I-MỤC TIÊU BÀI HỌC
-Nhận biết các tiêu chí của một văn bản văn học theo quan niệm hiện nay. Hiểu rõ quá trình biến chuyển từ văn bản văn học đến tác phẩm văn học trong tâm trí người đọc
-Biết rõ các tầng cấu trúc văn bản văn học và mối quan hệ giữa các tầng đó
-Hiểu văn bản là một chỉnh thể không đơn giản, phải đi sâu tìm hiểu mới dần thấy rõ hàm nghĩa của nó.
II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
-SGK, SGV
-Thiết kế bài học
III-CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
Tổ chức lớp học kết hợp thảo luận, trả lời câu hỏi
IV-TIẾN HÀNH DẠY HỌC
1-Ổn định lớp
2-Kiểm tra bài cũ
3-Giới thiệu bài mới
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1044 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tuần 31 tiết 91- Văn bản văn học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 31
Tiết 91 VĂN BẢN VĂN HỌC
@Ä{Ã?
I-MỤC TIÊU BÀI HỌC
-Nhận biết các tiêu chí của một văn bản văn học theo quan niệm hiện nay. Hiểu rõ quá trình biến chuyển từ văn bản văn học đến tác phẩm văn học trong tâm trí người đọc
-Biết rõ các tầng cấu trúc văn bản văn học và mối quan hệ giữa các tầng đó
-Hiểu văn bản là một chỉnh thể không đơn giản, phải đi sâu tìm hiểu mới dần thấy rõ hàm nghĩa của nó.
II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN
-SGK, SGV
-Thiết kế bài học
III-CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
Tổ chức lớp học kết hợp thảo luận, trả lời câu hỏi
IV-TIẾN HÀNH DẠY HỌC
1-Ổn định lớp
2-Kiểm tra bài cũ
3-Giới thiệu bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
NỘI DUNG
Giáo viên có nhiều tiêu chí để xác định văn bản văn học và chưa có sự thống nhất
SGK văn 10 đưa ra những tiêu chí nào để xác định văn bản văn học?
Văn bản văn học có đặc điểm gì khác, độc đáo so với các văn bản khác?
VBVH có cấu trúc như thế nào?
Tìm hiểu nghĩa của từ trong câu văn sau?
Lúng túng như gà mắc tóc ® chưa tìm ra nguyên nhân
Nhận xét ngữa âm trong câu:
“Tài cao phận thấp chí khí uất
Giang hồ mê chơi quên quê hương”
(Tản Đà)
Cho 1 VD câu thơ có sử dụng hình tượng? Phân tích?
Tầng hàm nghĩa là gì?
BT: phân tích tầng hàm nghĩa trong bài thơ “tùng” của Nguyễn Trãi
Thế nào là văn bản và tác phẩm văn học?
Làm thế nào để một văn bản trở thành một tác phẩm văn học?
Giáo viên hướng dẫn học sinh làm
I-Tiêu chí chủ yếu của văn bản văn học:
VD1: Truyện cổ tích, thơ, kịch…
-Phản ánh và khám phá cuộc sống, bồi dưỡng tư tưởng và tâm hồn, thoả mãn nhu cầu thẩm mĩ của con người
-Ngôn từ có nhiều tìm tòi sáng tạo, có tính hình tượng, có hàm nghĩa sắc, phong phú
-Được viết theo một thể loại nhất định với những quy ước thẩm mĩ riêng
II-Cấu trúc của văn bản văn học:
1-Tầng ngôn từ: Nghĩa của từ và ngữ âm
2-Tầng hình tượng:
VD: Sen tàn cúc lại nở hoa
Sầu dài ngày ngắn đông đà sang xuân
Sen: thời gian
3-Tầng hàm nghĩa:
Ý nghĩa của văn bản
-Cây tùng: phẩm chất cao quý của bậc quân tử
III-Từ văn bản đến tác phẩm văn học:
Văn bản cần có sự tiếp nhận của người đọc ® văn bản trở thành tác phẩm văn học
IV-Luyện tập:
*BT1/122
a- Người đàn bà … kia sống
Người chiến sĩ … thử thác
b-Nơi dựa: chỗ dựa tinh thần, nơi con người tìm thấy niềm vui và ý nghĩa cuộc sống
*BT2/122
Ý nghĩa bài thơ: Thời gian làm xoá nhoà tất cả, tàn phá cuộc đời con người duy chỉ có văn học nghệ thuật, kỉ niệm về tình yêu là có sức sống lâu dài
*BT3/123
Học sinh tự làm
*DẶN DÒ:
Chuẩn bị: Thực hành các phép tu từ: phép điệp, phép đối
File đính kèm:
- Ngu van 10 co banT91van anh.doc