêm với thầy, làm bài tập ở nhà.
Chuẩn bị cho bài mới: Thực hành.
Người soạn:
NGUYỄN PHÚC HẬU
File đính kèm:
- NGU VAN 10(11).doc