Giáo án Đọc văn Tuần 13 Tiết 38- Cảnh ngày hè

A. Mục tiêu cần đạt :

- Kiến thức : cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo của bức tranh ngày hè . Qua bức tran hthiên nhiên là vẻ đẹp tâm hồn Nguyễn Trãi với tìn hyêu thiên nhiên , yêu đời , nặng lòng với nhân dân , đất nước

- Kỷ năng : Có kỉ năng phân tích một bài thơ Nôm của Nguyễn Trãi : chú ýn hững câu thơ sáu chữ dồn nén cảm xúc , cách ngắt nhịp ¾ trong câu 7 chữ có tác dụng nhấn mạnh .

- Giáo dục : bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên đất nước , tình cảm gắn bó với cuộc sống của người dân .

B. Chuẩn bị của GV và HS :

* Giáo viên :

· Phương tiện dạy học : SGK , SGV

· Phương pháp dạy học : phát vấn , đàm thoại , diễn giảng .

* Học sinh : chuẩn bị bài soạn và bài cũ

C. Tiến trình tổ chức dạy học :

· Ổn định tổ chức lớp

· Bài cũ

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3334 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đọc văn Tuần 13 Tiết 38- Cảnh ngày hè, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13 Đọc văn Ngày soạn : 12/11/06 Tiết 38 Cảnh ngày hè ( Bảo kính cảnh giới 43 ) Nguyễn Trãi Mục tiêu cần đạt : Kiến thức : cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo của bức tranh ngày hè . Qua bức tran hthiên nhiên là vẻ đẹp tâm hồn Nguyễn Trãi với tìn hyêu thiên nhiên , yêu đời , nặng lòng với nhân dân , đất nước Kỷ năng : Có kỉ năng phân tích một bài thơ Nôm của Nguyễn Trãi : chú ýn hững câu thơ sáu chữ dồn nén cảm xúc , cách ngắt nhịp ¾ trong câu 7 chữ có tác dụng nhấn mạnh . Giáo dục : bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên đất nước , tình cảm gắn bó với cuộc sống của người dân . B. Chuẩn bị của GV và HS : * Giáo viên : Phương tiện dạy học : SGK , SGV Phương pháp dạy học : phát vấn , đàm thoại , diễn giảng . * Học sinh : chuẩn bị bài soạn và bài cũ C. Tiến trình tổ chức dạy học : Ổn định tổ chức lớp Bài cũ HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1 : Tìm hiểu tác phẩm Xác định những luận điểm cơ bản về tập thơ và bài thơ ? HS : dựa vào tiểu dẫn Dự đoán hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm ? HS : dựa vào văn bản GV : bài thơ có thể được tác giảl àm trong thời gian cáo quan về ở ẩn Hoạt động 2 : Yêu cầu 2 học sinh đọc văn bản HS : đọc diễn cảm văn bản Hãy xác định bố cục của văn bản ? HS : xác định GV nhận xét và kết luận Hoạt động 3 : Hai câu thơ đầu ,tác giả bày tỏ điều gì ? HS : hoàn cảnh làm bài thơ GV : thời gian rảnh rỗi của Nguyễn Trãi không nhiều . Qủa là hiếm hoi mới có một hoàn cảnh lí tưởng đến thế để làm thơ, để yêu say cái đẹp . Bức tranh ngày hè được tác giả miêu tả từ góc độ nào ? HS : Cảnh vật , màu sắc âm thanh Cảnh vật trong bài thơ trong trạng thái như thế nào ? HS: xanh tốt , dâm hoa kết trái GV : qua bức tranh thiên nhiên sinh động và đầy sức sống , chúng ta thấy được sự giao cảm mạnh mẽ nhưng tinh tế của nhà thơ đối với cảnh vật Qua hai câu thơ cuối , ta thấy tấm lòng của Nguyễn Trãi dành cho nhân dân như thế nào ? HS : trong phút thảnh thơi nhất ông vẫn nghĩ về nhân dân , mong moị người , mọi nơi no ấm , hạnh phúc Hoạt động 4 : Củng cố Vẻ đẹp cuộc sống của Nguyễn Trãi : giản dị , thanh cao , chan hoà với thiên nhiên , tạo vật . Vẻ đẹp tâm hồn : yêu thiên nhiên , yêu đời , yêu cuộc sống . Trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng canh cánh bên lòng nỗi niềm ưu ái đối với dân với nước Giới thiệu chung Tập thhơ Quốc âm Bài thơ Cảnh ngày hè ( Bảo kính cảnh giới 43 ) Đọc – hiểu văn bản : .Hoàn cảnh của cảm hứng + Rồi : trạng thái thanh thản , không có việc gì làm + Ngày trường : ngày dài , nhiều ngày Trạng thái tâm hồn thanh thản , nhà thơ được thả hồn sống với thiên nhiên . Bức tranh thiên nhiên ngày hè : Hiện lên trước mắt người đọc một bức tranh ngày hè rất sinh động và giàu sức sống + đùn đùn : dồn dập tuôn ra + phun thức đỏ , tiễn mùi hương : sức sống căng tràn bên trong vạn vật Tính sinh động của bức tranh được tạo nên bởi sự kết hợp giữa đường nét , màu sắc : màu lục của lá hoè làm nổi bật màu đỏ của hoa thạch lựu , sắc hồng của sen làm cho cảnh dịu dàng tươi mát hơn . + Lao xao , dắng dỏi : âm thanh của làng chài hoà cùng tiếng ve – âm thanh đặc trưng của mùa hè . thi nhân đón nhận cảnh vật vớin hiều giác quan : thị giác , thính giác , khứu giác và cả sự liên tưởng . Tác giả hoà màu sắc ,âm thanh , đường nét theo quy luật của cái đẹp để bức tranh vừa có hồn vừa gợi tả sâu lắng . Tấm lòng ưu ái đối với dân , với nước : Nhìn cảnh sống của dân , đặc biệt là người lao động được yên vui , no đủ , Nguyễn Trãi ước có chiếc đàn của vua Thuấn để gảy khúc nam phong ca ngợi cảnh “ dân giàu đủ khắp đòi phương “ Điểm kết tụ của hồn thơ Nguyễn Trãi không phải ở thiên nhiên , tạo vật mà chính là ở con người , ở người dân . Nguyễn Trãi mong cho dân luôn được ấm no hạnh phúc . D. Dặn dò : - Chuẩn bị bài Tóm tắt văn bản tự sự Rút kinh nghiệm sau tiết dạy ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docCanh ngay he .doc