1- MỤC TIÊU
1.1.Kiến thức:
- Hiểu được tấm lịng của người dn Ty Ninh v dn miền Nam đối với Bc Hồ.
1.2.Kỹ năng:
- Rn luyện kỹ năng cảm thụ tc phẩm văn học.
1.3.Thái độ:
- Gio dục tình cảm yu quý v kính trọng Bc Hồ.
2-TRỌNG TM: Nội dung văn bản
3- CHUẨN BỊ:
3.1.GV: Ti liệu Văn thơ Tây Ninh.
3.2.HS: Tìm hiểu văn bản
4- TIẾN TRÌNH
4.1. Ổn định tổ chức v kiểm diện:
4.2. Kiểm tra miệng:
4.3. Bài mới:
7 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1121 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án ngữ văn 8 Tuần 32 năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 121 CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG PHẦN VĂN
Tuần 32 MÁ TƠI THỜ TIỀN CỤ HỒ
1- MỤC TIÊU
1.1.Kiến thức:
- Hiểu được tấm lịng của người dân Tây Ninh và dân miền Nam đối với Bác Hồ.
1.2.Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng cảm thụ tác phẩm văn học.
1.3.Thái độ:
- Giáo dục tình cảm yêu quý và kính trọng Bác Hồ.
2-TRỌNG TÂM: Nội dung văn bản
3- CHUẨN BỊ:
3.1.GV: Tài liệu Văn thơ Tây Ninh.
3.2.HS: Tìm hiểu văn bản
4- TIẾN TRÌNH
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
4.2. Kiểm tra miệng:
4.3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
__________________________________________
Hoạt động 1:
GV hướng dẫn HS đọc:chú ý các chi tiết về việc bà mẹ nâng niu tờ giấy bạc,đọc với giọng tình cảm thể hiện sự tha thiết ,lời đối thoại các nhân vật
HS đọc văn bản
GV hướng dẫn HS tìm hiểu đoạn trích,giải nghĩa từ
Hình ảnh tờ giấy bạc trong kháng chiến
Hoạt động 2
Bà má trong câu chuyện làm việc gí?
Việc lám ấy thể hiện điều gì?
GV giải thích vài năm nữa thắng lợi trong tổng tuyển cử để thống nhất đất nước sau hiệp định Giơ ne
Việc làm của bà mẹ đã ảnh hưởng đến các con của bà như thế nào?
NỘI DUNG
________________________________
I-Đọc - hiểu văn bản:
1/Đọc:
2/Chú thích:
- Nhân kỷ niệm một năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh(1890-1990),trong dịp thế giới làm lễ kỷ niệm Chủ tịch như một anh hùng giải phĩng dân tộc,một nhà văn hĩa kiệt xuất,Tỉnh ủy Tây Ninh cho xuất bản cuốn: Lịng dân Tây Ninh với Bác Hồ,tập hợp một số câu chuyện liên quan đến kháng chiến và Bác Hồ.Bài trích này là một trong những ghi nhớ đáng quý,chứng tỏ lịng dân Tây Ninh cũng như tất cả các nơi ở miền Nam,dù chưa được gặp Bác nhưng vẫn một lịng theo bác,theo Đảng..
- Giải nghĩa từ:
+Tiền cụ Hồ :Những năm kháng chiến chống Pháp,chính phủ ta cho in và phát hành ở vùng tự do nhiều loại giấy bạc,trên cĩ hình cụ Hồ,nên nhân dân gọi là giấy bạc cụ Hồ.
+Chỉ điểm:: bọn tay sai của giặc lén lút ,rình mị biết được ai làm điều gì chống lại giặc là chúng ch3 cho giặc đến bắt.
II/Tìm hiểu văn bản:
1/ Tình cảm của bà má Nam bộ đối với Bác Hồ:
- Thờ đồng tiền :”lồng tiền trong khung để thờ từ lâu’’.
- ‘’cẩn thận xếp tiền vào một cái sàng gạo rồi che lên bằng một cái sàng khác đem ra sân phơi nắng suốt hai ngày…đem vào buồng kín thận trọng vuốt từng tờ giấy bạc cĩ hình cụ Hồ,cuốn trịn thật nhỏ ,lấy sợi chỉ buộc ngang rồi cho vào 2 cái chai lọ.
-‘’..vài năm nữa thì tiền này xài được…năm nào má cũng đào lên đem phơi rồi cột chỉ cho vào chai chơn cất cẩn thận”
- Tin yêu thờ phụng như tổ tiên .Hành động ấy bắt nguồn từ tình cảm yêu nước sâu xa ở bà cụ,cũng như ở lịng mọi người dân Việt Nam.Bác Hồ trở thành biểu tượng của đất nước một cách tự nhiên.
- Lịng dân gắn bĩ với cách mạng sâu như biển .
2/ Niềm tin cho các thế hệ sau:
- ‘’ Tình cảm mộc mạc và niềm tin sắt đá của má tơi đối với cụ Hồ với sự nghiệp giải phĩng miền Nam đã truyền sang và hun đúc tơi suốt cuộc kháng chiến gian khổ “
-Lúc nào gặp khĩ khăn,lời nĩi năm xưa của má nhắc nhở tơi vững chí bền lịng,củng cố niềm tin và hy vọng ..
- Hành động và lời nĩi của người mẹ đã trở thành sức mạnh động viên con những lúc gặp gian lao trên đường theo Bác,theo cách mạng.
4.4 Câu hỏi,bài tập củng cố:
- Giáo viên cho HS nhắc lại nội dung của văn bản.
4.5 Hướng dẫn học sinh tự học:
- Chuẩn bị bài Chữa lỗi diễn đạt
5- RÚT KINH NGHIỆM:
________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
____________________________________________________________________________________________________________________________________
CHỮA LỖI DIỄN ĐẠT (lỗi lôgic)
Tiết 122
Tuần 32
1.Mục tiêu:
1.1.Kiến thức:
- Hiệu quả của việc diễn đạt lơ-gíc .
1.2.Kỹ năng:
- Phát hiện và chữa được các lỗi diễn đạt liên quan đến lơ-gíc .
1.3.Thái độ:
- Qua đó trau dồi khả năng lựa chọn cách diễn đạt đúng trong những trường hợp tương tự khi nói và viết.
2.Trọng tâm: Phát hiện và chữa được các lỗi diễn đạt liên quan đến lơ-gíc .
3.Chuẩn bị:
3.1.GV: Chuẩn bị phần chữa lỗi trong câu cho sẵn.
3.2.HS: Tập chữa lỗi theo yêu cầu của SGK.
4. Tiến trình:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
4.2. Kiểm tra miệng:
4.3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
_____________________________________________
Hoạt động 1
Phát hiện và sửa lỗi trong những câu cho sẵn
· HS đọc các câu ở SGK ( GV ghi vào bảng phụ) HS thảo luận theo từng nhóm sau đó lên bảng sửa bài.
Câu a: khi viết một câu có kiểu kết hợp “A và B khác” thì A và B phải cùng loại, trong đó B là từ ngữ có nghĩa hẹp
à Trong câu b không phải là từ ngữ có nghĩa rộng hơn A Þ có thể sửa lại à
Câu b: Khi viết một câu có kiểu kết hợp “A nói chung và B nói riêng” thì A phải là từ ngữ có nghĩa rộng hơn từ ngữ B.
Câu c: Khi viết một câu có kiểu kết hợp “A, B và C” (các yếu tố có mối quan hệ đẳng lập với nhau) thì A, B, C phải là những từ ngữ thuộc cùng một trường từ vựng, biểu thị những khái niệm thuộc cùng một phạm trù.
Câu d: Trong câu hỏi lựa chọn A hay B? thì A và B không bao giờ là những từ ngữ có quan hệ nghĩa rộng – hẹp với nhau, nghĩa là A không bao hàm B và B cũng không bao hàm A.
Câu e:
àkhông chỉ A mà còn B
Câu g:
* Gợi ý:
Câu h: thay nên bằng và; có thể bỏ từ chị thứ hai để tránh lập từ.
Câu i: thay có được bằng hoàn thành được
Câu k: Hút thuốc lá vừa có hại cho sức khoẻ vừa tốn kém về tiền bạc.
Hoạt động 2
Phát hiện và chữa lỗi trong lời nói, bài viết
HS tìm lỗi diễn đạt (lỗi về lôgíc) trong bài TLV của mình…(HS sử dụng ở bài viết số 7)
GV hướng dẫn cho cả lớp chữa những lỗi đó
a/ … người không thể đi lại đông vui và xe cộ không thể phóng như bay được!
b/ … nên bạn ấy luôn được nhận danh hiệu con ngoan trò giỏi.
c/ … thiếu vị ngữ
NỘI DUNG
______________________________
1- Chữa lỗi trong câu cho sẵn:
a/ + …và nhiều đồ dùng sinh hoạt khác
+ … quần áo, giày dép và đồ dùng học tập.
+ … giấy bút, sách vở và nhiều đồ dùng học tập khác.
b/
-Trong thanh niên nói chung và trong sinh viên nói riêng…
-Trong thể thao nói chung và trong bóng đá nói riêng …
c/
-Lão Hạc, Bước đường cùng và Tắt đèn
-Nam Cao, Nguyễn Công Hoan và Ngô Tất Tố…
d/
Giáo viên … bác sĩ?
e/ - Nghệ thuật … nội dung
- Bố cục … ngôn từ
- Bài thơ hay về nghệ thuật nói chung, sắc sảo về ngôn từ nói riêng
g/
- Cao gầy … thì lùn và mập
- … áo trắng… mặc áo carô
2- Chữa lỗi trong lời nói, bài viết:
a/ Mưa bão suốt mấy ngày đêm, đường ngập nước, người đi lại đông vui, xe cộ phóng nhanh như bay.
b/ Trang không những học giỏi mà còn rất chăm làm nên bạn ấy luôn được điểm mười.
c/ Tình cảm của Bác đối với non sông đất nước.
4.4 Câu hỏi,bài tập củng cố:
Xem lại bài viết và phát hiện lỗi
4.5 Hướng dẫn học sinh tự học:
- Xem lại bài sửa
- Chuẩn bị bài: “Tổng kết phần Văn”( Thực hiện theo yêu cầu của SGK)
5. Rút kinh nghiệm:
Tiết 123 – 124
Tuần 32
VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 7
(văn nghị luận)
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Văn nghị luận :chứng minh và giải thích một vấn đề.
- Vận dụng kiến thức về văn nghị luận :luận điểm,lập luận,xây dựng đoạn văn,bố cục của văn bản.
2. Kĩ năng:
-Viết đoạn văn diễn dịch, quy nạp .
-Lựa chọn ngơn ngữ diễn đạt trong đoạn văn nghị luận .
3. Thái độ: Tính cẩn thận khi làm bài.
II.Xây dựng ma trận đề :
III.Đềkiểm tra:
Hãy viết một bài nghị luận để nêu rõ tác hại của một trong các tệ nạn xã hội mà chúng ta cần phải kiên quyết và nhanh chóng bài trừ (như cờ bạc, tiêm chích ma tuý, hoặc tiếp xúc với văn hoá phẩm không lành mạnh …)
IV.Đáp án:
1.Mở bài:
- Tầm nhìn bao quát về xã hội ngày nay
- Các tệ nạn xã hội (chọn một sau khi nêu nhiều tê nạn xã hội)
- Chuyển ý
1,5 đ
2.Thân bài
- Nhận xét về tệ nạn xã hội
- Tệ nạn xã hội ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình à xã hội (dẫn chứng)
- Làm thế nào để bài trừ tệ nạn xã hội?
- Là học sinh em phải làm gì trước tệ nạn xã hội?
- Đánh giá chung về tệ nạn xã hội
7đ
3.Kết bài:
- Khẳng định lại vấn đề (khái quát)
- Liên hệ bản thân
- Rút ra bài học trong cuộc sống
1,5 đ
V/ Kết quả và rút kinh nghiệm:
Thống kê chất lượng:
Lớp
TSHS
Giỏi
Khá
Trung Bình
Yếu
Kém
TB trở lên
SL
TL
SL
TL
SL
TL
SL
TL
SL
TL
TS
TL
8A1
8A2
Khối
- Đánh giá chất lượng bài làm của HS và đề kiểm tra:
*Ưu điểm:
____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
* Khuyết điểm:
____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- tuan 32.doc