1, Khởi động :
Trò chơi đoán xem ai ?
2; Hoạt động 1 :
- Em thích gì nhất ?
- Người mà em yêu thích nhất là ai ?
- Con vật mà em yêu thích nhất là con gì ?
- Em mong muốn lớn lên sẽ làm gì ?
- GV yêu cầu HS nêu ý kiến .
- Trình bày ý kiến trước tổ, lớp .
- Em có đồng ý với bạn không ?
- Các em có quyền có sở thích riêng, ý kiến riêng . Các em có quyền chia sẽ với bạn bè, công việc, cha mẹ về những điều mình nghĩ. Em nêu ý kiến, mọi người sẽ lắng nghe và tôn trọng .
3 Hoạt động 2:Trò chơi- Trò chơi đóng vai .
- Các em có quyền có ý kiến riêng.
- Các em cần mạnh dạn chia sẻ với bạn bè, người than những ý kiến vủa mình. Ý kiến của các em sẽ được lắng nghe và tôn trọng .
- Em cũng cần tôn trọng ý kiến của người khác .
5 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 569 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Quyền và bổn phận của trẻ em Lớp 4 - Chủ đề 1 đến chủ đề 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUYỀN VÀ BỔN PHẬN CỦA TRẺ EM
CHỦ ĐỀ 1: TÔI LÀ MỘT ĐỨA TRẺ
Một người có ích, có quyền và bổn phận như mọi người
I/. Mục tiêu bài dạy:
Hiểu được một đứa trẻ là một người có quyền có họ tên, quê hương, đất nước, có giấy khai sinh khi các em ra đời.
Biết giới thiệu về mình, biết giao tiếp với bạn bè trong lớp .
Tôn trọng bè bạn xung quanh .
II/. Chuẩn bị Đ D D H : - Một bông hoa .
III/. Các hoạt động :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh ( HS )
5 p
7 p
8 ph
8 ph
5 ph
5 p
Khởi động :
Trò chơi 1 : Chuyền hoa
Hoa đến tay bạn nào khi bài hát kết thúc thì em đó tự giới thiệu về mình .
- Tên Thành phố em đang sống .
- Tên của em trong giấy khai sinh là gì ?
+ Các em tuy còn nhỏ nhưng các em là một con người có họ tên, có quê hương, đất nước, quyền có giấy khai sinh.
Trò chơi 2 : Đố biết đó là ai ?
Ngồi vòng tròn .
+ Mỗi người có một đặc điểm riêng, chúng ta cần phải tôn trọng đặc điểm của bạn .
Trò chơi 3 : Vẽ tranh giới thiệu về mình
+ Mỗi người có quyền có tên, tuổi, quê hương .
Trò chơi 4 : Phóng viên
Sưu tầm tranh ảnh .
+ Về nhà quan sát gia đình mình .
Hát : Em là bông hồng nhỏ
- Chào các bạn .
- Tôi tên là : Hoàng Công Quốc Bảo
- Tôi 6 tuổi , là học sinh lớp 1 trường tiểu học số 1 Hương Vinh.
+ Một em được chọn làm quản trò .
- “ Tôi thấy, tôi thấy “
- Bạn tháy gì ?
- Tôi thấy một bạn, các bạn có thấy bạn đó không ? Bạn đó có tên bắt đầu bằng chữ
- Bạn đó ( thấp người ) .
- Các bạn đoán tên .
Các em vẽ giới thiệu về mình.
Một bạn đóng vai phóng viên báo Nhi đồng
- Chào các bạn, bạn tên là gì ? Bao nhiêu tuổi ? Bạn học trường nào ? Gia đình bạn có baonhiêu người ?
- Các bạn được hỏi trả lời phóng viên nhỏ
VD : Tôi tên là : Hoàng Công Quốc Bảo, tôi 6 tuổi, học trường tiểu học Tây Lộc, gia đình tôi có 4 người
- Sưu tầm ảnh khi còn bé đến khi đi học .
..
CHỦ ĐỀ 2: GIA ĐÌNH
Nơi em được yêu thương , chăm sóc và che chở.
Bổn phận của em đối với gia đình.
I/. Mục tiêu bài dạy :
- Hiểu được gia đình là tổ ấm của em. Bố mẹ là người thân yêu nhất của em. Em có quyền có gia đình, có bố mẹ, có quyền được sống chung với cha mẹ và được cha mẹ yêu thương chăm sóc .
- Biết thể hiện tình cảm với những người thân trong gia dình .
- Yêu quý gia đình và người thân trong gia đình .
II/. Chuẩn bị Đ D D H :
Bài hát : “ Cả nhà thương nhau “
Giấy bút vẽ, mẫu chuyện, ca dao, tục ngữ về chủ đề gia đình .
III/. Các hoạt động :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
8’
12’
10’
Khởi động : Hát “Cả nhà thương nhau”
Hoạt động 1 : Trò chơi
Nhà em
- Khi nghe hô : Về nhà
- Mỗi người đều có bố mẹ, gia đình và cần được sống cùng bố mẹ, gia đình trong một mái nhà .
Hoạt động 2 :
Kể về gia đình em
- Gia đình em có những ai ?
- Ai hàng ngày đi chợ, nấu cơm ?
- Ai chăm sóc em khi ốm ?
- Ai đưa đón em đi học ?
- Ai giúp đỡ em học ở nhà
- Được cha mẹ yêu thương chăm sóc, các em thấy như thế nào ?
- Gia đình là tổ ấm của em . Bố mẹ là những người thân yêu nhất của em .
- Em có quyền được sống chung với bố mẹ, có quyền được bố mẹ yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ. Bổn phận của các em là phải kính yêu ông bà, cha mẹ .
- Vẽ về gia đình em .
+ GV chốt lại : Gia đình của em .
Hoạt động 3: - Đọc thơ, ca dao kể về gia đình .
- 1 em là bố
- 1 em là mẹ
- 1 em là con
+ Chạy nhanh về vòng tròn của mình .
+ Nếu nhanh thì sẽ thắng .
+ Từng em kể .
+ Hạnh phúc .
+ Học sinh vẽ .
CHỦ ĐỀ 3: ĐẤT NƯỚC VÀ CỘNG ĐỒNG
Nơi em sống cùng mọi người như một gia đình lớn
Bổn phận của em đối với đất nước và cộng đồng
I/. Mục tiêu bài dạy :
-Hiểu đất nước và cộng đồng là nơi em sống cùng mọi người và một số hoạt động chính của cộng đồng .
-Có tình cảm yêu thích mảnh đất và cộng đồng nơi em sinh sống .
II/. Chuẩn bị đồ dùng dạy học :
-Tranh ảnh về các hoạt động ở bệnh viện, công viên, trường học .
- Giấy, bút vẽ .
III/. Các hoạt động :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5 ph
10 ph
10 ph
10 ph
1; Kiểm tra : Khởi động
+ Các bạn nhỏ sống trong các gia đình khác nhau nhưng cùng chung một gia đình lớn .
+Các em có quyền và bổn phận như thế nào với đất nước, cộng đồng mình sinh sống .
2; Bài mới :
Hoạt động 1 :
Quan sát tranh
- Tranh 1: Bác sĩ đang khám bệnh cho em bé (quyền được chăm sóc) .
- Tranh 2: Em bé đang ngồi cầu bập bênh trong công viên (quyền được vui chơi) .
- Tranh 3 : Các em HS đang chơi trong sân trường trước cửa lớp 1B (quyền được đi học) .
+ Tất cả các hoạt động của cộng đồng giúp các em được chăm sóc, học tập vui chơi, giải trí .
Hoạt động 2 : Hái hoa .
Khi đói bụng các em thường làm gì để no bụng
Ai là người làm ra lúa gạo ?
Ai làm bàn ghế, sách vở cho các em học ?
Các chú bộ đội làm gì ?
Các thầy cô giáo làm gì ?
+ Các em có quyền được chăm sóc để lớn lên trở thành người có ích cho Xã hội .
Hoạt động 3 :
- GV giới thiệu về các bức tranh đã được chuẩn bị trước
Nhận xét và nhắc lại quyền trẻ em được vui chơi được học tâp.Do vậy phải tôn trọng, lễ phép mọi người .
Hát : Bốn phương trời ta về đây chung vui .
- Quan sát tranh thảo luận .
- Quan sát tranh thảo luận
- Quan sát tranh thảo luận
- Ăn cơm
- Các chú, các bác nông dân
- Thợ mộc, nông dân
- Chiến đấu chống giặc
- Dạy học
+ Học sinh vẽ
- Giới thiệu tranh vẽ của mình .
..
CHỦ ĐỀ 4: TRƯỜNG HỌC
Nơi em học tập vui chơi và giúp em trưởng thành.
Bổn phận của em ở trường học
I/. Mục tiêu bài học :
- HS hiểu được mọi trẻ em đều có quyền được đi học. Trường học là nơi các em được học tập, rèn luyện và được kết giao bạn bè .
- HS phấn khởi, vui vẻ đến trường .
- HS kính trọng các thầy cô giáo, yêu quí bạn bè .
- HS biết chào hỏi thầy cô giáo và các cô các bác công nhân viên trong trường, biết chăm chỉ học hành .
II/. Chuẩn bị Đ D D H :Tranh vẽ trường em .
III/. Các hoạt động :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
8 ph
12ph
10 ph
5 ph
Hoạt động 1 : Mái trường của em
- Trường em tên là gì ?
- Các em đến trường để làm gì ?
- Đi học em thấy có vui không ? Tại sao ?
- Trong trường có những ai ?
Đi học là quyền lợi của trẻ em. Nhà nước đã xây dựng các trường học là để thực hiện quyền được đi học của trẻ em .
Hoạt động 2 : Kể chuyện:
-Bạn Nam không muốn đi học
-Vì sao bạn Nam không muốn đi học ?
-Vì không muốn đi học, bạn Nam đã gặp phải rắc rối gì ?
-Nam đã được các bạn đang đi học khuyên bảo như thế nào ?
- Nếu không đi học, trẻ em sẽ bị thiệt thòi, trở thành con người không có hiểu biết. Đi học là quyền lợi và cũng là bổn
phận của trẻ em
Hoạt động 3 : Vẽ tranh chủ đề :
“ Em hãy vẽ ngôi trường mà em mơ ước”
Trường học là gia đình thứ hai của em. Đến trường em được hưởng các quyền : được học để biết đọc, biết viết chữ, được biết nhiều điều mới lạ, được vui chơi, được tiếp xúc với bạn bè, với thầy cô, với các cô các bác công nhân viên. Đi học là một niềm vui của em .
Hoạt động 4 : Trò chơi : Chào hỏi .
- GV hướng dẫn các cách chào .
- Hai người bạn cùng lớp chào nhau .
- Học sinh chào thầy cô giáo .
- Học sinh chào các cô các bác nhân viên .
GV theo dõi và sửa cho các em chưa đúng .
HS trả lời .
Vì bạn Nam ham chơi .
Không biết chữ nên không biết nơi bán bánh, không giúp được cụ già đọc địa chỉ .
Đi học vui lắm, có nhiều bạn, được biết chữ, biết nhiều điều mới lạ, bổ ích .
Học sinh vẽ .
Trưng bày tranh .
Đứng thành 2 vòng tròn, đối mặt nhau .
Thực hành chào theo hướng dẫn .
..................................................................................
CHỦ ĐỀ 5: Ý KIẾN CỦA EM
Ý kiến của em cũng quan trọng cần được mọi người tôn trọng.
Em cần biết tôn trọng ý kiến của người khác.
I/. Mục tiêu bài dạy :
Các em có quyền mong muốn riêng, có quyền nói ra những mong muốn đó. Em cần bày tỏ những mong muốn của mình với cha mẹ, thầy cô, bạn bè. Ý kiến của em được mọi người tôn trọng . Em cần tôn trọng ý kiến bạn bè và mọi người .
Có thái độ bạo dạn, tự tin, mạnh dạn phát biểu ý kiến trong lớp học, biết lắng nghe, không ngắt lời người khác. Biết thu nhận các thông tin, ý kiến của bạn bè .
II/. Chuẩn bị Đ D D H :Đồ dùng đóng vai phóng viên
III/. Các hoạt động :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5 ph
15ph
15 ph
1; Khởi động :
Trò chơi đoán xem ai ?
2; Hoạt động 1 :
- Em thích gì nhất ?
- Người mà em yêu thích nhất là ai ?
- Con vật mà em yêu thích nhất là con gì ?
- Em mong muốn lớn lên sẽ làm gì ?
- GV yêu cầu HS nêu ý kiến .
- Trình bày ý kiến trước tổ, lớp .
- Em có đồng ý với bạn không ?
- Các em có quyền có sở thích riêng, ý kiến riêng . Các em có quyền chia sẽ với bạn bè, công việc, cha mẹ về những điều mình nghĩ. Em nêu ý kiến, mọi người sẽ lắng nghe và tôn trọng .
3 Hoạt động 2:Trò chơi- Trò chơi đóng vai .
- Các em có quyền có ý kiến riêng.
- Các em cần mạnh dạn chia sẻ với bạn bè, người than những ý kiến vủa mình. Ý kiến của các em sẽ được lắng nghe và tôn trọng .
- Em cũng cần tôn trọng ý kiến của người khác .
+ Nhóm 2 người .
Thảo luận .
- Học sinh trình bày .
- Đóng vai phóng viên báo nhi đồng, phỏng vấn các bạn trong lớp .
- Chào bạn . Tôi là phóng viên báo nhi đồng, còn bạn tên gì . Bạn học lớp mấy . Bạn có yêu trường, yêu lớp bạn không ?
- Đi học bạn có thấy vui không ? Bạn thích sinh hoạt sao nhi đồng không ?
- Bạn thích chơi trò gì ?
File đính kèm:
- giao_an_quyen_va_bon_phan_cua_tre_em_lop_4_chu_de_1_den_chu.doc