I – TIỂU DẪN :
SGK.
Lưu ý đây là phần kiến thức nền . Không để mất quá nhiều thời gian.
-Khái quát về tác phẩm, tác giả, thời đại.
-Tóm tắt nội dung tác phẩm.
Cho học sinh tham khảo sơ đồ hành trình của Uylitxơ.
II – TÌM HIỂU VĂN BẢN :
1 – Đọc và tìm bố cục của văn bản :
có thể chia thành 2 đoạn. Trước và sau khi gặp mặt. (có thể HS chia theo nhiều cách khác nhau, dựa vào những căn cứ khác nhau)
2 – Tâm trạng của Uylitxơ khi trở về :
-Bình tỉnh, từ tốn.
-Khôn ngoan , tài giỏi .
*Chàng vốn là một người chồng chung thủy, giàu tình cảm và thông minh khôn khéo.
3 – Thái độ của Pênêlốp :
* Không phải Pênêlốp lạnh lùng mà thực ra nàng là một người vợ hết lòng yêu thương chồng, giàu lòng thủy chung và rất thông minh.
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1933 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 tiết 14 + 15- Uylitxơ trở về ( trích : ô đi xê – sử thi hy lạp ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN VĂN
Bài : UYLITXƠ TRỞ VỀ
( Trích : Ô đi xê – sử thi Hy Lạp )
Môn : Văn Lớp : 10 Tiết PPCT : 14 + 15 Ngày soạn :
A – MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
Chuẩn bị : Giáo án,sách giáo khoa,sách giáo viên,bài soạn của học sinh…
B – LÊN LỚP :
Thời gian
Hoạt động của
Thầy và trò
Nội dung
Ghi chú bổ sung
1 - Ổn định lớp và KTBC – Nhận xét cho điểm.
2 –Dạy bài mới.
Hướng dẫn HS tìm hiểu khái quát về tác phẩm, tom tắt nội dung về Hô Me và phát họa lịch sử thời kỳ cổ đại Hi lạp.
HS đọc và phân chia đoạn. GV nhận xét .
Sử dụng câu hỏi 2 của SGK.
Sử dụng câu hỏi 3 của SGK.
*Sử dụng câu hỏi 4 và một số câu hỏi hổ trợ giúp học sinh tìm ra ý nghĩa nội dung của đoạn trích và những thủ pháp kể chuyện độc đáo của tác giả .
Dùng bài tập ở phần luyện tập để củng cố.
I – TIỂU DẪN :
SGK.
Lưu ý đây là phần kiến thức nền . Không để mất quá nhiều thời gian.
-Khái quát về tác phẩm, tác giả, thời đại.
-Tóm tắt nội dung tác phẩm.
Cho học sinh tham khảo sơ đồ hành trình của Uylitxơ.
II – TÌM HIỂU VĂN BẢN :
1 – Đọc và tìm bố cục của văn bản :
có thể chia thành 2 đoạn. Trước và sau khi gặp mặt. (có thể HS chia theo nhiều cách khác nhau, dựa vào những căn cứ khác nhau)
2 – Tâm trạng của Uylitxơ khi trở về :
-Bình tỉnh, từ tốn.
-Khôn ngoan , tài giỏi .
*Chàng vốn là một người chồng chung thủy, giàu tình cảm và thông minh khôn khéo.
3 – Thái độ của Pênêlốp :
* Không phải Pênêlốp lạnh lùng mà thực ra nàng là một người vợ hết lòng yêu thương chồng, giàu lòng thủy chung và rất thông minh.
4 – Giá trị nghệ thuật của tác phẩm :
Nghệ thuật kể chuyện độc đáo ở cách chọn lựa chi tiết, ngôn ngữ giàu chất thơ, tình huống bất ngờ. (tưởng đã không nhận ra nhau nhưng đó lại là chi tiết khiến 2 người nhận ra nhau : Chiếc giường)
Tác giả ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của con nguời trong tình yêu, tình cảm vợ chồng. Tác phẩm thể hiện tinh thần nhân văn của người Hy Lạp xưa một cách sâu sắc.
III - LUYỆN TẬP :
Theo hướng dẫn SGK.
Dặn dò :
-Về nhà đọc lại văn bản và học bài .
-Chuẩn bị bài tiếp theo :RA MA BUỘC TỘI.
Người soạn:
NGUYỄN PHÚC HẬU
File đính kèm:
- NGU VAN 10 8.doc