Giáo án Ngữ văn 10 Tuần 4 tiết 10 - Văn bản ( tiếp)

A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT

- Hiểu khái quát về văn bản, các đặc điểm cơ bản và các loại văn bản

- Vận dụng được những kiến thức vaeef văn bản vào việc phân tích và thực hành tạo lập văn bản.

B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ

1. Kiến thức

- Khái niệm và đặc điểm của văn bản

- Cách phân loại văn bản theo phương thức biểu đạt, theo lĩnh vực và mục đích giao tiếp

2. Kĩ năng

- Biết so sánh để nhận ra một số nét cơ bản của mỗi loại văn bản

- Bước đầu biết tạo lập văn bản theo một hình thức trình bày nhất định, triển khai một chủ đề cho trước hoặc tự xác định chủ đề

- Vận dụng vào việc đọc – hiểu các văn bản được giới thiệu trong phần văn học

3. Thái độ: Ý thức xây dựng và tạo lập văn bản

C. PHƯƠNG PHÁP: GV tổ chức giờ dạy theo hình thức gợi ý, thảo luận và thực hành.

D.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định lớp:10a2

2. Kiểm tra bài cũ: Kiếm tra trong tiết dạy qua phần HS làm bài tập

 

3. Bài mới:

 

doc1 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2370 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 Tuần 4 tiết 10 - Văn bản ( tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 4 Ngày soạn: 6/9/2011 Tiết PPCT: 10 Ngày dạy: 8/9/2011 VĂN BẢN ( Tiếp) A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT - Hiểu khái quát về văn bản, các đặc điểm cơ bản và các loại văn bản - Vận dụng được những kiến thức vaeef văn bản vào việc phân tích và thực hành tạo lập văn bản. B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ Kiến thức - Khái niệm và đặc điểm của văn bản - Cách phân loại văn bản theo phương thức biểu đạt, theo lĩnh vực và mục đích giao tiếp Kĩ năng - Biết so sánh để nhận ra một số nét cơ bản của mỗi loại văn bản - Bước đầu biết tạo lập văn bản theo một hình thức trình bày nhất định, triển khai một chủ đề cho trước hoặc tự xác định chủ đề - Vận dụng vào việc đọc – hiểu các văn bản được giới thiệu trong phần văn học Thái độ: Ý thức xây dựng và tạo lập văn bản C. PHƯƠNG PHÁP: GV tổ chức giờ dạy theo hình thức gợi ý, thảo luận và thực hành. D.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Ổn định lớp:10a2 ………………………………………………………… Kiểm tra bài cũ: Kiếm tra trong tiết dạy qua phần HS làm bài tập …………………………………………………………………………………………… Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI DẠY GV cho HS ôn lại lý thuyết ( nhắc lại phần ghi nhớ SGK) ? Thế nào là văn bản? Có mấy loại văn bản? Kể tên các loại văn bản? GV hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1/ 37 ? Phân tích tính thống nhất về chủ đề của đoạn văn bản? ? Phân tích sự phát triển của chủ đề trong đoạn văn? ? Em hãy đặt tên cho đoạn văn? Bài 2/38 ? sắp xếp các câu cho trong bài thành một văn bản hoàn chỉnh mạch lạc, đặt tên cho văn bản? Bài 3/ 38GV Hướng dẫn HS viết các câu và đặt tên theo ý triển khai Bài 4/ 38 GV Hướng dẫn học sinh viết theo các mục nhỏ trong bài, Chú ý HS về mực đích của đơn I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Khái niệm văn bản 2. Các kiểu văn bản II. Luyện tập Bài 1 / tr 37 - Chủ đề: ảnh hưởng qua lại giữa cơ thể và môi trường ( câu 1) - Các câu sau: cụ thể hóa nội dung ảnh hưởng của môi trường đến cơ thể, cụ thể là lá cây - Có thể đặt tên: ảnh hưởng của môi trường sống đến cơ thể Bài 2/ tr 38 - Có thể xắp xếp: câu 1- câu 3- câu 5- câu 2- câu 4 - Nhan đề: Vị trí, giá trị bài thơ “Việt Bắc” của tố Hữu Bài 3/ tr 38 Học sinh viết và lên bảng trình bày Bài 4/ tr 38 Học sinh viết III. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC - Viết đoạn văn theo chủ đề yêu thích và triển khai cho hợp lí, mạch lạc - Soạn bài: “ Truyện An Dương và Mị Châu, Trọng thủy” + Tóm tắt văn bản + Phân tích bi kịch nước mất nhà tan và bi kịch tình yêu tan vỡ E. RÚT KINH NGHIỆM …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docvăn bản tiếp theo.doc