I/. Mục tiêu cần đạt: HS
Biết cách thuyết minh về một phương pháp, một thí nghiệm.
II/. Chuẩn bị:
- GV: Giáo án, SGK, SGV.
- HS: Bài soạn. SGK.
III/. Tiến trình tổ chức các hoạt động:
1/. Kiểm tra: Khi viết đoạn văn trong văn bản nghị luận ta cần chú ý điều gì?
2/. Bài mới: GV giới thiệu bài.
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2890 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 8 Tiết 80 Bài 19 Thuyết minh về một phương pháp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 80 BÀI 19
THUYẾT MINH VỀ MỘT PHƯƠNG PHÁP
I/. Mục tiêu cần đạt: HS
Biết cách thuyết minh về một phương pháp, một thí nghiệm.
II/. Chuẩn bị:
- GV: Giáo án, SGK, SGV.
- HS: Bài soạn. SGK.
III/. Tiến trình tổ chức các hoạt động:
1/. Kiểm tra: Khi viết đoạn văn trong văn bản nghị luận ta cần chú ý điều gì?
2/. Bài mới: GV giới thiệu bài.
Hoạt động của thầy và trò
Bài học sinh ghi
Hoạt động I:
HS: Đọc văn bản a.
GV: Văn bản thuyết minh trên hướng dẫn cách làm đồ chơi gì?
HS: Em bé đá bóng.
GV: Bài có mấy phần? Phần nào là quan trọng?
HS: Ba phần.
-Nguyên vật liệu
-Cách làm (q. trọng nhất)
-Yêu cầu thành phẩm (sản phẩm khi đã hoàn thành)
GV: gọi hs đọc văn bản b
HS: đọc văn bản b
GV: Văn bản thuyết minh cách làm cài gì?
HS: Nấu canh rau ngót với thịt bằn.
GV:Bài có mấy phần? Phần nào quan trọng?
HS: 3 phần.
-Nguyên vật liệu
-Cách làm (q. trọng nhất)
-Yêu cầu thành phẩm
GV: Phần nguyên vật liệu được giới thiệu có gì khac với văn bản a?
HS: Ngoài loại gì ra còn có phần định lượng.
GV: Phần cách làm có gì đặc biệt?
HS: Chú ý trình tự trước sau, thời gian mỗi bước.
GV: Phần yêu cầu thành phẩm ntn?
HS: Chú ý 3 mặt: trạng thái, màu sắc, mùi vị.
GV:Vì sao lại có sự khác nhau như thế?
HS: Ví đây là thuyết minh về cách làm một món ăn nhất định nên phải khác với cách làm đồ chơi.
GV: Khi thuyết minh một cachs làm thì phải ntn? (theo thứ tự nào?)
HS: Phải theo một thứ tự nhất định, hợp lí thì mới cho ra kết quả như mong muốn.
GV: Khi thuyết minh cách làm đồ vật (nấu món ăn, …) người ta thường nêu ra những nội dung gì? Cách làm được trình bày ntn? Lời văn ra sao?
HS: Trả lời phần ghi nhớ. (SGK.26)
Hoạt động II:
HS: Thảo luận nhóm 10 phút.
I/.Giới thiệu một phương pháp (cách làm):
* Ghi nhớ. (SGK.26)
II/. Luyện tập:
Câu 1: Thuyết minh một trò chơi thông dụng của trẻ em.
DÀN Ý:
- MB: Giới thiệu khái quát về trò chơi
- TB:
+ Số người chơi, dụng cụ chơi.
+ Cách chơi (luật chơi) thế nào cho đúng. Thế nào thì thua, thế nào thì phạm luật.
+Y êu cầu đối với trò chơi.
- KB: Nhận xét về trò chơi.
HS: Đọc bài “Phương pháp đọc nhanh”
3/. Củng cố: Khi thuyết minh cách làm đồ vật (nấu món ăn, …) người ta thường nêu ra những nội dung gì? Cách làm được trình bày ntn? Lời văn ra sao? (Học thuộc lòng)
4/. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới:
Soạn bài: Tức cảnh Pác Bó
Trả lời câu 1 và 2 (SGK. 29)
File đính kèm:
- (T80)Thuyet-minh-ve1-pp.doc