Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 11: Sán lá gan - Đinh Thị Thu Huyền

 ( I). Mục tiêu

 1 . Kiến thức

 .HS Biết được hình dạng và vòng đời của một số giun dẹp kí sinh đặc điểm là cơ thể có đối xứng 2 bên

 . Chỉ rõ đặc điểm cấu tạo của sán lá thích nghi với đời sống kí sinh

 2. Kĩ năng

 . Rèn kĩ năng so sánh các đại diện

 . Rèn kĩ năng phân tích hình vễ sơ đồ

 . Rèn kĩ năng thu thập thông tin qua bảng biểu sơ đồ

 3 . Thái độ

(II) . Phương tiện

1. Chuẩn bị của GV : Sơ đò H 4.1 .Kẻ bảng bài tập trắc nghiệm

2. Chuẩn bị của hS : Kẻ bảng nghiên cứu tài liệu.

(III) . Phương pháp

 1 . Quan sát

 2 . Nêu & giải quyết vấn đề

 3 . Hợp tác nhóm nhỏ

(IV) . Hoạt động dậy & học

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài

(?) Nêu đặc điểm chung của ngành ruột khoang

(?) Vai trò ruột khoang trong cuộc sống .

 3 . Nội dung bài mới

 _ Vào đề : Khác với ruột khoang sán lông ,sán lá gan cơ thể có đối xứng 2 bên & dẹp lên theo chiều lưng bụng.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 229 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 11: Sán lá gan - Đinh Thị Thu Huyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương iii Các ngành Giun Ngành giun dẹp Bài 11 Sán lá Gan (Tiết 11) ( I). Mục tiêu 1 . Kiến thức .HS Biết được hình dạng và vòng đời của một số giun dẹp kí sinh đặc điểm là cơ thể có đối xứng 2 bên . Chỉ rõ đặc điểm cấu tạo của sán lá thích nghi với đời sống kí sinh 2. Kĩ năng . Rèn kĩ năng so sánh các đại diện . Rèn kĩ năng phân tích hình vễ sơ đồ . Rèn kĩ năng thu thập thông tin qua bảng biểu sơ đồ 3 . Thái độ (II) . Phương tiện Chuẩn bị của GV : Sơ đò H 4.1 .Kẻ bảng bài tập trắc nghiệm Chuẩn bị của hS : Kẻ bảng nghiên cứu tài liệu. (III) . Phương pháp 1 . Quan sát 2 . Nêu & giải quyết vấn đề 3 . Hợp tác nhóm nhỏ (IV) . Hoạt động dậy & học ổn định lớp Kiểm tra bài (?) Nêu đặc điểm chung của ngành ruột khoang (?) Vai trò ruột khoang trong cuộc sống . 3 . Nội dung bài mới _ Vào đề : Khác với ruột khoang sán lông ,sán lá gan cơ thể có đối xứng 2 bên & dẹp lên theo chiều lưng bụng. Hoạt động 1 : Tìm hiểu sán lông & sán lá gan ( 17' ) Hoạt động GV-HS TG Nội dung GV : Y/c HS TT SGK quan sát H(40,41) H 11.1 thảo luận nhóm hoàn thành bảng 42 (SGK) GV : Gợi ý : _ Cấu tạo của cơ quan tiêu hoá ;di chuyển giác quan -Cách di chuyển A . Tìm hiểu sán lông & sán lá gan _ ý nghĩa thích nghi _ Cách sinh sản HS : Tiến hành thảo luận nhóm thống nhất ý kiến & lên bảng điền vào bảng kẻ sẵn GV : Treo bảng đáp án chuẩn HS : Đối chiếu & nhận xét tự sửa vào bài của mình Đặc điểm của sán lá gan Đặc điểm Sán lông Sán lá gan Thích nghi Mắt 2 mắt ở đầu Tiêu giảm Cơ quan tiêu hoá Nhánh ruột ,chưa có lỗ hậu môn Nhánh ruột PT chưa có lỗ hậu môn Di chuyển Bơi nhờ lông bơi quanh cơ thể Cơ quan di chuyển tiêu giảmgiác bám PT cơ thể có KN giãn Sinh sản Lưỡng tính đẻ kén có chứa trứng Lưỡng tính cơ quan sinh dưỡng PT đẻ nhiều trứng Thích nghi Lối sống bơi lội tự do trong nước Kí sinh luồn lách trong môi trường kí sinh(Gan mật) GV : (?) Sán lông thích nghi với đời sống bơi lội như thế nào ? HS : TRả lời dựa vào bảng kiến thức chuẩn GV : sán lá gan có những đắc điểm thích nghi với đời sống kí sinh trong gan và mật HS : Nghe và ghi bài HS : rút kết luận _ Kết luận : Theo bảng KT chuẩn Hoạt động 2 : Tìm hiểu vòng đời của sán lá gan ( 20' ) GV : Y/C HS Nghiên cứu TT SGK kết hợp quan sát H11.2 vòng đời sán lá gan thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi SGK (?) Nếu trong tự nhiên xẩy ra các tình huống Trứng sán không gặp nước ấu trùng nở ra không gặp môi trường cơ thể thích hợp B . Vòng đời sán lá gan -> Không nở thành ấu trùng ->ấu trùng sễ chết _ ốc chứa vật kí sinh bị DV khác ăn thịt mất _ Kén sán bám vào rau bèo ... chờ mãi khong gặp vật chủ trâu bò ăn phải HS : Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi HS : nhóm khác nhận xét bổ xung GV : Qua TT tổng hợp (?) Viết sơ đồ vòng đời sán lá gan ( dựa vào sơ đồ viết theo hình mũi tên ) HS : Tiến hành thảo luận nhóm thống nhất ý kiến , cử đại diện trình bầy GV : (?) Sán lá gan thích nghi với sự phát tán nòi giống như thế nào ? (?) Muốn tiêu diệt sán lá gan ta phải làm như thế nào . GV : Y/c 2 nhóm lên viết sơ đồ HS : Trình bầy HS :Nhận xét chung GV : Nhận xét chốt lại kiến thức HS : Rút ra kết luấn -> ấu trùng không Ph.triển -> Kén hỏng và không nở thành sán được -> Trứng ph triển ngoài môi trường thông qua vật chủ -> Diệt ốc , xử lý phân -> diệt trứng ; xử lý rauđể diệt sán *Sơ đồ _ Trâu bò -> Trứng ->ấu trùng -> ốc -> ấu trùng có đuôi ( Bám vào ->Kết kén >-Môi trường nước rau bèo ) KL : SGK 4 . Củng cố (4 ' ) Đánh dấu x vào câu đúng 1 ) Đối với sáo lá gan điều nào sau đây la không đúng ? Giun dẹt sống kí sinh ở gan người và động vật mắt , lông và các giác quan phát triển Lưỡng tính Chưa có lỗ hậu môn 2 ) Đặc điểm nào giúp sán lông di chuyển tự do ? a . Có roi bơi b . Có đuôi bơi c . Có lông bơi d . Cả a , b , c đều sai . 5. Dặn dò Học bài Đọc em có biết Học KL Kẻ bảng 1 SGK Bài 12

File đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_11_san_la_gan_dinh_thi_thu_huyen.doc