A. Mức độ cần đạt:
* Giúp học sinh :
- Bổ sung kiến thức về văn nghị luận trung đại.
- Hiểu được hoàn cảnh sử dụng và đặc điểm của thể tấu trong văn học trung đại.
- Nắm được nội dung và hình thức của Bàn về phép học.
B. Trọng tâm kiến thức, kỹ năng, thái độ
1. Kiến thức
- Những hiểu biết bước đầu về tấu.
- Quan điểm tư tưởng tiến bộ của tác giả về mục đích, phương pháp học và moio61 quan hệ của việc học với sự phát triển của đất nước.
- Đặc điểm hình thức lập luận văn bản.
8 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1254 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ Văn 6 - Tuần 27 - Trường THCS Lê Hồng Phong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 27 Ngày soạn:10/03/13
TIẾT 101 Ngày dạy: 12/03/13
BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
A. Mức độ cần đạt:
* Giúp học sinh :
- Bổ sung kiến thức về văn nghị luận trung đại.
- Hiểu được hoàn cảnh sử dụng và đặc điểm của thể tấu trong văn học trung đại.
- Nắm được nội dung và hình thức của Bàn về phép học.
B. Trọng tâm kiến thức, kỹ năng, thái độ
1. Kiến thức
- Những hiểu biết bước đầu về tấu.
- Quan điểm tư tưởng tiến bộ của tác giả về mục đích, phương pháp học và moio61 quan hệ của việc học với sự phát triển của đất nước.
- Đặc điểm hình thức lập luận văn bản.
2. Kỹ năng :
- Đọc – hiểu văn bản theo kiểu tấu.
- Nhận biết, phân tích cách trình bày luận điểm trong đoạn văn diễn dịch và quy nạp, cách sắp xếp và trình bày luận điễm trong văn bản.
3.Thái độ:
Cóý thức đối với việc học, xác định mục đích học tập đúng đắn hơn.
C. Phương pháp:
Vấn đáp, thuyết trình, thảo luận nhóm.
D. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số.
2. Bài cũ: - Phân biệt sự giống nhau và khác nhau cơ bản giữa hịch và cáo ?
- Nhận xét sự khác nhau giữa Trần Quốc Tuấn và Nguyễn Trãi trong việc đưa ra những dẫn chứng lịch sử . Sự khác nhau đó nới lên điều gì ?
3. Bài mới :
* Giới thiệu bài : Từ việc nêu quan điểm của Đảng, Nhà nước ta về mục tiêu của giáo dục từ đó dẫn vào bài.
* Tiến trình bài học:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài dạy
Hoạt động 1 : Hướng dẫn tìm hiểu chung :
Em hãy nêu vài nét về tác giả, tác phẩm? (sgk)
?Vb này thuộc thể loại gì? Hãy nêu những hiểu biết của em về thể loại đó? (Thể Tấu là lời thần dâng tâu lên vua chúa để trình bày sự việc, ý kiến, đề nghị)
GV :Quang Trung Nguyễn Huệ không chỉ là một vị đế anh hùng , bách chiến bách thắng mà còn là một nhà chính trị , nhà văn hoá có tầm nhìn xa trông rộng . Ông rất chú ý đến trọng dụng nhân tài , chấn hưng văn hoá , giáo dục để xây dựng đất nước được vững mạnh, lâu bền. Quang Trung đã nhiều lần viết thư vời nhà nho lão thành, học vấn sâu rộng đang ở ẩn Nguyễn Thiếp ( La Sơn Phu Tử : bậc thầy lớn ở La sơn : Hà Tĩnh) đem tài ra giúp dân, giúp nước . trung thần với nhà lê , mấy lần Nguyễn Thiếp từ chối; nhưng rồi trước sự chân thành và thẳng thắn của Quang Trung, Nguyễn Thiếp nhận lời vào Phú Xuân ( Huế) giúp nhà vua xây dựng , phát triển văn hoá , giáo dục . Tháng 8 – 1791 Nguyễn Thiếp dâng lên bản tấu này.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn đọc – hiểu văn bản :
Gv cùng hs đọc (Gịong điệu chân tình,bày tỏ thiệt hơn, vừa tự tin, vừa khiêm tốn)
Gọi hs đọc chú thích trong sgk 2,3
?Vb này được trình bày bằng mấy luận cứ? Nêu nội dung từ luận cứ ?
-Từ đầu đến đều do những điều tệ hại ấy- bàn về mục đích của việc học
-Tiếp theo đến xin chớ bỏ qua- Bàn về cách học
-Còn lại – Tác dụng của phép học
? Phương thức biểu đạt nào được sử dụng chủ yếu trong vb?
? Từ đó, có thế xác định kiểu vb của bài tấu này ntn?
Gọi hs đọc đoạn đầu
? Phần đầu tác giả đã khái quát mục đích chân chính của việc học qua câu nào?(Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo)
? Tác giả cho rằng đạo học của kẻ đi học là học luận thường đạo lí để làm người. Em hiểu đaọ học này ntn?
- Đạo học ngày trước lấy mục đích hình thành đạo đức, nhân cách. Là đạo tam cương (tức học để hiểu và giữ quan hệ vua tôi, cha con, chồng vợ); đạo ngũ thường (tức là học để hiểu và để sống thao năm đức tính của con người: nhân, nghĩa, lễ, trí, tín)
?Chỉ rõ nét độc đáo trong nghệ thuật nghị luận của tác giả trong câu văn đầu tiên này ?
?Trong câu văn biền ngẫu Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo, tác giả muốn bày tỏ suy nghĩ gì về việc học? Em đánh giá ntn về quan điểm ấy của tác giả ?
-> Mục đích chân chính của việc học là học để làm người
?Theo em, quan niệm về mục đích của đạo học như thế có điểm nào tích cực cần được việc học ngày hôm nay phát huy? Có những điểm nào cần được bổ sung? (HSTLN)
- Điểm tích cực : Cọi trọng mục tiêu đạo đức của việc học , khẩu hiệu Tiên học lễ, hậu học văn trong nhà trường hôm nay là sự phát huy đoạn học ngày trước
- Điểm cần bổ sung : Mục đích học không chỉ là rèn đạo đức, mà còn rèn năng lực trí tuệ để con người sau này có sức mạnh xây dựng, cải tạo xh trên mọi lĩnh vực : đạo đức, văn hoá, kinh tế, khoa học kĩ thuật
?Sau khi xác định mục đích của việc học, tác giả soi vào thực tế đương thời để phê phán những biểu hiện của lệch lạc, sai trái trong việc học, đó là những sai lệch nào?
- Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi, không còn biết đến tam cương, ngũ thường
?Vậy em hiểu thế nào là lối học chuộng hình thức, cầu danh lợi? (Lối học chộng hình thức: Học thuộc lòng câu chữ mà không hiểu nội dung, chỉ có cái danh mà không có thực chất
- Lối học cầu danh lợi: học để có danh tiếng, được trọng vọng, được nhàn nhã, được nhiều lợi lộc
?Tác hại của lối học ấy là gì?
- Chúa tầm thường, thần nịnh hót. Nước mất, nhà tan
? Để phê phán lối học sai trái, tác giả đã nghị luận ntn mà đã thuyết phục được mọi người ?
?Em đọc được thái độ nào của tác giả từ đoạn văn nói về mục đích của việc học? Xem thường lối học hình thức. Cọi trọng lối học lấy mục đích thành người tốt đẹp cho đất nước vững bền.
Gọi hs đọc đoạn tiếp theo
? Khi bàn về cách học tác giả đã đề xuất những ý kiến nào? Một lần nữa emh học tập được gì về nghệ thuật nghị luận của tác giả ?
? Từ đó, em đánh giá ntn về cách học mà Nguyễn Thiếp đã đề xuất?
?Trong các số các phép học đó, em tâm đắc nhất phép học nào? Vì sao? (hs bộc lộ)
? Với đề xuất của mình tác giả đã tin tưởng điều gì?
?Tại sao tác giả lại tin rằng phép học do mình đề xuất có thể tạo được nhân tài, vững yên được nước nhà?
- Học như thế sẽ: tạo được nhiều người giỏi, giữ vững đạo đức, biết gắn học với hành, tránh được lối học hình thức
?Trong khi đề xuất ý kiến với vua về việc học của nước nhà , tác giả đã dùng những từ ngữ cầu khiến như : cúi xin,xin chớ bỏ qua . Những từ ngữ đó cho em hiểu gỉ về thái độ của tác giả với việc học , với vua ? (chân thành với sự học. Tin ở điều mình tấu trình là đúng đắn, tin ở sự chấp thuận của vua , giữ đạo vua tôi)
- Gọi hs đọc đoạn cuối
?Mục đích chân chính và cách học đúng đắn được tác giả gọi là đạo học. Theo tác giả, đạo học hành sẽ có tác dụng ntn?
->Tạo được nhiều người tốt. Từ đó, triều đình ngay ngắn mà thiên hạ thịnh trị
?Theo em, tại sao đạo học thành lại sinh ra nhiều người tốt? (Mục đích học chân chính được đạt tới bằng cách học tích cực sẽ là cơ sở tạo ra người tài đức. Nhiều người học tạo ra người tài đức, nhiều người học tài đức sẽ thành nhiều người tốt)
?Tại sao đạo học thành tài có thể khiến thiên hạ thịnh trị ?
- Đạo học thành sẽ tạo ra nhiều người biết trọng lẽ phải, biết ứng dụng điều học vào công việc , không còn thói cầu danh lợi hoặc nịnh thần; khiến việc cai trị quốc gia sẽ dễ dàng , nước nhà sẽ vững vàng , bình ổn.
?Khái quát nét độc đáo về nghệ thuât cũng như nội dung của văn bản?
?Theo em, đằng sau các lí lẽ bàn về tác dụng của phép học, người viết đã thể hiện một thái độ ntn?
-Đề cao tác dụng của việc học chân chính. Tin tưởng ở đạo học chân chính, kì vọng về tương lai đất nước
?Học qua vb này, em thu nhận được những điều sâu xa nào về đạo học của ông cha ta ngày trước ? ( ghi nhớ sgk)
? Theo em, những lời tấu trình của Nguyễn Thiếp có ý nghĩa ntn đối với việc học ngày hôm nay ? ( HSTLN)
Hoạt động 3: Hướng dẫn tự học:
- GV hướng dẫn – HS chú ý lắng nghe.
I. Giới thiệu chung :
1. Tác giả :
2. Tác phẩm :
- Hoàn cảnh ra đời :
- Thể loại : Tấu
II. Đọc – hiểu văn bản :
1. Đọc và giải nghĩa từ khó.
2. Tìm hiểu văn bản :
2.1. Bố cục : 3 phần
2.2. Phương thức biểu đạt :Nghị luận
2.3. Phân tích :
a. Bàn về mục đích việc học
- Ngọc không mài, không thành đồ vật; người không học, không biết rõ đạo.
->Diễn đạt bằng câu châm ngôn ngắn gọn, câu văn biền ngẫu ; giải thích rõ ràng, dễ hiểu ; hình ảnh ẩn dụ, so sánh cụ thể, điệp từ phủ định để khẳng định.
- Mục đích chân chính của việc học là học để làm người
=> Quan điểm đúng đắn, đề cao đạo đức
- Phê phán:
+ Học hình thức
+ Học để mưu cầu danh lợi
+ Học mà không biết đến tam cương, ngũ thường.
+ Học hình thức
+ Học để mưu cầu danh lợi
+ Học mà không biết đến tam cương, ngũ thường.
.
Hậu quả : Chúa tầm thường , thần nịnh hót . Nước mất, nhà tan
->Cách viết cô đúc, chân thật, thẳng thắn, sâu sắc, liệt kê.
->Thái độ phê phán nghiêm khắc, thẳng thắn ; đau xót trước nhưng điều sia trái.
b Bàn về cách học
- Mở trường dạy học ở phủ huyện , mở trường tư, con cháu các nhà tiện đâu học đấy
- Phép học lấy Chu Tử làm chuẩn
- Theo điều học mà làm
-> Ngắn gọn, cụ thể
=> Quan điểm tiến bộ và phù hợp trong hoàn cảnh lịch sử lúc bấy giờ.
=> Khẳng định phép học, đúng đắn, khoa học, tích cực mang tính thực tiễn
c. Tác dụng của phép học
+Đất nước nhiều nhân tài.
+Chế độ vững mạnh.
+Quốc gia hưng thịnh.
->Lời lẽ chân tình, bày tỏ thiệt hơn vừa thẳng thắn vừa khiêm tốn ,lập luận chặt chẽ
=>Là người yêu nước, « học rộng, hiểu sâu, có tầm nhìn xa trông rộng”- Nhân tài của đất nước.
3. Tổng kết :
a. Nghệ thuật :
b. Nội dung :
* Ý nghĩa : Bằng hình thức lập luận chặt chẽ, rõ ràng, Nguyễn Thiếp nêu lên quan điểm tiến bộ của mình về sự học.
4.Luyện tập :
III.Hướng dẫn tự học :
- Tìm hiểu thên về tác giả.
- Liên hệ với mục đích học tập của bản thân.
- Chuẩn bị bài tiết sau : Hành động nói (tt)
E. Rút kinh nghiệm :
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
TUẦN 27 Ngày soạn:10/03/13
TIẾT 102 Ngày dạy: 12/03/13
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG VÀ TRÌNH BÀY LUẬN ĐIỂM
HƯỚNG DẪN VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 06
A. Mức độ cần đạt:
* Giúp học sinh :
- Hiểu rõ hơn về cách xây dựng và trình bày luận điểm.
B. Trọng tâm kiến thức, kỹ năng, thái độ
1. Kiến thức
Cách trình bày luận điểm theo phương thức diễn dịch, quy nạp.
2. Kỹ năng :
- Nhận biết sâu về luận đểm.
- Tìm các luận cứ, trình bày luận điểm thuần thức hơn.
3.Thái độ:
Cóý thức xây dựngđoạn văn trình bày luận điểm sắc sảo, mạch lạc theo các cách quy nạp, diễn dịch.
C. Phương pháp:
Vấn đáp, thuyết trình, thảo luận nhóm.
D. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số.
2. Bài cũ: Kiểm tra việc chuẩn bị bài của hs
3.Bài mới :
* Giới thiệu bài : Làm văn nghị luận không dễ nhưng cũng không quá khó nếu chúng ta biết nêu và trình bày luận điểm. Bài học hôm nay là cơ hội để các em rèn kĩ năng viết đoạn văn trình bày luận điểm.
* Tiến trình bài học :
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài dạy
Hoạt động 1 : Hướng dẫn tìm hiểu chung :Ôn tập lý thuyết
?Thế nào là luận điểm ? Nêu mối quan hệ giữa luận điểm với luận đề và mqh giữa các luận điểm với nhau ?
Hoạt động 2 : Hướng dẫn luyện tập :
Gọi hs đọc yêu cầu của đề bài vàđọc hệ thống luận điểm nêu ở mục 1
? Bài cần làm sáng tỏ vấn đề gì ?
- Cần phải học tập chăm chỉ
?Em có nên sử dụng hệ thống luận điểm được nêu ra ở mục II,1 không ? Vì sao ? ( HSTLN)
- Về hệ thống 5 luận điểm trong sgk, tuy đã tương đối phong phú , nhưng lại chưa đảm bảo các yêu cầu chính xác, phù hợp, đầy đủ, mạch lạc chẳng hạn :
Luận điểm a còn có nội dung chưa phù hợp với vấn đề trong bài ( đề bài nêu : phải học tập chăm chỉ hơn), luận điểm lại nói đến lao động tốt . Vậy cần phải loại bỏ nội dung luận điểm đó
Còn thiếu những luận điểm cần thiết, khiến mạch văn có chỗ ị đứt đoạn và vấn đề không được hoàn toàn sáng rõ ( cần thêm những luận điểm như : đất nước rất cần những người tài giỏi hoặc : phải chămhọc mới ọc giỏi , mới thành tài
- Sắp xếp luận điểm còn chưa hợp lí ( vị trí của luận điểm b làm cho bài thiếu mạch lạc, luận điểm d không nên đứng trước luận điểm e )
? Vậy để hệ thống luận điểm đó mạch lạc, hợp lí thì ta phải sắp xếp lại ntn?
a, Đất nước đang rất cần những người tài giỏi để đưa tổ quốc tiến lên “ đài vinh quang” ,sánh kịp với các bè bạn năm châu
b, Quanh ta đang có nhiều tấm gương của các bạn hs phấn đấu học giỏi , để đáp ứng được yêu cầu của đất nước
c, Muốn học giỏi , muốn tành tài thì trước hết phải học chăm
d, Một số bạn ở lớp ta còn ham chơi , chưa chăm học , làm cho thấy cô giáo và các bậc cha mẹ rất lo buồn
e, Nếu bây giờ càng chơi bời, khôngchịu học thì sau này càng khó gặp niềm vui trong cuộc sống
g, Vậy các bạn nên bớt vui chơi, chịu khó học hành chăm chỉ , để trở nên người có ích cho cuộc sống, và nhờ đó, tìm được niềm vui chân chính, lâu bền
Yêu cầu hs chú ý vào mục 2 trong phần II
Gọi hs đọc luận điểm e trong sgk
?Cách nêu luận điểm trên học tập của ai ? trong bài nào ? (Học tập Trần Quốc Tuấn, trong bài Hịch tướng sĩ )
?Hãy nhận xét cách nêu ấy ?
- Cách học tập trong trường hợp này là phù hợp và thông minh, sáng tạo
?Để giới thiệu luận điểm e, có 3 bạn hs viết 3 cách giới thiệu như trong sgk đã chính xác chưa, vì sao?
- Câu 1 : vừa có có tác dụng chuyển đoạn ,nối đoạn lại vừa giới thiệu được luận điểm mới , đơn giản và dễ làm theo
- Câu 2: xác định sai mối quan hệ giữa luận điểm cần trình bày với luận điểm đứng trên. Hai luận điểm ấy không có quan hệ nhân – quả để có thể nối bằng “ do đó”
- Câu 3: rất tốt vì 2 câu văn trên không chỉ giới thiệu được luận điểm mới , nối với luận điểm trước đó mà còn tạo ra giọng điệu thân mật , gần gũi giọng đối thoại , trao đổi trong văn nghị luận
?Em hãy nghĩ thêm cách chuyển đoạn và giới thiệu luận điểm nào kác không ?
Gọi hs đọc mục b phần 2
?Ta nên đưa những luận cứ nào và sắp xếp luận ấy như thế nào cho xác đáng ? ( HSTLN)
- Có thể chấp nhận trình tự được đưa ra trong mục 2b ở sgk . vì trình tự ấy phản ánh được các bước hợp lí của quá trình làm rõ luận điểm : bước trước dẫn tới bước sau , bước sau kế tiếp bước trước , để tới bước cuối cùng thì luận điểm được làm rõ hoàn toàn
Chú ý câu c
?Bài văn nghị luận nào cũng phải có kết bài . vậy có thể suy ra : đoạn văn nghị luận nào cũng phải có kết đoạn không ? ( Không thể đòi hỏi mọi đoạn văn đều phải có – hoặc đều không được có – kết bài , vì sự đòi hỏi đó chỉ khiến bài văn vừa khó làm , vừa dễ trở nên đơn điệu )
?Em nên viết câu kết đoạn cho đoạn văn em phải trình bày ntn để đáp ứng các yêu cầu mà sgk đã đưa ra ?
- Lúc bấy giờ , cácbạn không muốn vui chơi thỏai mái nữa , liệu cũng có được hay chăng ?
Chú ý câu hỏi d
?Đoạn văn vết theo cách trên là đoạn văn diễn dịch hay quy nạp ? Vì sao?
?Làm thế nào để chuyển một đoạn văn diễn dịch thành đoạn văn quy nạp và ngược lại ? Có phải chỉ cần thay đổi vị trí của câu chủ đề không ?
- Không đơn giản như thế . Còn phải sửa lại những câu văn sao cho mối liên kết trong đoạn , trong bài không bị mất đi
?Hãy phát biểu luận điểm mà em vừa chuẩn bị trước lớp ; sau đó , lắng nghe sự góp ý của các bạn và của cô áo để rút ra kinh nghiệm bổ ích cho bản thân ?
Hoạt động 3: Hướng dẫn tự học
- GV hướng dẫn – HS chú ý lắng nghe.
I. Ôn tập lý thuyết :
II. Luyện tập :
* Đề bài : Hãy viết một bài báo tường để khuyên một số bạn trong lớp cần phải học tập chăm chỉ hơn
1. Xây dựng hệ thống luận điểm
* Về hệ thống 5 luận điểm trong sgk , tuy đã tương đối phong phú , nhưng lại chưa đảm bảo các yêu cầu chính xác , phù hợp , đầy đủ , mạch lạc
* sắp xếp lại luận điểm :
a, Đất nước đang rất cần những người tài giỏi để đưa tổ quốc tiến lên “ đài vinh quang” ,sánh kịp với các bè bạn năm châu
b, Quanh ta đang có nhiều tấm gương của các bạn hs phấn đấu học giỏi , để đáp ứng được yêu cầu của đất nước
c, Muốn học giỏi , muốn tành tài thì trước hết phải học chăm
d, Một số bạn ở lớp ta còn ham chơi, chưa chăm học, làm cho thấy cô giáo và các bậc cha mẹ rất lo buồn
e, Nếu bây giờ càng chơi bời , khôngchịu học thì sau này càng khó gặp niềm vui trong cuộc sống
g, Vậy các bạn nên bớt vui chơi, chịu khó học hành chăm chỉ, để trở nên người có ích cho cuộc sống, và nhờ đó, tìm được niềm vui chân chính, lâu bền
2. Trình bày luận điểm
a. Để giới thiệu luận điểm e , có 3 bạn hs viết 3 cách giới thiệu như trong sgk
- Câu 1 : Vừa có có tác dụng chuyển đoạn ,nối đoạn lại vừa giới thiệu được luận điểm mới , đơn giản và dễ làm theo
- Câu 2 : Xác định sai mối quan hệ giữa luận điểm cần trình bày với luận điểm đứng trên. Hai luận điểm ấy không có quan hệ nhân – quả để có thể nối bằng “ do đó”
- Câu 3: Rất tốt vì 2 câu văn trên không chỉ giới thiệu được luận điểm mới , nối với luận điểm trước đó mà còn tạo ra giọng điệu thân mật , gần gũi giọng đối thoại , trao đổi trong văn nghị luận
* Một số cách chuyển luận điểm
- Chuyển đoạn bằng từ ngữ đóng vai chuyển tiếp ý : Tuy nhiên , ngược lại , thực ra , nói chung , mặt khác …
- Chuyển đoạn bằng câu hoặc vế câu : Tuy nhiên , điều chúng tôi muốn khẳng định ở đây là …; những điều vừa trình bày trên có thể khiến chúng ta nghị rằng …; Bây giờ xin chuyển sang vấn đề khác …
- Chuyển đoạn theo quan hệ nhân quả : vì vậy , bởi thế , cho nên , vì lí do trên , bởi vậy mà
- Chuyển đoạn tương phản : trái lại , ngược lại , tuy nhiên , vậy mà …
b. Có thể chấp nhận trình tự được đưa ra trong mục 2b ở sgk . Vì trình tự ấy phản ánh được các bước hợp lí của quá trình làm rõ luận điểm : bước trước dẫn tới bước sau , bước sau kế tiếp bước trước , để tới bước cuối cùng thì luận điểm được làm rõ hoàn toàn
c. Không thể đòi hỏi mọi đoạn văn đều phải có – hoặc đều không được có – kết bài : vì sự đòi hỏi đó chỉ khiến bài văn vừa khó làm , vừa dễ trở nên đơn điệu
d. Khi chuyển đoạn văn quy nạp thành sang đoạn văn diễn dịch: cần
Còn phải sửa lại những câu văn sao cho mối liên kết trong đoạn , trong bài không bị mất đi
III.Hướng dẫn tự học :
- Tự viết đoạn văn trình bày luận điểm theo các nội dung đã học.
- Chuẩn bị bài tiết sau : Viết bài tập làm văn số 6.
+ Luyện tập nắm vững phương pháp trình bày luận đểm.
+ Ôn lại các bước làm bài Tập làm văn, bố cục bài tập làm văn.
+ Tự làm bài theo các đề gợi ý (sgk).
E. Rút kinh nghiệm :
…………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
TUẦN 27 Ngày soạn:28/02/11
TIẾT 103,104 Ngày dạy:02/03/11
VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 6
I . Mục đích của đề kiểm tra:
* Giúp học sinh :
* Giúp HS :
-Biết cách làm bài Tập làm văn nghị luận. Trong khi thực hành, biết vận dụng kiến thức về kĩ nghị luận nói chung và nghị luận xã hội nói riêng đã học ở những tiết trước vào bài làm.
- Nêu luận điểm, triển khai luận điểm theo các cách trình bày đoạn văn đã học.
-Rèn kĩ năng viết văn trôi chảy, đúng chính tả, đúng ngữ pháp .
- Giáo dục ý thức độc lập làm bài .
II. Hình thức đề kiểm tra:
- Hình thức: Tự luận
- Tổ chức: + Cho HS làm bài tại lớp
+ Thời gian: 90 phút
III. Câu hỏi đề kiểm tra:
(Có đề kèm theo)
IV. Hướng dẫn chấm, đáp án và biểu điểm
V. Xem xét lại việc ra đề kiểm tra:
.................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- NGU VAN 8 TUAN 27.doc