I. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức
- Đặc điểm của từ tượng hình, từ tượng thanh.
- Công dụng của của từ tượng hình, từ tượng thanh.
2. Kỹ năng:
- Nhận biết của từ tượng hình, từ tượng thanh và giá trị của chúng trong văn miêu tả.
- Lựa chọn, sử dụng của từ tượng hình, từ tượng thanh phù hợp với hoàn cảnh nói, viết.
3. Thái độ :
- Có ý thức sử dụng từ tượng hình , từ tượng thanh trong khi nói và viết
II Chuẩn bị
- GV: Gi¸o ¸n, b¶ng phô .
- HS: SGK – soạn bài .
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. KiÓm tra bµi cò:
- ThÕ nµo lµ trêng tõ vùng ? LÊy vÝ dô ? Lµm bµi tËp 3/ 23.
2. Giíi thiÖu bµi .
Trong khi nãi vµ viÕt ®Ó cho lêi v¨n thªm sinh ®éng , gîi c¶m ngêi ta thêng sö dông lo¹i tõ tîng h×nh, tõ tîng thanh ®Ó biÓu ®¹t. VËy tõ tîng h×nh, tõ tîng thanh lµ g×? Chóng ta cïng t×m hiÓu bµi häc h«m nay.
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 989 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 4 Tiết 15 Từ tượng hình, từ tượng thanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A
Ngày dạy 4 /09 /2012
Tuần 4
Tiết 15
TỪ TƯỢNG HÌNH, TỪ TƯỢNG THANH
I. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức
- Đặc điểm của từ tượng hình, từ tượng thanh.
- Công dụng của của từ tượng hình, từ tượng thanh.
2. Kỹ năng:
- Nhận biết của từ tượng hình, từ tượng thanh và giá trị của chúng trong văn miêu tả.
- Lựa chọn, sử dụng của từ tượng hình, từ tượng thanh phù hợp với hoàn cảnh nói, viết.
3. Thái độ :
- Có ý thức sử dụng từ tượng hình , từ tượng thanh trong khi nói và viết
II Chuẩn bị
- GV: Gi¸o ¸n, b¶ng phô .
- HS: SGK – soạn bài .
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. KiÓm tra bµi cò:
- ThÕ nµo lµ trêng tõ vùng ? LÊy vÝ dô ? Lµm bµi tËp 3/ 23.
2. Giíi thiÖu bµi .
Trong khi nãi vµ viÕt ®Ó cho lêi v¨n thªm sinh ®éng , gîi c¶m ngêi ta thêng sö dông lo¹i tõ tîng h×nh, tõ tîng thanh ®Ó biÓu ®¹t. VËy tõ tîng h×nh, tõ tîng thanh lµ g×? Chóng ta cïng t×m hiÓu bµi häc h«m nay.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Nội dung
Hoạt động 1
Giáo viên gọi hs đọc mục I
? Trong c¸c tõ in ®Ëm trªn, nh÷ng tõ nµo gîi t¶ h/¶, d¸ng vÎ, tr¹ng th¸i cña sù vËt. Nh÷ng tõ nµo m« pháng ©m thanh tù nhiªn cña con ngêi?
? Nh÷ng tõ gîi t¶ h/¶ , d¸ng vÎ, tr¹ng th¸i .... cã t¸c dông g× trong ®o¹n v¨n miªu t¶ vµ tù sù?
Gäi h/s ®äc to phÇn ghi nhí
Tích hợp KNS
T×m nh÷ng tõ tîng h×nh, tõ tîng thanh trong ®v sau: '' A.DËu uèn vai .. víi roi song, tay thíc vµ d©y thõng
- Nêu tác dụng của chúng
Hoạt động 2
§äc yªu cÇu bµi 1.
- T×m tõ tîng h×nh , tõ tîng thanh?
§äc yªu cÇu bµi 2
? T×m 5 tõ tîng h×nh gîi t¶ d¸ng ®i cña ngêi?
- NhËn xÐt, kÕt luËn.
- T/C cho HS ch¬i tiÕp søc BT5:
- Giáo viên nhận xét, bổ sung
Học sinh đọc
- Tõ gîi t¶ h/¶, d¸ng vÎ, tr¹ng
th¸i cña sù vËt: mãm mÐm, xång xéc, vËt v·, rò rîi , xéc xÖch, sßng säc.
- Tõ m« pháng ©m thanh: hu hu, ö
- Hs suy nghĩ trả lời .
Học sinh đọc
Học sinh đại diện nhóm lên trình bày
- Tõ tîng h×nh: soµn so¹n, rãn rÐn ( a ), lÎo khoÎo, cháng quÌo ( d
- Tõ tîng thanh: bÞch ( b ), bèp ( c )
- §i: lß dß, khËt khìng, ngÊt ngëng, lom khom, dß dÉm, liªu xiªu.
- Các nhóm khác theo dõi và bổ sung
I. §Æc ®iÓm, c«ng dông:
1. Ví dụ:
2. Nhận xét:
- Tõ gîi t¶ h/¶, d¸ng vÎ, tr¹ng
th¸i cña sù vËt: mãm mÐm, xång xéc, vËt v·, rò rîi , xéc xÖch, sßng säc.
- Tõ m« pháng ©m thanh: hu hu, ö .
- Cã t¸c dông gîi ®îc h×nh ¶nh, ©m thanh cô thÓ, sinh ®éng, cã gi¸ trÞ biÓu c¶m cao
*) Ghi nhí: (SGK)
- Tõ tîng h×nh: uÓ o¶i, run rÈy.
- Tõ tîng thanh: sÇm sËp.
II Luyện tập
Bµi 1.
- Tõ tîng h×nh: soµn so¹n, rãn rÐn ( a ), lÎo khoÎo, cháng quÌo ( d ).
- Tõ tîng thanh: bÞch ( b ), bèp ( c )
Bµi 2 .
- §i: lß dß, khËt khìng, ngÊt ngëng, lom khom, dß dÉm, liªu xiªu.
Bµi tËp 5: Cho h/s ch¬i tiÕp søc. Chia 2 ®éi ch¬i trß ch¬i tiÕp søc. §éi nµo t×m ®îc nhiÒu, nhanh; ®éi ®ã th¾ng.
Lîm - Tè H÷u.
3 Củng cố :
- Thế nào là từ tượng hình, tượng thanh ?
- Nêu đặc điểm của từ tượng hình, tượng thanh ?
4. Hướng dẫn tự học
- Sưu tầm một bài thơ có sử dụng từ tượng hình, tượng thanh.
- Học bài ở nhà : Học ghi nhớ và lấy được Vd về hai loại
- Soạn bài : Liên kết các đoạn trong văn bản
* Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiết 15.doc