Giáo án Ngữ văn 7 - Tuần 13 - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hương Ly (Cánh diều)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 - Tuần 13 - Năm học 2022-2023 - Lê Thị Hương Ly (Cánh diều), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 13
Ngày soạn: 5/ 12 / 2022
Tiết 49 VẺ ĐẸP CỦA BÀI THƠ TIẾNG GÀ TRƯA
A.MỤC TIÊU
1. Về năng lực
* Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm .
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
* Năng lực đặc thù
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (ý kiến, lí lẽ, bằng chứng,...), nội dung
(đề tài, vấn đề, tư tưởng, ý nghĩa,...) của văn bản nghị luận văn học : mối quan hệ
giữa đặc điểm và mục đích của văn bản nghị luận. Ham tìm hiểu và yêu thích văn
học
- Đọc hiểu nội dung: Nhận biết được nội dung mỗi văn bản thể hiện: Tình cảm cảm
của nhà văn Đoàn giỏi trong các sáng tác của mình, tình yêu thiên nhiên, thêm tự
hào về vẻ đẹp thiện nhiên và trân quí con người, trân quí tình cảm bà cháu, tình
cảm gia đình trong các tác phẩm văn học.
- Đọc hiểu hình thức: Nhận biết đặc trưng thể loại nghị luận ( ý kiến, luận điểm, lý
lẽ, dẫn chứng) trong văn bản. Phát hiện và phân tích cách lập luận của giả.
- Liên hệ, mở rộng: Hiểu thêm về tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, yêu quê
hương qua văn bản “ Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương
Nam”: hiểu thêm về tình cảm gia đình trong “ Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa”,
khát vọng chinh phục thiên nhiên của con người qua “ Sức hấp dẫn của tác phẩm
Hai vạn dặm dưới đáy biển”.
2. Về phẩm chất: Có tình yêu thương con người, biết cảm thông và chia sẻ với
người khác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, máy tính, bảng phụ và phiếu học tập.
- Tranh ảnh về nhà nghiên cứu Đinh Trọng Lạc và tác phẩm “Tiếng gà trưa”,
“Tuyển tập thơ Xuân Quỳnh”.
Giáo Viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022 - 2023 Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 13
- Các phiếu học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HĐ 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a.Mục tiêu: Huy động kiến thức nền, kết nối kiến thức đã học ở tiết 1 với bài học;
tạo sự hứng thú, tâm thế sẵn sàng tham gia hoạt động học tập của học sinh.
b. Nội dung: GV tổ chức trò chơi “Món quà bí mật” gồm 4 câu hỏi. Trả lời chính
xác câu hỏi, HS được nhận phần quà (Điểm tốt, cộng điểm, tràng pháo tay...)
c. Sản phẩm: Câu trả lời chính xác của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV -HS Sản phẩm dự kiến
HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP
B1 GV tổ chức trò chơi “Món quà bí mật” - Tác giả
?1Tác giả? a. Xuất xứ: Bài viết được in trong
?2 Xuất xứ tác phẩm? sách “Vẻ đẹp ngôn ngữ văn học qua
?3 Thể loại là gì? các bài tập đọc lớp 4, 5”
?4 PTBĐ? b. Thể loại: Nghị luận văn học
c. Phương thức biểu đạt: Nghị luận
B2.HS quan sát, lắng nghe và trả lời câu hỏi. d. Bố cục: 4 phần
B3.Tổ chức cho HS nhận xét ý kiến của bạn?
B4.Giáo viên tổng hợp, kết nối bài học
HĐ2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
II. Đọc - Tìm hiểu chi tiết
a. Mục tiêu: GV hướng dẫn HS tìm hiểu đặc điểm văn bản nghị luận văn học “Vẻ
đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa”; đặc sắc về nghệ thuật và nội dung của bài thơ
“Tiếng gà trưa”, nghệ thuật viết văn nghị luận của tác giả Đinh Trọng Lạc.
b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ HS hoạt động cá nhân kết hợp hoạt động nhóm tại
lớp, đại diện trình bày kết quả thảo luận.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS và Bản thuyết trình thảo luận nhóm.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV -HS Dự kiến sản phẩm
HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP 2. Hệ thống ý kiến, lí lẽ, bằng chứng
B1 (1) GV sử dụng phương pháp
thảo luận nhóm (gồm 6 bạn) để tìm * Ý kiến 1: Vẻ đẹp của khổ thơ thứ nhất
hiểu hệ thống ý kiến, lí lẽ và bằng
chứng
* Ý kiến 2: Vẻ đẹp của khổ thơ thứ hai
- Chia nhóm lớp.
Đặc sắc về Đặc sắc về
Giáo Viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022 - 2023 Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 13
- Giao nhiệm vụ: hoàn thiện phiếu nghệ thuật nội dung
Lí lẽ Khổ thơ có nhiều Tiếng gà trưa đã
học tập số 2 bằng cách trả lời các
nét đặc sắc về gợi về trong tâm
câu hỏi 1, 2, 3 nghệ thuật so hồn người cháu –
sánh, đảo ngữ, người chiến sĩ
- Thời gian: 10 phút
kết hợp tự sự và những kỉ niệm
miêu tả, kết cấu tuổi thơ thiếu
(1)Tìm hệ thống ý kiến, lí lẽ và bằng sóng đôi và lặp thốn, khó khăn
chứng trong từng đoạn từ vựng khiến lời sống bên bà
(2)Em có nhận xét gì về cách lập thơ ấn tượng, những đong đầy
luận của tác giả? góp phần thể niềm vui lấp
hiện cảm xúc lánh.
(3) Qua hệ thống ý kiến, lí lẽ và trong bài. Những
bằng chứng trong từng đoạn, em kỉ niệm trở nên
thấy tác giả đã thể hiện thái độ gì? lung linh, hấp
dẫn và sống
B2. HS làm việc theo nhóm – sau đó động.
đại diện nhóm báo cáo kết quả Dẫn + Mỗi câu kể là “Tiếng gà trưa đã
B3.Tổ chức cho HS nhận xét, đánh chứng một câu tả... đưa anh chiến sĩ
giá ý kiến của bạn? + Câu thơ kết trở lại kỉ niệm về
B4. Giáo viên nhận xét, chốt kiến cấu sóng đôi và người bà tần tảo,
thức lặp từ vựng suốt đời lo toan
GV chốt lại bằng bảng tổng hợp “này” để chỉ và để người cháu
kiến thức người nghe lưu ý được vui sướng”.
GV phát vấn cá nhân HS, mở tưởng tượng
rộng, nâng cao kiến thức. + So sánh, đảo
(4) Trong văn bản, tác giả đã rất chú ngữ làm cho bức
trọng phân tích hình thức nghệ thuật tranh gà mái
( từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ) vàng trở nên đẹp
để làm nổi bật nội dung bài thơ. Em đẽ
học hỏi được điều gì từ cách viết của
tác giả để cảm nhận và phân tích vẻ * Ý kiến 3: Vẻ đẹp của sáu dòng thơ đặc biệt
đẹp của một bài thơ? trong bài
(5) Qua hệ thống ý kiến, lí lẽ và
bằng chứng trong từng đoạn, em Đặc sắc về Đặc sắc về
thấy tác giả đã đạt được mục đích nghệ thuật nội dung
của văn bản nghị luận văn học chưa? Lí lẽ Khổ thơ có nét Sáu dòng thơ là
Vì sao? độc đáo về nhịp những độc thoại
GV mời HS trả lời. GV nhận xét, điệu chậm, buồn trong tâm hồn
chốt kiến thức.
Giáo Viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022 - 2023 Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 13
và cấu trúc để thể người cháu, giàu
hiện cảm xúc chất suy tưởng
mênh mang, khi người cháu
mang nặng suy nhận ra, suy
tư, chiêm nghiệm ngẫm về tình yêu
của người cháu thương, sự tần
khi nghĩ về bà, tảo, lo lắng hi
tình yêu thương sinh của bà dành
của bà. cho mình
Dẫn + Sáu dòng thơ “Nhịp điệu khổ
chứng chỉ làm thành thơ là nhịp điệu
một câu đơn chậm rãi của độc
+ Mỗi dòng chỉ thoại, bên trong
gồm năm tiếng đầy chất suy
nhưng có cách tưởng... Chi tiết
ngắt nhịp khác nhỏ bé thế, đơn
dòng kia. giản là thế mà
chứa đựng một
tình yêu thương
sâu sắc, vô bờ
bến của bà”
* Ý kiến 4: Vẻ đẹp của khổ thơ cuối: “Khổ thơ
cuối là hay nhất, cảm động nhất”
Đặc sắc về Đặc sắc về
nghệ thuật nội dung
Lí lẽ Khổ thơ có lời Khổ thơ cuối thể
độc thoại đầy hiện những tình
cảm xúc của cảm cao đẹp
người chiến sĩ và nhất, mục đích
điệp ngữ “Vì” chiến đấu của
người chiến sĩ: vì
tình yêu với bà,
với xóm làng,
với Tổ quốc và
vì tình yêu với
tuổi thơ, với
tiếng gà bình yên
mỗi sớm mai.
Dẫn + Anh chiến sĩ + Khổ thơ cuối
Giáo Viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022 - 2023 Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 13
chứng thốt lên tiếng gọi chứa đựng
cảm động, làm “những tình cảm
cho lời nói độc thiêng liêng, cao
thoại bên trong quý, sâu sắc và
hiển hiện như lời chân thành”
đối thoại sống + Khổ thơ cuối
động... thể hiện “ý chí
+ Việc lặp lại từ chiến đấu mạnh
“Vì” ở đầu các mẽ vì Tổ quốc,
dòng thơ đã góp vì nhân dân,
phần thể hiện... những người
thân yêu trong
gia đình, người
bà yêu quý với
bao kỉ niệm tuổi
thơ”
Nhận xét: Lời văn giàu cảm xúc, bám sát
đặc trưng văn bản thơ; lí lẽ và dẫn chứng giàu
sức thuyết phục.
Giá trị nhận thức của văn bản nghị luận
Hoạt động của GV -HS Dự kiến sản phẩm
HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP 3. Giá trị nhận thức
B1(1) HS làm việc cặp đôi
(1) Văn bản nghị luận này giúp em - Văn bản nghị luận này giúp em hiểu thêm được
hiểu thêm được điều gì về bài thơ đặc sắc nghệ thuật và nội dung bài thơ “Tiếng gà
“Tiếng gà trưa” đã học ở Bài 2? trưa” (Đã học ở Bài 2)
- Văn bản Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa”
(2) Văn bản Vẻ đẹp của bài thơ đã bồi đắp tâm hồn em về tình cảm gia đình, tình
“Tiếng gà trưa” đã bồi đắp tâm hồn cảm bà cháu, tình yêu Tổ quốc, quê hương; tạo
em như thế nào? động lực để em tiếp tục học tập và cống hiến.
B2. HS thảo luận nhóm đôi.
B3.Tổ chức cho HS nhận xét, đánh
giá ý kiến của bạn?
B4.Giáo viên nhận xét, chốt kiến
thức.
Giáo Viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022 - 2023 Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 13
III. Tổng kết
a. Mục tiêu: GV hướng dẫn HS khái quát đặc sắc nghệ thuật và nội dung của văn
bản.
b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ HS hoạt động cá nhân, trình bày kết quả suy nghĩ.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV -HS Dự kiến kết quả
HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP III. Tổng kết
B1 GV tổ chức cho HS hoạt động cá
nhân. 1. Nghệ thuật
? Vẽ sơ đồ tư duy thể hiện đặc sắc
- Lí lẽ xác đáng, thuyết phục.
nghệ thuật và nội dung của văn
bản? - Dẫn chứng cụ thể, rõ ràng.
? Trình bày hiểu biết của em khi đọc
hiểu văn bản nghị luận văn học? - Ngôn ngữ giản dị, giàu cảm xúc.
B2.HS chia sẻ phần tự học, nghiên
cứu SGK. 2. Nội dung
B3.Tổ chức cho HS nhận xét, đánh
Văn bản phân tích giá trị nghệ thuật và nội dung
giá ý kiến của bạn?
B4.Giáo viên tổng hợp, kết nối bài bài thơ “Tiếng gà trưa”.
học:
3. Những lưu ý khi đọc hiều văn bản nghị luận
văn học
- Xác định vấn đề nghị luận
- Xác định mục đích văn bản nghị luận
- Chỉ rõ hệ thống ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong
văn bản
- Chỉ rõ tác dụng của hệ thống ý kiến, lí lẽ, bằng
chứng phục vụ cho mục đích của văn bản.
- Liên hệ và rút ra bài học nhận thức sau khi học
văn bản nghị luận để thấy được văn bản đã giúp
em hiểu thêm về văn bản được phân tích và
chính văn bản nghị luận này.
3. HĐ 3: LUYỆN TẬP
Giáo Viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022 - 2023 Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 13
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức của bài học vào việc làm bài tập cụ thể.
b) Nội dung: HS hoạt động cá nhân làm bài tập của GV giao.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện
B1: Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên giao bài tập cho HS: Có ý kiến cho rằng
“Văn bản Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa” là một văn bản nghị luận giàu sức
thuyết phục”. Em có đồng ý với ý kiến này không? Vì sao? Em hãy viết đoạn văn
ngắn trình bày quan điểm của mình.
B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV: Chiếu bài tập
HS: Đọc yêu cầu của bài thực hiện viết bài.
B3: Báo cáo, thảo luận:
- GV mời HS đọc bài, chấm chữa.
- GV mời HS khác nhận xét bài của bạn.
B4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá bài làm của HS, nhận xét, rút kinh
nghiệm.
4. HĐ 4: VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức bài học vào giải quyết tình huống trong thực
tiễn.
b) Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện nhiệm vụ.
c) Sản phẩm: Đoạn văn của học sinh (Sau khi đã được GV góp ý, nhận xét và
chỉnh sửa).
d) Tổ chức thực hiện
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
? Em hãy trình bày suy nghĩ của em về vẻ đẹp một bài thơ em yêu thích.
B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV gợi ý cho HS bằng việc bám sát văn bản.
Giáo Viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022 - 2023 Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 13
HS tự chọn ngữ liệu, suy nghĩ cá nhân và viết đoạn văn.
B3: Báo cáo, thảo luận
GV giao nhiệm vụ kiểm tra ở tiết học sau.
HS thực hiện nhiệm vụ tại nhà.
B4: Kết luận, nhận định (GV)
GV kiểm tra vào tiết học hôm sau.
* Dặn dò: Về học kĩ nội dung của bài học và đọc, chuẩn bị trước bài “Thực hành
Tiếng Việt”
Ngày soạn : 5/12/2022
BÀI 4: VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
MỞ RỘNG THÀNH PHẦN CHÍNH CỦA CÂU BẰNG CỤM CHỦ VỊ
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
* Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm .
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
* Năng lực đặc thù
- Nhận biết được các cách thực hiện mở rộng thành phần chính của câu (chủ ngữ,
vị ngữ)
+ Dùng cụm chủ vị bổ sung cho từ làm chủ ngữ
+ Dùng cụm chủ vị trực tiếp cấu tạo chủ ngữ
- Rèn luyện được kĩ năng nói, viết, đặt câu có mở rộng thành phần chính của câu
bằng cụm chủ vị
2. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế
đời sống của bản thân.
- Trách nhiệm: Làm chủ được bản thân trong quá trình học tập, có ý thức vận dụng
kiến thức vào giao tiếp và tạo lập văn bản.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo Viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022 - 2023 Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 13
- Máy chiếu, máy tính, Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm, Phiếu học
tập.
- Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, ....
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: Giúp học sinh huy động những hiểu biết về mở rộng thành phần
chính của câu bằng cụm chủ vị kết nối vào bài học, tạo tâm thế hào hứng cho học
sinh và nhu cầu tìm hiểu.
b. Nội dung: Giáo viên cho học sinh xác định các thành phần câu và nêu vai trò
của từng thành phần câu.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Kết quả cần đạt
HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP
Bước 1. GV đưa câu hỏi - HS xác định:
1. Xác định thành phần chính trong câu văn sau: (a) Xuân/ đã về.
(a) Xuân đã về. CN VN
(b) Mùa xuân tươi đẹp đã về. (b) Mùa xuân/ tươi đẹp/ đã về.
2. Nhận xét về cấu tạo cấu tạo của CN câu b có gì CN
đặc biệt? VN
Bước 2
+ HS suy nghĩ, làm việc cá nhân.
Bước 3
+ HS trình bày.
+ HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Giáo viên tổng hợp, kết nối bài học
Trong nhiều trường hợp chúng ta bắt gặp
cụm chủ-vị làm một thành phần nào đó của câu
hoặc một thành phần của cụm từ. Cách dùng như
vậy gọi là mở rộng thành phần chính của câu
bằng cụm chủ - vị. Để hiểu kĩ cách dùng này bài
học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu..
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
a. Mục tiêu:
- Các cách mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm chủ vị.
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng mở rộng các thành phần chính của câu bằng
cụm chủ vị vào đọc hiểu, viết, nói và nghe có hiệu quả
Giáo Viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022 - 2023 Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 13
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh vận dụng kiến thức để thực hiện
nhiệm vụ học tập bằng sơ đồ tư duy.
c. Sản phẩm: Sơ đồ tư duy của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: I. Kiến thức cơ bản
1. Xem lại phần chuẩn bị bài ở nhà, trao Việc mở rộng thành phần chính của câu
đổi với bạn bên cạnh (2 phút) thống nhất (chủ ngữ, vị ngữ) bằng cụm chủ vị thường
phần tìm hiểu các cách mở rộng thành được thực hiện bằng một trong hai cách:
phần chính của câu (chủ ngữ, vị ngữ) - Dùng cụm chủ vị bổ sung cho từ làm chủ
bằng cụm chủ vị. ngữ hoặc vị ngữ
Bước 2: - Dùng cụm chủ vị trực tiếp cấu tạo chủ ngữ
- HS trao đổi, thảo luận. hoặc vị ngữ.
- Cử đại diện báo cáo kết quả.
Bước 3:
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Dự kiến SP:
Việc mở rộng thành phần chính của câu
(chủ ngữ, vị ngữ) bằng cụm chủ vị
thường được thực hiện bằng một trong
hai cách:
- Dùng cụm chủ vị bổ sung cho từ làm
chủ ngữ hoặc vị ngữ
- Dùng cụm chủ vị trực tiếp cấu tạo chủ
ngữ hoặc vị ngữ.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm
việc nhóm của HS.
- Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu:
- HS thực hành làm bài tập để hiểu kiến thức về mở rộng thành phần chính của câu bằng
cụm chủ vị.
b. Nội dung: Học sinh làm tập SGK/90-91.
Giáo Viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022 - 2023 Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 13
c. Sản phẩm: Phần bài tập hs đã làm.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: HS làm bài tập 1. II. Thực hành:
Bước 1: Bài tập 1
1. GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập
1(SGK/90) Câu Vị ngữ là Động Thành tố
2. GV phát phiếu bài tập, HS hoạt động cụm từ phụ là cụm
cá nhân làm bài tập vào phiếu bài tập động từ trung chủ vị trong
trong 2 phút, sau đó đổi bài và chấm tâm vị ngữ
a tưởng tưởng mình không
chéo.
mình còn những
Câu Vị ngữ là Động từ Thành tố không ước mơ và
cụm động trung tâm phụ là cụm còn khát vọng
từ chủ vị trong những của tuổi
vị ngữ ước mơ thanh niên
a và khát
b vọng của
Bước 2: tuổi thanh
- Hs hoạt động cá nhân làm bài tập vào niên
phiếu bài tập trong 2 phút, sau đó đổi bài b cũng làm làm kí ức ta quay
kí ức ta lại với
và chấm chéo
quay lại những kỉ
Bước 3: với những niệm của
- Trình bày kết quả làm việc nhóm kỉ niệm tuổi thơ
- HS khác nhận xét và bổ sung. của tuổi
Bước 4: thơ
- GV đánh giá, nhận xét
- GV chốt kiến thức Bài tập 2
Nhiệm vụ 2: HS làm bài tập 2.
Bước 1:
1. GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập a) nét mặt hầm hầm.
2(SGK/90) b) tay cầm một chiếc nỏ lên ngắm nghía...
2. Hãy hoạt động nhóm đôi thống nhất
đáp án bài tập 2 sau đó trình bày.
Bước 2:
- HS trao đổi, thảo luận.
- Cử đại diện báo cáo kết quả.
Giáo Viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022 - 2023 Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 13
Bước 3:
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV đánh giá, nhận xét
- GV chốt kiến thức: Bài tập 3
Nhiệm vụ 3: HS làm bài tập 3. Câu Chủ ngữ là Danh từ Thành tố
Bước 1: cụm danh trung phụ là cụm
- GV yêu cầu HS đọc bài tập 3. từ tâm chủ vị
- GV yêu cầu HS trao đổi, thảo luận trong chủ
ngữ
nhóm bàn ( 3 phút) thực hiện các nhiệm
a Bộ quần áo quần áo má nuôi tôi
vụ: bà ba đen vừa khâu
1. Tìm chủ ngữ là cụm danh từ mà má nuôi cho tôi
2. Xác định danh từ trung tâm và thành tôi vừa
tố phụ là cụm chủ vị trong mỗi chủ ngữ khâu cho
đó. tôi
Bước 2: b Chuyện bác chuyện bác Hai và
Hai và chú chú kết bạn
+ HS thảo luận nhóm.
kết bạn rồi rồi cùng
+ Cử đại diện báo cáo. cùng nhau nhau đánh
Bước 3: đánh giặc giặc
+ Đại diện nhóm HS trình bày sản phẩm
thảo luận.
+ Nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bài tập 4
Bước 4: a) trời mưa to
- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm b) Câu nói nghĩa lí của con bé bảy tuổi hình
việc nhóm của HS. như có một sức mạnh thần bí
- Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
Nhiệm vụ 4: HS làm bài tập 4.
Bước 1:
1. GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập
4(SGK/91)
2. Hãy hoạt động nhóm đôi thống nhất
đáp án bài tập 4 sau đó trình bày.
Bước 2:
Giáo Viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022 - 2023 Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 13
- HS trao đổi, thảo luận.
- Cử đại diện báo cáo kết quả.
Bước 3:
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4:
- GV đánh giá, nhận xét
- GV chốt kiến thức:
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu:
- HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống.
- Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài
học.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập 5SGK/91 và bài tập mở rộng.
c. Sản phẩm: Phần trình bày của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 4: HS làm bài tập mở rộng.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học
tập:
Gv yc hs hoạt động nhóm tham gia trò
chơi: “Nhìn hình đặt câu”
Thể lệ: Gv chia lớp thành 3 nhóm, hs
thảo luận nhóm theo 3 bước:
+ Bước 1: Suy nghĩ độc lập: (1’).
+ Bước 2: Chia sẻ với bạn bên cạnh:
(1’).
+ Bước 3: Thống nhất trong nhóm và cử
đại diện trình bày trước lớp.
Gv đưa 3 hình ảnh, hs đặt câu và dựa
theo câu: tôi thấy ....
Bức tranh 1
Giáo Viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022 - 2023 Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 13
Bức tranh 2
Bức tranh 3
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS làm việc cá nhân và hoàn thiện
nhiệm vụ nhóm.
- Suy nghĩ cá nhân và viết ra giấy kết
quả.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Trình bày kết quả làm việc nhóm
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm
Giáo Viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022 - 2023 Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 13
việc nhóm của HS.
- GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc
trong khi làm việc. Bài tập 5:
- Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
Nhiệm vụ 5: HS làm bài tập 5.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học
tập:
- GV yc hs hoạt động cá nhân trong 5
phút và trả lời câu hỏi sau:
Viết đoạn văn (Khoảng 5-7 dòng) trình
bày suy nghĩ của em về một văn bản nghị
luận đã học, trong đó có sử dụng ít nhất
một vị ngữ và một chủ ngữ được mở
rộng bằng cụm chủ vị.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Suy nghĩ cá nhân và viết ra giấy kết
quả.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Trình bày kết quả.
- HS khác nhận xét và bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm
việc nhóm của HS.
- Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
Đoạn văn tham khảo
Văn bản “Vẻ đẹp của bài thơ
Tiếng gà trưa” là một văn bản nghị luận
văn học đã phân tích những đặc sắc nghệ
thuật và nội dung của bài thơ “Tiếng gà
trưa”, giúp người đọc cảm nhận sâu sắc
hơn về tác phẩm của nhà thơ Xuân
Quỳnh. Tác giả của văn bản - Đinh
Trọng Lạc đã lần lượt phân tích nghệ
Giáo Viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022 - 2023 Giáo án Ngữ Văn 7 Tuần 13
thuật trong các khổ thơ. Sự ấn tượng của
tôi dồn cả vào việc tác giả phân tích khổ
thơ cuối. Ở khổ thơ cuối, anh chiến sĩ
thốt lên tiếng gọi “Bà ơi” thật cảm động.
Đó là tình cảm chất chứa lâu ngày nay
được phát tiết. Việc Xuân Quỳnh để cho
từ “Vì” ở đầu các dòng thơ lặp lại nhiều
lần đã góp phần biểu hiện ý chí chiến
đấu mạnh mẽ của người cháu - chiến sĩ.
Đó là vì Tổ quốc, vì nhân dân mà trong
đó bao gồm cả những người thân yêu
trong gia đình, mà sâu sắc nhất là người
bà với biết bao kỉ niệm tuổi thơ êm đẹp.
- Một vị ngữ được mở rộng bằng cụm
chủ vị: "một văn bản nghị luận văn học
đã phân tích những đặc sắc nghệ thuật và
nội dung của bài thơ Tiếng gà trưa, giúp
người đọc cảm nhận sâu sắc hơn về tác
phẩm của Xuân Quỳnh.".
- Một chủ ngữ được mở rộng bằng cụm
chủ vị: "Việc Xuân Quỳnh để cho
từ Vì ở đầu các dòng thơ lặp lại nhiều
lần".
* Dặn dò
- Ôn tập lại kiến thức về mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm chủ vị
- Hoàn thiện các bài tập trong phần luyện tập và vận dụng vào vở.
Chuẩn bị bài: Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển
- Đọc kĩ phần kiến thức Ngữ Văn trang 83.
- Đọc và trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Làm các phiếu học tập.
Giáo Viên : Lê Thị Hương Ly Năm học 2022 - 2023
File đính kèm:
giao_an_ngu_van_7_tuan_13_nam_hoc_2022_2023_le_thi_huong_ly.docx



