Giáo án phát triển nhận thức - Chủ đề nhánh: Môi trường xung quanh bé - Đề tài Môi trường trong mắt bé

I. Mục đích, yêu cầu:

1. Kiến thức:

Trẻ biết được môi trường xung quanh bé có gì.

Thông qua tiết mục trình diễn thời trang với nội dung “ Hãy cùng bé bảo vệ môi trường” giúp trẻ hiểu biết cách bảo vệ môi trường.

Trẻ nhận biết được hành vi đúng, hành vi sai đối với môi trường xung quanh mình.

2. Kỹ năng:

Phát triển kỹ năng quan sát, ghi nhớ, khả năng tư duy của trẻ.

Phát triển khả năng hoạt động nhóm của từng trẻ, trẻ nhanh nhẹn, linh hoạt.

II. Chuẩn bị:

Giáo án điện tử.

Khay nhựa, kệ để trẻ trưng bày.

Hình ảnh:Về hành vi bảo vệ môi trường và chưa bảo vệ môi trường.

Nhiều vật liệu phế thải cho trẻ thực hành trải nghiệm: bai ni lông, hộp sữa, vỏ phồng tôm, lá cây, đĩa CD hỏng.

Bài hát: Em vẽ môi trường màu xanh, em yêu cây xanh, nhạc sôi động, ra chơi vườn hoa.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 14705 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án phát triển nhận thức - Chủ đề nhánh: Môi trường xung quanh bé - Đề tài Môi trường trong mắt bé, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC Chủ đề nhánh: Môi trường xung quanh bé Đề tài: Môi trường trong mắt bé. Độ tuổi: 4 – 5 tuổi. I. Mục đích, yêu cầu: 1. Kiến thức: Trẻ biết được môi trường xung quanh bé có gì. Thông qua tiết mục trình diễn thời trang với nội dung “ Hãy cùng bé bảo vệ môi trường” giúp trẻ hiểu biết cách bảo vệ môi trường. Trẻ nhận biết được hành vi đúng, hành vi sai đối với môi trường xung quanh mình. 2. Kỹ năng: Phát triển kỹ năng quan sát, ghi nhớ, khả năng tư duy của trẻ. Phát triển khả năng hoạt động nhóm của từng trẻ, trẻ nhanh nhẹn, linh hoạt. II. Chuẩn bị: Giáo án điện tử. Khay nhựa, kệ để trẻ trưng bày. Hình ảnh:Về hành vi bảo vệ môi trường và chưa bảo vệ môi trường. Nhiều vật liệu phế thải cho trẻ thực hành trải nghiệm: bai ni lông, hộp sữa, vỏ phồng tôm, lá cây, đĩa CD hỏng... Bài hát: Em vẽ môi trường màu xanh, em yêu cây xanh, nhạc sôi động, ra chơi vườn hoa. III. Phương pháp: Quan sát, đàm thoại, trò chuyện. VI: Tiến trình hoạt động: Hoạt động mở đầu: Hôm nay, cô cháu ta cùng đến với hội thi “ Bé bảo vệ môi trường”. Lớp đọc vè cùng cô. Còn bây giờ chúng ta xem tiết mục “ biểu diễn thời trang” do các bạn thể hiện. Lớp chuyển đội hình đến một góc khác. Trẻ và cô xem tiết mục trình diễn thời trang “ Hãy cùng bé bảo vệ môi trường”. Qua tiết mục đó, các bạn muốn gởi chúng ta điều gì? Trẻ……….. Đó cũng chính là thông điệp các bạn muốn nói với chúng ta, mọi người hãy cùng nhau bảo vệ môi trường. 2. Hoạt động trọng tâm: Cô gợi hỏi trẻ: Con nhìn xem xung quanh con có ai? ( cô, bạn...) Sân trường có gì con?( trẻ kể: cầu trượt, bập bênh ...) Ngoài ra con còn thấy có những gì?( cây bàng, nhiều hoa, vườn rau...)? Chúng ta đang ngồi ở đâu vậy ?( lớp học). Con thở được nhờ vào đâu?( cái mũi). Thế cái mũi của mình hít gì để mình thở được con? Con suy nghĩ thử nào.( không khí) Cho trẻ làm động tác hít vào, thở ra : 2 lần. Đúng rồi! Xung quanh ta có không khí nữa đó con. Không khí rất quan trọng đối với con người. Cô tóm ý: cô giáo, bạn bè, sân trường, lớp học, không khí, nước ....là môi trường xung quanh con. Môi trường sống này ảnh hưởng trực tiếp đến con. Một môi trường trong lành sẽ rất tốt đối với chúng ta. Cho trẻ xem về hình ảnh môi trường trong lành xung quanh bé.( xem hình ảnh: nhà cửa, cây cối, sông suối, hoa cỏ...). Lớp hát “ Em vẽ môi trường màu xanh” trẻ chuyển đội hình. Trẻ nghe tiếng xe máy nổ, trẻ chuyển đội hình đến màn hình. Cho trẻ xem đoạn phim môi trường bị ô nhiễm.( bạn bỏ rác không đúng nơi quy định, người lớn đổ rác bừa bãi, vứt xác động vật chết xuống sông, suối, nhà máy phun khói, khói bụi do xe, bạn bẻ cành cây, hái hoa...). Qua những hình ảnh con xem, môi trường xung quanh con bị ô nhiễm là vì sao con?( mời 4-5 trẻ trả lời). Cô tóm ý: Môi trường mà bị ô nhiễm chúng ta sẽ bị nhiều bệnh tật( do hít thở không khí nhiều bụi bẩn), không có nước sạch để uống( nước bị ô nhiễm), không còn cây xanh không còn bóng mát cho con vui chơi. Thật là đáng tiếc phải không con??? Vậy thì mình phải làm gì để môi trường không bị ô nhiễm con? Mời 4- 5 trẻ.( trồng nhiều cây xanh, hoa, không vứt rác bừa bãi, nhắc nhở bạn hãy bỏ rác đúng nơi quy định... Cô kết luận: Cô tin với những việc làm đó của các con thì con sẽ có một môi trường xanh sạch đẹp. Trò chơi: Đôi tay xinh Cô có nhiều hình ảnh về hành vi đúng, hành vi sai trên tường, con hãy dùng bút gạch tréo vào hình tròn dưới hình ảnh con chọn là hành vi đúng, còn hành vi sai con gạch ngang. Cho trẻ tỏa về các góc, trẻ chơi, cô quan sát, gợi hỏi trẻ. Tập trung trẻ và giáo dục trẻ biết cách bảo vệ môi trường xungquanh mình. Trò chơi: Bé cùng thi tài. Cách chơi: Từ nhiều vật liệu: hộp sữa, bao nilong, lá cây, đĩa CD... con tự chọn nhóm chơi và từ đôi tay khéo léo của mình làm thành đồ chơi gì con thích, khi chơi thì con không nên àm ồn, nhường nhịn bạn. Cô đến từng nhóm chơi, gợi ý, hỏi trẻ kiểm tra kết quả, khen trẻ. Lớp hát “ em yêu cây xanh” về nhóm chơi của trẻ. 3. Kết thúc hoạt động: Cô giáo dục trẻ: Đối với các con thì hãy bảo vệ môi trường bằng những việc làm nhỏ của mình: trồng cây xanh cùng cô, hãy bỏ rác đúng nơi quy định, không hái hoa bẻ cành...thì chắc chắn chúng ta sẽ sống trong một môi trường trong lành. Lớp hát “ ra chơi vườn hoa” Kết thúc tiết học.

File đính kèm:

  • docKPKH Moi truong trong mat be.doc