Giáo án Ngữ văn 8 Tuần 21 Tiết 80 Thuyết minh về một phương

I. Mục tiêu cần đạt :

 1. Kiến thức

- Sự đa dạng về đối tượng được giới thiệu trong văn bản thuyết minh.

- Đặc điểm, cách làm bài văn thuyết minh.

- Mục đích, yêu cầu, cách quan sát và cách làm bài văn thuyết minh về một phương pháp (cách làm)

 2. Kỹ năng:

- Quan sát đối tượng cần thuyết minh: một phương pháp (cách làm).

- Tạo lập được một văn bản thuyết minh theo yêu cầu: biết viết một bài văn thuyết minh về một cách thức, phương pháp, cách làm có độ dài 300 chữ.

 II. Chuẩn bị :

- Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ

- Học sinh: SGK, vở bài soạn.

III Tiến trình tổ chức các hoạt động

1. Ổn định lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 6641 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 8 Tuần 21 Tiết 80 Thuyết minh về một phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Nam Thái A Ngày soạn 31/12 /2012 Tuần 21 Tiết 80: THUYẾT MINH VỀ MỘT PHƯƠNG I. Mục tiêu cần đạt : 1. Kiến thức - Sự đa dạng về đối tượng được giới thiệu trong văn bản thuyết minh. - Đặc điểm, cách làm bài văn thuyết minh. - Mục đích, yêu cầu, cách quan sát và cách làm bài văn thuyết minh về một phương pháp (cách làm) 2. Kỹ năng: - Quan sát đối tượng cần thuyết minh: một phương pháp (cách làm). - Tạo lập được một văn bản thuyết minh theo yêu cầu: biết viết một bài văn thuyết minh về một cách thức, phương pháp, cách làm có độ dài 300 chữ. II. Chuẩn bị : - Giáo viên: SGK, bài giảng, bảng phụ - Học sinh: SGK, vở bài soạn. III Tiến trình tổ chức các hoạt động 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới : Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung Hoạt động 1 Đọc đoạn trích ở mục I sgk. Đọc kỹ mục a, b. ? Trong 2 văn bản thuyết minh đồ chơi gì? Món ăn gì? ? Các phần chủ yếu của văn bản thuyết minh một phương pháp là gì? ? Phần nào quan trọng nhất? Vì sao? ? Phần nguyên liệu có cần thiết không? ? Riêng trong văn bản (b) có đặc điểm gì khác (Ngoài nguyên liệu còn nêu rõ định lượng từng nguyên liệu). ? Phần cách làm được trình bày như thế nào? Theo trình tự nào? ? Trong văn bản (b) đặc biệt chú ý điều gì trong cách làm. ? Phần yêu cầu thành phẩm có cần thiết không? Vì sao? ? Trong văn bản (b) phần yêu cầu thành phẩm cần chú ý mặt nào. ? Văn bản thuyết minh một đồ chơi có giống hoàn toàn với thuyết minh một món ăn. ? Em có nhận xét gì về lời văn trong 2 văn bản. Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại phần ghi nhớ Hoạt động 2 *Đọc bài tập 2 ? Đọc văn bản (sgk/ 26) phương pháp đọc nhanh. ? Tìm bố cục của văn bản. Giáo viên hướng dẫn làm bài theo nhóm -> trình bày, nhận xét - Cách làm đồ chơi “Em bé đá bóng” bằng quả khô. - Cách nấu canh rau ngót với thịt lợn nạc. - hs trả lời - hs trình bày - Chú ý cả 3 mặt: Trạng thái, màu sắc, mùi vị. -> Khác nhau về yêu cầu cụ thể từng loại văn bản, nhưng giống nhau ở các phần chủ yếu của văn bản. -> Lời văn ngắn gọn, chuẩn xác - Thảo luận nhóm 2’ - Đại diện trình bày - Nhận xét bổ sung I. Giới thiệu một phương pháp (cách làm). a. Cách làm đồ chơi “Em bé đá bóng” bằng quả khô. b. Cách nấu canh rau ngót với thịt lợn nạc. Phần nguyên liệu. - Phần cách làm (quan trọng nhất). - Phần yêu cầu thành phẩm. - Không thể thiếu vì không đủ nguyên - vật liệu thì không đủ điều kiện vật chất để tiến hành làm sản phẩm. - Giới thiệu đầy đủ và tỉ mỉ cách chế tác cách chơi, cách tiến hành dể người đọc có thể làm theo, dễ hiểu, dễ làm. - Trong văn bản (b) đặc biệt chú ý đến trình tự trước sau, đến thời gian của mỗi bước (không được phép thay đổi tuỳ tiện nếu không muốn thành phẩm kém chất lượng). - Phần yêu cầu thành phẩm khi hoàn thành là rất cần để giúp người làm so sánh và điều chỉnh thành phẩm của mình. - Chú ý cả 3 mặt: Trạng thái, màu sắc, mùi vị. -> Khác nhau về yêu cầu cụ thể từng loại văn bản, nhưng giống nhau ở các phần chủ yếu của văn bản. -> Lời văn ngắn gọn, chuẩn xác. * Ghi nhớ (sgk /26). II. Luyện tập. Bài tập 2/ 26. - “Ngày nay ……. được vấn đề”. Yêu cầu thực tiễn cấp thiết buộc phải tìm cách đọc nhanh. - “Có nhiều cách đọc …… có ý chí”. Giới thiệu những cách đọc chủ yếu hiện nay. + Hai cách đọc: Đọc thầm theo dg, theo ý. + Những yêu cầu và hiệu quả của phương pháp đọc nhanh. Bài tập1. - Hs trình bày dàn ý đã làm 3. Củng cố: - Khi giới thiệu một phương pháp thuyết minh thì người viết cần phải làm gì? 4.Hướng dẫn tự học - Sưu tầm bài văn thuyết minh, về phương pháp, cách làm. - Lập dàn bài thuyết minh về một phương pháp. - Về học bài : Ghi nhớ . - Soạn bài : Tức cảnh Pác Bó. * Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTiết 80.doc
Giáo án liên quan