Giáo án Ngữ văn 10 tiết 16: thực hành lập dàn ý và viết đoạn văn theo các yêu cầu khác nhau

A- MỤC TIÊU CẦN ĐẠT. Giúp HS:

Biết vận dụng kiến thức đã học về mục đích, yêu cầu của kiểu văn bản và phương thức biểu đạt vào việc thực hành lập ý, viết đoạn văn theo các yêu cầu khác nhau.

 

B- CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH

1- ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC:

2- KIỂM TRA BÀI CŨ:

Tính sáng tạo của nhà văn thể hiện như thế nào trong văn bản văn học? Cho ví dụ

 3 - BÀI MỚI:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3103 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 tiết 16: thực hành lập dàn ý và viết đoạn văn theo các yêu cầu khác nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 26 tháng 9 năm 2006 Ngữ văn.Tiết 16. Thực hành lập dàn ý và viết đoạn văn theo các yêu cầu khác nhau a- Mục tiêu cần đạt. Giúp HS: Biết vận dụng kiến thức đã học về mục đích, yêu cầu của kiểu văn bản và phương thức biểu đạt vào việc thực hành lập ý, viết đoạn văn theo các yêu cầu khác nhau. b- Các bước tiến hành ổn định tổ chức: Kiểm tra bài cũ: Tính sáng tạo của nhà văn thể hiện như thế nào trong văn bản văn học? Cho ví dụ 3 - Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt (HS đọc SGK và xác định một số câu hỏi sau) - Ba đề trên có điểm gì giống nhau? - Yêu cầu về kiểu văn bản ở mỗi đề bài có gì khác nhau? ( Tiến hành bằng cách chia nhóm, mỗi tổ làm một đề) I- Xét một số đề bài: - Cùng viết về một đề tài: con chim vàng anh bị nhốt trong lồng. - Đề 1 yêu cầu kể chuyện sáng tạo, người viết nhập vai chim vàng anh bị nhốt (điểm nhìn từ bên trong). Đề 2 yêu cầu miêu tả chim vàng anh bị nhốt (điểm nhìn từ bên ngoài), Đề 3 yêu cầu người viết phát biểu cảm nghĩ khi nhìn thấy chim vàng anh bị nhốt. II- Thực hành lập ý, viết đoạn văn 1- Lập ý: - Mỗi đề lập ý theo 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. - Mỗi phần lập theo trình tự ý lớn, đến ý nhỏ. Tuy nhiên do thời gian chỉ dừng lại ở các ý lớn a-Đề 1: - Mở bài: Giới thiệu tôi là chim gì, vì sao bị bắt, cảm xúc ban đầu khi ở trong lồng… - Thân bài: + Trình bày cụ thể về sự việc bị bắt + Những hành động khi bị nhốt trong lồng: Phá phách, không ăn uống… + Hình dáng, thân thể: rũ rượi mào tím bầm… + Tâm trạng: nhớ nhà, nhớ bố mẹ, anh em… + Ân hận vì những ngày tháng tự do không nghe lời bố mẹ + Khát vọng về cuộc sống - Kết bài: Gửi thông điệp đến mọi người. b- Đề 2: Tiến hành tương tự. 2- Lập ý Chọn một ý bất kì, hướng dẫn HS làm theo yêu cầu của các loại văn bản. Ví dụ: viết đoạn văn nói lên cảm xúc của chú chim khi bị nhốt trong lồng. Ngoài kia trời vẫn trong xanh, cao vòi vọi, không một gợn mây. Mùa hè đã đến từ bao giờ. Thảo nào các cô cậu học trò cầm sào đi bắt ve sầu. Cây cối xung quanh tôi vẫn rì rào. Tôi nhớ tất cả. Bố, mẹ…Những người họ hàng thân thích của tôi đang bay lượn giữa bầu trời tự do … Củng cố: Căn cứ vào yêu cầu của mỗi đề bài mà có những cách lập ý phù hợp 5- Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docThuc hanh lap y va viet doan van theo cac yeu cau khac nhau.doc
Giáo án liên quan