Giáo án Ngữ văn 8 Tiết 12, 13 Viết bài tập làm văn số 1

I. Mục tiờu bài học

1. Kiến thức

- Học sinh nhớ lại kiến thức đó học về kiểu bài tự sự ở lớp 6.

- Biết làm bài văn tự sự: Kể lại sự việc theo một trỡnh tự nhất định

2. Kĩ năng

- Học sinh biết triển khai bài viết theo bố cục 3 phần, biết chuyển đoạn và liên kết đoạn.

- Biết kết hợp cỏc yếu tố phụ trợ cho quỏ trỡnh kể chuyện nh: miờu tả, biểu cảm.

3. Thái độ

- Cú tỡnh cảm chõn thực, sõu sắc đối với nhân vật và sự việc đợc kể.

II. Chuẩn bị:

- GV. Ra đề phù hợp với đối tượng học sinh.

- HS. Ôn tập kĩ kiến thức đã học về kiểu bài Tự sự, miêu tả, biểu cảm

III. Tổ chức giờ học

1. Ổn định tổ chức(1 phỳt)

2. Kiểm tra bài cũ

3. Tiến trình hoạt động dạy - học

1. Ổn định lớp: 1p

Sĩ số:

2. Kiểm tra đầu giờ: Khụng tiến hành

3. Tiến trỡnh kiểm tra

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3150 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 Tiết 12, 13 Viết bài tập làm văn số 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/9/2013 Ngày giảng: 8A: 16/9, 8B: 17/9/2013 Tiết 12, 13 VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 1 I. Mục tiờu bài học 1. Kiến thức - Học sinh nhớ lại kiến thức đó học về kiểu bài tự sự ở lớp 6. - Biết làm bài văn tự sự: Kể lại sự việc theo một trỡnh tự nhất định 2. Kĩ năng - Học sinh biết triển khai bài viết theo bố cục 3 phần, biết chuyển đoạn và liờn kết đoạn. - Biết kết hợp cỏc yếu tố phụ trợ cho quỏ trỡnh kể chuyện nh: miờu tả, biểu cảm. 3. Thỏi độ - Cú tỡnh cảm chõn thực, sõu sắc đối với nhõn vật và sự việc đợc kể. II. Chuẩn bị: - GV. Ra đề phù hợp với đối tượng học sinh. - HS. Ôn tập kĩ kiến thức đã học về kiểu bài Tự sự, miêu tả, biểu cảm III. Tổ chức giờ học 1. ổn định tổ chức(1 phỳt) 2. Kiểm tra bài cũ 3. Tiến trình hoạt động dạy - học 1. Ổn định lớp : 1p Sĩ số : 2. Kiểm tra đầu giờ : Khụng tiến hành 3. Tiến trỡnh kiểm tra Hoạt động của thầy và trũ Nội dung - GV chộp đề bài lờn bảng. - HS làm bài. I. Đề bài Kể lại kỉ niệm ngày đầu tiờn đi học. A. Yờu cầu về nội dung: Nội dung * Mở bài (2đ) Tạo ra tỡnh huống để kể lại kỉ niệm: Cú thể nhõn khi nhỡn lại một đồ vật cũ, nhận đợc một bức th, xem một cuốn phim....... * Thõn bài (6đ) - Kể lại kỉ niệm đú một cỏch cụ thể ( Kể về thầy cụ, bạn bố, mỏi trờng, tõm trạng của bản thõn) + Đờm trớc ngày khai trờng. +Khi đến trờng. +Khi vào lớp học. + Khi đún nhận giờ học đầu tiờn - Kết hợp giữa lời kể, miờu tả, biểu cảm * Kết bài (2đ) Tỡnh cảm , kớ ức của em về buổi tựu trờng đầu tiờn ấy. B. Yờu cầu về hỡnh thức. - Bài viết phải đảm bảo bố cục 3 phần: Mở bài, thõn bài, kết bài. - Diễn đạt lu loỏt, khụng sai lỗi diễn tả, diễn đạt, dựng từ. - Biết kết hợp giữa kể với tả, biểu cảm và nghị luận. - Kể đợc cõu chuyện theo ngụi thứ nhất - Giọng kể diễn cảm, giàu tớnh thuyết phục. 4. Củng cố: 2p - Hết giờ giỏo viờn thu bài. - Nhận xột giờ làm bài của học sinh. 5. Hướng dẫn học bài: 2p - Lập dàn ý cho đề bài vừa viết. - Tự rỳt ra những kinh nghiệm. Chuẩn bị bài tiết sau: Văn bản “Lóo Hạc”.

File đính kèm:

  • docT 12, 13.doc