Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 9 Tiết 34 Hai cây phong

I. Mục tiêu cần đạt :

 1. Kiến thức:

 -Vẻ đẹp và ý nghĩa hình ảnh hai cây phong trong đọan trích.

 - Sự gắn bó của người họa sĩ với quê hương, với thiên nhiên và lòng biết ơn người thầy Đuy- sen.

 - Cách xây dựng mạch kể;cách miêu tả giàu hình ảnh và lời văn giàu cảm xúc.

 2.Kĩ năng:

 - Đọc-hiểu một văn bản có giá trị văn chương, phát hiện phân tích những đặc sắc về nghệ thuật miêu tả,biểu cảm trong một đoạn trích tự sự.

 - Cảm thụ vẻ đẹp sinh độn, giàu sức biểu cảm của các hình ảnh trong đoạn trích.

 3. Thái độ:

Giáo dục HS lòng kính trọng và yêu mến thầy cô giáo, trân trọng tình cảm thầy trò, có ý thức vươn lên trong học tập.

 II. Chuẩn bị :

- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ

- Học sinh: SGK, vở bài soạn.

III Tiến trình tổ chức các hoạt động

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1176 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 9 Tiết 34 Hai cây phong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A Ngày dạy 8 /10 /2012 Tuần 9 Tiết 34: HAI CÂY PHONG (Trích người thầy đầu tiên)-Ai –ma –tốp- I. Mục tiêu cần đạt : 1. Kiến thức: -Vẻ đẹp và ý nghĩa hình ảnh hai cây phong trong đọan trích. - Sự gắn bó của người họa sĩ với quê hương, với thiên nhiên và lòng biết ơn người thầy Đuy- sen. - Cách xây dựng mạch kể;cách miêu tả giàu hình ảnh và lời văn giàu cảm xúc. 2.Kĩ năng: - Đọc-hiểu một văn bản có giá trị văn chương, phát hiện phân tích những đặc sắc về nghệ thuật miêu tả,biểu cảm trong một đoạn trích tự sự. - Cảm thụ vẻ đẹp sinh độn, giàu sức biểu cảm của các hình ảnh trong đoạn trích. 3. Thái độ: Giáo dục HS lòng kính trọng và yêu mến thầy cô giáo, trân trọng tình cảm thầy trò, có ý thức vươn lên trong học tập. II. Chuẩn bị : - Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ - Học sinh: SGK, vở bài soạn. III Tiến trình tổ chức các hoạt động 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới : Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung Hoạt động 1 Giáo viên yêu cầu hs đọc từ: '' Dù chúng có cao đến đâu chăng nữa .... làn gió nhẹ thoảng qua ''. - Tác giả miêu tả hai cây phong ở vị trí nào? Cách miêu tả hai cây phong có gì độc đáo? - Đứng ở góc độ gần để quan sát, nhân vật '' tôi '' đã thấy những gì? ( qua những giác quan nào?) - Bằng những cảm nhận tinh tế ấy đã giúp ta hiểu gì về hai cây phong - biểu tượng của quê hương tác giả? Hoạt động 2 - Nêu những nét đặc sắc về NT của đoạn trích này? - Nêu ý nghĩa văn bản? - Em hãy nêu nội dung chính của văn bản - Gọi h/s đọc ghi nhớ. - Học sinh đọc - Mtả hai cây phong ở góc độ rất gần qua tiếng nói riêng, tâm hồn riêng của nó. - Như làn sóng thuỷ triều dâng lên vỗ vào bãi cát, như tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm... - Hs thảo luận nhóm 5’hết giờ đại diện nhóm trình bày . - Miêu tả bằng ngòi bút đậm chất họi họa , truyền sự rung cảm đến người đọc . - Hai cây phong là biểu tượng của tình yêu nặng gắn liền với những kĩ niệm tuổi thơ đẹp dẽ của người họa sĩ . 2. Hai cây phong trong cái nhìn và cảm nhận của ''tôi''- người họa sĩ. - Mtả hai cây phong ở góc độ rất gần qua tiếng nói riêng, tâm hồn riêng của nó. - Vào ban ngày hay đêm, chúng nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không ngớt tiếng rì rào. - Cảm nhận: -> Cảm nhận về âm thanh( thính giác) -> Cảm nhận bằng thị giác. - Những kỷ niệm đẹp tuổi thơ đẽ đẽ không thể nào quên. - Lòng biết ơn thầy Đuy- sen- người đã gieo vào tâm hồn trẻ thơ niêm tin, niềm khát khao hi vọng về một cuộc sống tốt đẹp. 2. Nghệ thuật : - Lựa chon ngôi kể , người kể tạo nên hai mạch kể lồng ghép độc đáo . - Miêu tả bằng ngòi bút đậm chất họi họa , truyền sự rung cảm đến người đọc . - Có nhiều lien tưởng , tưởng tượng hết sức phong phú . 3. Ý nghĩa: - Hai cây phong là biểu tượng của tình yêu nặng gắn liền với những kĩ niệm tuổi thơ đẹp dẽ của người họa sĩ làng Ku-Ku- rêu. IV. Tổng kết. Ghi nhớ (SGK) 3. Củng cố. - Tác giả miêu tả hai cây phong ở vị trí nào? Cách miêu tả hai cây phong có gì độc đáo? - Bằng những cảm nhận tinh tế ấy đã giúp ta hiểu gì về hai cây phong - biểu tượng của quê hương tác giả? - Nêu những nét đặc sắc về NT của đoạn trích này? - Nêu ý nghĩa văn bản? 4. Hướng dẫn tự học . - Đọc tác phẩm người thầy đầu tiên ,học thuộc một đoạn văn viết về hai cây phong trong văn bản - Học bài ở nhà : Tóm tắt tác phẩm khoảng 10 dòng. - Soạn bài : xem lại 4 đề trong SGK (T103) để chuẩn bị kiêm tra * Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTiết 34.doc
Giáo án liên quan