A - MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
- Kieỏn thửực: Giuựp HS caỷm nhaọn ủửụùc nhửừng tỡnh caỷm thieõng lieõng, ủeùp ủeừ cuỷa cha meù ủoỏi vụựi con caựi.
- Kú naờng: Reứn kú naờng ủoùc, caỷm thuù vaờn baỷn , phaõn tớch taõm traùng cuỷa ngửụứi meù
- Thaựi ủoọ: Thaỏy ủửụùc yự nghúa lụựn lao cuỷa nhaứ trửụứng, cha meù ủoỏi vụựi cuoọc ủụứi moói con ngửụứi ta caứng theõm yeõu quyự cha meù
B -Chuẩn bị
- GV hướng dẫn HS soạn bài , thiết kế bài dạy , chuẩn bị các phương tiện dạy học
cần thiết
- HS : Soạn bài theo yêu cầu của SGK và những huớng dẫn của GV.
C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
* Vaứo baứi: Ngửụứi meù naứo cuừng thửụng yeõu, lo laộng cho con, nhaỏt laứ trong ngaứy ủaàu tieõn bửụực vaứo lụựp moọt cuỷa con em mỡnh. ẹeồ hieồu roừ taõm traùng cuỷa caực baọc cha meù trong ủeõm hoõm trửụực ngaứy khai trửụứng aỏy, chuựng ta tỡm hieồu vaờn baỷn “Coồng trửụứng mụỷ ra”
241 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1072 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 - Tiết 1 đến tiết 34, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 : Bài 1
Tiết 1 : Cổng trường mở ra
Tiết 2: Mẹ tôi
Tiết 3: Từ ghép
Tiết 4: Liên kết trong văn bản
Tiết 1 : Văn bản: Cổng trường mở ra
Lí Lan
Ngày soạn : 23/08/2008
Ngày dạy : /08/2008
A - Mục tiêu cần đạt:
- Kieỏn thửực: Giuựp HS caỷm nhaọn ủửụùc nhửừng tỡnh caỷm thieõng lieõng, ủeùp ủeừ cuỷa cha meù ủoỏi vụựi con caựi.
- Kú naờng: Reứn kú naờng ủoùc, caỷm thuù vaờn baỷn , phaõn tớch taõm traùng cuỷa ngửụứi meù
- Thaựi ủoọ: Thaỏy ủửụùc yự nghúa lụựn lao cuỷa nhaứ trửụứng, cha meù ủoỏi vụựi cuoọc ủụứi moói con ngửụứi à ta caứng theõm yeõu quyự cha meù
B -Chuẩn bị
- GV hướng dẫn HS soạn bài , thiết kế bài dạy , chuẩn bị các phương tiện dạy học
cần thiết
- HS : Soạn bài theo yêu cầu của SGK và những huớng dẫn của GV.
C. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy – học
* Vaứo baứi: Ngửụứi meù naứo cuừng thửụng yeõu, lo laộng cho con, nhaỏt laứ trong ngaứy ủaàu tieõn bửụực vaứo lụựp moọt cuỷa con em mỡnh. ẹeồ hieồu roừ taõm traùng cuỷa caực baọc cha meù trong ủeõm hoõm trửụực ngaứy khai trửụứng aỏy, chuựng ta tỡm hieồu vaờn baỷn “Coồng trửụứng mụỷ ra”
T.gian
Hoạt động của thầy và trũ
Nội dung
5 phỳt
6phỳt
5 phỳt
5 phỳt
5 phỳt
GV nhắc lại đặc điểm về văn bản nhật dụng giỳp HS liờn hệ bài mới.
Văn bản nhật dụng khụng phải là khỏi niệm chỉ thể loại,kiểu văn bản.Mà là núi đến tớnh chất của nội dung văn bản.Đú là những bài viết cú nội dung gần gũi,bức thiết với cuộc sống.
GV đặt cõu hỏi gợi mở.
Trong ngày khai trường đầu tiờn của em,ai đưa em đến trường?Em cú nhớ đờm hụm trước ngày khai trường ấy,mẹ em đó làm gỡ và nghĩ gỡ khụng?
GVHD HS trả lời.
GV gọi HS đọc văn bản.
Văn bản “cổng trường mở ra”tỏc giả viết về ai?Tõm trạng của người ấy như thế nào?
GV hướng dẫn HS tỡm hiểu chỳ thớch SGK trang 8.
Trong văn bản cú mấy nhõn vật?Đú
là ai?
Người mẹ cú tõm trạng như thế nào trước ngày khai trường của con?
Đứa con cú tõm trạng như thế nào trước ngày khai trường của mỡnh?
Tại sao người mẹ khụng ngủ được?
Người mẹ đang nụn nao suy nghĩ về ngày khai trường năn xưa của mỡnh và nhiều lớ do khỏc.
Tõm sự của ngưởi mẹ được bộc lộ bằng cỏch nào?
Nhà trường cú tầm quan trọng như thế nào đối với thế hệ trẻ?
Nhà trường mang lại cho em điều gỡ?
Tri thức,tỡnh cảm tư tưởng,đạo lớ,tỡnh bạn,tỡnh thầy trũ
I.Giới thiệu
“Cổng trường mở ra”là một bài kớ được trớch từ bỏo “ yờu trẻ”.Bài văn viết về tõm trạng của người mẹ trong đờm khụng ngủ trước ngày khai trường lần đầu tiờn của con.
II.Đọc hiểu.
1.Tõm trạng của hai mẹ con trước ngày khai trường.
a.Người mẹ.
Khụng tập trung vào việc gỡ.
Lờn gường và trằn trọc.
Khụng lo nhưng vẫn khụng ngủ
àThao thức khụng ngủ được,suy nghĩ triền miờn.
b.Đứa con.
Giấc ngủ đến với con nhẹ nhàng.
Hỏo hức khụng nằm yờn,nhưng lỏt sau đó ngủ.
àThanh thản nhẹ nhàng “vụ tư”
2. Tõm sự của người mẹ
Người mẹ khụng trực tiếp núi với con hoặc ai cả.Người mẹ nhỡn con ngủ,như tõm sự với con,nhưng thực ra là đang núi với chớnh mỡnh,đang ụn lại kỉ niệm riờng.
àKhắc họa tõm tư tỡnh cảm,những điều sõi thẳm của người mẹ đối với con
3. Tầm quan trọng của nhà trường
“Ai cũng biết sai lầm trong giỏo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau,và sai lầm một li cú thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này”
III.Kết luận.
Như những dũng nhật kớ tõm tỡnh,nhỏ nhẹ và sõu lắng,bài văn giỳp ta hiểu thờm tấm lũng,yờu thương tỡnh cảm sõu nặng của người mẹ đối với con và vai trũ to lớn của nhà trường đối với mỗi cuộc sống mỗi con người
E-Hửụựng daón tửù hoùc:
1) Baứi vửứa hoùc:
- Naộm noọi dung baứi hoùc
- Thuoọc ghi nhụự SGK/9
- Laứm baứi taọp 2
2) Baứi saộp hoùc: Chuaồn bũ baứi: “Meù toõi”
- Tỡm hieồu taực giaỷ , chuự thớch
- Thaựi ủoọ cuỷa ngửụứi boỏ ủoỏi vụựi En-ri-coõ nhử theỏ naứo?
- ẹieàu gỡ ủaừ khieỏn En - ri - coõ “Xuực ủoọng voõ cuứng” khi ủoùc thử cuỷa boỏ.
G- Boồ sung:
VĂN BẢN
Bài 01 tiết 02
MẸ TễI
ẫt- mụn-đụ-đơ A- mi-xi.
A-Muùc tieõu:
- Kieỏn thửực: Giuựp HS hieồu bieỏt vaứ thaỏm thớa nhửừng tỡnh caỷm thieõng lieõng saõu ngaởng cuỷa cha meù ủoỏi vụựi con caựi.
- Kú naờng: Reứn kú naờng ủoùc, toựm taột truyeọn
- Thaựi ủoọ: Giaựo duùc HS loứng kớnh yeõu cha meù.
B-Chuaồn bũ cuỷa thaày vaứ troứ:
- Thaày: SGK, baứi soaùn.
- Troứ: SGK, vụỷ soaùn.
C-Kieồm tra baứi cuừ:
- Toựm taột ngaộn goùn vaờn baỷn “Coồng trửụứng mụỷ ra”
- Phaõn tớch dieón bieỏn taõm traùng cuỷa ngửụứi meù trong ủeõm trửụực ngaứy khai trửụứng cuỷa con
D-Baứi mụựi:
* Vaứo baứi: Trong cuoọc ủụứi cuỷa moói con ngửụứi – ngửụứi meù coự moọt vũ trớ heỏt sửực quan troùng – Meù laứ taỏt caỷ nhửừng gỡ thieõng lieõng vaứ cao caỷ nhaỏt. Nhửng khoõng phaỷi ai cuừng yự thửực ủửụùc ủieàu ủoự, chổ ủeỏn khi maộc nhửừng loói laàm ta mụựi nhaọn ra ủieàu ủoự. Vaờn baỷn “Meù toõi” seừ cho ta baứi hoùc nhử theỏ.
T.gian
Hoạt động của thầy và trũ
Nội dung
7 phỳt
5 phỳt
8 phỳt
2 phỳt
GV gọi HS đọc văn bản và tỡm hiểu chỳ thớch.
Em hóy giới thiệu vài nột về tỏc giả?
Văn bản được tạo ra dưới hỡnh thức nào?
Một lỏ thư của bố gửi cho con.
Bài văn chủ yếu là miờu tả.Vậy miờu tả ai?Miờu tả điều gỡ?
GV hướng dẫn HS tỡm hiểu văn bản
Đõy là bức thư của bố gửi cho con,nhưng tại sao cú nhan đề “Mẹ tụi”?
Nhan đề do tỏc giả tự đặt cho đoạn trớch
Đọc kĩ ta sẽ thấy hỡnh tượng người mẹ cao cả và lớn lao qua lời của bố.Thụng qua cỏi nhỡn của bố thấy được hỡnh ảnh và phẩm chất của người mẹ.
Tại sao bố lại viết thư cho En-ra-cụ?
Lỳccụ giỏo đến thăm En-ra-cụ đó phạm lỗi là “thiếu lễ độ”.
Thỏi độ của bố như thế nào trước “lời thiếu lễ độ” của En-ri-cụ?
Buồn bó
Lời lẽ nào thể hiện thỏi độ của bố?
_ Khụng bao giờ con được thốt ra lời núi nặng với mẹ.
_ Con phải xin lỗi mẹ.
_ Hóy cầu xin mẹ hụn con.
_ Thà rằng bố khụng cú con,cũn hơn thấy con bội bạc với mẹ.
Trong những lời núi đú giọng điệu của người cha cú gỡ đặc biệt?
Qua lời khuyờn của người cha,người cha muốn con mỡnh như thế nào?
Ngoài tỡnh yờu con,bố cũn yờu gỡ khỏc?
Ngoài En-ri-cụ và bố truyện cũn xuất hiện hỡnh ảnh của ai?
Tỡm những chi tiết núi về hỡnh ảnh người mẹ?
Trỏi tim người mẹ ra sao trước sự hỗn lỏo của con?
Tõm trạng của En-ri-cụ như thế nào khi đọc thư bố?
Xỳc động khi đọc thư bố.
Vỡ sao En-ri-cụ lại xỳc động?
Tại sao người bố khụng trực tiếp núi với con mà phải viết thư?
Tỡnh cảm sõu lắng thường tế nhị kớn đỏo,nhiều khi khụng trực tiếp núi được.Hơn nữa khi viết thư chỉ núi riờng cho người mắc lỗi biết,vừa giữ được sự kớn đỏo tế nhị vừa làm cho người mắc lỗi mất lũng tự trọng
I.Giới thiệu
ẫt- mụn-đụ-đơ A- mi-xi.(1846-1908) nhà văn I-ta-li –a (ý) là tỏc giả của cỏc cuốn sỏch:cuộc đời của cỏc chiến binh(1868)những tấm lũng cao cả(1886)cuốn truyện của người thầy(1890)giữa trường và nhà(1892).
Bài văn miờu tả thỏi độ tỡnh cảm và những suy nghĩ của người bố trước lỗi lầm của con.
II.Đọc hiểu.
1.Thỏi độ của bố đối với En-ri-cụ.
_ ễng hết sức buồn bó,tức giận.
_ Lời lẽ như vừa ra lệnh vừa dứt khoỏt,vừa mềm mại như khuyờn nhủ.
_ Người cha muốn con thành thật, “con xin lỗi mẹ vỡ sự hối lỗi trong lũng vỡ thương mẹ,chứ khụng vỡ nỗi khiếp sợ ai”
_ Người cha hết lũng thương yờu con nhưng cũn là người yờu sự tử tế,căm ghột sự bội bạc.
àBố của En-ri-cụ là người yờu ghột rừ ràng
2. Hỡnh ảnh người mẹ.
_ “Mẹ thức suốt đờm,khúc nức nở khi nghĩ rằng cú thể mất con,sẵng sàng bỏ hết một năm hạnh phỳc để cứu sống con”
_ Dành hết tỡnh thương con.
_ Quờn mỡnh vỡ con.
àSự hỗn lỏo của En-ri-cụ làm đau trỏi tim người mẹ.
3. Tõm trạng của En-ri-cụ.
_ Thư bố gợi nhớ mẹ hiền.
_ Thỏi độ chõn thành và quyết liệt của bố khi bảo vệ tỡnh cảm gia đỡnh thiờng liờng làm cho En-ri-cụ cảm thấy xấu hổ.
III.Tổng kết.
Tỡnh cảm cha mẹ dành cho con cỏi và con cỏi dành cho cha mẹ là tỡnh cảm thiờng liờng.Con cỏi khụng cú quyền hư đốn chà đạp lờn tỡnh cảm đú
E-Hửụựng daón tửù hoùc:
1) Baứi vửứa hoùc: - Toựm taột vaờn baỷn , naộm noọi dung baứi vửứa hoùc, laứm baứi taọp 2/12/SGK
2) Baứi saộp hoùc: Soaùn baứi: Tửứ gheựp
- Caực loaùi tửứ gheựp
- Nghúa cuỷa tửứ gheựp
G- Boồ sung
Tieỏt: 03 Tệỉ GHEÙP
Ngaứy soaùn:
A-Muùc tieõu:
- Kieỏn thửực: + Naộm ủửụùc caỏu taùo cuỷa 2 loaùi tửứ gheựp : tửứ gheựp chớnh phuù vaứ tửứ gheựp ủaỳng laọp.
+ Hieồu ủửụùc cụ cheỏ taùo nghúa cuỷa tửứ gheựp tieỏng Vieọt.
- Kú naờng: Bieỏt vaọn duùng nhửừng hieồu bieỏt veà caỏu taùo nghúa vaứo vieọc tỡm hieồu nghúa cuỷa heọ thoỏng tửứ gheựp.
- Thaựi ủoọ: Coự yự thửực sửỷ duùng ủuựng tửứ gheựp khi noựi vaứ vieỏt.
B-Chuaồn bũ cuỷa thaày vaứ troứ:
- Thaày: SGK, baứi soaùn, baỷng phuù
- Troứ: SGK, vụỷ baứi taọp
C-Kieồm tra baứi cuừ:
Trong truyeọn “Meù toõi” coự caực tửứ: Khoõn lụựn, trửụỷng thaứnh. Theo em ủoự laứ tửứ ủụn hay tửứ phửực? Neỏu laứ tửứ phửực thỡ noự thuoọc kieồu tửứ phửực naứo?
D-Baứi mụựi:
* Vaứo baứi: Caực tửứ: Khoõn lụựn, trửụỷng thaứnh ta mụựi vửứa tỡm hieồu thuoọc kieồu tửứ gheựp. Vaọy tửứ gheựp coự maỏy loaùi? Nghúa cuỷa chuựng nhử theỏ naứo? Baứi hoùc hoõm nay seừ giuựp ta hieồu ủieàu ủoự.
T.gian
Hoạt động của thầy và trũ
Nội dung
10 phỳt
15 phỳt
7 phỳt
GV cho HS ụn lại định nghĩa về từ ghộp đó học ở lớp 6.
GV hướng dẫn HS trả lời cõu hỏi mục 1 SGK trang 13.
Trong cỏc từ ghộp “bà ngoại,thơm phức” trong vớ dụ,tiếng nào là tiếng chớnh,tiếng nào là tiếng phụ bổ sung cho tiếng chớnh?
_ Bà ngoại: bà : chớnh.
ngoại : phụ
_ Thơm phức: thơm : chớnh
Phức : phụ.
Tại sao”bà ,thơm” là tiếng chớnh?
Chỳng ta cũn cú “bà nội,bà cụ……” cú nột chung về nghĩa là “bà”.Nhưng nội ngoại dỡ lại khỏc nhau do tỏc dụng bổ sung nghĩa của tiếng phụ.
Thơm phức và thơm ngỏt lại khỏc nhau.Sự khỏc nhau do tiếng phụ mang lại.
Tiếng chớnh và tiếng phụ tiếng nào đứng trước tiếng nào đứng sau?
Tiếng chớnh đứng trước,tiếng phụ đứng sau.
Trong hai từ ghộp “ trầm bổng,quần ỏo” cú phõn ra tiếng chớnh,tiếng phụ khụng?
“ Quần ỏo,trầm bổng” khụng thể phõn ra tiếng chớnh ,tiếng phụ.
GVDG.
Từ ghộp cú mấy loại?gồm những loại nào?cho vớ dụ?
So sỏnh nghĩa của cỏc từ “bà” với “bà ngoại”, “thơm” với “thơm phức”?
_ Bà : người sinh ra cha mẹ.
_ Bà ngoại : người sinn ra mẹ.
_ Thơm : cú mựi như hương hoa dễ chịu,làm cho thớch ngửi.
_ Thơm phức : mựi thơm bốc lờn mạnh,hấp dẫn.
Giữa từ bà\bà ngoại với từ thơm\ thơm phức tiếng nào cú nghĩa rộng hơn?
Bà ngoại ,thơm phức cú nghĩa hẹp hơn từ bà,thơm
Giải thớch nghĩa từ “quần ỏo,trầm bổng”?
_ Quần ỏo:quần ỏo núi chung
_ Trầm bổng (õm thanh) cú lỳc trầm bổng nghe rất ờm.
Nếu tỏch ra quần và ỏo thỡ nghĩa của nú như thế nào so với từ quần ỏo?
Từ “quần ỏo” khỏi quỏt hơn từ “quần”, “ỏo”
Nghĩa của từ ghộp được hiểu như thế nào?
Sắp sếp cỏctừ bài tập 1 thành hai loại?
Điền thờm tiếng sau vào bài tập2 tạo từ ghộp chớnh phụ?
Điền thờm tiếng sau vào bài tập3 tạo từ ghộp đẳng lập?
Giải thớch tại sao núi một cuụn sỏch,một cuốn vở mà khụng núi một cuốn sỏch vở?
I.Cỏc loại từ ghộp.
Từ ghộp cú hai loại:từ ghộp chớnh phụ và từ ghộp đẳng lập.
_ Từ ghộp chớnh phụ cú tiếng chớnh và tiếng phụ bổ sung cho tiếng chớnh.Tiếng chớnh đứng trước tiếng phụ đứng sau.
Vớ dụ : cõy ổi, hoa hồng
_ Từ ghộp đẳng lập : cú cỏc tiếng bỡnh đẳng về ngữ phỏp( khụng phõn ra tiếng chớnh và tiếng phụ)
Vớ dụ : bàn ghế,thầy cụ
II.Nghĩa của từ ghộp.
_ Từ ghộp chớnh phụ cú tớnh chất phõn nghĩa.Nghĩa của từ ghộp chớnh phụ hẹp hơn nghĩa của tiếng chớnh.
Vớ dụ : hoa > hoa hồng
_ Từ ghộp đẳng lập cú tớnh chất hợp nghĩa.Nghĩa của từ ghộp đẳng lập khỏi quỏt hơn nghĩa của cỏc tịếng tạo nờn nú..
Vớ dụ : bàn ghế, cha mẹ.
III.Luyện tập
1/15 Sắp sếp cỏc từ ghộp thành hai loại:
_ Chớnh phụ : lõu đời,xanh ngắy,nhà mỏy,nhà ăn,nụ cười.
_ Đẳng lập :suy nghĩ,chày lưới,ẩm ướt,đầu đuụi.
2/15 Điền tiếng sau tạo từ ghộp chớnh phụ:
Bỳt chỡ Ăn bỏm
Thước kẻ trắng xúa
Mưa rào vui tai
Làm quen nhỏt gan
3/15 Điền tiếng sau tạo từ ghộp đẳng lập.
Nỳi sụng mặt chữ điền
Đồi trỏi xoan
Ham mờ học tập
Thớch hỏi
Xinh đẹp tươi đẹp
Tươi non
4/15 Cú thể núi một cuốn sỏch,một cuốn vở vỡ : sỏch vở là danh từ chỉ sự tồn tại dưới dạng cỏ thể,cú thể đếm được.Cũn “sỏch vở” là từ ghộp đẳng lập cú nghĩa tổng hợp chỉ chung cả loại nờn khụng cú thể núi một cuốn sỏch vở.
E-Hửụựng daón tửù hoùc:
1) Baứi vửứa hoùc: - Naộm vửừng caỏu taùo vaứ nghúa caực loaùi tửứ gheựp
- Laứm baứi taọp : 5 (c, d) ; 6, 7 /16
2) Baứi saộp hoùc: Soaùn baứi: “ Lieõn keỏt trong vaờn baỷn “
- ẹoùc kú 2 ủoaùn vaờn SGK/17, 18
- Traỷ lụứi caực caõu hoỷi SGK/17, 18
- Naộm noọi dung caàn ghi nhụự
G- Boồ sung:
Tieỏt: 04 LIEÂN KEÁT TRONG VAấN BAÛN
Ngaứy soaùn:
A-Muùc tieõu:
- Kieỏn thửực: Muoỏn ủaùt ủửụùc muùc ủớch giao tieỏp thỡ vaờn baỷn phaỷi coự tớnh lieõn keỏt, sửù lieõn keỏt aỏy caàn ủửụùc theồ hieọn treõn caỷ 2 maởt: hỡnh thửực ngoõn ngửừ vaứ noọi dung yự nghúa.
- Kú naờng: Reứn luyeọn kú naờng bieỏt vaọn duùng kieỏn thửực ủaừ hoùc ủeồ bửụực ủaàu xaõy dửùng nhửừng vaờn baỷn coự tớnh lieõn keỏt.
- Thaựi ủoọ: Coự yự thửực sửỷ duùng lieõn keỏt vaứo caực caõu, caực ủoaùn trong vaờn baỷn baống nhửừng ngoõn ngửừ thớch hụùp.
B-Chuaồn bũ cuỷa thaày vaứ troứ:
- Thaày: SGK, baứi soaùn.
- Troứ: SGK, vụỷ baứi taọp.
C-Kieồm tra baứi cuừ:
- Kieồm tra vụỷ vaứ sửù chuaồn bũ baứi mụựi cuỷa HS.
D-Baứi mụựi:
* Vaứo baứi: ễÛ lụựp 6 caực em ủaừ hoùc: Vaờn baỷn vaứ phửụng thửực bieồu ủaùt – Goùi HS nhaộc laùi 2 kieỏn thửực naứy. ẹeồ vaờn baỷn coự theồ bieồu ủaùt roừ muùc ủớch giao tieỏp caàn phaỷi coự tớnh lieõn keỏt vaứ maùch laùc. Vaọy lieõn keỏt trong vaờn baỷn laứ nhử theỏ naứo? Baứi hoùc hoõm nay seừ giuựp ta hieồu roừ hụn.
T.gian
Hoạt động của thầy và trũ
Nội dung
8 phỳt
8 phỳt
4 phỳt
5 phỳt
4 phỳt
GV hướng dẫn HS tỡm hiểu tớnh liờn kết và phương tiện liờn kết trong văn bản.
Đọc đoạn a và trả lời cõu hỏi SGK trang 17?
Trong vớ dụ a đú là những cõu khụng thể hiểu rừ được.
Lớ do nào để En-ri-cụ khụng hiểu ý bố?
Chỳng ta điều hiểu rằng văn bản sẽ khụng thể hiểu rừ khi cõu văn sai ngữ phỏp.
Trường hợp trờn cú phải sai ngữ phỏp khụng?
Văn bản trờn sai ngữ phỏp nờn khụng hiểu được khi nội dung ý nghĩa của cỏc cõu văn khụng thật chớnh xỏc rừ ràng.
Muốn cho đoạn văn cú thể hiểu được thỡ nú phải cú tớnh chất gỡ?
Chỉ cú cõu văn chớnh xỏc,rừ ràng đỳng ngữ phỏp thỡ vẫn chưa đảm bảo sẽ làm nờn văn bản.Mà cỏc đoạn văn đú phải nối liền nhau.Như vậy văn bản muốn hiểu được thỡ khụng thể nào khụng liờn kết.Giống như cú 100 đốt tre thỡ chưa thể thành cõy tre trăm đốt.Muốn cú cõy tre trăm đốt thỡ trăm đốt tre phải liền nhau.
Thế nào là liờn kết trong văn bản?
GV hướng dẫn HS tỡm hiểu mục 2 SGK .
Đọc đọan văn a mục 1 SGK trang 17 cho biết do thiếu ý gỡ mà trở nờn khú hiểu.Hóy sữa lại?
Văn bản sẽ khụng thể hiểu rừ nếu thiếu nội dung ý nghĩa văn bản khụng được liờn kết lại.
Đọc đoạn văn b chỉ ra sự thiếu liờn kết của chỳng?Giữa đoạn b và đoạn trong “cổng trường mở ra” bờn nào cú sự liờn kết,bờn nào khụng cú sự liờn kết?
Đoạn b khụng cú sự liờn kết mà thiếu sút mấy chữ “ cũn bõu giờ” và chộp nhằm chữ “con” thành “đứa trẻ”.
Bờn cạnh sự liờn kết về nội dung,ý nghĩa văn bản cần phài cú sự liờn kết về hỡnh thức ngụn ngữ.
Để văn bản cú tớnh liờn kết phải làm như thế nào?
Sắp sếp những cõu văn bài tập 1 theo trật tự hợp lớ?
Cỏc cõu văn bài tập 2 cú tớnh liờn kết chưa?Vỡ sao?
Điền từ thớch hợp vào bài tập 3?
Giải thớch tại sao sự liờn kết bài tập 4 khụng chặt chẽ?
I.Tớnh liờn kết và phương tiện liờn kết trong văn bản.
1.Tớnh liờn kết trong văn bản.
Liờn kết là một trong những tớnh chất quan trọng nhất của văn bản,làm cho văn bản cú nghĩa trở nờn dễ hiểu.
2.Phương tiện liờn kết trong văn bản.
Để văn bản cú tớnh liờn kết người viết(người núi) phải làm cho nụi dung của cỏc cõu,cỏc đoạn thống nhất và gắn bú chặt chẽ với nhau,cỏc đoạn đú bằng phương tiện ngụn ngữ(từ,cõu…)thớch hợp.
II.Luyện tập.
1/18 Sắp sếp cỏc cõu theo thứ tự:
– (4) – (2) – (5) – (3)
2/19 Về hỡnh thức ngụn ngữ,những cõu liờn kết trong bài tập cú vẻ rất “liờn kết nhau”.Nhưng khụng thể coi giữa nhũng cõu ấy đó cú một mối liờn kết thật sự,chỳng khụng núi về cựng một nội dung.
3/ 18 Điền vào chổ trống.
Bà ,bà ,chỏu ,bà ,bà ,chỏu ,thế là.
4/ 19 Hai cõu văn dẫn ở đề bài nếu tỏch khỏi cỏc cõu khỏc trong văn bản thỡ cú vẻ như rời rạc,cõu trước chỉ núi về mẹ và cõu sau chỉ núi về con. Nhưng đoạn văn khụng chỉ cú hai cõu đú mà cũn cú cõu thứ ba đứng tiếp sau kết nối hai cõu trờn thành một thể thống nhất làm cho đoạn văn trở nờn liờn kết chặt chẽ với nhau.Đo đú hai cõu văn vẫn liờn kết với nhau khụng cần sửa chữa,
E-Hửụựng daón tửù hoùc:
1) Baứi vửứa hoùc: - Naộm vửừng noọi dung baứi (ghi nhụự ) .
- Laứm baứi taọp 5/19 vaứo vụỷ baứi taọp .
2) Baứi saộp hoùc: Soaùn baứi: Cuoọc chia tay cuỷa nhửừng con buựp beõ.
- ẹoùc toựm taột vaờn baỷn .
- Traỷ lụứi caực caõu hoỷi: 2, 3, 4 SGK/27.
G- Boồ sung:
Tuần 2 : Bài 2
Tiết 5,6 : Cuộc chia tay của những
con búp bê
Tiết 7: Bố cục trong văn bản
Tiết 8: Mạch lạc trong văn bản
Ngày soạn : 30/08/2008
Ngày dạy : /09/2008
VAấN BAÛN: CUOÄC CHIA TAY CUÛA NHệếNG CON BUÙP BEÂ
(Khaựnh Hoaứi)
A-Muùc tieõu:
- Kieỏn thửực: + Thaỏy ủửụùc nhửừng tỡnh caỷm chaõn thaứnh, saõu naởng cuỷa hai anh em trong caõu chuyeọn.
+ Caỷm nhaọn ủửụùc noói ủau ủụựn xoựt xa cuỷa nhửừng baùn chaỳng may rụi vaứo hoaứn caỷnh gia ủỡnh baỏt haùnh.
- Kú naờng: Reứn kú naờng ủoùc toựm taột coỏt truyeọn moọt caựch maùch laùc, xuực ủoọng.
- Thaựi ủoọ: + Giaựo duùc HS bieỏt thoõng caỷm vaứ chia seỷ vụựi nhửừng ngửụứi baùn coự hoaứn caỷnh gia ủỡnh baỏt haùnh.
+ Hoùc taọp ủửực tớnh vũ tha, nhaõn haọu, tỡnh caỷm trong saựng vaứ cao ủeùp cuỷa anh em Thaứnh, Thuỷy.
B-Chuaồn bũ cuỷa thaày vaứ troứ:
- Thaày: SGK, baứi soaùn.
- Troứ: SGK, vụỷ baứi taọp .
C-Kieồm tra baứi cuừ:
- ẹoùc vaờn baỷn “Meù toõi “EÙt - moõn - ủoõ ủeõ A - mi - xi em thaỏy ngửụứi boỏ coự thaựi ủoọ nhử theỏ naứo ủoỏi vụựi
En - ri - coõ ? Vỡ sao?
- Qua bửực thử em hieồu meù cuỷa En - ri - coõ laứ ngửụứi nhử theỏ naứo? Boỏ ủaừ khuyeõn En - ri - coõ ủieàu gỡ?
- Qua vaờn baỷn “Meù toõi” taực giaỷ muoỏn nhaộc nhụỷ chuựng ta ủieàu gỡ?
D-Baứi mụựi:
* Vaứo baứi: Trong cuoọc soỏng beõn caùnh nhửừng treỷ em ủửụùc soỏng trong gia ủỡnh haùnh phuực, coự cha meù yeõu thửụng, chaờm soực, ủửụùc hoùc haứnh thỡ cuừng coự nhửừng em coự hoaứn caỷnh baỏt haùnh phaỷi chia lỡa ngửụứi thaõn khieỏn caực em ủau ủụựn, xoựt xa. ẹoự chớnh laứ hoaứn caỷnh cuỷa 2 em Thaứnh, Thuỷy trong vaờn baỷn “Cuoọc chia tay cuỷa nhửừng con buựp beõ”.
T.gian
Hoạt động của thầy và trũ
Nội dung
4 phỳt
20 phỳt
4 phỳt
6 phỳt
10 phỳt
10 phỳt
8 phỳt
10 phỳt
5 phỳt
GV hướng dẫn HS tỡm hiểu phần giới thiệu.
Đọc tiểu dẫn SGK trang 26 cho biết “cuộc chia tay của những con bỳp bờ”của tỏc giả nào?Đạt giải gỡ?
GV gọi HS đọc văn bản tỡm hiểu truyện.
Văn bản này là một truyện ngắn.Truyện kể về việc gỡ?Ai là nhõn vật chớnh?
Truyện kể về cuộc chia tay của hai anh em ruột khi gia đỡnh tan vỡ.Hai anh em Thành và Thủy điều là nhõn vật chớnh.
Truyện kể theo ngụi thứ mấy?Tỏc dụng của ngụi kể ấy?
Truyện kể theo ngụi thứ nhất.Người xưng tụi trongtruyện “Thành” là người chứng kiến sự việc xảy ra,cũng như là người chịu nổi đau như em gỏi mỡnh.
Cỏch lựa chọn ngụi kể cú tỏc dụng giỳp cho tỏc giả thể hiện được một cỏch sõu sắc những suy nghĩ tỡnh cảm và tõm trạng của nhõn vật.
GV đặt cõu hỏi gợi mở cho HS thảo luận(4’)
1/Những con bỳp bờ gợi cho em những suy nghĩ gỡ?
Những con bỳp bờ vốn là đồ chơi của tuổi nhỏ,thường gợi lờn sự ngộ nghĩnh,trong sỏng ngõy thơ.
2/Trong truyện chỳng cú chia tay thật khụng?
Cuối cỳng Thủy đó đặt con Vệ Sĩ cạnh con Em Nhỏ.
3/Tại sao chỳng phải chia tay chỳng cú lỗi gỡ?
Chỳng khụng cú tội gỡ,chỉ vỡ cha mẹ của Thành và Thủy li hụn nờn chỳng phải chịu chia tay.
4/Tại sao khụng núi cuộc chia tay của Thành và Thủy mà là của những con bỳp bờ?
Khi mẹ ra lệnh chia đồ chơi ra,thỏi độ của Thành và Thủy như thế nào?
_ Thủy : run lờn bần bật,cặp mắt tuyệt vọng,hai bờ mi sưng mọng.
_ Thành : cắn chặt mụi…..nước mắt như tuụn ra.
Qua thỏi độ đú,cho thấy Thành và Thủy cú tỡnh cảm như thế nào?
Khi cha mẹ li hụn hai anh em cú tỡnh cảm ra sao?
Khi phải chia tay tỡnh cảm của hai anh em như thế nào?
GV chia nhúm cho HS thảo luận
Lời núi và hành động của Thủy khi chia bỳp bờ cú mõu thuẫn khụng ?Theo em cú cỏch nào để giải quyết mõu thuẫn ấy?Kết thỳc truyện Thủy chọn cỏch giải quyết nào?Chi tiết này cú ý nghĩa gỡ ?
Tỏc giả phỏt hiện nột tinh tế của trẻ thơ trong nhõn vật Thủy .Giận giữ khi chia bỳp bờ ra nhưng lại sợp đờm đờm khụng cú con Vệ Sĩ gỏc cho anh.
Cỏch giải quyết mõu thuẫn là gia đỡnh Thành Thủy đoàn tụ.
Kết thỳc truyện Thủy đó để lại cho anh con Vệ Sĩ.Điều đú cho thấy Thủy là một em gỏi vừa giàu lũng vị tha,vừa thương anh vừa thương cả những con bỳp bờ.
Ngoài chia tay với anh,với bỳp bờ Thủy cũn chia tay với ai?
Tõm trạng của Thủy như thế nào khi đến trường?Tại sao Thủy lại cú tõm trạng ấy?
Biểu hiện của cụ giỏo ra sao khi hay tin Thủy khụng đi học nữa?
Tõm trạng của bọn trẻ ra sao?
Tõm trạng của Thành ra sao khi Thủy ra khỏi trường?
Thành cú tõm trạng như thế nào?
Thành rất đau xút khi phải chịu sự mất mỏt và đỗ vỡ.
Cảnh vật lỳc ấy ra sao?
Cảnh vật rất đẹp,rất bỡnh yờn.
Lỳc này trong lũng Thành cú gỡ khỏc lạ?
Tõm hồn Thành đang nổi giụng,nỗi bóo khi sắp phải chia tay với em gỏi nhỏ.
Tại sao tõm hồn Thành đang nổi lờn giụng bóo?
I.Giới thiệu
Truyện ngắn “cuộc chia tay của những con bỳp bờ”của tỏc giả Khỏnh Hoài ,được trao giả nhỡ trong cuộpc thi thơ- văn viết về quyền trẻ em do viện Khoa học Giỏo Dục và tổ chức cứu trợ trẻ em Rỏt-đa Bộc-men Thụy Điển tổ chức 1992.
II. Đọc hiểu.
1.í nghĩa của tờn truyện.
_ Tỏc giả mượn truyện những con bỳp bờ phải chia tay để núi lờn một cỏch thắm thớa nỗi đau xút và vụ lớ của cuộc chia tay hai anh em (Thành- Thủy).
_ Bỳp bờ là những đồ chơi của tuổi nhỏ,gợi lờn sự ngộ nghĩnh trong sỏng,ngõy thơ vụ tội.Cũng nhu6 Thành và Thủy khụng cú lỗi gỡ…thế mà phải chia tay nhau.
2. Tỡnh cảm của hai anh em Thành và Thủy.
_ Thủy mang kim ra tận sõn vận động vỏ ỏo cho anh.
_ Thành giỳp em học,chiều nào cũng đún em đi học về
_ Khi phải chia tay hai anh em càng thương yờu và quan tõn lẫn nhau
+ Chia đồ chơi,Thành nhường hết cho em.
+ Thủy thương anh “khụng cú ai gỏc đờm cho anh ngủ nờn nhường lại anh con Vệ Sĩ”
àThành và Thủy rất mực gần gũi,thương yờu chia sẽ và quan tõm lẫn nhau.
3. Thủy chia tay với lớp học.
_ Khúc thỳc thớch vỡ Thủy phải chia xa mói mói nơi này và khụng cũn đi học nữa.
_ Cụ giỏ tỏi mặt,nước mắt giàn giụa.
_ Bọn trẻ khúc mỗi lỳc một to hơn.
àMọi người điều ngạc nhiờn thương xút và đồng cảm với nỗi bất hạnh của Thủy.
4. Tõm trạng của Thành khi ra khỏi trường.
_ Thành “kinh ngạc khi thấy mọi người đi lại bỡnh thường và nắng vẫn vàng ươm trựm lờn cảnh vật”.Trong tõm hồn Thành đang nổi giụng nổi bảo vỡ sắp phải chia tay với em gỏi.
_ Thành cảm nhận được sự bất hạnh của hai anh em và sự cụ đơn của mỡnh trước sự vụ tỡnh của người và cảnh.
III.Kết luận
Cuộc chia tay đau đớn và đầy cảm động của hai em bộ trong truyện khiến người đọc thắm thớa rằng:tổ ấm gia đỡnh là vụ cựng quớ giỏ và quan trọng.Mọi người hóy cố gắng và gỡn giữ,khụng nờn vỡ bất kỡ lớ do gỡ làm tổn hại đến tỡnh cảm tự nhiờn,trong sỏng ấy.
E-Hửụựng daón tửù hoùc:
1) Baứi vửứa hoùc:
- Toựm taột truyeọn.
- Naộm noọi dung baứi hoùc.
- ẹoùc baứi hoùc theõm .
2) Baứi saộp hoùc:
- Soaùn baứi: Boỏ cuùc (vaứ muùc luùc) trong vaờn baỷn .
+ Tỡm hieồu boỏ cuùc vaứ nhửừng yeõu caàu veà boỏ cuùc .
G- Boồ sung:
TẬP LÀM VĂN
Bài 02 tiết 07
BỐ CỤC TRONG VĂN BẢN
A-Muùc tieõu:
- Kieỏn thửực:
+ HS thaỏy taàm quan troùng cuỷa boỏ cuùc trong vaờn
File đính kèm:
- Ngu van 7 ky I 2008 2009 da sua.doc