Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 16 Tiết 61 Thuyết minh một thể loại văn học

I. Mục tiêu cần đạt :

 1. Kiến thức:

 -Sự đa dạng của đối tượng giới thiệu trong văn bản thuyết minh .

 -Viêc vận dụng kết quả quan sát ,tìm hiểu về một số tác phẩm cùng thể loai để làm bài văn thuyết minh về một thể loại văn học .

 2. Kĩ năng:

 - Quan sát đặc điểm hình thức của một thể loại văn học.

 - Tìm ý, lập dàn ý cho bài văn thuyết minh vè một thể loại văn học .

 - Hiếu và cảm thụ được giá trị nghệ thuật của thể loại văn học đó .

 - Tạo lập được một văn bản thuyết minh về một thể lọaị văn học có độ dài 300chữ.

3. Thái độ: Bồi dưỡng cho HS tình cảm yêu mến bộ môn.

 II. Chuẩn bị :

- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ

- Học sinh: SGK, vở bài soạn.

III Tiến trình tổ chức các hoạt động

 1. Ổn định lớp:

 2. Kiểm tra bài cũ:

 3. Bài mới :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 16 Tiết 61 Thuyết minh một thể loại văn học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A Ngày soạn 3 /11 /2012 Tuần 16 Tiết 61 THUYẾT MINH MỘT THỂ LOẠI VĂN HỌC I. Mục tiêu cần đạt : 1. Kiến thức: -Sự đa dạng của đối tượng giới thiệu trong văn bản thuyết minh . -Viêc vận dụng kết quả quan sát ,tìm hiểu về một số tác phẩm cùng thể loai để làm bài văn thuyết minh về một thể loại văn học . 2. Kĩ năng: - Quan sát đặc điểm hình thức của một thể loại văn học. - Tìm ý, lập dàn ý cho bài văn thuyết minh vè một thể loại văn học . - Hiếu và cảm thụ được giá trị nghệ thuật của thể loại văn học đó . - Tạo lập được một văn bản thuyết minh về một thể lọaị văn học có độ dài 300chữ. 3. Thái độ: Bồi dưỡng cho HS tình cảm yêu mến bộ môn. II. Chuẩn bị : - Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ - Học sinh: SGK, vở bài soạn. III Tiến trình tổ chức các hoạt động 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới : Hoạt động giáo viên Hoạt động hs Nội dung *Hoạt động 1 - GV ghi bài thơ lên bảng phụ - GV yêu cầu HS đọc đề bài: mục I (SGK tr 53) Thuyết minh đặc điểm thể thơ thất ngôn bát cú. + Bước 1: - Gv yêu cầu Hs xác định số tiếng và số dòng (câu) + Bước 2: - Tìm bằng trắc GV nêu câu hỏi Hs trả lời: Xác định bằng trắc cho từng tiếng trong thơ + Bước 3: Tìm đối và niêm + Bước 4: Tìm vần GV nêu câu hỏi – Hs trả lời Gv gợi dẫn để HS lập dàn bài (dựa vào gợi ý SGK tr 153 – 154) - GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ ghi lại những điều đã học thành bài thuyết minh ngắn. *Hoạt động 2: luyện tập. - Thuyết minh truyện ngắn “Lão Hạc” của Nam Cao. Gv hướng dẫn HS làm phần luyện tập GV: nhận xét và chốt lại - học sinh theo dõi - học sinh đọc -học sinh thảo luận nhóm 10 phút hết giờ đại diện nhóm trình bày . - học sinh trả lời - học sinh đọc - học sinh thảo luận nhóm 10 phút hết giờ đại diện nhóm trình bày . I.Từ quan sát đến mô tả, thuyết minh đặc điểm một thể văn học: Quan sát: VÀO NHÀ NGỤC QUẢNG ĐÔNG CẢM TÁC Vẫn là hào kiệt, vẫn phong lưu Chạy mỏi chân thì hãy ở tù. Đã khách không nhà trong bốn biển, Lại ngời có tội giữa năm châu. Bủa tay ôm chặt bồ kinh tế, Mở miệng cười tan cuộc oán thù. Thân ấy vẫn còn, còn sự nghiệp, Muốn thuyết minh đặc điểm một thể loại văn học (thể thơ hay văn bản cụ thể )trước hết phải quan sát , nhận xét , sau đó khái quát thành những đặc điểm 2. Lập dàn ý: Khi nêu các đặc điểm , cần lựa chọn những đặc điểm tiêu biểu , quan trọng và cần có những ví dụ cụ thể đểlàm sáng tỏ các đặc điểm ấy . - Ghi nhớ II. Luyện tập: Bước 1: định nghĩa “truyện ngắn là gì” Bước 2: Giới thiệu các yếu tố của truyện ngắn. 1. Tự sự: - Là yếu tố chính quyết định cho sự tồn tại của 1 truyện ngắn. Gồm: sự việc chính và nhân vật chính. Ngoài ra còn có các sự việc nhân vật phụ 2. Miêu tả, biểu cảm, đánh giá: Là yếu tố bổ trợ giúp cho truyện ngắn sinh động hấp dẫn, đan xen vào các yếu tố tự sự. 3. Bố cục, lời văn, chi tiết: Bố cục chẵt chẽ, hợp lí. Lời văn trong sáng, giàu hình ảnh. Chi tiết bất ngờ, độc đáo 3. Củng cố: - Muốn thuyết minh một thể loại văn học trước tiên ta phải làm gì ? - Khi nêu các đặc điểm tiêu biểu ta cần phải làm gì ? 4. Hướng dẫn tự học. - Về học bài : tự luyện nói ở nhà về một đồ vật tự chọn . - Soạn bài : Muốn làm thằng cuội * Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTiết 61.doc