A. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
Giúp HS :
-Hiểu được nội dung vấn đề đặt ra trong văn bản : Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe doạ toàn bộ sự sống trên trái đất ; nhiệm vụ cấp bách của toàn thể nhân lọai là ngăn chặn nguy cơ đó , là đấu tranh cho một thế giới hoà bình
-Thấy được nghệ thuật nghị luận của tác giả :chứng cứ cụ thể , xác thực , cách so sánh rõ ràng , giàu sức thuyết phục , lập luận chặt chẽ .
B.CHUẨN BỊ GIỜ DẠY.
1/ Tài liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, Ngữ văn 8 nâng cao, các tài liệu tham khảo khác.
2/ Phương pháp: Nêu vấn đề, giảng bình, phân tích, thuyết trình
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1310 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 9 - Tiết 6, 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 2
Ngày soạn: 25/ 8 /2008
Tiết 6-7
Văn bản: Đấu tranh
cho một Thế giới hoà bình
(G.G.Mác-Ket)
A. mục tiêu bài học.
Giúp HS :
-Hiểu được nội dung vấn đề đặt ra trong văn bản : Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe doạ toàn bộ sự sống trên trái đất ; nhiệm vụ cấp bách của toàn thể nhân lọai là ngăn chặn nguy cơ đó , là đấu tranh cho một thế giới hoà bình
-Thấy được nghệ thuật nghị luận của tác giả :chứng cứ cụ thể , xác thực , cách so sánh rõ ràng , giàu sức thuyết phục , lập luận chặt chẽ .
B.chuẩn bị giờ dạy.
1/ Tài liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, Ngữ văn 8 nâng cao, các tài liệu tham khảo khác.
2/ Phương pháp: Nêu vấn đề, giảng bình, phân tích, thuyết trình...
C.hoạt động dạy học.
HĐ1: Khởi động.
- Kiểm tra bài cũ: Phong cách Hồ Chí Minh được tác giả thuyết minh trên những khía cạnh nào?
- Giới thiệu bài:.
HĐ2: Đọc hiểu văn bản:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung bài học
?Trình bày một số thông tin về tác giả?
? Trình bày hoàn cảnh ra đời và vị trí của văn bản?
- GV hướng dẫn cho HS đọc, giải thích 1 số từ khó.
? Nêu bố cục của văn bản?
? Theo em, phương thức biểu đạt chính của văn bản này là gì?
- Cho HS theo dõi phần 1.
? Hãy cho biết, nhân loại đã từng trải qua thảm hoạ hạt nhân nào? Hiện nay, vấn đề chống lại chiến tranh hạt nhân có còn là vấn đề cấp bách không?
- Thảm hoạ Hi-rô-si-ma và Na-ga-ra-ki
? Vậy nguy cơ đó đã được Mác-Két phản ảnh như thế nào? Nêu những dẫn chứng cụ thể?
? Em có nhận xét gì về cách mở đầu của tác giả? Qua cách lập luận đó gợi cho em suy nghĩ gì?
? Mac-Ket, đã lập luận như thế nào để người đọc nhận thức được sự tốn kém của cuộc chạy đua hạt nhân?
- H. thảo luận trả lời, G. đưa ra bảng so sánh cụ thể sau:
I-Tìm hiểu chung
1- Tác giả: G.G Mac-Ket. (SGK)
2-Tác phẩm:
- Hoàn cảnh ra đời: 8/1986.
- Vị trí: Trích tham luận tại cuộc họp nguyên thủ 6 nước họp ở Mê-Hi-Cô.
- Đọc và tìm hiểu từ khó:
- Bố cục : 3 phần
+ Từ đầu ..vận mệnh thế giới: Hiểm hoạ chiến tranh hạt nhân:.
+Tiếp ...điểm xuất phát của nó: Sự phi lý và tốn kém của cuộc chạy đua vũ trang.
+ Còn lại: Ngăn chặn chiến tranh là nhiệm vụ của mọi người.
- Phương thức biểu đạt: Lập luận (Nghị luận xã hội)
II- Phân tích:
1-Hiểm hoạ chiến tranh hạt nhân:
- Nguy cơ của chiến tranh hạt nhân:
+ Ngày 8 - 8 -1986, hơn 50000 đầu đạn hạt nhân đã được bố trí khắp hành tinh
+ Tất cả mọi người ngồi trên một thùng 4 tấn thuốc nổ.
+ Tất cả chỗ đó nổ tung sẽ huỷ hoại 12 lần Trái đất và các hành tinh khác.
- Chiến tranh hạt nhân-Thanh gươm Đa-mô-clét ( so sánh )
Mở đầu bằng một câu hỏi rồi tự trả lời bằng một thời điểm thực tại với những con số cụ thể, cách tính toán cụ thể, đơn giản-> Tác động vào nhận thức về sức mạnh ghê gớm của vũ khí hạt nhân; gợi sự đồng tình của người đọc, là tiếng còi báo động về thần chết-1 thứ thần chết của thời hiện đại.
2-Chạy đua chiến tranh hạt nhân là cực kỳ tốn kém.
* Ngược với lí trí của con người.
TT
Các lĩnh vực đời sống xã hội
Chi phí chuẩn bị chiến tranh hạt nhân
1
100 tỉ USD để giải quyết vấn đề cấp bách, cứu trợ y tế, GD cho 500 triệu trẻ em nghèo trên thế giới.
Gần bằng chiphí cho 100 máy bay ném bom chiến lược B.1B và 7000 tên lửa vượt đại châu.
2
kinh phí của chương trình phòng bệnh 14 năm và phòng bệnh sốt rét cho 1 tỉ người và cứu14 triệu trẻ em Châu Phi.
Bằng giá 10 chiếc tàu sân bay Ni-mít mang vũ khí hạt nhân của Mĩ dự định sản xuất từ năm 1986 - 20080.
3
Năm 1985 (theo tính toán của FAO), có 575 triệu người thiếu dinh dưỡng.
Gần bằng kinh phí sản xuất 149 tên lửa MX.
4
Tiền nông cụ cần thiết cho các nước nghèo trong 4 năm.
Bằng tiền 27 tên lửa MX.
5
Xoá nạn mù chữ cho toàn thế giới.
Bằng tiền đóng 2 tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân.
? Qua bảng so sánh trên, em rút ra kết luận gì?
? Nêu nhận xét của em về cách lập luận của tác giả?
? Cách lập luận trên có tác dụng như thế nào?
? Sau khi nói về sự tốn kém của chiến tranh hạt nhân, tác giả đã làm gì?
? Em hiểu như thế nào là lí trí của tự nhiên?
? Vậy, theo em tại sao có thể nói chiến tranh hạt nhân đi ngược lại lí trí của tự nhiên?
? Em có suy nghĩ gì về sự đối lập đó?
? Thái độ của tác giả sau khi cảnh báo hiểm hoạ hạt nhân như thế nào? Mac-Ket đã có sáng kiến gì?
? Đoạn văn này gợi cho em cảm nghĩ sâu sắc nào về chiến tranh hạt nhân ?
GV cho HS trả lời
? Trình bày cảm nhận sâu sắc của em về giá trị của văn bản này?
- H. trình bày và đọc “Ghi nhớ” SGK
- Chạy đua vũ trang, chuẩn bị chiến tranh hạt nhân vô cùng tốn kém và điên rồ, tước đi cải thiện đời sống của con người, ngược với lí trí lành mạnh của nhân loại.
Cách đưa dẫn chứng và so sánh rất toàn diện và cụ thể, nhiều lĩnh vực thiết yếu của đời sống được so sánh với sự tốn kém của chi phí hạt nhân.
- Làm nổi bật sự tốn kém ghê gớm của cuộc chạy đua chiến tranh hạt nhân
Nêu bật sự vô nhân đạo, là lời tố cáo những kẻ độc ác, đang đẩy loài người đến sự diệt vong..
* Ngược lại lí trí của tự nhiên.
- Lí trí TN: Quy luật phát triển tất yếu của tự nhiên.
+ 180 triệu năm: bông hồng mới nở
+ 380 triệu năm: con bướm mới biết bay
+ hàng triệu triệu năm... con người mới hình thành.
->đó là cả 1 quá trình kì công nhưng chỉ cần bấm nút 1 cái, mọi cái trở thành con số 0 vô nghĩa.
=>Đối lập, khẳng định một sự phản tiến hoá, phản tự nhiên đến điên rồ khiến ta nhận thức sâu thêm về hiểm hoạ hạt nhân.
3-Nhiệm vụ của mọi người :
- Thái đọ tích cực đoàn kết, xiết chặt đội ngũ đấu tranh vì hoà bình, phản đối ngăn chặn chiến tranh, chạy đua hạt nhân.
- Sáng kiến lập một ngân hàng lưu giữ trí nhớ sau khi xảy ra thảm hoạ...
=>Lời trăng trối nhưng cũng là thức tỉnh mọi người trong cuộc chống chiến tranh hạt nhân.
Là tiếng nói yêu chuộng hoà bình trên trái đất của nhân dân thế giới
Thông điệp về một cuộc sống đã từng tồn tại nơi trái đất .
III- Tổng kết :
Nội dung:
Nghệ thuật:
Hoạt động 3 : Luyện tập:
Nêu cách lập luận của tác giả trong bài văn
HĐ4 Hướng dẫn học bài ở nhà:
- Học bài cũ.
- Chuẩn bị bài mới “ Phương châm hội thoại” (Tiếp)
D- Đánh giá, điều chỉnh :
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- bai2 Dau tranh cho mot the gii hoa binh.doc