1. MỤC TIÊU:
Giúp HS.
a. Kiến thức:
- Cảm nhận được tinh thần độc lập, khí phách hào hùng, khát vọng lớn lao của dân tộc trong 2 bài thơ SNNN và PGVK. Bước đầu hiểu về 2 thể thơ thất ngôn tứ tuyệt và ngũ ngôn tứ tuyệt Đường luật.
b. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng đọc và phân tích thơ Đường luật.
c. Thái độ:
- Giáo dục lòng yêu nước cho HS.
2. CHUẨN BỊ:
a.GV: SGK –VBT – giáo án – bảng phụ.
b.HS: SGK – VBT – chuẩn bị bài.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4585 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 - Sông núi nước Nam phò giá về kinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SÔNG NÚI NƯỚC NAM.
PHÒ GIÁ VỀ KINH.
1. MỤC TIÊU:
Giúp HS.
a. Kiến thức:
- Cảm nhận được tinh thần độc lập, khí phách hào hùng, khát vọng lớn lao của dân tộc trong 2 bài thơ SNNN và PGVK. Bước đầu hiểu về 2 thể thơ thất ngôn tứ tuyệt và ngũ ngôn tứ tuyệt Đường luật.
b. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng đọc và phân tích thơ Đường luật.
c. Thái độ:
- Giáo dục lòng yêu nước cho HS.
2. CHUẨN BỊ:
a.GV: SGK –VBT – giáo án – bảng phụ.
b.HS: SGK – VBT – chuẩn bị bài.
3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
Phương pháp đọc diễn cảm, phương pháp gợi mở, phương pháp nêu vấn đề.
4. TIẾN TRÌNH:
4.1. Ổn định lớp:
GV kiểm diện.
4.2. Kiểm tra bài cũ:
5 Đọc thuộc lòng những câu hát than thân? (8đ)
HS đọc.
5 Biện pháp nghệ thuật nào không được sử dụng ở cả 3 bài ca than thân? (2đ)
A. Những hình ảnh so sánh hoặc ẩn dụ.
B. Thể thơ lục bát, âm điệu thương cảm.
(C. )Nhiều điệp từ , điệp ngữ.
D. Những hình ảnh mang tính truyền thống.
4.3. Giảng bài mới:
Giới thiệu bài
Từ ngày xưa, dân tộc VN đã đứng lên chống giặc ngoại xâm rất oanh liệt kiên cường. Tự hào thay ông cha ta đã đưa đất nước bước sang 1 trang sử mới: Đó là thoát khỏi ách đô hộ ngàn năm PK phương Bắc, một kỉ nguyên mới mở ra. Bài Sông núi nước Nam, Phò giá về kinh thể hiện rõ điều đó.
Hoạt động của GV và HS
ND bài học
HOẠT ĐỘNG 1: ĐỌC –HIỂU VĂN BẢN.
-GV hướng dẫn HS đọc, GV đọc, gọi HS đọc.
-GV nhận xét, sửa sai.
5 Cho biết đôi nét về tác giả – tác phẩm (thể thơ)?
-HS trả lời, GV diễn giảng
-Lưu ý một số từ ngữ khó SGK
HOẠT ĐỘNG 2: PHÂN TÍCH VB
5 SNNN được coi như là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước ta viết bằng thơ. Vậy thế nào là Tuyên ngôn độc lập?
- Là lời tuyên bố về chủ quyền của đất nước và khẳng định không 1 thế lực nào xâm phạm.
5 Nội dung Tuyên ngôn độc lập trong bài thơ nàylà gì?
-khẳng định chủ quyền nước nam là của người nam ,kẻ thù không được xâm phạm.
5 SNNN là 1 bài thơ thiên về sự biểu ý. Vậy nội dung biểu ý đó được thể hiện theo 1 bố cục như thế nào?
- Bố cục mạch lạc, rõ ràng, bài thơ chia làm 2 ý rõ rệt.
1.khẳng định chủ quyền.
2.khái quát bảo vệ chủ quyền.
5 Hãy nhận xét về bố cục và cách biểu ý?
- Bố cục rõ ràng, cách biểu ý của bài thơ đã trực tiếp nêu rõ ý tưởngcó chủ quyền và bảo vệ độc lập kiên quyết chống ngoại xâm.
5 Ngoài biểu ý, SNNN có biểu cảm không? Nếu có thì thuộc trạng thái nào?
- Bài thơ có cách biểu đạt riêng. Ở đây cảm xúc, thái độ mãnh liệt, sắt đá đã tồn tại bằng cách ẩn vào bên trong ý tưởng, người đọc biết nghiền ngẫm, biết suy cảm, sẽ thấy thái độ, cảm xúc trữ tình đó.
5 Qua các cụm từ “tiệt nhiên”, “định phận tại thiên thư”, “hành khan thủ bại hư” hãy nhận xét về giọng điệu của bài thơ?
- Giọng thơ dõng dạc đanh thép thể hiện khí phách anh hùng, tinh thần bất khuất của dân tộc.
5 Nêu ND, NT bài thơ.?
-HS trả lời, GV chốt ý.
-Gọi HS đọc ghi nhớ SGK HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP. -Gọi HS đọc BT1 -GV hướng dẫn HS làm.
HS làm bài tập, GV nhận xét.
HOẠT ĐỘNG 1: ĐỌC –HIỂU VĂN BẢN.
-GV hướng dẫn HS đọc, GV đọc, gọi HS đọc
-GV nhận xét, sửa sai
5 Cho biết đôi nét về tác giả – tác phẩm.
-HS trả lời, GV diễn giảng
-Lưu ý một số từ ngữ khó SGK
5Thể thơ?số câu,số chữ,cách hiệp vần?
-4 câu,7 chữ.hiệp vần cuối 2,4.
HOẠT ĐỘNG 2: PHÂN TÍCH VB.
5 ND được thể hiện trong 2 câu đầu và 2 câu sau của bài thơ khác nhau ở chỗ nào?
- HS thảo luận nhóm, Trình bày -Các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét, chốt ý.
5 Hãy nhận xét về cách biểu ý và biểu cảm của bài thơ?
- Với hình thái diễn đạt cô đúc dồn nén cảm xúc vào bên trong ý tưởng bài thơ thể hiện hào khí chiến thắng và khát vọng thái bình thịnh trị của DT ta thời đại nhà Trần.
- Cách biểu ý và biểu cảm của bài thơ chắc nịch,sáng rõ không hình ảnh, không hoa văn, cảm xúc trữ tình được nén kín trong ý tưởng.
5 Nêu ND, NT bài thơ?
GS trả lời, GV chốt ý
Gọi HS đọc ghi nhớ SGK HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP. -Gọi HS đọc BT1 -GV hướng dẫn HS làm.
-HS làm bài tập, trình bày.
- GV nhận xét, chốt ý.
A. SÔNG NÚI NƯỚC NAM:
I. ĐỌC –HIỂU VĂN BẢN
1. Đọc:
2. Chú thích: SGK/63
II. PHÂN TÍCH VB:
- 2 câu đầu: Nước Nam là của người Nam. Điều đó được sách trời định sẵn, rõ ràng.- 2 câu sau: Kẻ thù không được xâm phạm nếu xâm phạm sẽ chuốc phải thất bại thảm hại.
* Ghi nhớ: SGK/65
II. LUYỆN TẬP:
BT1: VBT
B. PHÒ GIÁ VỀ KINH:
I. ĐỌC –HIỂU VĂN BẢN:
1. Đọc:
2. Chú thích:SGK/66
II. PHÂN TÍCH VB:
- 2 câu đầu: Hào khí chiến thắng của DT đối với giặc Mông Nguyên xâm lược.
- 2 câu sau: Lời động viên xây dựng, phát triển đất nước trong hoà bình và niềm tin sắt đá vào sự bền vững muôn đời của đất nước.
* Ghi nhớ: SGK/68
III. LUYỆN TẬP:
BT: VBT
4.4. Củng cố và luyện tập:
5-Đọc diễn cảm 2 bài thơ SNNN và PGVK?
HS đọc diễn cảm.
GV treo bảng phụ
5 Bài SNNN thường được gọi là gì?
A. Hồi ken xung trận
B. Khúc ca khải hoàn
C. Áng thiên cổ hùng văn
(D. )Bản Tuyên ngôn độc lập đầu tiên
4.5. Hướng dẫn HS tự học ở nhà:
-Học thuộc bài thơ.
- Làm BT vào VBT.
-Soạn bài “Côn sơn ca. Buổi chiều đứng ở Phủ Thiên Trường trông ra”:
-Trả lời câu hỏi SGK-VBT.
File đính kèm:
- NAM QUOC SON HA VA PGVK.doc