( I). Mục tiêu
1 . Kiến thức
.HS Biết được hình dạng và vòng đời của một số giun dẹp kí sinh đặc điểm là cơ thể có đối xứng 2 bên
. Chỉ rõ đặc điểm cấu tạo của sán lá thích nghi với đời sống kí sinh
2. Kĩ năng
. Rèn kĩ năng so sánh các đại diện
. Rèn kĩ năng phân tích hình vễ sơ đồ
. Rèn kĩ năng thu thập thông tin qua bảng biểu sơ đồ
3 . Thái độ
(II) . Phương tiện
1. Chuẩn bị của GV : Sơ đò H 4.1 .Kẻ bảng bài tập trắc nghiệm
2. Chuẩn bị của hS : Kẻ bảng nghiên cứu tài liệu.
(III) . Phương pháp
1 . Quan sát
2 . Nêu & giải quyết vấn đề
3 . Hợp tác nhóm nhỏ
(IV) . Hoạt động dậy & học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài
(?) Nêu đặc điểm chung của ngành ruột khoang
(?) Vai trò ruột khoang trong cuộc sống .
3 . Nội dung bài mới
_ Vào đề : Khác với ruột khoang sán lông ,sán lá gan cơ thể có đối xứng 2 bên & dẹp lên theo chiều lưng bụng.
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 18/07/2022 | Lượt xem: 240 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học Lớp 7 - Bài 11: Sán lá gan - Đinh Thị Thu Huyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương iii Các ngành Giun
Ngành giun dẹp
Bài 11 Sán lá Gan
(Tiết 11)
( I). Mục tiêu
1 . Kiến thức
.HS Biết được hình dạng và vòng đời của một số giun dẹp kí sinh đặc điểm là cơ thể có đối xứng 2 bên
. Chỉ rõ đặc điểm cấu tạo của sán lá thích nghi với đời sống kí sinh
2. Kĩ năng
. Rèn kĩ năng so sánh các đại diện
. Rèn kĩ năng phân tích hình vễ sơ đồ
. Rèn kĩ năng thu thập thông tin qua bảng biểu sơ đồ
3 . Thái độ
(II) . Phương tiện
Chuẩn bị của GV : Sơ đò H 4.1 .Kẻ bảng bài tập trắc nghiệm
Chuẩn bị của hS : Kẻ bảng nghiên cứu tài liệu.
(III) . Phương pháp
1 . Quan sát
2 . Nêu & giải quyết vấn đề
3 . Hợp tác nhóm nhỏ
(IV) . Hoạt động dậy & học
ổn định lớp
Kiểm tra bài
(?) Nêu đặc điểm chung của ngành ruột khoang
(?) Vai trò ruột khoang trong cuộc sống .
3 . Nội dung bài mới
_ Vào đề : Khác với ruột khoang sán lông ,sán lá gan cơ thể có đối xứng 2 bên & dẹp lên theo chiều lưng bụng.
Hoạt động 1 : Tìm hiểu sán lông & sán lá gan ( 17' )
Hoạt động GV-HS
TG
Nội dung
GV : Y/c HS TT SGK quan sát H(40,41) H 11.1 thảo luận nhóm hoàn thành bảng 42 (SGK)
GV : Gợi ý :
_ Cấu tạo của cơ quan tiêu hoá ;di chuyển giác quan
-Cách di chuyển
A . Tìm hiểu sán lông & sán lá gan
_ ý nghĩa thích nghi
_ Cách sinh sản
HS : Tiến hành thảo luận nhóm thống nhất ý kiến & lên bảng điền vào bảng kẻ sẵn
GV : Treo bảng đáp án chuẩn
HS : Đối chiếu & nhận xét tự sửa vào bài của mình
Đặc điểm của sán lá gan
Đặc điểm
Sán lông
Sán lá gan
Thích nghi
Mắt
2 mắt ở đầu
Tiêu giảm
Cơ quan tiêu hoá
Nhánh ruột ,chưa có lỗ hậu môn
Nhánh ruột PT chưa có lỗ hậu môn
Di chuyển
Bơi nhờ lông bơi quanh cơ thể
Cơ quan di chuyển tiêu giảmgiác bám PT cơ thể có KN giãn
Sinh sản
Lưỡng tính đẻ kén có chứa trứng
Lưỡng tính cơ quan sinh dưỡng PT đẻ nhiều trứng
Thích nghi
Lối sống bơi lội tự do trong nước
Kí sinh luồn lách trong môi trường kí sinh(Gan mật)
GV : (?) Sán lông thích nghi với đời sống bơi lội như thế nào ?
HS : TRả lời dựa vào bảng kiến thức chuẩn
GV : sán lá gan có những đắc điểm thích nghi với đời sống kí sinh trong gan và mật
HS : Nghe và ghi bài
HS : rút kết luận
_ Kết luận : Theo bảng KT chuẩn
Hoạt động 2 : Tìm hiểu vòng đời của sán lá gan ( 20' )
GV : Y/C HS Nghiên cứu TT SGK kết hợp quan sát H11.2 vòng đời sán lá gan thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi SGK
(?) Nếu trong tự nhiên xẩy ra các tình huống
Trứng sán không gặp nước
ấu trùng nở ra không gặp môi trường cơ thể thích hợp
B . Vòng đời sán lá gan
-> Không nở thành ấu trùng
->ấu trùng sễ chết
_ ốc chứa vật kí sinh bị DV khác ăn thịt mất
_ Kén sán bám vào rau bèo ... chờ mãi khong gặp vật chủ trâu bò ăn phải
HS : Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi
HS : nhóm khác nhận xét bổ xung
GV : Qua TT tổng hợp
(?) Viết sơ đồ vòng đời sán lá gan ( dựa vào sơ đồ viết theo hình mũi tên )
HS : Tiến hành thảo luận nhóm thống nhất ý kiến , cử đại diện trình bầy
GV :
(?) Sán lá gan thích nghi với sự phát tán nòi giống như thế nào ?
(?) Muốn tiêu diệt sán lá gan ta phải làm như thế nào .
GV : Y/c 2 nhóm lên viết sơ đồ
HS : Trình bầy
HS :Nhận xét chung
GV : Nhận xét chốt lại kiến thức
HS : Rút ra kết luấn
-> ấu trùng không Ph.triển
-> Kén hỏng và không nở thành sán được
-> Trứng ph triển ngoài môi trường thông qua vật chủ
-> Diệt ốc , xử lý phân -> diệt trứng ; xử lý rauđể diệt sán
*Sơ đồ
_ Trâu bò -> Trứng ->ấu trùng -> ốc -> ấu trùng có đuôi ( Bám vào ->Kết kén >-Môi trường nước rau bèo )
KL : SGK
4 . Củng cố (4 ' )
Đánh dấu x vào câu đúng
1 ) Đối với sáo lá gan điều nào sau đây la không đúng ?
Giun dẹt sống kí sinh ở gan người và động vật
mắt , lông và các giác quan phát triển
Lưỡng tính
Chưa có lỗ hậu môn
2 ) Đặc điểm nào giúp sán lông di chuyển tự do ?
a . Có roi bơi
b . Có đuôi bơi
c . Có lông bơi
d . Cả a , b , c đều sai .
5. Dặn dò
Học bài
Đọc em có biết
Học KL
Kẻ bảng 1 SGK Bài 12
File đính kèm:
- giao_an_sinh_hoc_lop_7_bai_11_san_la_gan_dinh_thi_thu_huyen.doc