Hoạt động I:HDTH phần khái niệm
Giáo viên cho học sinh đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi sách giáo khoa.
Giáo viên nhận xét, bổ sung.
- HS đọc
Học sinh suy nghĩ, đứng tại chỗ trả lời I. Khái niệm liên kết câu:
a. Đoạn văn bàn về việc sáng tạo nghệ thuật và công việc của người nghệ sĩ (văn nghệ gắn bó với cuộc sống).
b. Đoạn văn có 3 câu:
- Tác phẩm Nghệ thuật mượn “ vật liệu” ở thực tại
- Người nghệ sĩ phải sáng tạo, mới mẽ
- Họ gửi gắm tâm hồn vào tác phẩm
( Đây là trình tự hợp lí tạo nên đoạn văn)
c. Sử dụng trường liên tưởng
(câu 2), phép thế ( câu 3).
* Ghi nhớ: (sách giáo khoa).
2 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 440 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 110: Liên kết câu và liên kết đoạn văn - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:.../.../... Ngày dạy:../.../...
Tiết 110:
LIÊN KẾT CÂU VÀ LIÊN KẾT ĐOẠN VĂN
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức: Nắm được khái niệm liên kết và cách liên kết câu, liên kết đoạn văn.
2. Kỹ năng: Vận dụng những kiến thức đã học vào thực hành.
3. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác.
4. Năng lực
- Năng lực chung: đọc – hiểu, giải quyết vấn đề, tư duy logic, hợp tác
- Năng lực riêng: đánh giá, giao tiếp bằng ngôn ngữ
B. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Soạn giáo án.
2. Học sinh: Đọc ví dụ, trả lời câu hỏi ở sgk.
C. PHƯƠNG PHÁP VÀ KTDH:
- Phát vấn, phân tích mẩu.
- Kỉ thuật dậy học: Động não, thảo luận nhóm, thực hành luyện tập.
D.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức: (1’)
2. Kiểm tra phần chuẩn bị của học sinh (1’)
3. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung bài học
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)
- GV chiếu 2 đoạn văn (của học sinh trong các bài trước)
+ 1 đoạn có sử dụng các phép liên kết một cách hiệu quả
+ 1 đoạn rời rạc, không liên kết
-> Cho HS nhận xét
-> GV dẫn vào bài
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (25’)
Hoạt động I:HDTH phần khái niệm
Giáo viên cho học sinh đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi sách giáo khoa.
.
Giáo viên nhận xét, bổ sung.
- HS đọc
Học sinh suy nghĩ, đứng tại chỗ trả lời
I. Khái niệm liên kết câu:
a. Đoạn văn bàn về việc sáng tạo nghệ thuật và công việc của người nghệ sĩ (văn nghệ gắn bó với cuộc sống).
b. Đoạn văn có 3 câu:
- Tác phẩm Nghệ thuật mượn “ vật liệu” ở thực tại
- Người nghệ sĩ phải sáng tạo, mới mẽ
- Họ gửi gắm tâm hồn vào tác phẩm
( Đây là trình tự hợp lí tạo nên đoạn văn)
c. Sử dụng trường liên tưởng
(câu 2), phép thế ( câu 3).
* Ghi nhớ: (sách giáo khoa).
C. HƯỚNG DẪN LUYỆN TẬP (9’)
Hoạt động II:
Giáo viên dựa vào phần ghi nhớ nêu ra các câu hỏi để học sinh trả lời.
Gọi học sinh đọc ghi nhớ sách giáo khoa.
Giáo viên cho học sinh đọc yêu cầu bài tập.
.
HS suy nghĩ, trả lời
Học sinh làm việc theo nhóm, cử đại diện lên trình bày, lớp nhận xét, giáo viên bổ sung
II. Luyện tập:
a. Chủ đề của đoạn văn: Cái mạnh cái yếu của người VIệT NAM.
Nội dung các câu văn theo trình tự hợp lí và phục vụ cho chủ đề của đoạn văn.
b. Các câu được liên kết với nhau bằng trường liên tưởng, phép nối
D. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG (4’)
- HS tự lấy một bài / đoạn văn cảu mình để sửa về lỗi liên kết
E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG (2’)
- Nắm vững phần ghi nhớ sách giáo khoa.
-Viết đoạn văn với chủ đề tự chọn, có sử dụng các phép liên kết.
- Làm bài tập ở phần luyện tập.
* Rút kinh nghiệm: ...................................................................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................................................................
********************************
File đính kèm:
- giao_an_ngu_van_lop_9_tiet_110_lien_ket_cau_va_lien_ket_doan.docx