Giáo án Ngữ văn lớp 10 tiết 16 Trả bài làm văn số 1

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức

-- Hệ thống hóa những kiến thức và kĩ năng biểu lộ cảm xúc, về lập dàn ý, về diễn đạt.

- Tự đánh giá những ưu điểm và nhược điểm trong bài làm của mình đồng thời có được những định hướng cần thiết để làm tốt hơn nữa những bài viết sau.

2. Kĩ năng : rèn luyện kĩ năng viết bài nghị luận xã hội

3. Tư tưởng , tình cảm :

Hiểu được cảm xúc về viết văn, yêu cảm xúc hiếm có trong đời

II. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN:

1. GV: Chấm bài HS , sửa lỗi và định hướng về cách làn bài viết có hiệu quả

2. HS : Nhận lại bài viết , trao đổi với nhau để sửa lỗi, rút kinh nghiệm

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. ổn định ( 1 p)

2. Bài mới : (2p)

Để tự đánh giá những ưu điểm và nhược điểm trong bài làm văn số 1 của các em, đồng thời có được những định hướng cần thiết để làm tốt hơn nữa những bài viết sau, hôm nay chúng ta sẽ phân tích những yêu cầu, xác định các bước cho bài viết số 1.

 3. Tổ chức dạy học : (37 p)

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2912 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 10 tiết 16 Trả bài làm văn số 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN GIẢNG DẠY Tiết 16 Phân môn : làm văn Ngày soạn : 20/9/11 TRẢ BÀI LÀM VĂN SỐ 1 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức -- Hệ thống hóa những kiến thức và kĩ năng biểu lộ cảm xúc, về lập dàn ý, về diễn đạt. - Tự đánh giá những ưu điểm và nhược điểm trong bài làm của mình đồng thời có được những định hướng cần thiết để làm tốt hơn nữa những bài viết sau. 2. Kĩ năng : rèn luyện kĩ năng viết bài nghị luận xã hội 3. Tư tưởng , tình cảm : Hiểu được cảm xúc về viết văn, yêu cảm xúc hiếm có trong đời II. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN: 1. GV: Chấm bài HS , sửa lỗi và định hướng về cách làn bài viết có hiệu quả 2. HS : Nhận lại bài viết , trao đổi với nhau để sửa lỗi, rút kinh nghiệm III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: ổn định ( 1 p) Bài mới : (2p) Để tự đánh giá những ưu điểm và nhược điểm trong bài làm văn số 1 của các em, đồng thời có được những định hướng cần thiết để làm tốt hơn nữa những bài viết sau, hôm nay chúng ta sẽ phân tích những yêu cầu, xác định các bước… cho bài viết số 1. 3. Tổ chức dạy học : (37 p) Hoạt động của giáo viên và học sinh NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1 :Phát bài cho HS Mục tiêu : Giúp HS nhận thức được kĩ năng và kiến thức của bản thân Rút ra ưu và hạn chế của bài viết của chính mình Tổ chức thực hiện : GV phát bài HS nhận lại bài viết và tự kiểm tra lỗi và kiểm tra ý của bài mình Hoạt động 2: Sửa bài viết trên lớp Mục tiêu : Dựng lại ý chính của bài viết Giúp HS có điểm cơ bản để tự đánh giá bài của bản thân Tổ chức thực hiện : Thao tác 1: GV hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu về đề bài viết - GV nêu câu hỏi : 1) Một bạn nhắc lại đề bài của bài làm văn số 1 2) Em hãy xác định yêu cầu của đề! Về nội dung, chúng ta cần viết về những vấn đề gì? Về hình thức chúng ta cần đáp ứng những yêu cầu gì? - HS và GV cùng hoạt động song phương xây dựng lại dàn ý cho bài viết * Kết quả: Gv chốt ý HS lắng nghe và ghi lại ý chính Thao tác 2: GV hướng dẫn HS lập dàn ý cho bài viết - GV định hướng dẫn ý ba phần : Mở bài, thân bài, kết bài - HS cùng GV xây dựng dàn ý cho đề bài viết * Kết quả: - GV chốt ý chính cần đạt - HS chú ý , dựa vào bài viết - kiểm tra kết quả được và chưa được để rút kinh nghiệm. Hoạt động 3: Nhận xét chung Mục tiêu : Hệ thống những điều đã đạt được và chưa đạt được Chỉ cho HS rút kinh nghiệm bản thân Từ những yêu cầu của đề bài, các em hãy cho biết các em đã làm được những gì và những gì chưa làm được trong bài làm của mình? Tổ chức thực hiện Thao tác 1: GV nhận xét chung về bài viết HS GV nhận xét chung về bài viết Bước 1: Ưu điểm GV lần lượt nêu những ưu điểm chủa bài viết số 1 mà HS đạt được Bước 2: Hạn chế GV yêu cầu HS đổi bài cho nhau để cùng nhận xét – đánh giá Hoạt động 4: Đọc bài HS giỏi Mục tiêu Hướng HS hiẻu bài HS tự rút ra thiếu sót đẻ viết bài sau tốt hớn Tổ chức thực hiện GV đọc bài HS giỏi :Thanh An, Châu, Đức - Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận xét, trao đổi, đánh giá các bài đã đọc. Bước 3: Nêu biểu điểm HS dò theo để đánh giá bài của mình. Hoạt động 4: Hướng dẫn học sinh chữa những lỗi tiêu biểu trong bài viết. Mục tiêu Sửa lỗi cho HS về diễn đạt, chính tả, cấu trúc câu ...dùng từ, .. Tổ chức thực hiện - GV: Nêu những câu văn sai điển hình, yêu cầu học sinh sữa chữa. - HS: Lần lượt sửa những lỗi sai. Thưc hiện chéo bài nhau để phát hiện thiếu sót cùng bổ sung học tập lẫn nhau * Kết luận - Gv quan sát HS - HS thực hiện sửa bài Hoạt động 5: Đọc những bài viết khá giỏi của học sinh. Mục tiêu - Giúp HS nhận thức bài của mình và học tập bài của bạn để tiến bộ Tổ chức thực hiện - Thao tác 1 : GV đọc bài của HS khá giỏi , lối hành văn tốt, đúng kiểu bài và câu chuẩn. – Một bài thuộc loại khá, giỏi. - HS chú ý nghe Thao tác 2: Thống kê chất lượng bài viết số 1 * Kết luận - GV định hướng chung và lập luận hay - HS lắng nghe và học tập I. Phát bài II. Sửa bài ĐỀ : Ghi lại cảm nghĩ chân thực của em về ngày đầu tiên bước vào trường THPT Tìm hiểu đề : – Về kiến thức và kĩ năng: cách làm bài văn tự sự, văn miêu tả và văn phát biểu cảm nghĩ. – Về đề tài: cảm nghĩ về những ngày đầu tiên ở trường Trung học phổ thông. - Về phương pháp: kết hợp các kĩ năng làm văn tự sự, miêu tả và biểu cảm. Lập dàn ý : A) Mở bài - Giới thiệu vấn đề : - Giới thiệu đôi nét về ngôi trường THPT mà em được theo học - Khái quát ấn tượng, cảm xúc của bản thân về những ngày đầu tiên đến mái trường này. B) Thân bài 1. Luận điểm 1: Cảm nghĩ về ngày đầu tiên đến tựu trường: - Lần tựu trường này có gì khác so với những lần tựu trường ở những năm học trước (lớp 6, 7, 8 và 9)? - Cảm nghĩ như thế nào khi lần đầu tiên bước vào cổng trường và quan sát chung về ngôi trường? - Cảm nghĩ như thế nào khi nhìn thấy bạn mới, thầy cô giáo mới? 2. Luận điểm 2: Cảm nghĩ lần đầu tiên đến tập hợp lớp, tiếp xúc với bạn bè trong lớp và giáo viên chủ nhiệm? 3. Luận điểm 3: Được học ở ngôi trường phổ thông có bề dày thành tích và truyền thống dạy học, bản thân có suy nghĩ gì? - Niềm vinh dự và tự hào - Nỗi vui mừng xen lẫn nỗi lo - Mong muốn quyết tâm học tập và rèn luyện để xứng đáng với truyền thống của trường. C) Kết bài : - Khẳng định lại cảm nghĩ, ấn tượng chung của bản thân về những ngày đầu tiên bước vào trường trung học phổ thông. - Dấu ấn của những ngày này đối với bản thân nói riêng và trong cuộc đời mỗi con người nói chung. III. Nhận xét chung Nhận xét : Ưu điểm : HS thực hiện đầy đủ Hoàn thành đúng thời gian quy định: đảm bảo được số lượng và chất lượng bài viết Văn viết có cảm xúc trong sáng, tự nhiên Thực hiện đúng thao tác và kiểu bài biểu cảm Có sáng tạo và hành văn khá tốt, xác định đúng mục tiêu và kĩ năng – Về nội dung: + Buổi lễ khai giảng kết thúc trong niềm hân hoan đón chào năm học mới của thầy và trò. – Về hình thức: + Bố cục đầy đủ, rõ ràng. + Có cảm xúc chân thành sâu sắc. + Dùng lí lẽ, dẫn chứng để diễn đạt những ý nghĩ và tình cảm của mình một cách có sức thuyết phục. + Đảm bảo sự liền mạch về nội dung. Nhược điểm - VÒ néi dung : + Mét sè bµi viÕt cßn tr×nh bµy cßn s¬ sµi, chung chung, ch­a tr×nh bµy ®­îc cảm xúc chỉ kể lê thê, + Vµ ch­a ®­a ra ®­îc c¸c dÉn chøng cô thÓ, cßn nãi chung chung, cảm xúc nhập nhằng trong lời kể + Xa ®Ò: Nªu c¶m nghÜ vÒ chiếc áo dài được mặc ngày đầu . - VÒ ph­¬ng ph¸p: + Có HS không biết văn biểu cảm và văn tự sự , chỉ kể lại ngày đi học đầu tiên ở cấp ba + Bè côc ch­a ®Çy ®ñ, kh«ng biÕt ph©n ®o¹n, chuyÓn ®o¹n. + C¸ch dïng tõ ch­a chÝnh x¸c: văn nói, nói tiếng lóng , thö nghÜ mµ xem + Mét sè bµi viÕt sai chÝnh t¶: mòi lßng, giµnh th× giê, c¬ së, khoái chí, lạ lẫm , ngồ ngộ, kì kì, cô dẫn lên lớp.. + Mét sè c©u v¨n dµi, sai ng÷ ph¸p.không có chủ ngữ, các vế rời rạc,không chấm phẩy ... + Có hiện tượng chép cùng nhau theo văn mẫu + Viết sai chính tả, viết dối, viết ẩu … 3. BiÓu ®iÓm: - §iÓm 9 - 10: §¸p øng tèt vµ ®Çy ®ñ c¸c yªu cÇu trªn vÒ néi dung vµ kÜ n¨ng. - §iÓm 7 - 8: Tr×nh bµy ®­îc kho¶ng 2/3 sè ý ®· nªu, bè côc râ rµng, hîp lý, cã mét sè néi dung gi¶i quyÕt tèt, cã thÓ m¾c sai sãt nhá vÒ diÔn ®¹t. - §iÓm 5 - 6: Gi¶i quyÕt ®­îc 1/2 sè ý nãi trªn, ph©n tÝch dÉn chøng ch­a s©u s¾c, diÔn ®¹t cßn h¹n chÕ. - §iÓm 3 - 4: Tr×nh bµy ®­îc kho¶ng 1/3 sè ý nãi trªn, ph©n tÝch dÉn chøng ch­a s©u s¾c, diÔn ®¹t cßn h¹n chÕ. - §iÓm 1 – 2: Ph©n tÝch ®Ò yÕu, kh«ng n¾m ®­îc yªu cÇu cña ®Ò, diÔn ®¹t kÐm. - §iÓm 00: Kh«ng hiÓu ®Ò, m¾c lçi trÇm träng vÒ kiÕn thøc vµ kÜ n¨ng IV. SỬA LỖI - Ch¼ng lÏ nh÷ng viÖc nh­ vËy chóng ta kh«ng lµm ®­îc hay sao, cã ch¨ng lµ chóng ta kh«ng chÞu lµm à C¸ch viÕt khÈu ng÷, ®Ò nghÞ söa l¹i: Nh÷ng viÖc nh­ vËy chóng ta cã thÓ lµm ®­îc. - Lµ mét häc sinh cßn ngåi trªn ghÕ nhµ tr­êng, em høa sÏ cè g¾ng tu d­ìng ®¹o ®øc. à C¸ch diÔn ®¹t kh«ng phï hîp víi bµi v¨n nghÞ luËn. §Ò nghÞ: bá c¶ c©u. 3. Lu«n quan t©m ch¨m sãc em ót. à C©u thiÕu chñ ng÷. §Ò nghÞ söa l¹i: Chóng ta ph¶i quan t©m ch¨m sãc em m×nh. V. §äc bµi viÕt tèt cña HS: 1. Đọc bài hay và viết tốt : Nguyễn Thị Thanh An Trần Nguyễn Châu Trần Thị Ngọc Đức. 2. Thông kê kết quả đạt được 10 c7 : sĩ số 43 - §iÓm 9: 0 - §iÓm 8.5: 1 - §iÓm 8: 1 - §iÓm 7.5: 2 - §iÓm 7: 2 - §iÓm 6.5: 2 - §iÓm 6: 7 - §iÓm 5.5: 6 - §iÓm 5: 6 - §iÓm 4.5: 4 - §iÓm 4: 4 - §iÓm 3.5: 1 - Điểm 2.5: 4 - Điểm 1,0 : 1 - Điểm 0,5 : 1 - Điểm 0: 1 Dặn dò (3p) - Về xem lại bài - Chuẩn bị bài mới : Ra ma buộc tội ( đọc thêm theo sự giảm tải chương ) + Chuẩn bị theo các câu hỏi phần hướng dẫn học bài + Tóm tắt thành văn bản ngắn . GV thực hiện : Đặng Tuyến – THPT Nguyễn Thị Định

File đính kèm:

  • docTiet 16 tra bai viet so lop 10 co ban.doc