A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: Giúp HS:
- Thấy được ý nghĩa nội dung của tác phẩm: đả kích sự bù nhìn của vua Khải Định; luận điệu xuyên tạc của thực dân Pháp.
- Tính độc đáo, hiện đại trong ngòi bút châm biếm đả kích của NAQ.
B. PHƯƠNG PHÁP:
- Đọc - hiểu.
- Đàm thoại.
- Phân tích khái quát.
C. KẾ HOẠCH BÀI DẠY:
* Bài cũ: Em hãy nêu ngắn gọn quan điểm sáng tác và phong cách nghệ thuật của Nguyễn Ái Quốc?
* Bài mới:
I.Tiểu dẫn:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5720 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 12 - Tiết 10, 11: Vi hành, tác giả Nguyễn Ái Quốc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng văn Ngày soạn:
Tiết 10,11
vi hành
Nguyễn ái quốc
a. Mục đích yêu cầu: Giúp HS:
- Thấy được ý nghĩa nội dung của tác phẩm: đả kích sự bù nhìn của vua Khải Định; luận điệu xuyên tạc của thực dân Pháp.
- Tính độc đáo, hiện đại trong ngòi bút châm biếm đả kích của NAQ.
B. phương pháp:
- Đọc - hiểu.
- Đàm thoại.
- Phân tích đ khái quát.
c. Kế hoạch bài dạy:
* Bài cũ: Em hãy nêu ngắn gọn quan điểm sáng tác và phong cách nghệ thuật của Nguyễn ái Quốc?
* Bài mới:
I.Tiểu dẫn:
- Đọc tiểu dẫn. Nêu hoàn cảnh sáng tác "Vi hành"?
- NAQ viết "Vi hành " với mục đích gì? Đối tượng là ai?
- Hoàn cảnh sáng tác:
+ 1922: Khải Định sang Pháp dự cuộc đấu xảo thuộc địa (tuyên truyền cho công cuộc khai hoá của thực dân Pháp).
+ Sự kiện ấy khiến nhiều người Việt Nam yêu nước căm phẫn.
đ NAQ sáng tác "Vi hành" bằng tiếng Pháp, đăng báo "Nhân đạo", số ra ngày 19 - 2 - 1923 (cùng một loạt TP: Con rồng tre, Lời than vãn của bà Trưng Trắc).
- Mục đích, đối tượng:
+ Đối tượng: Công chúng Pháp, nguời VN yêu nước.
+ Mục đích: Đả kích luận điệu xuyên tạc của thực dân Pháp, vạch trần bản chất vua Khải Định.
II. Phân tích:
1. Tình huống nhầm lẫn:
- Hãy nêu tình huống nhần lẫn trong truyện?
- Vì sao có sự nhầm lẫn ấy?
- Câu truyện được triển khai trên cơ sở tác giả tạo nên tình huống nhầm lẫn độc đáo: đôi nam nữ người Pháp nhầm tác giả là Khải Định đ hàng loạt tình huống nhầm lẫn khác:
+ Người Pháp nhầm tác giả là Khải Định.
+ Chính phủ Pháp nhầm lẫn.
+ Mật thám Pháp cũng nhầm lẫn.
ị Câu chuyện nhầm lẫn như thế đúng là chuyện đùa, là bịa, nhưng đã nói đến một sự thật: bản chất và hành vi ám muội của KĐ trên đất Pháp, thái độ của chính phủ Pháp với KĐ.
- Tình huống ấy xoay quanh một vấn đề: hành động "vi hành" của KĐ đ đặt ra 2 câu hỏi:
+ Khải Định vi hành để làm gì?
+ Vì sao Pháp không nhận ra KĐ?
đ hướng đến 2 đối tượng đả kích: KĐ; chính phủ Pháp.
2. Chân dung vua Khải Định:
- Qua cái nhìn của đôi nam nữ, KĐ hiện lên như thế nào?
- Hành động "vi hành" thể hiện bản chất như thế nào của KĐ?
- Cái nhìn của người Pháp:
+ KĐ là một kẻ mũi tẹt, mắt xếch, da bủng.
+ Bộ dạng: lúng ta lúng túng, nhút nhát.
+ Trang phục: kệch cỡm, khoa trương (mũi: chụp đèn, lụa là, hạt cườm, nhẫn...).
đ KĐ là kẻ:
+ Lố lăng, kệch cỡm, hài hước, hèn hạ.
+ Là một trò hề cho người Pháp, lại là một trò hề rẻ tiền.
+ Là một kẻ bất tài, bù nhìn.
- Bản chất KĐ hiện ra rõ hơn qua hành vi "vi hành": Lén lút, ám muội, không xứng đáng là một vị hoàng đế đ đặt ra một loạt câu hỏi nghi vấn đ nêu bật bản chất vua KĐ:
+ So sánh KĐ với vua Thuấn, vua Pie đ kẻ bất tài, vô đức.
+ Thực trạng của người dân An Nam: đói khổ, mong muội đ sự bù nhìn, vô dụng của vua KĐ.
+ Bản chất ăn chơi xa hoa của vua KĐ.
ị KĐ chỉ là tay sai của thực dân Pháp đ thái độ coi thường, căm phẫn.
3. Thái độ của chính phủ Pháp:
- Qua tình huống nhầm lẫn, tác giả cho thấy thái độ của chính phủ Pháp đối với KĐ và người An Nam như thế nào?
- Qua tình huống nhầm lẫn đ không ai coi vị hoàng đế An Nam ra gì đ dựng lên một vị vua bù nhìn để lừa bịp đ luận điệu xuyên tạc.
- Tính kỳ thị dân tộc.
- Pháp cho người vây bủa, theo dõi những người VN yêu nước.
4. Những thành công về nghệ thuật:
- Hãy nêu những thành công về nghệ thuật?
- Tạo tình huống độc đáo đ tính khách quan của các ý kiến đánh giá, tính hài hước, hấp dẫn.
- Chuyển đổi giọng điệu linh hoạt: trần thuật, tâm tình, châm biếm, chua xót...
- Đa nghĩa, hướng về nhiều đối tượng đả kích.
* Củng cố: - Nắm cốt truyện.
- Chân dung vua Khải Định.
- Những thành công về nghệ thuật.
* Dặn dò: - Học bài theo câu hỏi trong SGK.
- Chuẩn bị GV: Chiều tối (Hồ Chí Minh).
File đính kèm:
- Tiet 10-11 Vi Hanh.doc