I. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức:
-Vẻ đẹp và ý nghĩa hình ảnh hai cây phong trong đọan trích.
- Sự gắn bó của người họa sĩ với quê hương, với thiên nhiên và lòng biết ơn người thầy Đuy- sen.
- Cách xây dựng mạch kể;cách miêu tả giàu hình ảnh và lời văn giàu cảm xúc.
2.Kĩ năng:
- Đọc-hiểu một văn bản có giá trị văn chương, phát hiện phân tích những đặc sắc về nghệ thuật miêu tả,biểu cảm trong một đoạn trích tự sự.
- Cảm thụ vẻ đẹp sinh độn, giàu sức biểu cảm của các hình ảnh trong đoạn trích.
3. Thái độ:
Giáo dục HS lòng kính trọng và yêu mến thầy cô giáo, trân trọng tình cảm thầy trò, có ý thức vươn lên trong học tập.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1176 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 năm học 2012- 2013 Tuần 9 Tiết 34 Hai cây phong, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A
Ngày dạy 8 /10 /2012
Tuần 9
Tiết 34: HAI CÂY PHONG
(Trích người thầy đầu tiên)-Ai –ma –tốp-
I. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức:
-Vẻ đẹp và ý nghĩa hình ảnh hai cây phong trong đọan trích.
- Sự gắn bó của người họa sĩ với quê hương, với thiên nhiên và lòng biết ơn người thầy Đuy- sen.
- Cách xây dựng mạch kể;cách miêu tả giàu hình ảnh và lời văn giàu cảm xúc.
2.Kĩ năng:
- Đọc-hiểu một văn bản có giá trị văn chương, phát hiện phân tích những đặc sắc về nghệ thuật miêu tả,biểu cảm trong một đoạn trích tự sự.
- Cảm thụ vẻ đẹp sinh độn, giàu sức biểu cảm của các hình ảnh trong đoạn trích.
3. Thái độ:
Giáo dục HS lòng kính trọng và yêu mến thầy cô giáo, trân trọng tình cảm thầy trò, có ý thức vươn lên trong học tập.
II. Chuẩn bị :
- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ
- Học sinh: SGK, vở bài soạn.
III Tiến trình tổ chức các hoạt động
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
Hoạt động 1
Giáo viên yêu cầu hs đọc từ: '' Dù chúng có cao đến đâu chăng nữa .... làn gió nhẹ thoảng qua ''.
- Tác giả miêu tả hai cây phong ở vị trí nào? Cách miêu tả hai cây phong có gì độc đáo?
- Đứng ở góc độ gần để quan sát, nhân vật '' tôi '' đã thấy những gì? ( qua những giác quan nào?)
- Bằng những cảm nhận tinh tế ấy đã giúp ta hiểu gì về hai cây phong - biểu tượng của quê hương tác giả?
Hoạt động 2
- Nêu những nét đặc sắc về NT của đoạn trích này?
- Nêu ý nghĩa văn bản?
- Em hãy nêu nội dung chính của văn bản
- Gọi h/s đọc ghi nhớ.
- Học sinh đọc
- Mtả hai cây phong ở góc độ rất gần qua tiếng nói riêng, tâm hồn riêng của nó.
- Như làn sóng thuỷ triều dâng lên vỗ vào bãi cát, như tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm...
- Hs thảo luận nhóm 5’hết giờ đại diện nhóm trình bày .
- Miêu tả bằng ngòi bút đậm chất họi họa , truyền sự rung cảm đến người đọc .
- Hai cây phong là biểu tượng của tình yêu nặng gắn liền với những kĩ niệm tuổi thơ đẹp dẽ của người họa sĩ .
2. Hai cây phong trong cái nhìn và cảm nhận của ''tôi''- người họa sĩ.
- Mtả hai cây phong ở góc độ rất gần qua tiếng nói riêng, tâm hồn riêng của nó.
- Vào ban ngày hay đêm, chúng nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không ngớt tiếng rì rào.
- Cảm nhận:
-> Cảm nhận về âm thanh( thính giác)
-> Cảm nhận bằng thị giác.
- Những kỷ niệm đẹp tuổi thơ đẽ đẽ không thể nào quên.
- Lòng biết ơn thầy Đuy- sen- người đã gieo vào tâm hồn trẻ thơ niêm tin, niềm khát khao hi vọng về một cuộc sống tốt đẹp.
2. Nghệ thuật :
- Lựa chon ngôi kể , người kể tạo nên hai mạch kể lồng ghép độc đáo .
- Miêu tả bằng ngòi bút đậm chất họi họa , truyền sự rung cảm đến người đọc .
- Có nhiều lien tưởng , tưởng tượng hết sức phong phú .
3. Ý nghĩa:
- Hai cây phong là biểu tượng của tình yêu nặng gắn liền với những kĩ niệm tuổi thơ đẹp dẽ của người họa sĩ làng Ku-Ku- rêu.
IV. Tổng kết.
Ghi nhớ (SGK)
3. Củng cố.
- Tác giả miêu tả hai cây phong ở vị trí nào? Cách miêu tả hai cây phong có gì độc đáo?
- Bằng những cảm nhận tinh tế ấy đã giúp ta hiểu gì về hai cây phong - biểu tượng của quê hương tác giả?
- Nêu những nét đặc sắc về NT của đoạn trích này?
- Nêu ý nghĩa văn bản?
4. Hướng dẫn tự học .
- Đọc tác phẩm người thầy đầu tiên ,học thuộc một đoạn văn viết về hai cây phong trong văn bản
- Học bài ở nhà : Tóm tắt tác phẩm khoảng 10 dòng.
- Soạn bài : xem lại 4 đề trong SGK (T103) để chuẩn bị kiêm tra
* Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tiết 34.doc