I. Mục tiêu cần đạt.
- Vận dụng các kiến thức đã học ở tiết 18 vào việc luyện tập tóm tắt văn bản tự sự.
- Tích hợp với các văn bản văn và các kiến thức về tiếng Việt đã học.
- Rèn luyện các thao tác tóm tắt văn bản tự sự.
II. Chuẩn bị.
1- Giáo viên: Soạn giáo án, bảng phụ.
2- Học sinh: Thực hiện yêu cầu tiết luyện tập.
III.Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học.
1. ổn định tổ chức lớp
2.Kiểm tra bài cũ
? Thế nào là tóm tắt văn bản tự sự. Yêu cầu đối với văn bản tóm tắt là gì.
3.Bài mới:
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4701 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tiết 20 Luyện tập tóm tắt văn bản tự sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 22/9/2013
Ngày dạy : 23/9/2013
Tiết 20: luyện tập tóm tắt văn bản tự sự
I. Mục tiêu cần đạt.
- Vận dụng các kiến thức đã học ở tiết 18 vào việc luyện tập tóm tắt văn bản tự sự.
- Tích hợp với các văn bản văn và các kiến thức về tiếng Việt đã học.
- Rèn luyện các thao tác tóm tắt văn bản tự sự.
II. Chuẩn bị.
1- Giáo viên: Soạn giáo án, bảng phụ.
2- Học sinh: Thực hiện yêu cầu tiết luyện tập.
III.Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học.
1. ổn định tổ chức lớp
2.Kiểm tra bài cũ
? Thế nào là tóm tắt văn bản tự sự. Yêu cầu đối với văn bản tóm tắt là gì.
3.Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung kiến thức
- Học sinh làm bài tập 1 SGK - tr63
? Bản liệt kê đã nêu được những sự việc tiêu biểu và các nhân vật quan trọng của truyện ''Lão Hạc'' chưa.
? Nếu phải bổ sung thì em nêu thêm những gì
- Tổ chức học sinh làm việc nhóm:
Sắp xếp và bổ sung ý cho hoàn chỉnh
- Gọi đại diện nhóm trình bày
- Gọi nhóm khác nhận xét
- Giáo viên đánh giá đưa ra đáp án đầy đủ nhất.
* Viết bản tóm tắt sau khi đã sắp xếp
? Sau khi sắp xếp hợp lý, hãy viết tóm tắt truyện ''Lão Hạc'' bằng 1 văn bản ngắn gọn (10 dòng)
- Học sinh viết bản tóm tắt
- Học sinh trao đổi văn bản tóm tắt cho nhau đọc (2 hoặc 3 học sinh cùng bàn)
- Học sinh đọc bản tóm tắt
- Học sinh khác nhận xét
? Hãy nêu lên những sự việc tiêu biểu và các nhân vật quan trọng trong đoạn trích ''Tức nước vỡ bờ''
? Viết bản tóm tắt đoạn trích (khoảng 10 dòng)
(Trình bày miệng)
- Gọi học sinh trình bày
- Gọi học sinh khác nhận xét
- Giáo viên đánh giá.
? Có ý kiến cho rằng văn bản ''Tôi đi học'' và ''Trong lòng mẹ'' rất khó tóm tắt, em thấy có đúng không? Vì sao.
1. Bài tập 1
- Bản tóm tắt đã nêu tương đối đầy đủ các sự việc, nhân vật chính nhưng trình tự còn lộn xộn, thiếu mạch lạc, vì thế muốn tóm tắt cần sắp xếp lại thứ tự các sự việc.
+ b) Lão Hạc có 1 người con trai, 1 mảnh vườn và 1 con chó vàng.
+ a) Con trai lão đi đồn điền cao su lão chỉ còn lại cậu Vàng, lão làm thuê kiếm sống nhưng rồi bị ốm nặng.
+ d) Vì muốn giữ vườn cho con lão phải bán chó lão buồn bã đau xót
+ c) Lão mang tiền dành dụm được gửi ông giáo và nhờ ông giáo trông coi mảnh vườn.
+ e) Một hôm lão xin Binh Tư ít bả chó
+ i) Ông giáo rất buồn khi nghe Binh Tư kể chuyện ấy.
+ h) Lão bỗng nhiên chết cái chết dữ dội
+ k) Cả làng không hiểu vì sao lão chết, trừ Binh Tư và ông giáo.
2. Bài tập 2
- Nhân vật chính là chị Dậu
- Sự việc tiêu biểu: Chị Dậu chăm sóc chồng bị ốm và đánh lại cai lệ người nhà lý trưởng để bảo vệ anh Dởu
Tóm tắt:
Anh Dậu bị ốm nặng đến nỗi còn run rẩy chưa kịp húp được ít cháo nào thì cai lệ và người nhà lý trưởng ập tới, quát tháo om sòm. Anh Dậu lăn ra bất tỉnh, chúng còn mỉa mai. Chị Dậu nhẫn nhịn nhưng tới khi chúng cố tình hành hạ chồng chị và cả bản thân chị thì chị đã vùng lên chống trả quyết liệt. Cuộc chiến đấu không cân sức cuối cùng phần thắng đã thuộc về chị khẳng định tính đúng đắn của quy luật tức nước vỡ bờ.
3. Bài tập 3:
- Đây là 2 tác phẩm tự sự nhưng rất giàu chất thơ, ít sự việc (truyện ngắn trữ tình); các tác giả chủ yếu tập trung miêu tả cảm giác và nội tâm nhân vật nên rất khó tóm tắt.
4. Củng cố:
? Nhắc lại cách tóm tắt văn bản tự sự và yêu cầu đối với văn bản tóm tắt.
5. Hướng dẫn học ở nhà:
- Làm bài tập 3: tóm tắt văn bản ''Tôi đi học'' và ''Trong lòng mẹ''
===========================================================
Ngày soạn: 24/9/2013
Ngày dạy: 28/9/2013
Tiết 21: Trả bài tập làm văn số 1
I. Mục tiêu cần đạt.
- Học sinh được ôn lại kiến thức về kiểu văn tự sự kết hợp với việc tóm tắt tác phẩm tự sự , tích hợp với các văn bản tự sự đã học
- Rèn luyện kỹ năng về ngôn ngữ và kỹ năng xây dựng văn bản
II. Chuẩn bị.
- Giáo viên: chấm bài, đánh giá ưu, khuyết điểm bài viết của học sinh.
- Học sinh : xem lại cách làm bài văn tự sự.
III.Tiến trình tiết trả bài.
1. ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
I. Đề bài : Kỷ niệm ngày đầu tiên đi học của em.
II. Lập dàn ý: Như viết bài (tiết 11; 12)
III. Nhận xét
1. Ưu điểm :
- Biết viết bài văn tự sự xen yếu tố miêu tả và biểu cảm.
- Đa số học sinh đã viết đúng chủ đề của bài: Tôi đi học
- Bố cục của bài có đủ 3 phần: MB, TB, KB. Trong kết cấu 3 phần đã thể hiện rõ tính thống nhất về chủ đề của văn bản , các phần có mối quan hệ chặt chẽ làm rõ chủ đề'' Tôi đi học''. Các sự việc, chi tiết hướng vào chủ đề.
- Cách xây dựng đoạn văn khá tốt: mỗi đoạn trình bày 1 ý hoàn chỉnh
- Cách diễn đạt mạch lạc
- Một số bài làm tốt
2. Nhược điểm :
* Chủ đề: có bài lạc sang kể việc làm tốt, kể lại một kỉ niệm,.....
* Bố cục: có bài bố cục chưa hợp lý, gắn 1 phần của TB sang phần MB: Yếu tố biểu cảm chưa rõ, kể lan mam không rõ chủ đề, không nêu được chủ đề ở mở bài:
* Xây dựng đoạn văn : Phần TB tách đoạn chưa hợp lý, thường gộp cả vào thành một đoạn, có thể phân ra:
-Trên đường đến trường.
-Khi ở trên sân trường.
-Khi nghe gọi tên, vào lớp.
-Khi ngồi trong lớp, học tiết học đầu tiên.
* Tính liên kết : Các phần các đoạn đã liên kết chưa chặt chẽ, phần KB chưa có từ ngữ mang tính khái quát.
* Hành văn: Có bài dùng từ chưa nhất quán ''em'' ''tôi'' , lủng củng, sơ sài, sai lỗi chấm câu, chính tả:viết tắt bừa bãi,....
IV. Chữa lỗi trong bài: ví dụ:
Lỗi sai
Sửa lại
bạn hoa, trường thcs , sôn sao, nên nớp, súc động...
bạn Hoa, trường THCS , xôn xao, lên lớp, xúc động...
V. Đọc một số bài văn hay
- Đọc bài của :Nga, Điệp
- Yêu cầu học sinh bình bài của bạn
? Bài của bạn đã thành công ở những điểm nào? Điểm nào em cho là thành công nhất? Hãy giải thích rõ cho cả lớp nghe.
VI. Trả bài, lấy điểm vào sổ
4. Củng cố:
? Nhắc lại yêu cầu của bài văn tự sự (có sự việc, chi tiết nhân vật chính; có mở đầu, diễn biến và kết thúc thể hiện một chủ đề nhất định)
? Cách tổ chức một văn bản (thống nhất về chủ đề, các đoạn có sự liênkết...)
5. Hướng dẫn học ở nhà
- Xem lại cách viết văn bản tự sự, học tập cách viết văn bản tự sự qua các văn bản tự sự đã học.
- Tiếp tục chữa lỗi trong bài
- Xem trước bài "Miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự ''.
===========================================================
File đính kèm:
- van 8 tuan 6 nam 20132014.doc