I-MỤC TIÊU BÀI HỌC: Giúp học sinh
-Nắm được tác dụng của việc lập dàn ý bài văn nghị luận
-Lập được dàn ý cho bài văn nghị luận
-Có ý thức và dần hình thành thói quen lập dàn ý trước khi viết các bài văn nghị luận trong nhà trường cũng như ngoài cuộc sống
II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
-SGK, SGV
-Thiết kế bài học
III-CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
Tổ chức lớp học kết hợp thảo luận, trả lời câu hỏi và thực hành
IV-TIẾN HÀNH DẠY HỌC
1-Ổn định lớp
2-Kiểm tra bài cũ
1-Mục đích của việc tóm tắt văn bản thuyết minh?
2-Cách tóm tắt một văn bản thuyết minh?
3-Giới thiệu bài mới
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1714 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tuần 27 tiết 81- Lập dàn ý bài văn nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 27
Tiết 81 LẬP DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
@Ä{Ã?
I-MỤC TIÊU BÀI HỌC: Giúp học sinh
-Nắm được tác dụng của việc lập dàn ý bài văn nghị luận
-Lập được dàn ý cho bài văn nghị luận
-Có ý thức và dần hình thành thói quen lập dàn ý trước khi viết các bài văn nghị luận trong nhà trường cũng như ngoài cuộc sống
II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
-SGK, SGV
-Thiết kế bài học
III-CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
Tổ chức lớp học kết hợp thảo luận, trả lời câu hỏi và thực hành
IV-TIẾN HÀNH DẠY HỌC
1-Ổn định lớp
2-Kiểm tra bài cũ
1-Mục đích của việc tóm tắt văn bản thuyết minh?
2-Cách tóm tắt một văn bản thuyết minh?
3-Giới thiệu bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG
Việc lập dàn ý cho bài văn nghị luận có cần thiết không? Vì sao?
Yêu cầu học sinh đọc ví dụ và thực hiện các yêu cầu
Thế nào là tìm ý?
Đề bài yêu cầu thực hiện công việc gì?
Quan điểm của em về vấn đề này?
Hãy trả lời các câu hỏi và xác định luận điểm?
Hãy trả lời câu hỏi và thành lập hệ thống luận cứ cho mỗi luận điểm?
Dàn ý bài văn nghị luận gồm mấy phần? Nội dung từng phần là gì?
Sắp xếp các luận điểm, luận cứ vào từng phần của dàn ý?
Trình bày các thao tác lập dàn ý cho bài văn nghị luận?
Yêu cầu học sinh đọc BT1/91
Đề bài yêu cầu thực hiện các công việc gì?
Em sẽ trình bày các luận điểm, luận cứ nào ở dàn ý của bài văn?
Yêu cầu học sinh đọc BT2
Em hiểu như thế nào về câu tục ngữ?
Theo em câu tục ngữ đó có đúng không? Vì sao?
Câu tục ngữ nêu lên bài học gì? Tìm thêm các câu tục ngữ khác có ý nghĩa liên quan?
-Cái khó ló cái khôn
-Gian nan rèn luyện mới thành công (Bác Hồ)
I-Tác dụng của việc lập dàn ý:
-Bao quát nội dung chủ yếu
-Tránh lạc đề, xa đề, lặp ý, bỏ sót ý
-Bài văn cân đối
-Phân bố thời gian hợp lí
II-Cách lập dàn ý bài văn nghị luận:
1-Tìm ý:
Tìm hệ thống luận điểm, luận cứ cho bài văn
-Xác định luận đề
Vấn đề: “Sách mở rộng trước mắt tôi những chân trời mới”
-Xác định luận điểm
+Khái niệm về sách
+Tác dụng của sách
+Thái độ đối với sách và việc đọc sách
-Tìm luận cứ cho các luận điểm
LĐ1:
2-Lập dàn ý:
-Mở bài: Giới thiệu, định hướng
Thân bài: triển khai luận điểm, luận cứ
Kết bài: nhấn mạnh, mở rộng vấn đề
*Ghi nhớ: SGK/91
III-Luyện tập:
*BT1/91:
-Bổ sung các ý còn thiếu
-Mối quan hệ “đức” và “tài” trong mỗi con người
+Cần thường xuyên rèn luyện
-Lập dàn ý
Mở bài: Giới thiệu lời dạy
Định hướng tư tưởng
Thân bài:
-Giải thích câu nói của HCM
-Ý nghĩa của lời dạy
Kết bài: cần rèn luyện, phấn đấu
*BT2
Mở bài: Ý nghĩa câu tục ngữ
Giá trị, cách vận dụng
Thân bài: Cái khó? Cái khôn?
Bài học từ câu tục ngữ
Câu tục ngữ đúng / không đúng? Vì sao?
Kết bài: khẳng định vấn đề
+Khắc phục hoàn cảnh
+Đó là quá trình rèn luyện của bản thân
*DẶN DÒ:
-Hoàn thành dàn ý bài tập 2
-Chuẩn bị bài: Truyện Kiều
1-Cuộc đời, sự nghiệp của Nguyễn Du?
2-Sáng tác chính và đặc điểm?
File đính kèm:
- Ngu van 10 co banT81van anh.doc